Bộ Tư pháp ban hành Đề án Xây dựng tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị quản lý hành chính thuộc Bộ

23/02/2013
Ngày 19/02/2013, Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 425/QĐ-BTP về việc phê duyệt Đề án Xây dựng tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị quản lý hành chính thuộc Bộ Tư pháp theo quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ về quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.

Một trong những nguyên tắc cơ bản để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và tài chính đối với các đơn vị là phải bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vì  vậy, Đề án xây dựng nhằm thiết lập một hệ thống tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị, tạo cơ sở để các đơn vị phấn đấu, nâng cao hiệu quả công việc, đồng thời làm căn cứ sử dụng khoản kinh phí hành chính tiết kiệm được để chi trả tiền lương tăng thêm, chi khen thưởng, phúc lợi cho cán bộ công chức, đảm bảo khách quan công bằng với người lao động.

Đồng thời, việc xây dựng Đề án nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị chủ động trong việc sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính một cách hợp lý nhất để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao.

Do tính chất công việc mỗi đơn vị có đặc thù riêng, vì vậy, để đảm bảo tính công khai, minh bạch khi đánh giá mức độ hoàn thành công việc thì cần thiết phải có một thước đo chung là chấm điểm cho từng lĩnh vực, tiêu chí.

Trên cơ sở số điểm các đơn vị tự đánh giá, sau khi các đơn vị chức năng rà soát, kiểm tra và Lãnh đạo Bộ phụ trách xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ, các đơn vị sử dụng khoản kinh phí tiết kiệm được tương ứng với mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Cụ thể, việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị được thực hiện bằng hình thức chấm điểm, thang điểm 100 và đánh giá theo các mức:

- Các đơn vị đạt từ 90-100 điểm được chi 100% kinh phí tiết kiệm được

- Các đơn vị đạt từ 80-89 điểm được chi 85% kinh phí tiết kiệm được

- Các đơn vị đạt từ 70-79 điểm được chi 70% kinh phí tiết kiệm được

- Các đơn vị đạt từ 60-69 điểm được chi 50% kinh phí tiết kiệm được

- Các đơn vị đạt dưới 60 điểm thì được coi là không hoàn thành nhiệm vụ và không được chi thu nhập tăng thêm, khen thưởng, phúc lợi trong năm.

Đề án quy định các tiêu chí cơ bản để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị hành chính thuộc Bộ là các đơn vị thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP (không bao gồm các cơ quan thi hành án địa phương).