Thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo, đồng chí Phó Cục trưởng Cục Chính sách, Bộ Công an trình bày Dự thảo Quyết định gồm 3 Điều với các nội dung cụ thể về: Bổ sung lực lượng Cảnh sát giao thông vào đối tượng được hưởng chế độ phụ cấp đặc thù quy định tại Điều 1 Quyết định số 91/2009/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ trong đó quy định các mức phụ cấp 20%, 15% và 10%; hiệu lực thi hành và trách nhiệm thi hành.
Dự thảo Quyết định cho rằng: Cảnh sát giao thông là một trong những lực lượng nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân; là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận bảo đảm trật tự an toàn giao thông của đất nước. Hoạt động của cảnh sát giao thông chủ yếu là lưu động thường xuyên ngoài trời trên các tuyến đường giao thông: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.
Trước tình trạng trên, ngoài các chế độ, chính sách quy định chung đối với cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông hiện được hưởng chế độ bồi dưỡng quy định tại thông tư số 89/2007/TT-BTC ngày 25/7/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc thu nộp, nộp tiền phạt, quản lý và sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa từ 700.000/đồng/người/tháng đến 1.500.000/đồng/người/tháng.
Tuy nhiên, khi Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13, ngày 20/6/2012 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2013 thì toàn bộ số tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải nộp vào ngân sách Nhà nước. Do vậy, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông không còn được hưởng chế độ bồi dưỡng này. Nhằm khắc phục tồn tại này và góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông khắc phục khó khăn, yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao thì rất cần thiết bổ sung lực lượng cảnh sát giao thông là một trong những đối tượng hưởng chế độ phụ cấp đặc thù đối với cán bộ, chiến sĩ trong Công an nhân dân.
Tại Hội đồng thẩm định, một số vấn đề cũng được các thành viên tham dự đóng góp ý kiến như: tên gọi của Quyết định, chế độ phụ cấp cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác đăng lý, quản lý phương tiện, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện; tuyên truyền, tham mưu và lãnh đạo, chỉ huy cấp Cục, cấp phòng và tương đương của lực lượng cảnh sát giao thông đơn vị, địa phương được hưởng phụ cấp đặc thù mức 10%, về hiệu lực hồi tố, về các mức % hưởng phụ cấp,…
Đa số ý kiến đồng tình với việc cần thiết ban hành Quyết định vì đây không phải là vấn đề mới và lực lượng cảnh sát giao thông hiện đang được hưởng mức phụ cấp này.
Kết thúc cuộc họp, đồng chí chủ trì Hội đồng thẩm định đề nghị Ban soạn thảo tổng hợp ghi nhận những ý kiến góp ý, nghiên cứu, chỉnh lý, tiếp thu và có giải trình làm rõ. Đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết ban hành Quyết định, cần giải trình rõ hơn về các đối tượng không trực tiếp, về lực lượng cảnh sát giao thông đường thuỷ, đường sắt để tăng thêm sức thuyết phục cho Tờ trình Thủ tướng Chính phủ; tên gọi của Quyết định cần được chỉnh sửa sao cho đúng quy định và đảm bảo logic./.