Sau gần 10 năm triển khai Luật Hộ tịch, công tác đăng ký, quản lý hộ tịch đã có những bước tiến tích cực. Tuy nhiên, trước yêu cầu thực tiễn phát sinh, đặc biệt là trong bối cảnh sắp xếp bộ máy hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp và đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với giải quyết thủ tục hành chính, quy định pháp luật hộ tịch cần có sự điều chỉnh phù hợp.
Thực hiện Nghị quyết số 105/2025/UBTVQH15 ngày 26/9/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Chương trình lập pháp năm 2026, Quyết định số 2352/QĐ-TTTg ngày 24/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp được giao chủ trì soạn thảo Dự án Luật Hộ tịch (sửa đổi), dự kiến Dự án Luật Hộ tịch (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XVI.
Dự án Luật Hộ tịch (sửa đổi) sẽ thay đổi toàn diện các quy định về thẩm quyền và trình tự thủ tục đăng ký và quản lý hộ tịch, tập trung vào 04 nhóm chính sách lớn, gồm:
Chính sách 1: Phân quyền triệt để đăng ký hộ tịch cho chính quyền cơ sở
Chính sách 2: Tiếp tục cải cách hành chính trong lĩnh vực hộ tịch gắn với chuyển đổi số, hiện đại hóa phương thức thực hiện nhằm nâng cao chất lượng công tác đăng ký, quản lý hộ tịch, tạo thuận lợi tối đa cho người dân
Chính sách 3: Hoàn thiện quy định về phạm vi, nội dung đăng ký hộ tịch theo hướng bảo đảm quyền nhân thân, bảo đảm thống nhất với quy định pháp luật có liên quan và phù hợp với thông lệ, điều ước, công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, tham gia
Chính sách 4: Chuyên nghiệp hóa đội ngũ công chức, thực hiện công tác tư pháp - hộ tịch, bảo đảm tiêu chuẩn, năng lực và chính sách đãi ngộ phù hợp.
Theo quy định tại Điều 29 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trong quá trình xây dựng chính sách, cơ quan lập đề xuất chính sách có trách nhiệm đánh giá tác động của chính sách. Trên đây là thông tin cụ thể về một số nội dung chính của Báo cáo đánh giá tác động chính sách Luật Hộ tịch (sửa đổi).