Tham dự tọa đàm có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương gồm Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện Kiểm sát nhân dân Tối Cao; đại diện lãnh đạo các cơ quan Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an, Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra, Viện Nghiên cứu Phát triển KT-XH, Cục Thuế, Cục Hải quan…; đại diện Đoàn Luật sư, một số Văn phòng Luật sư, tổ chức Hiệp hội, doanh nghiệp; đại diện các cơ quan báo chí, truyền hình trên địa bàn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh.
Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu tham dự đều đánh giá việc ban hành Luật TNBTCNN có ý nghĩa sâu sắc trong việc khẳng định chính sách của Đảng và Nhà nước ta về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Lần đầu tiên, Việt Nam đã luật hóa quyền của tổ chức, cá nhân được Nhà nước bồi thường khi bị người thi hành công vụ gây thiệt hại trong quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án.
Qua đánh giá của các đại biểu, sau gần 03 năm thi hành, công tác triển khai thi hành Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành được thực hiện nghiêm túc với nhiều phương thức tổ chức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình của từng địa phương, góp phần tác động tích cực đến việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước trong quá trình thực thi công vụ. Đặc biệt, tại Tọa đàm, đại diện các cơ quan đã hoặc đang trực tiếp thực hiện việc giải quyết bồi thường và phối hợp thực hiện việc giải quyết bồi thường cũng đã trao đổi, thảo luận về thực tiễn hình hình yêu cầu và giải quyết yêu cầu bồi thường của cơ quan mình cũng như những kinh nghiệm, bài học rút ra từ việc giải quyết yêu cầu bồi thường.
Bên cạnh đánh giá những điểm tích cực, các đại biểu cũng đã phản ánh về những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai các quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn như: Một số trường hợp yêu cầu bồi thường thiệt hại do cán bộ, công chức gây ra trong khi thi hành công vụ nhưng chưa kịp thời được giải quyết vì phải chờ thủ tục xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ, căn cứ xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường; khó khăn trong việc xác định thiệt hại về tổn thất tinh thần, tổn thất về cơ hội kinh doanh… do những tổn thất này không dễ dàng lượng hóa thành giá trị cụ thể để xác định mức bồi thường; hay việc giải quyết bồi thường thường kéo dài do cán bộ được giao giải quyết vụ việc chưa có kinh nghiêm hoặc chưa được tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ giải quyết bồi thường…Việc bố trí biên chế làm công tác bồi thường nhà nước của các Sở ngành, địa phương hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn; việc lập dự toán kinh phí thực hiện trách nhiệm bồi thường do chưa có sự thống nhất nhận thức giữa cơ quan Tư pháp và Tài chính ở địa phương (nhất là cấp huyện); về nhận thức pháp luật, vẫn còn một bộ phận người dân và doanh nghiệp chưa biết đến Luật TNBTCNN và quyền được bồi thường của mình theo quy định của Luật…; đề nghị có chế độ đặc thù đối với người làm công tác bồi thường nhà nước.
Tọa đàm cũng đã thảo luận đề xuất một số biện pháp để nâng cao hiệu quả triển khai thi hành Luật TNBTCNN trong thời gian tới.
Văn phòng Cục Bồi thường nhà nước