Chiều 18/11, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Tham vấn ý kiến về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), hộ kinh doanh, hợp tác xã giai đoạn 2026-2031”.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Lê Vệ Quốc cho biết, việc xây dựng và ban hành Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh giai đoạn 2026 - 2031 là yêu cầu khách quan, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển khu vực kinh tế tư nhân, nâng cao năng lực pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn tới.
Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Lê Vệ Quốc phát biểu khai mạc.
Về đối tượng và phạm vi Chương trình, bổ sung nhóm đối tượng là hộ kinh doanh theo đúng tên gọi của Chương trình đã được giao trong Nghị quyết số 138/NQ-CP và bổ sung đối tượng hợp tác xã là chủ thể thụ hưởng của Chương trình.
Về mục tiêu, dự thảo Chương trình giai đoạn 2026 - 2031 tiếp tục đặt ra các mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể. Trong đó, có kế thừa chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của các giai đoạn trước và phát triển, bổ sung mục tiêu hoàn thiện chính sách, pháp luật để tạo cơ chế hỗ trợ pháp lý đột phá; đồng thời bổ sung vai trò đồng hành của Chính phủ, thể hiện đúng tinh thần của Nghị quyết số 68-NQ/TW là xây dựng mối quan hệ giữa chính quyền với doanh nghiệp cởi mở, thân thiện, đồng hành, liêm chính phục vụ, kiến tạo phát triển. Bên cạnh đó, dự thảo Chương trình giai đoạn mới bổ sung mục tiêu cụ thể để tạo cơ sở đảm bảo thực hiện Chương trình này.
Chương trình giai đoạn 2026 - 2031 được thiết kế theo 03 nhóm giải pháp: Nhóm nhiệm vụ, giải pháp tạo nền tảng thúc đấy thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, hợp tác xã; nhóm nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; nhóm nhiệm vụ, giải pháp dành riêng cho hộ kinh doanh, hợp tác xã. Trong đó, có phân công cụ thể đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp và thời gian thực hiện nhằm tạo cơ sở xác định rõ vai trò, trách nhiệm, tiến độ làm cơ sở đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác này một cách thực chất hơn trong thời gian tới.

Các đại biểu góp ý tại Hội thảo.
Góp ý tại Hội thảo, ông Đỗ Đình Kha, đại diện Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đánh giá cao Bộ Tư pháp đã kế thừa và phát triển Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời mở rộng đối tượng bao gồm hộ kinh doanh và đặc biệt là hợp tác xã - một khu vực kinh tế đang có những bước phát triển nhanh nhưng còn gặp rất nhiều khó khăn pháp lý.
Để hoàn thiện Dự thảo Chương trình, đại diện Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đề nghị nghiên cứu sửa đổi và bổ sung các nhiệm vụ cụ thể: Bồi dưỡng pháp luật cho hợp tác xã theo ngành nghề, theo địa bàn, giao Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã cấp tỉnh chủ trì thực hiện; tư vấn chuyên sâu về Điều lệ Hợp tác xã, Quy chế nội bộ, mô hình quản trị, nhằm phòng ngừa tranh chấp; thí điểm mô hình hòa giải, giải quyết tranh chấp tại cơ sở gắn với Liên minh Hợp tác xã tỉnh và Trung tâm Trọng tài Thương mại; hỗ trợ pháp lý trong chuyển đổi số, thương mại điện tử, bảo vệ dữ liệu cá nhân, đăng ký và bảo hộ sở hữu trí tuệ, đặc biệt với sản phẩm OCOP.
Đại diện Cục Pháp chế, Bộ Quốc phòng cho biết, căn cứ tình hình thực tiễn hiện nay, Bộ Quốc phòng không xây dựng, triển khai các chương trình riêng để hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, mà phối hợp, lồng ghép triển khai các nội dung có liên quan theo kế hoạch của các Bộ, ngành.
Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã cho ý kiến về những nội dung chính về việc chỉ giới hạn tên gọi Chương trình ở nhóm “doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh” có thể khiến cách hiểu bị thu hẹp như khuôn khổ của Chương trình trước đây, trong khi hiện nay hộ kinh doanh và hợp tác xã đang gặp rất nhiều khó khăn đặc thù về năng lực, quy mô và điều kiện pháp lý; cần xem xét nhận diện các nhóm đối tượng độc lập, gắn với đặc điểm và yêu cầu hỗ trợ khác nhau; việc xây dựng triển khai kế hoạch thực hiện hằng năm và hướng dẫn cụ thể cho địa phương.
M.Khang