Thưa các đồng chí lãnh đạo Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương,
Thưa tất cả các đồng chí,
Trước hết tôi hoan nghênh và đánh giá cao sự có mặt đông đủ của các đồng chí Lãnh đạo Quốc hội, Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành trung ương và địa phương có liên quan đã tới dự Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2019 hôm nay. Điều này thể hiện sự quan tâm của chúng ta đối với công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật. Dự hội nghị tổng kết và triển khai công tác của một số Bộ, ngành, tôi đều nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác này trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, chủ động tích cực hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Người đứng đầu Chính phủ đã đặt vấn đề mạnh mẽ hơn, cụ thể hơn về chất lượng, số lượng, quy trình và cách làm đối với công tác xây dựng pháp luật.
Tại Hội nghị hôm nay, tôi đánh giá cao sự chuẩn bị của Bộ Tư pháp trong công tác tổ chức tổng kết và triển khai nhiệm vụ năm 2019, trong đó có ứng dụng công nghệ vào việc tổng kết; chỉ rõ những việc đã làm được, những tồn tại, hạn chế và có nhiều đổi mới trong thảo luận triển khai nhiệm vụ năm 2019, nhất là việc dành thời gian để Giám đốc các Sở Tư pháp thảo luận sâu về 04 chuyên đề trọng tâm cần triển khai trong năm 2019. Vì chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tư pháp, các Sở Tư pháp liên quan trực tiếp và rất lớn đến quyền lợi của người dân, nên chúng ta phải hết sức lưu ý trong triển khai công tác, đặc biệt là về vấn đề đạo đức công vụ và chuyên môn.
Về thành tích năm 2018 của đất nước nói chung, chúng ta đã hoàn thành toàn diện, vượt mức tất cả các chỉ tiêu mà Đảng, Quốc hội giao trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Những thành tựu nổi bật đó có được là nhờ sự đồng tâm, hiệp lực, sự quyết tâm, đổi mới, sáng tạo và
khát vọng vươn lên của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Các cấp, các ngành đã nỗ lực, quyết liệt thực hiện phương châm
“Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả”. Đạt được kết quả này có sự đóng góp quan trọng của Bộ và ngành Tư pháp, nhất là trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện và thụ hưởng đầy đủ hơn các quyền và nghĩa vụ của mình, tạo hành lang pháp lý để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Do đó có thể khẳng định rằng, thành tích chung của đất nước có sự đóng góp tích cực của ngành Tư pháp Việt Nam từ Trung ương đến địa phương.
Trong bối cảnh hiện nay ở nước ta, công tác tư pháp còn gặp nhiều khó khăn, khi: còn nhiều vấn đề pháp luật trong nước chưa rõ; hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng làm phát sinh các vấn đề pháp lý mới, kiện tụng xảy ra nhiều; cuộc Cách mạng khoa học công nghệ lần thứ tư ảnh hưởng tới xây dựng và chiến lược phát triển thể chế của Việt Nam; nguồn đào tạo cán bộ làm công tác tư pháp đa dạng; chính sách, chế độ đối với người làm công tác tư pháp còn bất cập… Nói như vậy là để các đồng chí Lãnh đạo hiểu, quan tâm hơn đến công tác tư pháp, pháp chế của bộ, ngành, địa phương.
Báo cáo tổng kết của Bộ Tư pháp, ý kiến phát biểu của các đại biểu đã đánh giá toàn diện các kết quả hoạt động của Bộ, Ngành. Tôi nhấn mạnh thêm một số kết quả nổi bật như sau:
Thứ nhất, Bộ, Ngành Tư pháp đã bám sát các chương trình, kế hoạch công tác, các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; tham mưu cho Chính phủ xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thi hành pháp luật, triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và thứ tự ưu tiên rõ rệt các mặt công tác, cơ bản bảo đảm chất lượng, tiến độ; xử lý kịp thời các vấn đề pháp lý phát sinh trong thực tiễn chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hầu hết các cuộc họp, buổi làm việc của Lãnh đạo Chính phủ đều có sự tham gia, đóng góp ý kiến rất trách nhiệm của Bộ Tư pháp, đặc biệt là khía cạnh pháp lý, thực thi pháp luật, được lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao.
Đối với tổ chức pháp chế tại các bộ, ngành, địa phương, các đồng chí đã tham mưu cho lãnh đạo các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các địa phương, bảo đảm cơ bản các văn bản chỉ đạo, điều hành và các văn bản pháp quy được ban hành tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, khả thi trên thực tế.
Thứ hai, chất lượng công tác xây dựng, thẩm định dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đã được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là cách thức lập đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh được đổi mới, kịp thời hơn. Năm 2018, Chính phủ được giao soạn thảo rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Bộ Tư pháp đã tập trung cao cho nhiệm vụ xây dựng và thẩm định. Bộ Tư pháp đã trực tiếp chủ trì xây dựng nhiều văn bản; đồng thời cùng Văn phòng Chính phủ tích cực đôn đốc các Bộ, ngành thực hiện tốt Chương trình xây dựng pháp luật của Chính phủ.
Với chức năng thẩm định, Bộ Tư pháp đã rất quyết liệt, bảo đảm tiến độ và chất lượng các báo cáo thẩm định ngày càng tốt hơn, khẳng định rõ ràng văn bản có đủ hay không đủ điều kiện để trình Chính phủ. Nhìn chung, ý kiến thẩm định được các Bộ, ngành tiếp thu, hoàn thiện.
Thứ ba, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm
(Bộ Tư pháp đã kiểm tra theo thẩm quyền gần 6.000 văn bản; đã phát hiện và kiến nghị xử lý đối với 84 văn bản trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền). Đây là việc làm rất cần thiết để bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp của hệ thống pháp luật.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có nhiều đổi mới, tiến bộ hơn, bước đầu áp dụng khoa học công nghệ vào công tác truyền thông để đưa pháp luật đi vào cuộc sống nhanh hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn.
Thứ tư, công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu theo các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Việc thụ lý và tiền thi hành xong đều đạt và vượt chỉ tiêu; việc thi hành các khoản nợ, thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế được tập trung chỉ đạo quyết liệt
(trong số vụ việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong gần 600.000 việc; về tiền, đã thi hành xong trên 35.000 tỷ đồng).
Thứ năm, đã giải quyết một khối lượng lớn nhu cầu của người dân trong lĩnh vực hành chính tư pháp, trong đó có những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, tồn tại từ lâu (
xác định quốc tịch, địa vị pháp lý của một bộ phận người di cư tự do ở các tỉnh biên giới...), bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của người dân; quyền con người, quyền tài sản, quyền công dân luôn luôn được khẳng định và bảo vệ.
Công tác bổ trợ tư pháp được tăng cường
(luật sư, công chứng, giám định, hộ tịch, lý lịch tư pháp). Chú trọng đơn giản hoá thủ tục hành chính, từng bước hiện đại hoá, huy động được các nguồn lực xã hội trong cung ứng các dịch vụ công, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, góp phần giảm tải công việc cho cơ quan Nhà nước mà vẫn đảm bảo yêu cầu quản lý. Hoạt động xã hội hóa trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp ngày càng mạnh mẽ và trở thành xu hướng chung.
Thứ sáu, công tác pháp luật quốc tế và hợp tác quốc tế đạt nhiều kết quả, giữ vai trò quan trọng giúp Chính phủ trong việc thẩm định các điều ước quốc tế, nhất là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, tham gia nhiều FTA, trong đó có CPTPP và EVFTA
.
Trong bối cảnh hiện nay, các vụ kiện, tranh chấp quốc tế xảy ra ở nhiều nơi, nhiều ngành đặc biệt là những địa phương lớn, do đó công tác pháp luật quốc tế, hợp tác quốc tế ngày càng giữ vai trò quan trọng. Bộ Tư pháp và một số Sở Tư pháp đã và đang tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xử lý một số vụ việc tranh chấp đầu tư, thương mại có yếu tố nước ngoài. Bộ Tư pháp luôn được Thủ tướng Chính phủ tin tưởng giao làm đầu mối chủ trì giải quyết hoặc hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương giải quyết. Trước đây, chúng ta cứ bị kiện là thua, rất sợ kiện tụng. Nhưng gần đây với nỗ lực của Bộ Tư pháp và đội ngũ tư vấn pháp lý, chúng ta đã thắng được một số vụ việc lớn, chứng tỏ kinh nghiệm và trình độ tham gia giải quyết tranh chấp quốc tế của chúng ta ngày càng được nâng lên.
Thứ bảy, hoạt động chỉ đạo, điều hành của Bộ, ngành Tư pháp tiếp tục được đổi mới; cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng
(Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của Bộ Tư pháp xếp thứ 4/19 Bộ, ngành), được đánh giá là một trong các Bộ thực hiện tốt nhất việc chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính.
Công tác phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương được tăng cường. Bộ Tư pháp đã chủ động, kịp thời hơn trong việc hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức pháp chế; các Bộ, cơ quan ngang Bộ thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, nhất là việc chuẩn bị hồ sơ các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết...
Thay mặt Chính phủ, tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Bộ, Ngành Tư pháp và tất cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành tư pháp cả nước đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt đánh giá cao hoạt động sôi nổi, trách nhiệm, toàn diện của đồng chí Bộ trưởng Lê Thành Long trong tổ chức hoạt động của Bộ Tư pháp. Xin chúc mừng các đồng chí.
Thưa các đồng chí,
Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế. Tôi nhấn mạnh một số vấn đề như sau:
- Mặc dù đã có nhiều tiến bộ nhưng công tác xây dựng thể chế, pháp luật vẫn còn bất cập, một số văn bản chưa theo kịp thực tiễn, thiếu khả thi, có văn bản mới ban hành nhưng đã phải sửa đổi, bổ sung; vẫn còn tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết, tình trạng xin rút, xin lùi… Tất nhiên, đây là trách nhiệm chung của tất cả các Bộ, ngành, địa phương (không phải của riêng ngành Tư pháp). Đây là hạn chế chung của cả hệ thống, tuy nhiên, trong đó cũng có một phần trách nhiệm của cán bộ Tư pháp, pháp chế với vai trò quan trọng trong việc đôn đốc, thực hiện nhiệm vụ xây dựng pháp luật.
- Nhiều vụ việc thanh tra, kiểm tra vừa qua ở một số Bộ, ngành, địa phương cho thấy, có rất nhiều vi phạm pháp luật trong quản lý Nhà nước
(đất đai, tài sản công, cổ phần hóa… như: AVG, Thủ Thiêm, đất đai Đà Nẵng, Khánh Hòa, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều địa phương khác). Cán bộ pháp chế ở Bộ, ngành và Tư pháp ở các địa phương nghĩ gì về điều này? Với nhiệm vụ “gác gôn” về pháp luật thì các đồng chí đã làm hết trách nhiệm trong tham mưu cho lãnh đạo chưa?
Hay góp ý rồi mà lãnh đạo không nghe? Có vấn đề gì trong cơ chế tham mưu của cán bộ pháp chế, cán bộ Tư pháp với lãnh đạo? Đây là bài học sâu sắc, từng đồng chí Lãnh đạo phải biết lắng nghe, biết huy động cán bộ Tư pháp, pháp chế giúp cho mình trong khâu rà soát pháp lý; cán bộ Tư pháp, pháp chế phải đề cao trách nhiệm, thấy vấn đề chưa đúng thì phải mạnh dạn tham mưu, góp ý, can gián. Tôi cho rằng, nếu cán bộ pháp chế, Tư pháp làm hết chức trách, nhiệm vụ thì có thể không có quá nhiều sai phạm xảy ra như vừa qua.
- Hiệu quả thi hành pháp luật chưa cao,
hiện tượng “nhờn” luật là khá phổ biến trên một số lĩnh vực, ví dụ trật tự an toàn giao thông đường bộ… Đây là vấn đề bức xúc xã hội. Ngành tư pháp có giải pháp đột phá nào để giải quyết vấn đề này?
- Hoạt động của một số nghề bổ trợ tư pháp
(luật sư, thừa phát lại, công chứng...) còn tiềm ẩn phức tạp, sự kết hợp giữa quản lý nhà nước với vai trò tự quản của tổ chức xã hội-nghề nghiệp trong lĩnh vực này đã bộc lộ nhiều bất cập.
- Công tác giám định tư pháp còn nhiều vấn đề tồn tại, chậm về thời gian, thẩm định, định giá sai, nhất là việc giám định, định giá tài sản phục vụ các vụ án tham nhũng lớn mà chúng ta đang tập trung giải quyết.
- Việc tham gia tranh tụng quốc tế, tuy đã có cố gắng nhưng hầu như các địa phương rất bị động, không có chuẩn bị trước. Chưa làm tốt công tác phòng, mà chỉ khi bị kiện thì mới chống; khi ra quyết định hành chính, lãnh đạo các địa phương chưa đánh giá hết hậu quả, chưa tham khảo kỹ các ý kiến pháp lý; cán bộ pháp chế, tư pháp chưa tham mưu đầy đủ cho lãnh đạo… Tài liệu, thông tin nội bộ còn để bị lộ lọt ra ngoài, tự làm khó cho mình khi giải quyết tranh chấp.
- Lượng án dân sự chưa có điều kiện thi hành qua các năm có xu hướng ngày càng tăng
(năm 2016 - hơn 17%; năm 2017 - hơn 20%; năm 2018 - hơn 22%); kết quả thi hành án nhiều tuy nhiên tỷ lệ thi hành án về tiền, thu hồi tài sản còn thấp
(đạt gần 40% số có điều kiện thi hành).
- Công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy và cán bộ của các cơ quan tư pháp địa phương gặp nhiều khó khăn, chưa bảo đảm sự thống nhất; việc triển khai các đề án xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp còn gặp nhiều khó khăn; hiệu quả hoạt động của các trường trung cấp luật còn hạn chế.
Tôi đề nghị các đồng chí nghiên cứu kỹ các ý kiến thảo luận tại Hội nghị để qua đó có thể rút kinh nghiệm, tìm ra bài học để phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, tiếp tục đổi mới, tìm ra giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho bộ, ngành, địa phương.
Thưa các đồng chí,
Năm 2019 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi toàn bộ Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng. Công việc của ngành Tư pháp sẽ nhiều hơn và phức tạp hơn, nhất là khi chúng ta đã hội nhập ngày càng sâu rộng, phải thực thi nhiều cam kết tiêu chuẩn cao của các Hiệp định FTA thế hệ mới (CPTPP, EVFTA…). Đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã chỉ đạo năm 2019 phải “bứt phá”, phải “hơn” năm 2018. Thế cái hơn của Bộ, Ngành tư pháp so với năm 2018 là gì?
Với chức năng, vai trò và nhiệm vụ được giao,
Bộ Tư pháp cần phải xác định, tập trung thực hiện tốt nhất nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế - một trong ba đột phá chiến lược; khẳng định vai trò “nhạc trưởng”, cơ quan “gác cửa” trong việc bảo đảm tính thống nhất, hợp pháp, hợp lý và khả thi của hệ thống pháp luật; và là “người gác gôn” của Chính phủ trước các vấn đề pháp lý quốc tế, bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia.
Tôi cơ bản nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ mà các đồng chí đã nêu tại Báo cáo. Tôi đề nghị Bộ, ngành Tư pháp tập trung nguồn lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; trong đó, cùng với nhiệm vụ thường xuyên, cần tập trung làm tốt những việc chính sau đây:
Một là, Bộ Tư pháp, Ngành Tư pháp cần thể hiện tốt nhất vai trò “nhạc trưởng” trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế.
- Bộ Tư pháp tập trung làm tốt hơn nữa vai trò là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về chiến lược xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh của nước ta vào nhóm đứng đầu của ASEAN và hướng tới tiêu chuẩn các nước OECD; thực hiện đồng bộ giữa cải cách kinh tế với cải cách tư pháp và các lĩnh vực khác.
- Làm tốt vai trò là cơ quan chủ trì, đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương trong việc chuẩn bị Chương trình xây dựng pháp luật, bảo đảm đúng tiến độ, đúng quy trình, khả thi, chất lượng và hiệu quả.
- Gương mẫu trình đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng các dự án Luật đã được giao chủ trì soạn thảo, đặc biệt là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Hai là, Bộ, ngành Tư pháp phải là cơ quan “gác cửa” trong việc bảo đảm tính thống nhất, hợp pháp, hợp lý và khả thi của hệ thống pháp luật
- Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thẩm định đề nghị xây dựng văn bản, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; đặc biệt là bảo đảm tính đồng bộ, khả thi của văn bản, tạo tiền đề để thúc đẩy phát triển. Rút kinh nghiệm không để xảy ra tình trạng văn bản ban hành có một số quy định bất hợp lý như trường hợp “Đổi 100 đô la bị phạt 90 triệu” tại Cần Thơ vừa qua.
- Tăng cường kiểm tra, rà soát đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ và thống nhất của hệ thống pháp luật. Kịp thời kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý việc ban hành các văn bản trái pháp luật theo quy định; bảo đảm các văn bản này phải được loại bỏ khỏi hệ thống pháp luật.
- Chú trọng công tác hệ thống hóa, pháp điển hóa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tiến tới giảm bớt tính tầng nấc, cồng kềnh của hệ thống pháp luật.
Ba là, Bộ Tư pháp làm tốt hơn nữa vai trò “gác gôn” của Chính phủ trong các vấn đề pháp lý quốc tế, bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia
Bộ Tư pháp cần có chuyên đề để tổ chức quán triệt, tổng kết rút ra bài học, kinh nghiệm về vấn đề này. Chú trọng đào tạo luật sư, cán bộ pháp luật có đủ trình độ để tham gia các vụ việc tranh chấp quốc tế
(về cả kiến thức pháp luật và ngoại ngữ), nghiên cứu cơ chế, chính sách để để tuyển dụng người Việt Nam đang hoặc đã làm việc tại các tổ chức quốc tế.
Bốn là, tiếp tục nỗ lực nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành pháp luật, nhất là trong các lĩnh vực có nhiều vi phạm, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân
Đổi mới nội dung và cách thức phổ biến, giáo dục pháp luật trên cơ sở áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; chú trọng việc định hướng dư luận, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật trong cả giai đoạn xây dựng văn bản pháp luật; kịp thời phản ứng chính sách đối với những vấn đề phát sinh. Cần có định hướng dư luận nhân dân về việc xây dựng các dự án luật. Những dự án, dự thảo văn bản có nội dung nhạy cảm cần tuyên truyền, giải thích rõ hơn, nếu có nội dung sai cần nghiên cứu sửa ngay cho phù hợp.
Năm là, tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, ngành Tư pháp theo hướng hiện đại, minh bạch hóa, tiệm cận với các chuẩn mực quốc tế, bảo đảm uy tín của Bộ, ngành.
Sáu là, tiếp tục thực hiện phương châm tư pháp hướng về cơ sở, tư pháp vì dân, gần dân và phải thể hiện rõ nét hơn trong khâu tổ chức thực thi. Muốn vậy các đồng chí phải hết sức coi trọng công tác xây dựng Đảng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực phẩm chất chính trị, đạo đức, tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ theo các nghị quyết của đảng nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và
Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành trung ương. Xây dựng, hình thành các tổ chức tự chủ, làm đầu tàu trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp.
Cuối cùng, tôi giao nhiệm vụ không phải cho Bộ Tư pháp mà là cho từng đồng chí Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương. Đề nghị các đồng chí quan tâm hơn nữa đến cán bộ pháp chế, tư pháp
(cố gắng lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho anh em, trong bối cảnh nhiệm vụ rất lớn, rất nặng nhưng chế độ chính sách còn nhiều khó khăn).
Thưa các đồng chí,
Tại Hội nghị học tập của cán bộ ngành Tư pháp 1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy
: “Tư pháp là một cơ quan trọng yếu của chính quyền góp phần thực hiện chế độ pháp trị, giữ vững và bảo vệ quyền lợi của nhân dân, bảo vệ chế độ dân chủ của ta". Chúng ta phải nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề này để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được Đảng, nhà nước, nhân dân giao phó. Trên tinh thần ấy, tôi đề nghị các đồng chí rà lại xem Bộ Tư pháp, các Sở Tư pháp, các tổ chức Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia… phải làm gì cho hiệu quả để năm 2019 thực sự là năm “bứt phá” hơn năm 2018. Trong đó lưu ý việc tổ chức sơ kết 05 năm thi hành Hiến pháp năm 2013.
Tôi ghi nhận những vấn đề mà các đồng chí đã thảo luận, kiến nghị, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổng hợp, tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải quyết các vấn đề liên quan sau Hội nghị này
Nhân dịp đầu năm mới, chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc - Xuân Kỷ Hợi, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi chúc toàn thể các đồng chí đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Tư pháp có một năm mới mạnh khỏe, may mắn và thành công.
Cảm ơn các đồng chí./.