Điểm tin báo chí sáng ngày 21 tháng 3 năm 2011

21/03/2011
Trong buổi sáng ngày 21/3/2011, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:

1. Trang web Tamnhin.net phản ánh: Mặc dù NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng bán ngoại tệ tiền mặt để đáp ứng các nhu cầu hợp pháp của cá nhân theo các quy định của pháp luật. Thế nhưng, người dân vẫn gặp khó khi đến mua được USD.

Các nhà phân tích cho rằng, biết đâu phía sau sự từ chối bán USD cho người dân có thể là tình trạng cung ứng ngoại cho những đối tác có mối quan hệ mật thiết, tay trong tay ngoài với ngân hàng, để mang về khoản hoa hồng lớn? Đây là điều rất nguy hiểm, là một hình thức biến tướng của thị trường chợ đen. Vấn đề hiện nay là NHNN phải giám sát hoạt động của các ngân hàng, bảo đảm thực hiện nghiêm túc việc bán ngoại tệ tiền mặt cho người dân để nhu cầu mua ngoại tệ chính đáng của người dân được bảo đảm. Các chuyên gia tài chính cũng cho rằng, NHNN nên quy định cụ thể một hoặc hai ngân hàng cụ thể làm đầu mối bán USD cho mọi người dân có nhu cầu chính đáng.

2. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Hôm nay, 21-3, kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa XII chính thức khai mạc. Đây là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ QH khóa XII và sẽ kéo dài trong 8 ngày.  Tại kỳ họp này, QH sẽ xem xét, thông qua 4 dự án luật: Luật Kiểm toán độc lập; Luật Phòng chống buôn bán người; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự và Luật Thủ đô.

Trong ngày làm việc đầu tiên, QH nghe các báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2010, việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2011 và sẽ dành thời gian thích đáng để thảo luận về các nội dung này. Theo báo cáo bổ sung của Chính phủ, trong tổng số 21 chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch 2010 có 17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 4 chỉ tiêu không đạt. Các chỉ tiêu không đạt bao gồm tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI); tỷ lệ dân số đô thị được sử dụng nước sạch, tỷ lệ chất thải rắn ở đô thị được thu gom; chỉ tiêu tuyển mới đại học, cao đẳng và chỉ tiêu tỷ lệ che phủ rừng. Trong những tháng đầu năm 2011, báo cáo ghi nhận nỗ lực của các ngành, các cấp và các địa phương trong việc triển khai các nghị quyết của QH tại kỳ họp trước. Tình hình kinh tế - xã hội nhìn chung là tích cực. Tuy nhiên, báo cáo cũng đã chỉ rõ một số yếu tố không thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu và chỉ tiêu theo nghị quyết của QH, như chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục đà tăng mạnh; thị trường tiền tệ, thị trường ngoại hối diễn biến không ổn định (chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ sức ép lãi suất, tỷ giá, cung - cầu ngoại tệ căng thẳng…).

3. Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam phản ánh: Ngày 17/3, Bộ Chính trị ra Chỉ thị số 01 về học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Chỉ thị nêu rõ: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã thông qua Nghị quyết và các văn kiện quan trọng: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020, Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khoá X tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Điều lệ Đảng (bổ sung, sửa đổi).

Để triển khai việc học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, các cấp, các ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:

1- Chủ động xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI. Trên cơ sở nắm vững đường lối, quan điểm, chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết và các văn kiện Đại hội XI, Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đảng đoàn đoàn thể chính trị - xã hội, các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương, các cấp, các ngành chủ động xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện một cách tích cực, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị và tạo ra phong trào thi đua trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đã đề ra. Trong xây dựng chương trình hành động, cần chú trọng đề ra các biện pháp thiết thực, có lộ trình hợp lý giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc, cấp bách nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo đời sống nhân dân, thúc đẩy sản xuất phát triển, đồng thời làm tốt công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

2- Tập trung chuẩn bị và tổ chức tốt đợt học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2011. Các văn kiện Đại hội XI cần tập trung học tập, quán triệt là : Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 201l), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020, Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khoá X tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Điều lệ Đảng (bổ sung, sửa đổi). Cần tổ chức thảo luận, phân tích cơ sở lý luận, thực tiễn, nhận thức rõ các quan điểm cơ bản, những điểm mới của các văn kiện, làm rõ nội dung các quan điểm, chủ trương, mục tiêu, giải pháp, định hướng trong mỗi văn kiện. Kết hợp học tập, quán triệt, phổ biến các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI với phổ biến, quán triệt nghị quyết đại hội và thảo luận chương trình hành động của Đảng bộ mình. Trên cơ sở học tập, thảo luận, nắm vững các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch; uốn nắn những nhận thức lệch lạc; tăng cường phê bình và tự phê bình, phê phán các biểu hiện "tự diễn biến" trong nội bộ Đảng. Về phương pháp tổ chức học tập, phổ biến, cần tuỳ đối tượng mà có hình thức phù hợp. Cán bộ chủ chốt các cấp cần nghiên cứu sâu các nội dung cơ bản, các điểm mới, cơ sở lý luận và thực tiễn của các quan điểm, giải pháp; từ đó liên hệ thực tiễn và vận dụng sáng tạo vào điều kiện thực tế sau khi học tập. Cán bộ, đảng viên cơ sở cần được tổ chức học tập, quán triệt một cách thiết thực, gắn với thực tiễn địa phương, cơ sở để người học nắm vững các luận điểm cơ bản và có khả năng vận dụng vào thực tiễn đời sống, công tác. Có các hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp với đông đảo các tầng lớp nhân dân ở trong nước, đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Tổ chức biên soạn các loại tài liệu học tập, quán triệt, phổ biến các văn kiện Đại hội XI phù hợp với từng đối tượng. Đề cao vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư cấp uỷ và lựa chọn các báo cáo viên có quan điểm chính trị vững vàng để phổ biến, quán triệt Nghị quyết, các văn kiện Đại hội. Đội ngũ báo cáo viên cần được nghiên cứu, học tập và quán triệt trước. Việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI cần tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, không làm lướt. Làm tốt công tác chuẩn bị cho việc tổ chức học tập, quán triệt, kết hợp với thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị khác, đặc biệt là công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp. Công tác tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI ở các cấp phải được các cấp uỷ đảng quan tâm thực hiện theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp uỷ cấp trên. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, coi đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, sự đồng thuận trong xã hội.

II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:

1. Báo Thanh niên online có bài Thứ trưởng Bộ Tư pháp mất trộm gần 300 triệu đồng tại phòng làm việc. Bài báo phản ánh: Công an TP Hà Nội đang ráo riết truy tìm thủ phạm vụ trộm cắp tài sản lớn tại trụ sở Bộ Tư pháp và Bộ Kế hoạch - Đầu tư.

Khoảng 2 giờ 45 phút ngày 18.3, kẻ gian đã phá cửa đột nhập vào phòng làm việc tại trụ sở Bộ của ông Hoàng Thế Liên - Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp, lấy đi khoảng 245 triệu đồng cùng 2.000 USD. Một số thông tin cho hay, khoản tài sản mất trộm nói trên là tiền tiết kiệm của ông Liên và giữ hộ dòng họ Hoàng. Được biết, trụ sở Bộ Tư pháp có lực lượng bảo vệ chuyên trách 24/24 giờ và có hệ thống camera an ninh nhưng không phát hiện được vụ mất cắp nói trên. Trước đó, vào ngày 16.3, kẻ gian cũng đã đột nhập vào một cơ quan của Bộ Kế hoạch - Đầu tư trên địa bàn Q.Đống Đa, lấy cắp một số tài sản ước tính trên 60 triệu đồng.

2. Báo Hà Nội mới có bài Bộ Công an và Bộ Tư pháp tổ chức sinh hoạt pháp chế bộ, ngành. Bài báo phản ánh: Thực hiện việc luân phiên tổ chức hội nghị sinh hoạt pháp chế bộ, ngành, ngày 18-3, tại Hà Nội, Bộ CA phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị sinh hoạt pháp chế bộ, ngành quý I năm 2011.

Với chức năng tham mưu, tư vấn về pháp luật, giúp lãnh đạo các bộ, ban, ngành thống nhất quản lý nhà nước bằng pháp luật và tổ chức thực hiện công tác pháp chế trong ngành, lĩnh vực được giao, thời gian qua, tổ chức pháp chế các bộ, ngành, đoàn thể TƯ đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các đơn vị thực hiện công tác pháp chế khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong việc tham mưu, đề xuất xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tổ chức pháp chế các bộ, ngành ngày càng được tăng cường về số lượng, nâng cao về chất lượng trong công tác; sự phối hợp giữa các tổ chức pháp chế được tiến hành thường xuyên, chặt chẽ.

3. Báo An ninh Thủ đô có bài Thi hành án dân sự: Hiệu quả chưa cao do thiếu cán bộ. Bài báo phản ánh: Năm 2010 là năm kết quả thi hành án dân sự (THADS) đạt cao nhất từ trước tới nay (86,35% về việc và trên 80% về tiền). Tuy nhiên, kết quả đó chưa phản ánh một cách vững chắc, ổn định thường xuyên. Lượng án tồn đọng qua nhiều năm vẫn chưa được giảm mạnh. Trong toàn ngành lượng án tồn chuyển sang năm 2011 vẫn còn nhiều (trên 200.000 việc với số tiền gần 20 nghìn tỷ đồng). Bên cạnh đó, việc phân loại án có điều kiện, không có điều kiện thi hành tại một số cơ quan THADS địa phương còn thiếu chính xác. Một hạn chế tồn tại khác cũng được chỉ ra là công tác xây dựng thể chế còn chậm tiến độ, thiếu kịp thời, công tác chỉ đạo, điều hành chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu quản lý của ngành. Đặc biệt, mặc dù toàn ngành đã được tăng cường biên chế song số lượng cán bộ toàn ngành vẫn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Ngoài ra, trong công tác cán bộ tồn tại là năng lực cán bộ chậm đổi mới chưa có chiều sâu; công tác quy hoạch cán bộ chưa có tính chủ động, đặc biệt là với các chức danh lãnh đạo Cục, Chi cục THADS.

Một trong những nguyên nhân của những hạn chế yếu kém nêu trên, theo Tổng cục THADS, về chủ quan là do lực lượng cán bộ, công chức ngành THADS  chưa đủ mạnh, chưa thích ứng nhanh chóng với những đòi hỏi ngày càng cao, những tình huống ngày càng phức tạp trong công tác THADS. Một bộ phận cán bộ trong ngành chưa nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, sứ mệnh của công tác THA nên thiếu tận tâm, không học tập, tu dưỡng để nâng cao trình độ nghiệp vụ, đạo đức lối sống..

Về nguyên nhân khách quan là do sự phối hợp giữa THADS và các ngành liên quan chưa có chiều sâu, thiếu liên tục. Một số Bộ, ngành địa phương chưa thực sự đề cao công tác THADS, chưa quan tâm nhiều đến công tác cán bộ…

4. Báo điện tử vef.vn có bài Luật Việt Nam có… muôn ngàn cách hiểu. Bài báo phản ánh: Mong muốn hàng đầu của các nhà đầu tư là một cơ chế minh bạch và quyết tâm thực hiện từ trung ương tới địa phương để tạo niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư nước ngoài khi vào Việt Nam. - đại diện DN Singapore chia sẻ. Là một luật sư đã làm việc ở Việt Nam hơn 5 năm, ông Benjamin Yap, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Singapore tại TP.HCM, cho biết các nhà đầu tư Singapore khi vào Việt Nam cảm thấy khá mơ hồ vì hệ thống chính sách của Việt Nam được phân quyền sâu sắc. Có nghĩa là cùng một luật nhưng mỗi cơ quan khác nhau lại hiểu và giải thích theo một cách khác nhau. Trong khi ở Singapore thì toà án là nơi duy nhất diễn giải các điều luật và mọi cơ quan phải tuân theo. "Chính vì thế, điều mà chúng tôi mong muốn hàng đầu ở Việt Nam là sự minh bạch để tạo niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư," ông Yap chia sẻ.

Đồng tình với ý kiến này, ông Thng Tien Tat, Phó Chủ tịch thứ nhất, GĐ khu vực Việt Nam và Myanmar của ngân hàng UOB cho rằng cần thiết lúc này là Việt Nam phải có một hệ thống luật pháp minh bạch và quyết tâm thực hiện từ trung ương tới địa phương. Như vậy mới tránh được tham nhũng và chi phí "bôi trơn" mà các DN FDI rất "ngại" theo báo cáo về Năng lực Cạnh tranh cấp tỉnh vừa công bố. Tuy nhiên, các DN Singapore rất tin tưởng vào cơ hội hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Theo thông tin từ Đại sứ Singapore Simon Wong tại Việt Nam, trong năm 2010, Singapore trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng trị giá 23 tỷ đô la Mỹ trong khoảng 900 dự án. Trong hai tháng đầu năm 2011, Singapore lại dẫn đầu với số vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 1,1 tỷ đô la Mỹ. "Dân số trẻ có học vấn cao chính là lợi thế lớn nhất của Việt Nam. Đồng thời, một Chính phủ có tầm nhìn luôn hướng về phía trước cũng khiến các nhà đầu tư thấy yên tâm và hào hứng đầu tư vào Việt Nam," Ông Yap khẳng định. Ông Thng Tien Tatcho rằng Việt Nam có quá nhiều tài nguyên và cơ hội cho các nhà đầu tư và "các bạn sẽ chỉ mất một thế hệ nữa để bắt kịp các nước trên thế giới".