Cục Bồi thường nhà nước: Tọa đàm Đánh giá tình hình 03 năm triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

03/08/2012
Cục Bồi thường nhà nước: Tọa đàm Đánh giá tình hình 03 năm triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước
Ngày 26/7, Cục Bồi thường nhà nước (Cục BTNN) đã phối hợp với Dự án JICA Nhật Bản và Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên tổ chức Tọa đàm đánh giá tình hình 03 năm triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (Luật TNBTCNN) trên đại bàn tỉnh Phú Yên và một số tỉnh lân cận.

Tham dự Tọa đàm có đại diện Đoàn đại biểu Quốc Hội tỉnh Phú Yên; Văn phòng UBND tỉnh; đại diện Viện Kiểm sát, Tòa án, Công an, Cục Thi hành án dân sự, Sở Tư pháp; đại diện các Sở, ban, ngành của tỉnh Phú Yên và một số tỉnh lân cận (Gia Lai, Bình Định, Đắk Lắk, Kon Tum, Lâm Đồng và Quảng Ngãi); đại diện các tổ chức Hiệp hội, doanh nghiệp; đại diện Báo, Truyền hình tỉnh Phú Yên.

Tại buổi Tọa đàm các đại biểu đều đánh giá việc ban hành Luật TNBTCNN có ý nghĩa sâu sắc trong việc khẳng định chính sách của Đảng và Nhà nước ta về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Lần đầu tiên, Việt Nam đã luật hóa quyền của tổ chức, cá nhân được Nhà nước bồi thường khi bị người thi hành công vụ gây thiệt hại trong quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án.

Nhìn chung sau gần 03 năm thi hành, công tác triển khai thi hành Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành được thực hiện nghiêm túc với nhiều phương thức tổ chức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình của từng địa phương, góp phần tác động tích cực đến việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước trong quá trình thi hành công vụ.

Bên cạnh những điểm tích cực, các đại biểu cũng đã phản ánh về những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai các quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn như: Một số trường hợp yêu cầu bồi thường thiệt hại do cán bộ, công chức gây ra trong khi thi hành công vụ nhưng chưa kịp thời được giải quyết vì phải chờ thủ tục xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ; Việc bố trí biên chế làm công tác BTNN của các Sở ngành, địa phương hiện nay đang gắp rất nhiều khó khăn; Việc lập dự toán kinh phí thực hiện trách nhiệm bồi thường do chưa có sự thống nhất nhận thức giữa cơ quan Tư pháp và Tài chính ở địa phương (nhất là cấp huyện)…

Để nâng cao hiệu quả triển khai thi hành Luật TNBTCNN trong thời gian tới, các đại biểu đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị như sau: Sửa đổi, bổ sung một số các quy định của Luật TNBTCNN nhằm đổi mới cơ chế bồi thường theo hướng vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền yêu cầu bồi thường, vừa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta hiện nay; Bộ Tư pháp cần có sự phối hợp với Bộ Nội vụ và UBND cấp tỉnh chỉ đạo việc bố trí biên chế cho các Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp trên cơ sở xác định vị trí việc làm đối với các nhiệm vụ ngành Tư pháp được giao thêm. Bên cạnh đó, một số địa phương kiến nghị để công tác bồi thường được triển khai chất lượng và hiệu quả thì nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác bồi thường nên giao cho bộ phận Thanh tra Sở Tư pháp hay vì giao cho phòng Hành chính – Tư pháp như nhiện nay; BTNN là một lĩnh vực mới, công tác giải quyết bồi thường thiệt hại là công việc phức tạp, khó khăn, Nhà nước cần có chính sách đãi ngộ cho người làm công tác bồi thường để thu hút những người có năng lực; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước để các cá nhân, tổ chức được tiếp cận và nắm rõ các quy định của pháp luật với các quy định về pháp luật bồi thường nhà nước, từ đó có ý thức trong việc tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng những kỹ năng cần thiết về công tác bồi thường nhà nước để nâng cao nhận thức và nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác bồi thường nhà nước.

Lê Hằng