Công văn v/v đánh giá tình hình tiếp nhận công chức về các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp

28/12/2011
Trong thời gian qua, công tác tiếp nhận công chức có trình độ và kinh nghiệm công tác tại các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương về công tác tại các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp đã được Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ xác định là một chủ trương lớn nhằm tạo sự cân đối, đảm bảo tính ổn định và kế thừa đối với sự phát triển của đội ngũ công chức Bộ Tư pháp. Hàng năm, Bộ Tư pháp đều dành một tỷ lệ 20-25% biên chế được phân bổ của cơ quan để thực hiện việc tiếp nhận đối với những công chức có trình độ và có kinh nghiệm công tác từ 05 năm trở lên.

Về quy trình, để đảm bảo việc lựa chọn công chức phù hợp với yêu cầu vị trí công tác đặc thù của từng đơn vị nên hầu hết các trường hợp tiếp nhận đều do các đơn vị tự tìm hiểu, liên hệ tìm nguồn. Trong năm 2011, Vụ Tổ chức cán bộ đã báo cáo Bộ trưởng xem xét, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị tiếp nhận chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, đánh giá trình độ và năng lực chuyên môn (phỏng vấn, soạn thảo văn bản…) trước khi hoàn thiện hồ sơ đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ báo cáo Bộ trưởng xem xét, quyết định. Từ năm 2009 đến nay, Bộ Tư pháp đã tiếp nhận 36 công chức từ các cơ quan, đơn vị trung ương và địa phương về nhận công tác. Các công chức này đã từng bước đáp ứng được yêu cầu vị trí công tác, đặc biệt là tại các đơn vị mới được thành lập hoặc các vị trí công tác đòi hỏi phải có trình độ và kinh nghiệm như công tác thanh tra, công tác lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, trong số đó cũng có một số trường hợp được đánh giá là chưa có đủ kinh nghiệm công tác, trình độ, phong cách làm việc còn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận công chức về công tác tại Bộ Tư pháp trong thời gian tới, Vụ Tổ chức cán bộ đề nghị các đơn vị tổ chức đánh giá công tác tiếp nhận công chức của đơn vị trong thời gian qua, đồng thời đề xuất những giải pháp đối với công tác tiếp nhận trong thời gian tới theo các tiêu chí sau:

1. Quy trình thủ tục tiếp nhận công chức đã đảm bảo tính khách quan, khoa học, chặt chẽ, hiệu quả chưa? Trong quá trình tiến hành các thủ tục tiếp nhận có hiện tượng sách nhiễu, phiền hà không? Nếu có, thì ở khâu nào?.

2. Chất lượng đội ngũ công chức được tiếp nhận có đáp ứng được yêu cầu vị trí công tác và các yêu cầu đặc thù khác tại đơn vị không?.

3. Các đề xuất cụ thể:

- Về cải cách thủ tục tiếp nhận: quy trình, thời gian xử lý…

- Về đối tượng tiếp nhận: Trình độ chuyên môn, lứa tuổi, giới tính, thâm niên công tác…

- Các giải pháp khác.

4. Đề xuất nhu cầu tiếp nhận công chức của đơn vị trong năm 2012.

 Vụ Tổ chức cán bộ đề nghị các đơn vị phối hợp triển khai thực hiện việc đánh giá công tác tiếp nhận công chức trong thời gian qua, văn bản đánh giá gửi về Vụ Tổ chức cán bộ (Phòng Công tác cán bộ) trước ngày 30 tháng 12 năm 2011 để Vụ tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ.