Nghiệm thu Đề tài cấp Bộ: “Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng chiến lược đào tạo, bồi dưỡng các chức danh tư pháp đến năm 2020”

27/12/2012
Nghiệm thu Đề tài cấp Bộ: “Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng chiến lược đào tạo, bồi dưỡng các chức danh tư pháp đến năm 2020”
Ngày 26 tháng 12 năm 2012, Viện Khoa học pháp lý đã tổ chức nghiệm thu Đề tài cấp Bộ: “Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng chiến lược đào tạo, bồi dưỡng các chức danh tư pháp đến năm 2020” do đồng chí Phan Chí Hiếu, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật làm chủ nhiệm theo Quyết định số 2947/QĐ-BTP ngày 26 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Với mục tiêu nghiên cứu đề tài là xác định sự cần thiết phải xây dựng Chiến lược đào tạo, bồi dưỡng các chức danh tư pháp đến năm 2020; điều kiện để xây dựng Chiến lược và các vấn đề cần giải quyết khi xây dựng Chiến lược; Đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp, thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có chức danh tư pháp hiện nay, những yêu cầu đặt ra từ công cuộc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN, đẩy mạnh cải cách tư pháp, cải cách pháp luật và mở rộng hợp tác quốc tế đối với đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp từ đó xác định nhu cầu đào tạo bồi dưỡng về số lượng, về chất lượng làm cơ sở xây dựng Chiến lược; Đề xuất các giải pháp để triển khai xây dựng Chiến lược và tổ chức thực hiện Chiến lược đào tạo, bồi dưỡng các chức danh tư pháp đến năm 2020; phác họa khung chiến lược đào tạo, bồi dưỡng các chức danh tư pháp đến năm 2020.

Đề tài gồm 2 phần: Báo cáo phúc trình và 14 chuyên đề nghiên cứu có giá trị lý luận và thực tiễn rất lớn. Đề tài đã làm rõ được nhiều nội dung quan trọng làm cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng Chiến lược đào tạo, bồi dưỡng các chức danh tư pháp đến năm 2020. Trên cơ sở đó, đề tài cũng đưa ra được những giải pháp quan trọng giúp cho việc xây dựng, phê duyệt và triển khai chiến lược đào tạo, bồi dưỡng các chức danh tư pháp đến năm 2020. Với kết quả nghiên cứu đã đạt được, đặc biệt là các kiến nghị, đề xuất khoa học của đề tài, Hội đồng nghiệm thu đã đánh giá xếp loại đề tài đạt loại Khá.