I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Chiều 7-3, Bộ TN-MT đã tổ chức họp báo để làm rõ hàng loạt vấn đề liên quan tới chính sách đất đai đang được dư luận đặc biệt quan tâm.
Theo thông tin tại cuộc họp, để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trước thời điểm kết thúc thời hạn giao đất nông nghiệp (10-2013), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) Đào Trung Chính cho biết phải thực hiện ngay một số giải pháp. Các gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản... thường trú tại địa phương đang sử dụng đất nông nghiệp do nhà nước giao trước đây, nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng chỉ cần đến cơ quan có chức năng yêu cầu điều chỉnh thời hạn sử dụng đất thêm 20 năm nữa, tức đến năm 2033. Người dân không phải làm thủ tục để được tiếp tục sử dụng đất mà sẽ được điều chỉnh thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận (GCN) đã cấp trước đây. Trường hợp có nhu cầu thế chấp, chuyển nhượng... thì tới văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện để làm thủ tục điều chỉnh thời hạn trên GCN. “Hiện nay, chúng ta chưa sửa đổi Luật Đất đai 2003 nên trước mắt phải thực hiện đúng theo luật này, tức là giao tiếp đến năm 2033. Sau này, nếu có thay đổi, chẳng hạn như luật mới cho phép giao 50 năm thì sẽ xử lý sau...” - ông Chính giải thích.
Trả lời các câu hỏi về hướng sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, chẳng hạn như chế độ sở hữu, thời hạn và hạn mức giao đất..., ông Đào Trung Chính nói, đây là những vấn đề rất lớn và cần có ý kiến của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Vẫn theo ông Đào Trung Chính, trong quá trình tổng kết Luật Đất đai 2003, có nhiều ý kiến trái chiều về những vấn đề này. Có ý kiến cho rằng cần tiếp tục duy trì sở hữu toàn dân về đất đai. Có ý kiến lại nói nên chuyển thành sở hữu nhà nước. Nhiều ý kiến đề nghị nên đa dạng hóa hình thức sở hữu đất đai, trong đó, có cả sở hữu tư nhân. Mỗi đề xuất đưa ra đều có lập luận riêng. “Tương tự, với việc có chia lại đất nông nghiệp hay không, có người nói không thể chia vì anh đã có đất, bị thu hồi, đã được Nhà nước bồi thường, nay được giao nữa thì bất hợp lý. Lại có người yêu cầu phải chia lại vì con tôi sinh sau 15-10-1993, từ đó tới giờ không được giao đất... Về thời gian giao đất và hạn điền, có ý kiến nói nên giữ nguyên, có người đề nghị rằng 20 năm ít quá, không đủ khuyến khích sản xuất, cần phải kéo dài thêm...” - đại diện Tổng cục Quản lý đất đai cho biết. Vì lẽ đó, Bộ TN-MT có trách nhiệm tổng hợp tất cả các ý kiến này để báo cáo Chính phủ trước khi Chính phủ xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền.
Báo cũng có bài “Việt Nam thuộc nhóm bình đẳng giới tốt nhất Đông Nam Á”. Bài báo phản ánh: ngày 7-3, tại Hà Nội, Bộ LĐ - TBXH phối hợp với Liên hiệp quốc tại Việt Nam, Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam đã tổ chức “Đối thoại chính sách về bình đẳng giới” nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.
Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, Việt Nam được coi là điểm sáng trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ, một trong những nước có thành tựu về bình đẳng giới cao. Chỉ số phát triển giới (GDI) của Việt Nam đứng thứ 87/144 nước được xếp hạng trên thế giới, thuộc nhóm nước có thành tựu bình đẳng giới tốt nhất khu vực Đông Nam Á.
Báo cũng phản ánh: Trước diễn biến phức tạp của vụ sạt lở bờ sông Hậu thuộc khóm Bình Đức 3, phường Bình Đức, TP Long Xuyên, UBND tỉnh An Giang vừa ra quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp sự cố sạt lở đất trong phạm vi có chiều dài dọc bờ sông Hậu là 600m.
2. Báo điện tử Vnexpress phản ánh: ngày 7/3, Bộ GD&ĐT ra quyết định tạm ngưng tuyển sinh đối với ĐH Hùng Vương TP HCM trong năm học 2012 để tập trung chấn chỉnh và kiện toàn bộ máy lãnh đạo cũng như công tác quản lý của trường. Theo văn bản này, ĐH Hùng Vương đã để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nghiêm trọng trong bộ máy lãnh đạo dẫn đến không có khả năng điều hành hoạt động của trường. Mâu thuẫn kéo dài ảnh hường đến uy tín và môi trường giáo dục. Sau thời gian ngừng tuyển sinh, nếu vấn đề nêu trên được khắc phục thì Bộ trưởng GD&ĐT sẽ xem xét cho phép tuyển sinh trở lại.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Báo Đất Việt có bài Tịch thu xe đua - vướng pháp lý. Bài báo phản ánh: Nếu người đua xe là chủ sở hữu phương tiện, việc tịch thu xe là cần thiết. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ luật Dân sự, quyền sở hữu là bất biến. Đối tượng đua xe không phải chủ sở hữu phương tiện thì khó tịch thu vì chủ sở hữu thực sự của tài sản không vi phạm. Trên đây là quan điểm của một số chuyên gia, luật sư về đề xuất tịch thu, tiêu hủy xe đua trái phép, đặc biệt là đề xuất tịch thu tất cả phương tiện đua xe mà không phân biệt chủ sở hữu.
TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) cho rằng, để sự chấp hành luật mang tính bền vững thì phải lấy ý thức, trách nhiệm, đạo lý của công dân làm nòng cốt. Điều đó phụ thuộc vào trách nhiệm của cộng đồng, nhà trường và đặc biệt là vai trò giáo dục của gia đình. “Mặc dù vậy, khi trong phạm vi gia đình, các bậc cha mẹ chưa gương mẫu, thậm chí những người cầm cân nảy mực không gương mẫu thì làm sao các đối tượng này học được điều hay, điều tốt?”, ông Bình nói và cho rằng, hình phạt cần đi trước một bước. Nghĩa là luật pháp phải nghiêm, đủ tính răng đe chứ không thể chờ giáo dục xong rồi mới xử phạt.
Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Đăng Quang, Giám đốc Văn phòng Luật sư Đăng Quang (Hà Nội), cơ quan công an không có quyền tịch thu, tiêu hủy xe, kể cả khi đó là phương tiện đua xe trái phép. Theo ông Quang, muốn tịch thu xe phải có toà án phán quyết. Đặc biệt, đề xuất tịch thu xe đua không phân biệt chủ sở hữu càng khó khả thi vì đề xuất này không theo trình tự pháp luật quy định, thậm chí là vi hiến vì “không biết thì không có tội”. “Anh mượn của tôi cái xe, nói đi đón con, xong đi đua xe thì chủ phương tiện không biết mục đích của người mượn xe. Như vậy làm sao tịch thu xe của họ được?”, ông Quang đặt vấn đề và cho rằng quyền sở hữu của công dân đã được pháp luật quy định. Do vậy, áp dụng biện pháp xử lý nào cũng theo quy định của pháp luật chứ không thể làm theo cảm tính.
2. Trang web Chinhphu.vn có bài Sơ kết việc thí điểm phạt vi phạm giao thông mạnh hơn với đô thị loại đặc biệt. Bài báo phản ánh: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công an, UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan sơ kết việc áp dụng xử phạt thí điểm đối với một số vi phạm trong khu vực nội thành của Hà Nội và TP Hồ Chính Minh theo quy định tại Mục 7 Chương II của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP.
Bộ Giao thông vận tải phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước khi báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội XIII. Mục 7 Chương II của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP đã nêu một số hành vi vi phạm phổ biến mà người tham gia giao thông thường mắc phải và có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở khu vực nội thành của các đô thị loại đặc biệt (như không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe không đúng quy định, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, sử dụng rượu, bia quá nồng độ cồn cho phép…) để quy định áp dụng thí điểm mức phạt riêng cao hơn so với mức quy định chung từ 40 – 200%. Các quy định tại Mục 7 nêu trên được thực hiện thí điểm trong thời gian 36 tháng kể từ ngày Nghị định 34/2010/NĐ-CP có hiệu lực (20/5/2010).
3. Báo điện tử Vietnamnet có bài Đan Mạch muốn giúp Việt Nam sửa Hiến pháp. Bài báo phản ánh: Tại cuộc họp báo ở Hà Nội sáng 7.3, Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch Mogens Lykketoft cho hay Đan Mạch sẵn sàng giúp Việt Nam trong quá trình nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp.
Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch Mogens Lykketoft dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Đan Mạch vừa kết thúc các hoạt động thăm chính thức Việt Nam, diễn ra từ 4 đến 7.3. Trao đổi về kết qủa chuyến thăm với báo chí, ông cho hay trong chuyến thăm, ông đã gặp gỡ và hội đàm với người đồng cấp Việt Nam - Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Tư Pháp Hà Hùng Cường, Chủ nhiệm các ủy ban của QH, đại diện một số bộ ban ngành và một số doanh nghiệp Đan Mạch.
Ông cho biết, Quốc hội Đan Mạch và Quốc hội Việt Nam trong 4 năm qua đã xúc tiến nhiều chương trình hoạt động hợp tác. Việt Nam đã cử nhiều đoàn cán bộ sang thăm và tìm hiểu công tác điều hành và vận hành của Quốc hội Đan Mạch. Ông ghi nhận những nỗ lực to lớn của Quốc hội Việt Nam trong việc tăng cường trách nhiệm điều hành của Chính phủ cũng như trách nhiệm giám sát của Quốc hội đối với chính phủ.
Bày tỏ quan tâm đến công tác sửa đối Hiến pháp 1992 mà Việt Nam đang tiến hành, Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch khẳng định: Đan Mạch sẵn sàng giúp Việt Nam trong quá trình nghiên cứu sửa đối Hiến pháp. Đan Mạch từ lâu đã tiến hành nhiều chương trình hỗ trợ Việt Nam cải cách tư pháp. Vấn đề hỗ trợ sửa đổi Hiến pháp đã được Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch gợi ý trong cuộc gặp với Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường. Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam John Nielsen cũng cho hay nếu Việt Nam thấy cần thiết có sự hỗ trợ trong quá trình nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp, Đan Mạch sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ sáng kiến nào từ phía Việt Nam.
4. Báo Thanh niên có bài Đề nghị truy tố nguyên Chi cục phó Thi hành án. Bài báo phản ánh: Ngày 7.3, Cơ quan điều tra, Viện KSND tối cao cho biết vừa tống đạt kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Hoàng Công Thành, nguyên chấp hành viên, nguyên Phó chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự H.Lục Nam, tỉnh Bắc Giang về hành vi “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “tội giả mạo trong công tác”.
Theo kết luận điều tra, tháng 3.2011, TAND H.Lục Nam ra bản án buộc bà Phạm Hương Thắm và chồng là Nguyễn Văn Chuyên, trú tại xã Phương Sơn, H.Lục Nam phải trả cho ông Dương Văn Đạt, trú tại xã Thanh Lâm số tiền hơn 143 triệu đồng đã vay, cùng 7 triệu đồng tiền án phí. Ông Hoàng Công Thành được phân công thi hành án. Trong quá trình giải quyết, vào tháng 7.2011, ông Thành mời ông Đạt đến Chi cục Thi hành án dân sự để nhận tiền tạm ứng án phí. Tại đây, ông Thành yêu cầu ông Đạt phải nộp lại 3 triệu đồng mà ông vừa nhận từ thủ quỹ với lý do để giải quyết thi hành án nhưng việc đưa tiền này không có biên lai.
Tiếp đó, khi tống đạt quyết định thi hành án cho các đương sự, ông Thành đề nghị nếu hai bên thỏa thuận được với nhau thì cơ quan thi hành án dân sự sẽ dừng việc cưỡng chế. Hai bên sau đó thỏa thuận, gia đình bà Thắm sẽ trả trước cho ông Đạt 50 triệu đồng, số còn lại sẽ trả dần. Cuối tháng 8.2011, ông Thành tiếp tục yêu cầu ông Đạt đến chi cục nộp án phí thi hành án với số tiền gần 1,5 triệu đồng. Sau đó, ông Thành đã giả mạo đơn, chữ ký của ông Đạt với nội dung tự nguyện rút đơn yêu cầu thi hành án rồi đề xuất lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự ra quyết định đình chỉ thi hành án. Đến tháng 10.2011, khi thấy có quyết định đình chỉ thi hành án, ông Đạt viết đơn khiếu nại thì sự việc mới bại lộ, ông Thành sau đó đã trả lại số tiền gần 4,5 triệu đồng chiếm đoạt của ông Đạt.
5. Trang web Diễn đàn doanh nghiệp có bài Mở rộng hệ thống phân phối: Vướng từ luật. Bài báo phản ánh: Vừa qua, báo DĐDN đã đăng bài: “Kết nối để phát triển thị trường” phản ánh vấn đề quan trọng của việc kết nối để phát triển hệ thống phân phối hiện đại. Tuy nhiên, nhiều trở ngại trong hoạt động này khiến DN mệt mỏi.
Theo ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Cty Vissan, khi các nhà SX, cung ứng, các nhà phân phối muốn vươn xa đến những vùng sâu, vùng xa thì cần sự hỗ trợ tích cực từ các địa phương. Và thực tế, các địa phương đón DN rất nồng nhiệt, hỗ trợ DN hết mình, thế nhưng các qui định trong “luật” lại đang làm cản trở DN ngay bước đi đầu tiên. Ông Mười dẫn chứng: “Tôi mở 1 cửa hàng tôi bán, tôi mở ở TP HCM thì rất đơn giản bởi vì thuộc hệ thống của địa giới hành chính TP HCM. Tôi đi ra tỉnh, theo luật, tôi phải đăng ký tôi mở 1 chi nhánh, rồi 1 con dấu … làm giấy phép kinh doanh (KD) phải đích thân tôi ký mới được, phân cho một xí nghiệp, một đơn vị bên dưới không được”. Ông Mười cho rằng, nếu không có giải pháp trong vấn đề này thì các đơn vị SXKD muốn mở các kênh phân phối theo dạng cửa hàng tiện dụng sẽ bị trở ngại.
Cũng nói đến những “mắt xích” chưa gắn kết, chưa “thuận” trong một chuỗi liên kết để phát triển hệ thống phân phối, để đưa sản phẩm (SP) về với các vùng nông thôn, bà Quỳnh Mai, Cty Cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – MILIKETcho biết, sở dĩ DN “ngại” đưa hàng của mình đến các vùng nông thôn một phần do còn những qui định nhiêu khê. Đơn cử như: đến địa phương nào thì phải có giấy phép của Sở công thương tỉnh đó. Thời gian xin phép mất 5 ngày, trong khi 1 lần đưa chương trình đi các DN tính toán gói ghém trong vòng 1 tuần đến 10 ngày.
Đại diện Cty TNHH SX thương mại nhựa Chí Thành, cũng cho biết, trong những đợt “đưa hàng” về nông thôn, để kết nối, tìm được sự hỗ trợ ở một số địa phương quả là không ít trở ngại. Bản thân DN này cũng đã gặp phiền toái và ngán ngại khi đăng ký tham gia các chương trình bán hàng tại các vùng nông thôn các địa phương để giới thiệu sản phẩm, tìm sự kết nối mở rộng thị trường. Nhiều chuyến đi bán hàng, những chiếc mũ bảo hiểm chính hãng do chính nhà SX đem đi bán mà vẫn bị kiểm tra, kiểm soát hết sức gắt gao. Kiểm tra các loại giấy tờ, giấy chứng nhận… chưa đủ, lực lượng chức năng còn yêu cầu dùng “lực đập” để kiểm tra chất lượng mũ. Theo DN này, rõ ràng, trong công cuộc “siết” mũ bảo hiểm kém chất lượng, lực lượng quản lý thị trường chỉ nhằm vào những DN có tên tuổi, hàng chính hãng, trong khi hàng trôi nổi, không nhãn hiệu, không nguồn gốc xuất xứ tràn ngập thị trường...