Ngày 10/11/2025, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật (sau đây gọi là Hệ thống), đồng thời đánh giá, khảo sát việc triển khai Hệ thống tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.
Chủ trì Hội thảo là ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng; bà Nguyễn Thị Thu Hòe, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính (Bộ Tư pháp) và bà Phạm Thúy Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật (Văn phòng Chính phủ). Tham dự Hội thảo có đại diện các cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc các tỉnh, thành phố: thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Tây Ninh, An Giang, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Cà Mau…
Phát biểu khai mạc, ông Hồ Quang Huy cho biết, Hệ thống được xây dựng trên cơ sở Nghị định số 80/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật và Quyết định số 244/QĐ-TTg ngày 05/02/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật”. Hệ thống nhằm tạo ra một kênh thông tin thống nhất, công khai, minh bạch, giúp người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội thuận tiện gửi phản ánh, kiến nghị về những quy định pháp luật còn bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp.
Hệ thống được Thủ tướng Chính phủ cho phép vận hành chính thức từ ngày 31/5/2025. Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, Hệ thống đã phát huy hiệu quả rõ rệt, đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, do chưa có một văn bản quy phạm pháp luật ở cấp trung ương quy định thống nhất, đầy đủ về phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm và quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên phạm vi cả nước nên việc triển khai Hệ thống tại các Bộ, ngành, địa phương vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, một số điều kiện về hạ tầng kỹ thuật chưa được hoàn thiện cũng phần nào hạn chế khả năng phát huy tối đa hiệu quả của Hệ thống.

Quang cảnh Hội thảo.
Vì vậy, theo ông Hồ Quang Huy, cần sớm xây dựng cơ sở pháp lý vững chắc, đồng thời tiếp tục đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, để Hệ thống thực sự trở thành công cụ giao tiếp hữu hiệu giữa Nhà nước với người dân, doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật. Ông bày tỏ mong muốn các đại biểu tham dự Hội thảo tích cực trao đổi, đóng góp ý kiến tâm huyết, sát thực tiễn, giúp Bộ Tư pháp hoàn thiện dự thảo Quyết định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành, cũng như đề xuất các giải pháp nâng cấp Hệ thống phù hợp với yêu cầu đổi mới, cải cách và chuyển đổi số trong lĩnh vực tư pháp.
Nhiều đại biểu tại Hội thảo đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của việc triển khai Hệ thống, cho rằng đây là công cụ quan trọng để tăng cường tương tác giữa người dân và cơ quan hành chính nhà nước, hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước trong việc theo dõi, quản lý văn bản quy phạm pháp luật trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời kịp thời nắm bắt, xử lý các kiến nghị hợp lý của người dân, doanh nghiệp. Phần mềm cũng hỗ trợ cơ quan, tổ chức, cá nhân gửi kiến nghị lựa chọn cụ thể, chính xác điều, khoản, điểm của văn bản quy phạm pháp luật được phản ánh, đồng thời tự động chuyển đến cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản để xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý và trả lời cho người dân.
Bên cạnh những kết quả tích cực, các đại biểu cũng thẳng thắn góp ý đối với dự thảo Quy chế như: quy định thời hạn xử lý phản ánh, kiến nghị là 15 ngày làm việc là khó bảo đảm trong một số trường hợp do cần thêm thời gian để phối hợp, thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan; quy định về việc phản hồi, đánh giá kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cơ quan nhà nước cần được quy định cụ thể, rõ ràng hơn để thuận tiện trong thực hiện và kiểm tra, giám sát.
Đến từ Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh, ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở cho biết: qua quá trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống, Sở nhận thấy phần lớn phản ánh, kiến nghị gửi đến thực chất là các yêu cầu, khiếu nại liên quan đến vụ việc hành chính cụ thể như không thể đăng ký làm lý lịch tư pháp, khó khăn trong việc thực hiện thủ tục về nhà, đất, đăng ký thường trú, cấp lại thẻ căn cước công dân, phản ánh về an ninh, trật tự xã hội… Các nội dung này không thuộc phạm vi tiếp nhận của Hệ thống thông tin về văn bản quy phạm pháp luật.
Từ thực tiễn đó, ông Phan Thanh Tùng kiến nghị Bộ Tư pháp nghiên cứu, bổ sung chức năng “lọc” nội dung phản ánh, kiến nghị trước khi Hệ thống chính thức tiếp nhận, nhằm phát hiện và ngăn chặn những phản ánh, kiến nghị không thuộc phạm vi xử lý của Hệ thống (nếu có), đồng thời gửi thông báo cho người phản ánh biết để họ điều chỉnh, gửi đúng cơ quan, kênh tiếp nhận có thẩm quyền giải quyết. Cách làm này sẽ giúp tránh lãng phí thời gian của cơ quan nhà nước trong việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị không phù hợp, cũng như tránh việc người gửi phải chờ đợi kết quả trả lời đối với nội dung vốn không thuộc phạm vi Hệ thống.
Một số đại biểu khác nêu thêm các vướng mắc như giao diện trang tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật vẫn chưa thật sự thuận tiện trong thao tác; Hệ thống hiện chưa có chức năng thông báo trên điện thoại di động khi có phản ánh, kiến nghị được gửi đến, gây khó khăn cho cán bộ phụ trách trong việc cập nhật, xử lý kịp thời. Từ đó, các đại biểu đề nghị Bộ Tư pháp tiếp tục hoàn thiện dự thảo Quy chế theo hướng quy định rõ ràng, khả thi hơn, đồng thời quan tâm hỗ trợ địa phương trong quá trình vận hành Hệ thống, nghiên cứu nâng cấp, bổ sung các tính năng đảm bảo thân thiện, thuận tiện với người dùng.
Để việc nâng cấp Hệ thống đạt chất lượng, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu và thực tiễn triển khai tại địa phương, Ban Tổ chức Hội thảo đã phát Phiếu khảo sát để thu thập ý kiến đánh giá về mức độ sử dụng, mức độ hài lòng và nhu cầu của người dùng đối với Hệ thống. Tại Hội thảo, các đại biểu cũng được Ban Tổ chức giới thiệu, hướng dẫn cụ thể về quy trình gửi phản ánh, kiến nghị cũng như quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống, qua đó giúp các địa phương nắm rõ hơn cách thức khai thác, vận hành.
Đại diện Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính - đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành Hệ thống - cho biết: kể từ khi chính thức vận hành (từ ngày 31/5/2025), Hệ thống đã tiếp nhận 1.196 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức gửi tới qua địa chỉ https://paknvbqppl.moj.gov.vn; trong đó, 887 phản ánh, kiến nghị đã được xử lý (chiếm khoảng 74%), còn 309 phản ánh, kiến nghị đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, nghiên cứu để trả lời (chiếm khoảng 26%). Nhiều nội dung phản ánh hợp lý đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, nghiên cứu, xây dựng kế hoạch sửa đổi, bổ sung trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Hệ thống hiện được liên kết với Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, sáng kiến, giải pháp phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia của Văn phòng Trung ương Đảng; Cổng Dịch vụ công quốc gia; Cổng Pháp luật quốc gia; Cổng thông tin điện tử Chính phủ; Cổng thông tin điện tử của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Sự liên kết này giúp mọi cá nhân, cơ quan, tổ chức có thể gửi phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật một cách thuận tiện, nhanh chóng, công khai, minh bạch.
Đến nay, 100% các Bộ, cơ quan ngang Bộ và 34 tỉnh, thành phố trên cả nước đã bố trí đầu mối triển khai Hệ thống, được cấp tài khoản truy cập, khai thác. Số lượng phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận và xử lý ngày càng tăng, chất lượng ngày càng cải thiện; các phản ánh, kiến nghị được phân loại, chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền xử lý, bảo đảm đúng quy định về trình tự, thời hạn. Đặc biệt, nhiều kiến nghị xác đáng đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp thu làm căn cứ sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những quy định không còn phù hợp trong hệ thống pháp luật.
Phát biểu bế mạc Hội thảo, ông Hồ Quang Huy gửi lời cảm ơn tới các đại biểu đã dành thời gian tham dự và đóng góp nhiều ý kiến quý báu đối với dự thảo Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật. Ông khẳng định, Bộ Tư pháp sẽ nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến để hoàn thiện dự thảo Quy chế, sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành. Đồng thời, Bộ Tư pháp cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp, phát triển hạ tầng kỹ thuật của Hệ thống theo hướng hiện đại, thân thiện, an toàn, hiệu quả.
Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật, với sự hoàn thiện cả về cơ sở pháp lý lẫn hạ tầng kỹ thuật, được kỳ vọng sẽ ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong cải cách thể chế và chuyển đổi số ngành Tư pháp; không chỉ là kênh giao tiếp hai chiều giữa Nhà nước với người dân, doanh nghiệp mà còn là công cụ hữu hiệu để phát hiện, xử lý kịp thời những bất cập của pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam thực sự của dân, do dân và vì dân.
Bùi Vân Anh