Ngày 30/12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng xây dựng chính sách, đánh giá tác động chính sách”. Đồng chí Trần Anh Đức, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật chủ trì Hội thảo.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Trần Anh Đức, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật cho biết, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) đã tách bạch quy trình xây dựng chính sách với quy trình soạn thảo đối với một số VBQPPL. Đây là điểm mới cơ bản của Luật Ban hành VBQPPL nhằm tránh việc vừa thiết kế, vừa thi công; góp phần nâng cao chất lượng VBQPPL. Chính sách phải được xây dựng và được cơ quan có thẩm quyền, chịu trách nhiệm về tổ chức thi hành chính sách thông qua trước khi soạn thảo VBQPPL.
Đồng chí Trần Anh Đức, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật.
Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật hiện nay, có nhiều ý kiến khác nhau về quy trình xây dựng chính sách và đánh giá tác động chính sách để nâng cao hiệu quả công tác này. Do đó, đồng chí Trần Anh Đức mong muốn các đại biểu tham dự Hội thảo tích cực trao đổi, thảo luận, cho ý kiến về việc xây dựng nội dung chính sách và tiến độ, phạm vi, thời điểm đánh giá tác động chính sách. Các ý kiến tại Hội thảo sẽ được Bộ Tư pháp tiếp thu để sửa đổi Luật Ban hành VBQPPL; đảm bảo Luật vừa ngắn gọn, vừa đầy đủ, bao quát toàn diện các vấn đề nhưng vẫn linh hoạt.
Đồng chí Nguyễn Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Đồng chí Nguyễn Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đối với Nghị định quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Ban hành VBQPPL (Chi tiết điều, khoản, điểm được giao…) thì không cần đánh giá tác động của chính sách, vì các chính sách đã được đánh giá khi xây dựng Luật, Nghị quyết, Pháp lệnh. Đối với Nghị định quy định tại khoản 2 Điều 19 Luật Ban hành VBQPPL thì cân nhắc. Trường hợp chỉ là cụ thể hoá các chính sách đã được quy định trong Luật thì không cần đánh giá tác động chính sách. Trường hợp có chính sách mới so với Luật, Nghị quyết, Pháp lệnh giao thì mới đánh giá tác động chính sách. Đối với quyết định của Thủ tướng Chính phủ (Điều 97, 98 Luật Ban hành VBQPPL) và Thông tư, theo đồng chí, cũng nên phân thành các trường hợp tương tự như đối với Nghị định.
Bên cạnh đó, tuy đã có mẫu báo cáo đánh giá tác động chính sách, việc đánh giá tác động trên thực tế vẫn khá chung chung, dừng ở việc liệt kê, giải trình, chưa có nhiều số liệu; thời gian dành cho việc đánh giá tác động cũng khá hạn chế. Vì vậy, theo đồng chí, có thể nghiên cứu xem xét hợp nhất các nội dung của Báo cáo đánh giá tác động chính sách vào Tờ trình để đơn giản hoá hồ sơ, thủ tục và giảm được thời gian thực hiện xây dựng hồ sơ.
Đồng chí Tống Thị Hạnh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng.
Đồng chí Tống Thị Hạnh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng nêu kết quả và một số khó khăn, vướng mắc khi xây dựng chính sách, đánh giá tác động chính sách trong lập đề nghị xây dựng VBQPPL tại Bộ. Cụ thể, việc theo dõi, đánh giá tác động của pháp luật, chính sách trong thực tiễn thi hành pháp luật, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật đôi lúc chưa kịp thời; việc sử dụng phương pháp định lượng còn khó lượng hoá, đặc biệt là đối với những nội dung đánh giá tác động về xã hội, về giới, về hệ thống pháp luật. Trên cơ sở đó, đồng chí đề xuất việc đánh giá tác động chính sách cần linh hoạt, không nhất thiết yêu cầu phải đánh giá đầy đủ các yếu tố về kinh tế, xã hội, giới, thủ tục hành chính, hệ thống pháp luật. Đồng thời, cũng cần cải cách đồng bộ quy trình xây dựng, ban hành VBQPPL, tổ chức thi hành pháp luật với cải cách công tác cán bộ, vị trí việc làm, chế độ, tiền lương cho công chức làm công tác xây dựng pháp luật.
Ngoài ra, các đại biểu trao đổi, thảo luận về định hướng đổi mới quá trình xây dựng và đánh giá tác động chính sách; thành phần hồ sơ; tiêu chí đánh giá tác động…
Anh Thư - Trung tâm Thông tin