I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo điện tử Chính phủ đưa tin: Hôm 12/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định bổ nhiệm hai Thứ trưởng Bộ Ngoại giao gồm: Ông Phạm Quang Vinh, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam và bà Nguyễn Phương Nga, Vụ trưởng Vụ Thông tin - Báo chí, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao.
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Khắc Định, Trợ lý của Thủ tướng Chính phủ, giữ chức Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
Cũng trong hôm 12/9, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định bổ nhiệm ông Bùi Quốc Bảo, Vụ trưởng Vụ Thư ký - Biên tập, Văn phòng Chính phủ, giữ chức Trợ lý đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.
2. Báo Tuổi trẻ Online có bài Cục trưởng, cục phó Cục Điện ảnh cùng từ chức. Bài báo phản ánh: Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái xác nhận với Tuổi Trẻ rằng cả cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh và cục phó Lê Ngọc Minh đã gửi đơn xin từ chức lên Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, sau khi dư luận phản ứng mạnh mẽ về việc các ông này thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ việc thất thoát 42 tỉ đồng ở Cục Điện ảnh.
3. Báo Người đưa tin có bài KS Tạch đã nộp đơn, kiến nghị khởi tố vụ án. Bài báo đưa tin: Ngày 12/9, Kỹ sư Lê Văn Tạch đã cùng luật sư đại diện của mình nộp 2 lá đơn khởi kiện và 1 bản kiến nghị khởi tố vụ án liên quan đến tranh chấp với TMV trong thời gian qua.
Nội dung văn bản thứ nhất, kỹ sư Tạch gửi cơ quan cảnh sát điều tra Công an, viện kiểm sát tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc và cả tối cao cùng Bộ công an, có nội dung kiến nghị khởi tố vụ án và khởi tố bị can về hành vi xâm phạm bí mật thư tín của người khác và vu khống. Văn bản thứ hai là đơn khởi kiện đối với TMV, yêu cầu xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hạido xâm phạm các quyền nhân thân, gửi toà án nhân dân TX. Phúc Yên - tỉnh Vĩnh Phúc. Văn vản thứ ba là đơn khởi kiện TMV về việc tranh chấp lao động cá nhân giữa người lao động và người sử dụng lao động về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức chuyển sang công việc khác có mức lương thấp hơn không quá 6 tháng.
Đây là những động thái mới của kỹ sư Lê Văn Tạch, sau khi TMV đã ban hành quyết định kỷ luật số 435/2011/TMV-QĐ ngày 25/8/2011 đối với ông Lê Văn Tạch. Quyết định áp dụng hình thức kỷ luật là “chuyển làm công việc khác có mức lương thấp hơn trong thời hạn tối đa là 6 tháng”.
4. Trang thông tin chính thức đài truyền hình Việt Nam có bài Một số ngân hàng có dấu hiệu vi phạm trần. Bài báo phản ánh: Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có các văn bản về việc kiểm tra đột xuất một số tổ chức tín dụng tại Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Ninh Bình và TP.HCM có dấu hiệu vi phạm lãi suất huy động trên 14%/năm…
Theo thông tin phản ánh qua đường dây nóng của NHNN, vào ngày 8/9/2011, một số tổ chức tín dụng có dấu hiệu tiếp tục huy động vốn VNĐ với lãi suất trên 14%, cụ thể:
Trên địa bàn thành phố Hà Nội có các ngân hàng: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Thanh Xuân, Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa, Ngân hàng TMCP Phương Tây.
Trên địa bàn TP.HCM có: Hội sở Ngân hàng TMCP Đông Á.
Trên địa bàn thành phố Hải Phòng có: Ngân hàng TMCP Sài Gòn.
Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có: Ngân hàng TMCP Hàng hải
Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng: Chi nhánh Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội: Lãi suất huy động 17,5%/năm. Quỹ Tiết kiệm Đống Đa: Lãi suất huy động 19%/năm, Chi nhánh Ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa: Lãi suất huy động 19%/năm.
Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng đề nghị chi nhánh NHNN ở các địa phương cho kiểm tra ngay các khoản tiền gửi, phải thu, phải trả, chiết khấu giấy tờ có giá, cho vay phát sinh trong các ngày 8/9 và 9/9/2011 của các tổ chức tín dụng nêu trên. Nếu các tổ chức tín dụng có vi phạm, cần có biện pháp xử lý nghiêm theo Chỉ thị 02 của Thống đốc NHNN; báo cáo kết quả về Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng chậm nhất trong ngày 13/9.
Nhưng đến 11h sáng nay (12/9), không biết vì lý do gì, trang web của Ngân hàng Nhà nước đã dỡ bỏ thông tin về các tổ chức tín dụng huy động vượt trần lãi suất sau thời điểm ngày 7/9.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Chứng thực chữ ký: Bất đắc dĩ phải “chứng” gián tiếp? Bài báo phản ánh: Cơ chế một cửa áp dụng nhiều năm nay ở cơ sở đã tỏ rõ một lợi thế nổi bật, đó là tách bạch giữa các bộ phận hành chính với người dân để hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu. Việc ấn định thời hạn trả hồ sơ tại bộ phận một cửa cũng là một tiêu chí để người dân được giải quyết công việc của mình một cách nhanh chóng, đúng pháp luật. Thế nhưng, cạnh đó cơ chế một cửa với một số quy định hiện hành cũng đã có sự “vênh” nhau.
Khoản 2 điều 17 về thủ tục chứng thực chữ ký theo quy định của Nghị định 17/CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký quy định “người yêu cầu chứng thực phải ký trước mặt người thực hiện chứng thực”. Cũng theo quy định thì trưởng, phó phòng tư pháp cấp huyện thực hiện chứng thực… và đóng dấu của phòng Tư pháp.
Tuy nhiên, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương ban hành kèm theo Quyết định số 93 ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ thì việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu của tổ chức, công dân liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có chứng thực chữ ký phải qua bộ phận một cửa. Việc tiếp nhận hồ sơ được giao cho cán bộ là chuyên viên giúp việc thụ lý, kiểm tra. Sau khi kiểm tra, hồ sơ mới được chuyển lên cho lãnh đạo phòng tư pháp ký chứng thực.
Như vậy, chiểu theo quy định của Nghị định 79/CP, đương nhiên, người yêu cầu chứng thực đã không ký trước mặt lãnh đạo phòng Tư pháp (vì hồ sơ nhận thông qua bộ phận một cửa). Trường hợp có gian dối, giả mạo, gây thiệt hại thì trước hết cán bộ ký chứng thực phải chịu trách nhiệm, vì suy cho cùng quy định nói trên của Nghị định 79/CP đã không được thực hiện.
Nhưng, thực hiện cơ chế một cửa, lãnh đạo phòng Tư pháp cũng không thể “chầu chực” tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ để “chờ” người đến chứng thực chữ ký. Một phần vì hiện nay, nhân sự của các phòng Tư pháp còn rất thiếu, lãnh đạo phòng ngồi bộ phận một cửa sẽ gây nên “trận địa trống” trong các lĩnh vực khác. Phần nữa, lãnh đạo phòng Tư pháp cũng không phải là “biên chế” của bộ phận một cửa nên không thể “cắm chốt” ở đó. Trong khi công dân thì không được phép lên phòng lãnh đạo để yêu cầu ký chứng thực, bởi mục tiêu của cơ chế một cửa cũng là tránh tiếp xúc trực tiếp giữa dân và người có thẩm quyền giải quyết yêu cầu để tránh vòi vĩnh, tiêu cực.
Để giải quyết “mắc mớ” này, một số nơi như ở Hà Nội lại có cách tổ chức riêng. Ví dụ như ở quận Hai Bà trưng, việc thực hiện cơ chế một cửa được tổ chức ngay tại phòng Tư pháp (để đảm bảo ký trước mặt người thực hiện chứng thực). Nhưng ở Cầu Giấy hoặc một số đơn vị khác thì vẫn bố trí theo cơ chế một cửa như nói trên, tức là lãnh đạo Phòng tư pháp ký vẫn ký chứng thực kiểu “gián tiếp”. Nhiều địa phương đề nghị Bộ Tư pháp hướng dẫn việc thực hiện thống nhất nội dung nói trên, sao cho vừa cải cách hành chính hiệu quả, vừa đảm bảo đúng quy định của Nghị định 79/CP.
Báo cũng có bài Nhân rộng mô hình “Đem luật về làng”. Bài báo phản ánh: Trong thời gian 1 tuần, 40 người là trưởng các tổ chức đoàn thể, như hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên,.... thuộc các xã Kiến Thiết, Tiên Minh, Cấp Tiến của huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng đã tham gia lớp tập huấn "Đem luật về làng", do Phòng Tư pháp huyện Tiên Lãng phối hợp với Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục và văn hóa cộng đồng EC Hà Nội tổ chức.
Khác với hình thức tuyên truyền pháp luật "truyền thống" hiện nay là tập trung nhiều người thành hội nghị, với việc tập huấn chuyên sâu, người được tập huấn, tuyên truyền có điều kiện tham gia trực tiếp vào nội dung tuyên truyền theo phương pháp mở, có nghĩa là người được tuyên truyền có quyền hỏi, bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề giảng viên nêu ra, giảng viên chỉ là người hướng dẫn. Ví dụ khi tuyên truyền về pháp lệnh dân chủ cơ sở, các trưởng thôn, các chi hội trưởng nông dân, phụ nữ... được giảng viên hướng dẫn áp dụng cụ thể vào chức năng, quyền hạn của mình, thực hành kỹ năng nghe, nói, tổ chức một buổi tuyên truyền pháp luật tại thôn, xã.
Ông Vũ Văn Hè, Trưởng phòng Tư pháp huyện Tiên Lãng nhận định, tập huấn tuyên truyền pháp luật theo nội dung chuyên sâu rất hiệu quả, người được tuyên truyền không chỉ biết mà hiểu hơn về quy định của pháp luật. Đây là lớp tập huấn cán bộ nguồn thôn, làng theo hướng chuyên sâu đầu tiên trên địa bàn thành phố để "đem luật về làng", tổ chức một cách bài bản. Thông qua lớp tập huấn, các cán bộ thôn, làng sẽ là những tuyên truyền viên tích cực của cộng đồng dân cư nơi mình sinh sống. Sau lớp tập huấn, các tuyên truyền viên tự xây dựng chương trình tuyên truyền pháp luật tại địa phương.
Theo một khảo sát đánh giá nhanh ngay sau khóa học, có hơn 3/4 học viên cho rằng mình cảm thấy tự tin hơn, có thể tổ chức một buổi tuyên truyền pháp luật cho cộng đồng dân cư nơi mình sinh sống. Các học viên cũng đánh giá cao kỹ năng và phương pháp tuyên truyền mở mình học được từ chương trình, nhất là việc vừa học vừa thực hành, kết hợp với trò chơi pháp luật. Đây là hình thức tập huấn cán bộ nguồn cấp cơ sở (thôn, làng) mang tính chất chuyên sâu, hiệu quả cao, cần được nhân rộng ở các địa bàn toàn thành phố.
2. Báo Văn hoá Online đưa tin: Sau 10 năm triển khai xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước, huyện Bảo Thắng, Lào Cai đã tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật và tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ xây dựng hương ước, quy ước cho cán bộ tư pháp, cán bộ văn hoá và các trưởng thôn, tổ dân phố trên địa bàn toàn huyện.