Điểm tin báo chí sáng ngày 12 tháng 10 năm 2010Trong buổi sáng ngày 12/10/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:
1. Báo Sài Gòn tiếp thị phản ánh: Lúc 15 giờ 30 phút ngày 11.10, đoàn kiểm tra thuộc phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an Bình Dương tiến hành kiểm tra về tình hình chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại công ty TNHH Fotai ( 73/1 Nguyễn Thái Bình, phường Phu Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương). đoàn đã phát hiện công ty có hành vi xả thải ô nhiễm chưa qua xử lý trực tiếp ra môi trường.
2. Báo điện tử Chính phủ phản ánh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định 1868/QĐ-TTg điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Sự, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
3. Báo Hà Nội mới phản ánh: Sáng 11-10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (Myanmar cử Đại sứ tham dự) và Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan. Đây là hội nghị cuối cùng chuẩn bị cho Hội nghị ADMM mở rộng (ADMM +) lần thứ nhất được khai mạc sáng nay (12-10) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Tại hội nghị hẹp, các bộ trưởng đã trao đổi quan điểm về tình hình an ninh khu vực, thảo luận và hoàn tất công tác chuẩn bị cho ADMM +; xem xét chương trình nghị sự dự kiến của ADMM +, dự thảo Tuyên bố chung của ADMM + lần thứ nhất; khẳng định nước đăng cai Chủ tịch ADMM + lần thứ hai và bàn giao chức Chủ tịch ADMM giữa Việt Nam và Indonesia...
Với chủ đề "ADMM +: Hợp tác chiến lược vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực", các hoạt động trong khuôn khổ ADMM + diễn ra từ ngày 11 đến 13-10, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN cùng 8 nước đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Australia, Nga, Mỹ) sẽ tập trung vào hai nội dung chính gồm: trao đổi về các vấn đề quốc phòng-an ninh, thảo luận về tài liệu "Tiềm năng, triển vọng và định hướng hợp tác thiết thực trong khuôn khổ ADMM +".
4. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Chiều 11-10, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII đã họp báo công bố: Đại hội mang chủ đề “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2015” sẽ diễn ra ngày 29 và 30-11, tại Thủ đô Hà Nội, với sự tham dự của 1.500 đại biểu.
Theo Ban Tổ chức Đại hội, số lượng đại biểu đã được cơ cấu với khoảng 70% đại biểu cá nhân; 30% đại biểu nữ; 30% đại biểu trẻ tuổi; 10% đại biểu nhân sĩ, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài có công với Việt Nam...
5. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Trong tuyên bố được đăng tải trên website Bộ Ngoại giao ngày 11-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói rằng Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ trương không hợp tác với nước ngoài để sử dụng Cam Ranh vào mục đích quân sự. Bà cho biết cảng Cam Ranh sẽ được khai thác tiềm năng nhằm phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
Tuyên bố này được đưa ra sau khi hãng tin Kyodo (Nhật) nói rằng Nga đã tiến hành xong nghiên cứu và muốn quay trở lại lập căn cứ quân sự tại Cam Ranh và phía Nga đã đề nghị Việt Nam cho lập lại căn cứ quân sự này. Trước đó, báo chí Nga cũng đề cập đến việc Hải quân Nga muốn tái lập một căn cứ hậu cần cho tàu chiến của họ tại Cam Ranh.
6. Theo chinhphu.vn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp các địa phương, tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề xuất giải pháp thực hiện Chương trình nâng cấp đô thị quốc gia giai đoạn từ 2009 đến 2020. Theo đó sẽ đầu tư khoảng 175.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách, ODA và các nguồn vốn khác để nâng cấp các đô thị từ loại IV trở lên, cải tạo các khu dân cư thu nhập thấp...
Bộ Xây dựng cho biết thời gian qua phân bố giữa các loại đô thị có sự mất cân đối lớn, nhất là các đô thị loại IV (quy mô dân số từ 5 vạn người trở lên) và V (4 vạn người trở lên). Có tỉnh sau 15 năm không có sự tăng thêm về số lượng đô thị như Điện Biên, Hải Dương, Hòa Bình, Hà Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh... Có nơi lại tăng đột biến như Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Bến Tre, Tiền Giang, Bình Định...
7. Báo Lao động phản ánh: Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ mới đây thì trong việc Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất còn tồn kho với số lượng lớn, không cân đối với việc NK, kinh doanh xăng dầu của các đầu mối trong nước có trách nhiệm điều phối của Bộ Công Thương với vai trò bình ổn thị trường.
Thanh tra Chính phủ cho biết: Thực tế, qua kiểm tra, đến thời điểm ngày 29.3.2010, cơ chế phân phối sản phẩm NMLD Dung Quất vẫn chưa được xây dựng, ban hành. PVN vẫn chỉ định PV Oil làm đầu mối phân phối sản phẩm Dung Quất, khiến các đầu mối xăng dầu đều "quay lưng". Điều này cho thấy, Bộ Công Thương đã không quyết liệt trong việc hướng dẫn, xây dựng cơ chế phân phối sản phẩm xăng dầu Dung Quất tuân thủ NĐ 84 về quy chế kinh doanh xăng dầu. Từ đó, chưa tạo ra sự minh bạch trong kinh doanh, trong kiểm soát các khoản thu của ngân sách nhà nước.
Báo cũng có bài Phản ứng chậm. Bài báo phản ánh: Từ đầu năm đến nay, nguồn cung ngoại tệ có được từ xuất khẩu vàng đã góp phần không nhỏ vào sự ổn định theo tín hiệu thị trường của tỉ giá hối đoái. Thế nhưng sự biến động của giá vàng trong nước cao hơn giá quốc tế trong hai tuần qua lại đang gây hiệu ứng ngược đến tỉ giá, mặc dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho nhập khẩu vàng để giải tỏa tâm lý thị trường.
Sự biến động tỉ giá thị trường tự do như nước ngấm dần dần bắt đầu gây tâm lý chờ đợi nơi ngân hàng, doanh nghiệp và người dân có ngoại tệ. Đó là chưa kể tâm lý của không ít người dân thấy tiền đồng mất giá so với vàng đã quay sang mua ngoại tệ để bảo toàn tiền tiết kiệm vì ngoại tệ so với vàng còn... rẻ. Trong bối cảnh đó, một số doanh nghiệp đánh tiếng về việc cho nhập vàng, nhưng NHNN vẫn im lặng. Và chỉ đến ngày 7.10 khi giá vàng nội địa lên trên 33 triệu đồng/lượng, giá USD chợ đen ngày càng bỏ xa giá niêm yết của ngân hàng thương mại, có thời điểm tới 19.900 đồng/USD, NHNN mới cấp quota nhập vàng với khối lượng nhỏ, chừng 3 tấn. Cùng với sự giảm nhẹ của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước giảm, giá USD tiền mặt trên thị trường tự do cũng giảm.
NHNN giải thích quyết định cho nhập khẩu vàng là nhằm giải tỏa yếu tố tâm lý, nhưng rõ ràng quyết định này đã chậm hơn biến động thị trường. Nếu hạn ngạch nhập vàng được cấp kịp thời ngay vào lúc giá vàng nội địa bắt đầu cao hơn giá thế giới, thì đã có thể chặn được việc thu gom USD mặt nhập vàng lậu và sự biến động tỉ giá thị trường tự do đã không xảy ra. Mặt khác, lượng vàng được cấp để nhập quá nhỏ và các doanh nghiệp phải nhập ngay trong vài ngày, chỉ giúp thu hẹp chênh lệch giá vàng nội địa - quốc tế tại thời điểm hiện tại và có lẽ là tín hiệu chưa đủ mạnh để chặn đứng nhập vàng lậu, kéo tỉ giá thị trường tự do sát với tỉ giá niêm yết của ngân hàng.
Khi nhập siêu vẫn đang gia tăng, NHNN có lý do để không cấp, hoặc chỉ cấp nhỏ giọt quota nhập khẩu vàng. Đó là tầm nhìn ngắn hạn. Ở tầm dài hạn, một cơ chế điều hành, quản lý giá vàng để ngăn chặn nguy cơ nhập vàng lậu từ trong trứng nước, dập tắt những đợt thu gom đôla mặt trên thị trường tự do, từ đó tạo niềm tin cho người dân vào sự ổn định của tỉ giá là cấp bách. Việc cấp quota xuất - nhập khẩu vàng cũng như số lượng và cân đối nguồn ngoại tệ cho quá trình xuất, nhập đó phải được tính toán theo chiều dài cả năm, thậm chí 2 -3 năm.
Sức ép lên tỉ giá mà biến động giá vàng tạo ra không phải bây giờ mới xuất hiện. Nó đã từng xảy ra nhiều năm trước và lặp đi lặp lại, nhưng chưa bao giờ được giải quyết dứt điểm và rốt ráo. Hiện tại sức ép này cần một liều thuốc chiến lược toàn diện để “cắt cơn”. Pha chế liều thuốc ấy ra sao, đắng đến mức nào là do tay bốc thuốc của NHNN.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Trang web Vovnews có bài Nhập quốc tịch Việt Nam cho 142 người Campuchia lánh nạn. Bài báo phản ánh: ngày 11/10, Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước cho biết, thừa lệnh của Chủ tịch nước, Sở đã nhập quốc tịch Việt Nam cho 142 trường hợp là người Campuchia sang lánh nạn, cư trú tại Trại 979C, xã Minh Long, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Theo ông Bùi Quang Phụng, Giám đốc Sở Tư pháp, 142 trường hợp trên được Chính phủ Việt Nam cho nhập quốc tịch miễn hoàn toàn lệ phí. Việc nhập quốc tịch hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng người không quốc tịch hoặc không xác định được quốc tịch, có điều kiện hưởng đầy đủ quyền và thực hiện nghĩa vụ công dân đối với Nhà nước; ổn định cuộc sống lâu dài để phát triển kinh tế, văn hóa, hòa nhập với cộng đồng xã hội Việt Nam. Trước đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước đã ban hành quyết định giải quyết việc nhập quốc tịch cho những người không quốc tịch, không xác định được nhân thân, đã cư trú ổn định trên lãnh thổ Việt Nam từ 20 năm trở lên (tính đến ngày 1/7/2009) và hiện đang cư trú ổn định trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
2. Trang web báo Pháp luật Việt Nam trên mục Nhịp cầu bạn đọc phản ánh: Ông Đào Xuân Thuận (Năm sinh 1969), thường trú tại khu phố 3, phường Phú Trinh thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đang bức xúc bởi một hợp đồng mua bán tài sản đấu giá giữa ông với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản Bình Thuận và Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Bắc có nguy cơ không được thực hiện.
Ngày 02/3/2010, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá Bình Thuận (Trung tâm - ở số 06, Nguyễn Tất Thành, Phan Thiết) thực hiện hợp đồng ủy quyền bán đấu giá tài sản số 10/2010 ngày 26/1/2010 của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Hàm Thuận Bắc, đã tổ chức bán đấu giá tài sản căn nhà cấp 4, diện tích xây dựng 32,27m2, cùng với công trình kiến trúc và 59,4m2 đất ở nông thôn của ông Phan Văn Tấn và bà Nguyễn Thị Kim Loan ở xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc. Trong số 3 người tham gia đấu giá, ông Đào Xuân Thuận đã trúng và mua được tài sản trên với giá 177.200.000 đồng. Sau đó, một hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 03/2010 giữa Trung tâm với ông Thuận được xác lập. Theo đó, thời hạn giao tài sản là trong vòng 60 ngày, sau khi bên mua nộp đủ tiền. Ông Thuận đã thực hiện nghĩa vụ của mình bằng việc giao nộp đủ 177.200.000 đồng cho bên bán ngay sau khi hợp đồng vừa được ký. Thế nhưng, đến nay đã hơn 6 tháng, ông Thuận đã trực tiếp liên hệ với Chi cục THADS huyện Hàm Thuận Bắc đề nghị cơ quan này giao tài sản cho ông nhưng vụ lại rơi vào… im lặng? Điều này đã khiến ông Thuận phải chịu những thiệt thòi như: vốn và tài sản của mình bị chiếm dụng, kế hoạch sửa chữa, xây dựng nhà được mua để phục vụ mục đích kinh doanh và sinh hoạt bị vỡ lở…
Căn nhà bán đấu giá trên hiện vợ chồng ông Tấn, bà Loan đang cho người khác thuê để kinh doanh, ngoài ra ông Tấn hiện đang sở hữu một cửa hiệu kinh doanh nước mắm (Tấn Tài) tại xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam. Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao một hợp đồng bán đấu giá được xác lập đúng quy định của pháp luật, đã được Phòng công chứng số 1 Bình Thuận chứng nhận phù hợp với quy định của Nghị định 05/2005-CP, ngày 18/1/2005 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản lại không được thực hiện. “Nếu thời gian tới, tình hình không có gì chuyển biến từ bên giao tài sản thì tôi sẽ khởi kiện vụ án ra Tòa dân sự”, ông Thuận nói. Để tránh vụ việc trở nên phức tạp, đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân, thiết nghĩ Trung tâm bán đấu giá tỉnh cùng với cơ quan THADS huyện Hàm Thuận Bắc cần sớm thực hiện những điều các bên đã cam kết.
Báo cũng có bài “Có giải quyết khiếu nại đông người?”. Bài báo phản ánh: Trong Dự thảo Luật khiếu nại đang được lấy ý kiến nhân dân không có quy định về vấn đề khiếu nại và giải quyết khiếu nại đông người. Có ý kiến cho rằng, nếu luật quy định về việc giải quyết khiếu nại đông người là mặc nhiên thừa nhận việc khiếu nại đông người. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các phần tử cơ hội lôi kéo, xúi giục, kích động việc khiếu kiện đông người, gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng, để pháp luật phát huy được vai trò điều chỉnh hành vi của các chủ thể, đưa các quan hệ xã hội vào nền nếp thì các quy định của pháp luật phải xuất phát từ đòi hỏi của thực tế và phù hợp với thực tế cuộc sống.
Để đạt được điều đó, các nhà làm luật cần biết tôn trọng, ghi nhận thực tế khách quan của xã hội. Người ta ví von rằng, để nhốt con chim thì phải làm cái chuồng chim chứ không thể làm chuồng trâu. Ngược lại, để nhốt con trâu thì phải làm chuồng trâu chứ không thể cố tìm cách biến con trâu thành con chim để làm chuồng chim cho đỡ tốn kém. Mặc dù Luật khiếu nại, tố cáo hiện hành không quy định trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại đông người (tức là không thừa nhận, không cho phép việc khiếu nại đông người) nhưng trên thực tế trong những năm qua tình trạng khiếu nại đông người xẩy ra khá phổ biến. Do luật không quy định thủ tục giải quyết khiếu nại đông người nên đòi hỏi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải mất nhiều thời gian hướng dẫn những người khiếu nại tập thể tách đơn để giải quyết bằng những vụ riêng lẻ.
Thực tế cho thấy, có trường hợp nhiều người làm đơn khiếu nại tập thể nhưng quyền và lợi ích của họ bị tác động bởi những quyết định hành chính, hành vi hành chính độc lập ở những thời điểm khác nhau, không có liên quan với nhau; mục đích viết chung đơn khiếu nại là để “hợp lực” tạo ra áp lực đối với cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp việc khiếu nại đông người là do cơ quan, cá nhân có thẩm quyền ban hành một quyết định hành chính hoặc thực hiện một hành vi hành chính tác động một lúc đến quyền, lợi ích của nhiều người. Chẳng hạn như để giảm bớt thủ tục, giấy tờ khi thực hiện việc thu hồi đất để xây dựng các công trình, các cơ quan có thẩm quyền thường ban hành chung một quyết định kèm theo danh sách họ tên, diện tích đất thu hồi, số tiền bồi thường, hỗ trợ cho tất cả những chủ thể sử dụng đất tại khu vực đó.
Như vậy, ở trường hợp này quyền và lợi ích của những người này phát sinh trong cùng một quan hệ pháp luật (cùng một chủ thể thực hiện một hành vi pháp lý - thu hồi đất). Trong các trường hợp này, nếu giải quyết khiếu nại chung trong cùng một vụ việc sẽ vừa tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí cho cơ quan giải quyết vừa bảo đảm tính khách quan, công bằng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của những người cùng khiếu nại. Mặt khác, trong pháp luật tố tụng cũng cho phép đồng nguyên đơn cùng khởi kiện và việc nhập vụ án với mục đích hướng đến là sự thuận lợi và bảo đảm khách quan, đúng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án. Do đó, không nên lo ngại các phần tử cơ hội kích động, xúi giục người dân mà né tránh không quy định thủ tục giải quyết khiếu nại đông người. Điều quan trọng là cần có quy định cụ thể các căn cứ để áp dụng thủ tục giải quyết khiếu nại đông người.
3. Báo Giao thông vận tải có bài Sửa hàng loạt luật để đơn giản hóa thủ tục hành chính. Bài báo phản ánh: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ đề nghị Quốc hội đưa vào chương trình kỳ họp tháng 10 này việc thảo luận, thông qua dự án một luật sửa khoảng 48 luật và dự án một pháp lệnh sửa 12 pháp lệnh nhằm bảo đảm thực thi các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC).
Trong báo cáo giao ban tháng 9 của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng, Tổ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 25/NQ-CP thông qua phương án đơn giản hóa 258 TTHC ưu tiên. Theo đó, đối với các nội dung đơn giản hóa không liên quan đến sửa đổi Luật, Pháp lệnh để thực thi phương án đơn giản hóa thì trước ngày 31/7/2010 2010, các bộ, ngành phải trình Chính phủ 14 dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ 1 dự thảo Quyết định; ký ban hành 39 Thông tư, Thông tư liên tịch và 04 Quyết định của Bộ trưởng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tiến độ vẫn rất chậm. Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp... đến hết tháng 9 vẫn còn báo cáo đang dự thảo văn bản thực thi. Ông Phúc cho biết hiện Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp và xin ý kiến Thủ tướng về kiến nghị xin lùi thời gian thực thi Nghị quyết 25 của Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ Y tế... Một cán bộ của Tổ chuyên trách cấp ngành cho hay: Do thực tế còn một số vướng mắc, khả năng sửa đổi nhiều văn bản trong một thời gian ngắn là quá sức một số bộ, ngành do đó nhiều cơ quan đã kiến nghị xin lùi thời hạn thực thi.
Tại phiên UBTVQH thảo luận, cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện cải cách TTHC theo chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010 vào cuối tháng 9 vừa qua, Đoàn giám sát của QH nhận định, công tác cải cách TTHC đã tạo được chuyển biến tích cực, hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước, được nhân dân và cộng đồng quốc tế ghi nhận. Tuy nhiên, Đoàn giám sát cũng chỉ ra các bất cập, tồn tại cần sớm khắc phục như ban hành văn bản quy phạm pháp luật không phù hợp, mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” ở một số nơi vẫn còn lúng túng... Đoàn giám sát kiến nghị tạo khuôn khổ pháp lý công khai, minh bạch; tiếp tục triển khai chương trình hiện đại hóa nền hành chính quốc gia; chú trọng yếu tố con người trong cải cách thể chế và tiếp tục chỉ đạo thực hiện Đề án 30 quyết liệt hơn nữa nhằm đạt mục tiêu chung về cải cách hành chính nhà nước đã đặt ra.
Theo tính toán của Tổ công tác chuyên trách, nếu được Chính phủ thông qua 24 Nghị quyết về phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính sẽ tiết kiệm mỗi năm 30 nghìn tỷ đồng cho người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, trên tổng số 5.421 thủ tục được rà soát sẽ sửa đổi, bổ sung 4.146 thủ tục, thay thế 192 thủ tục, bãi bỏ, hủy bỏ 480 thủ tục. Tuy nhiên, theo tổng hợp của Tổ công tác chuyên trách, để thực thi các phương án đơn giản hóa nêu trên thì Quốc hội và Chính phủ và các bộ, ngành cần ban hành theo thẩm quyền các văn bản (theo nguyên tắc một văn bản sửa nhiều văn bản) để sửa đổi, bổ sung một số điều có quy định về thủ tục hành chính được quy định tại 48 Luật, 12 Pháp lệnh, 183 Nghị định, 37 Quyết định của Thủ tướng, 336 Thông tư hoặc Thông tư liên tịch, 313 Quyết định của Bộ trưởng và 93 văn bản khác (công văn, chỉ thị, thông báo...).
Có thể nói đây là nhiệm vụ cực kỳ to lớn của Chính phủ và của các bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới nhằm hiện thực hóa quyết tâm cải cách nền hành chính của Chính phủ. Dự kiến từ tháng 6/2010 đến tháng 6/2011, các cơ quan Trung ương phải sửa đổi 1.022 văn bản (48 luật, 12 pháp lệnh, 183 nghị định, 37 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 313 quyết định của Bộ trưởng, 336 thông tư và 93 văn bản khác). Các địa phương phải sửa đổi khoảng 3.000 văn bản (ước mỗi địa phương sửa khoảng 50 văn bản). Theo ý kiến của không ít đại biểu tham dự phiên họp của UBTVQH vừa qua thì đây là khối lượng công việc đồ sộ và vô cùng phức tạp và Quốc hội khó có thể đồng ý thông qua việc dùng 1 uật sửa 48 luật khác. Nhiều đại biểu cho rằng, cần bóc tách thành từng đợt và từng nhóm lĩnh vực để thực hiện các phương án sửa đổi thì hợp lý hơn.
Điểm tin báo chí sáng ngày 12 tháng 10 năm 2010
12/10/2010
Trong buổi sáng ngày 12/10/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:
1. Báo Sài Gòn tiếp thị phản ánh: Lúc 15 giờ 30 phút ngày 11.10, đoàn kiểm tra thuộc phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an Bình Dương tiến hành kiểm tra về tình hình chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại công ty TNHH Fotai ( 73/1 Nguyễn Thái Bình, phường Phu Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương). đoàn đã phát hiện công ty có hành vi xả thải ô nhiễm chưa qua xử lý trực tiếp ra môi trường.
2. Báo điện tử Chính phủ phản ánh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định 1868/QĐ-TTg điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Sự, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
3. Báo Hà Nội mới phản ánh: Sáng 11-10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (Myanmar cử Đại sứ tham dự) và Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan. Đây là hội nghị cuối cùng chuẩn bị cho Hội nghị ADMM mở rộng (ADMM +) lần thứ nhất được khai mạc sáng nay (12-10) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Tại hội nghị hẹp, các bộ trưởng đã trao đổi quan điểm về tình hình an ninh khu vực, thảo luận và hoàn tất công tác chuẩn bị cho ADMM +; xem xét chương trình nghị sự dự kiến của ADMM +, dự thảo Tuyên bố chung của ADMM + lần thứ nhất; khẳng định nước đăng cai Chủ tịch ADMM + lần thứ hai và bàn giao chức Chủ tịch ADMM giữa Việt Nam và Indonesia...
Với chủ đề "ADMM +: Hợp tác chiến lược vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực", các hoạt động trong khuôn khổ ADMM + diễn ra từ ngày 11 đến 13-10, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN cùng 8 nước đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Australia, Nga, Mỹ) sẽ tập trung vào hai nội dung chính gồm: trao đổi về các vấn đề quốc phòng-an ninh, thảo luận về tài liệu "Tiềm năng, triển vọng và định hướng hợp tác thiết thực trong khuôn khổ ADMM +".
4. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Chiều 11-10, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII đã họp báo công bố: Đại hội mang chủ đề “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2015” sẽ diễn ra ngày 29 và 30-11, tại Thủ đô Hà Nội, với sự tham dự của 1.500 đại biểu.
Theo Ban Tổ chức Đại hội, số lượng đại biểu đã được cơ cấu với khoảng 70% đại biểu cá nhân; 30% đại biểu nữ; 30% đại biểu trẻ tuổi; 10% đại biểu nhân sĩ, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài có công với Việt Nam...
5. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Trong tuyên bố được đăng tải trên website Bộ Ngoại giao ngày 11-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói rằng Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ trương không hợp tác với nước ngoài để sử dụng Cam Ranh vào mục đích quân sự. Bà cho biết cảng Cam Ranh sẽ được khai thác tiềm năng nhằm phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
Tuyên bố này được đưa ra sau khi hãng tin Kyodo (Nhật) nói rằng Nga đã tiến hành xong nghiên cứu và muốn quay trở lại lập căn cứ quân sự tại Cam Ranh và phía Nga đã đề nghị Việt Nam cho lập lại căn cứ quân sự này. Trước đó, báo chí Nga cũng đề cập đến việc Hải quân Nga muốn tái lập một căn cứ hậu cần cho tàu chiến của họ tại Cam Ranh.
6. Theo chinhphu.vn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp các địa phương, tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề xuất giải pháp thực hiện Chương trình nâng cấp đô thị quốc gia giai đoạn từ 2009 đến 2020. Theo đó sẽ đầu tư khoảng 175.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách, ODA và các nguồn vốn khác để nâng cấp các đô thị từ loại IV trở lên, cải tạo các khu dân cư thu nhập thấp...
Bộ Xây dựng cho biết thời gian qua phân bố giữa các loại đô thị có sự mất cân đối lớn, nhất là các đô thị loại IV (quy mô dân số từ 5 vạn người trở lên) và V (4 vạn người trở lên). Có tỉnh sau 15 năm không có sự tăng thêm về số lượng đô thị như Điện Biên, Hải Dương, Hòa Bình, Hà Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh... Có nơi lại tăng đột biến như Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Bến Tre, Tiền Giang, Bình Định...
7. Báo Lao động phản ánh: Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ mới đây thì trong việc Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất còn tồn kho với số lượng lớn, không cân đối với việc NK, kinh doanh xăng dầu của các đầu mối trong nước có trách nhiệm điều phối của Bộ Công Thương với vai trò bình ổn thị trường.
Thanh tra Chính phủ cho biết: Thực tế, qua kiểm tra, đến thời điểm ngày 29.3.2010, cơ chế phân phối sản phẩm NMLD Dung Quất vẫn chưa được xây dựng, ban hành. PVN vẫn chỉ định PV Oil làm đầu mối phân phối sản phẩm Dung Quất, khiến các đầu mối xăng dầu đều "quay lưng". Điều này cho thấy, Bộ Công Thương đã không quyết liệt trong việc hướng dẫn, xây dựng cơ chế phân phối sản phẩm xăng dầu Dung Quất tuân thủ NĐ 84 về quy chế kinh doanh xăng dầu. Từ đó, chưa tạo ra sự minh bạch trong kinh doanh, trong kiểm soát các khoản thu của ngân sách nhà nước.
Báo cũng có bài Phản ứng chậm. Bài báo phản ánh: Từ đầu năm đến nay, nguồn cung ngoại tệ có được từ xuất khẩu vàng đã góp phần không nhỏ vào sự ổn định theo tín hiệu thị trường của tỉ giá hối đoái. Thế nhưng sự biến động của giá vàng trong nước cao hơn giá quốc tế trong hai tuần qua lại đang gây hiệu ứng ngược đến tỉ giá, mặc dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho nhập khẩu vàng để giải tỏa tâm lý thị trường.
Sự biến động tỉ giá thị trường tự do như nước ngấm dần dần bắt đầu gây tâm lý chờ đợi nơi ngân hàng, doanh nghiệp và người dân có ngoại tệ. Đó là chưa kể tâm lý của không ít người dân thấy tiền đồng mất giá so với vàng đã quay sang mua ngoại tệ để bảo toàn tiền tiết kiệm vì ngoại tệ so với vàng còn... rẻ. Trong bối cảnh đó, một số doanh nghiệp đánh tiếng về việc cho nhập vàng, nhưng NHNN vẫn im lặng. Và chỉ đến ngày 7.10 khi giá vàng nội địa lên trên 33 triệu đồng/lượng, giá USD chợ đen ngày càng bỏ xa giá niêm yết của ngân hàng thương mại, có thời điểm tới 19.900 đồng/USD, NHNN mới cấp quota nhập vàng với khối lượng nhỏ, chừng 3 tấn. Cùng với sự giảm nhẹ của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước giảm, giá USD tiền mặt trên thị trường tự do cũng giảm.
NHNN giải thích quyết định cho nhập khẩu vàng là nhằm giải tỏa yếu tố tâm lý, nhưng rõ ràng quyết định này đã chậm hơn biến động thị trường. Nếu hạn ngạch nhập vàng được cấp kịp thời ngay vào lúc giá vàng nội địa bắt đầu cao hơn giá thế giới, thì đã có thể chặn được việc thu gom USD mặt nhập vàng lậu và sự biến động tỉ giá thị trường tự do đã không xảy ra. Mặt khác, lượng vàng được cấp để nhập quá nhỏ và các doanh nghiệp phải nhập ngay trong vài ngày, chỉ giúp thu hẹp chênh lệch giá vàng nội địa - quốc tế tại thời điểm hiện tại và có lẽ là tín hiệu chưa đủ mạnh để chặn đứng nhập vàng lậu, kéo tỉ giá thị trường tự do sát với tỉ giá niêm yết của ngân hàng.
Khi nhập siêu vẫn đang gia tăng, NHNN có lý do để không cấp, hoặc chỉ cấp nhỏ giọt quota nhập khẩu vàng. Đó là tầm nhìn ngắn hạn. Ở tầm dài hạn, một cơ chế điều hành, quản lý giá vàng để ngăn chặn nguy cơ nhập vàng lậu từ trong trứng nước, dập tắt những đợt thu gom đôla mặt trên thị trường tự do, từ đó tạo niềm tin cho người dân vào sự ổn định của tỉ giá là cấp bách. Việc cấp quota xuất - nhập khẩu vàng cũng như số lượng và cân đối nguồn ngoại tệ cho quá trình xuất, nhập đó phải được tính toán theo chiều dài cả năm, thậm chí 2 -3 năm.
Sức ép lên tỉ giá mà biến động giá vàng tạo ra không phải bây giờ mới xuất hiện. Nó đã từng xảy ra nhiều năm trước và lặp đi lặp lại, nhưng chưa bao giờ được giải quyết dứt điểm và rốt ráo. Hiện tại sức ép này cần một liều thuốc chiến lược toàn diện để “cắt cơn”. Pha chế liều thuốc ấy ra sao, đắng đến mức nào là do tay bốc thuốc của NHNN.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Trang web Vovnews có bài Nhập quốc tịch Việt Nam cho 142 người Campuchia lánh nạn. Bài báo phản ánh: ngày 11/10, Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước cho biết, thừa lệnh của Chủ tịch nước, Sở đã nhập quốc tịch Việt Nam cho 142 trường hợp là người Campuchia sang lánh nạn, cư trú tại Trại 979C, xã Minh Long, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Theo ông Bùi Quang Phụng, Giám đốc Sở Tư pháp, 142 trường hợp trên được Chính phủ Việt Nam cho nhập quốc tịch miễn hoàn toàn lệ phí. Việc nhập quốc tịch hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng người không quốc tịch hoặc không xác định được quốc tịch, có điều kiện hưởng đầy đủ quyền và thực hiện nghĩa vụ công dân đối với Nhà nước; ổn định cuộc sống lâu dài để phát triển kinh tế, văn hóa, hòa nhập với cộng đồng xã hội Việt Nam. Trước đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước đã ban hành quyết định giải quyết việc nhập quốc tịch cho những người không quốc tịch, không xác định được nhân thân, đã cư trú ổn định trên lãnh thổ Việt Nam từ 20 năm trở lên (tính đến ngày 1/7/2009) và hiện đang cư trú ổn định trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
2. Trang web báo Pháp luật Việt Nam trên mục Nhịp cầu bạn đọc phản ánh: Ông Đào Xuân Thuận (Năm sinh 1969), thường trú tại khu phố 3, phường Phú Trinh thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đang bức xúc bởi một hợp đồng mua bán tài sản đấu giá giữa ông với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản Bình Thuận và Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Bắc có nguy cơ không được thực hiện.
Ngày 02/3/2010, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá Bình Thuận (Trung tâm - ở số 06, Nguyễn Tất Thành, Phan Thiết) thực hiện hợp đồng ủy quyền bán đấu giá tài sản số 10/2010 ngày 26/1/2010 của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Hàm Thuận Bắc, đã tổ chức bán đấu giá tài sản căn nhà cấp 4, diện tích xây dựng 32,27m2, cùng với công trình kiến trúc và 59,4m2 đất ở nông thôn của ông Phan Văn Tấn và bà Nguyễn Thị Kim Loan ở xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc. Trong số 3 người tham gia đấu giá, ông Đào Xuân Thuận đã trúng và mua được tài sản trên với giá 177.200.000 đồng. Sau đó, một hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 03/2010 giữa Trung tâm với ông Thuận được xác lập. Theo đó, thời hạn giao tài sản là trong vòng 60 ngày, sau khi bên mua nộp đủ tiền. Ông Thuận đã thực hiện nghĩa vụ của mình bằng việc giao nộp đủ 177.200.000 đồng cho bên bán ngay sau khi hợp đồng vừa được ký. Thế nhưng, đến nay đã hơn 6 tháng, ông Thuận đã trực tiếp liên hệ với Chi cục THADS huyện Hàm Thuận Bắc đề nghị cơ quan này giao tài sản cho ông nhưng vụ lại rơi vào… im lặng? Điều này đã khiến ông Thuận phải chịu những thiệt thòi như: vốn và tài sản của mình bị chiếm dụng, kế hoạch sửa chữa, xây dựng nhà được mua để phục vụ mục đích kinh doanh và sinh hoạt bị vỡ lở…
Căn nhà bán đấu giá trên hiện vợ chồng ông Tấn, bà Loan đang cho người khác thuê để kinh doanh, ngoài ra ông Tấn hiện đang sở hữu một cửa hiệu kinh doanh nước mắm (Tấn Tài) tại xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam. Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao một hợp đồng bán đấu giá được xác lập đúng quy định của pháp luật, đã được Phòng công chứng số 1 Bình Thuận chứng nhận phù hợp với quy định của Nghị định 05/2005-CP, ngày 18/1/2005 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản lại không được thực hiện. “Nếu thời gian tới, tình hình không có gì chuyển biến từ bên giao tài sản thì tôi sẽ khởi kiện vụ án ra Tòa dân sự”, ông Thuận nói. Để tránh vụ việc trở nên phức tạp, đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân, thiết nghĩ Trung tâm bán đấu giá tỉnh cùng với cơ quan THADS huyện Hàm Thuận Bắc cần sớm thực hiện những điều các bên đã cam kết.
Báo cũng có bài “Có giải quyết khiếu nại đông người?”. Bài báo phản ánh: Trong Dự thảo Luật khiếu nại đang được lấy ý kiến nhân dân không có quy định về vấn đề khiếu nại và giải quyết khiếu nại đông người. Có ý kiến cho rằng, nếu luật quy định về việc giải quyết khiếu nại đông người là mặc nhiên thừa nhận việc khiếu nại đông người. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các phần tử cơ hội lôi kéo, xúi giục, kích động việc khiếu kiện đông người, gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng, để pháp luật phát huy được vai trò điều chỉnh hành vi của các chủ thể, đưa các quan hệ xã hội vào nền nếp thì các quy định của pháp luật phải xuất phát từ đòi hỏi của thực tế và phù hợp với thực tế cuộc sống.
Để đạt được điều đó, các nhà làm luật cần biết tôn trọng, ghi nhận thực tế khách quan của xã hội. Người ta ví von rằng, để nhốt con chim thì phải làm cái chuồng chim chứ không thể làm chuồng trâu. Ngược lại, để nhốt con trâu thì phải làm chuồng trâu chứ không thể cố tìm cách biến con trâu thành con chim để làm chuồng chim cho đỡ tốn kém. Mặc dù Luật khiếu nại, tố cáo hiện hành không quy định trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại đông người (tức là không thừa nhận, không cho phép việc khiếu nại đông người) nhưng trên thực tế trong những năm qua tình trạng khiếu nại đông người xẩy ra khá phổ biến. Do luật không quy định thủ tục giải quyết khiếu nại đông người nên đòi hỏi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải mất nhiều thời gian hướng dẫn những người khiếu nại tập thể tách đơn để giải quyết bằng những vụ riêng lẻ.
Thực tế cho thấy, có trường hợp nhiều người làm đơn khiếu nại tập thể nhưng quyền và lợi ích của họ bị tác động bởi những quyết định hành chính, hành vi hành chính độc lập ở những thời điểm khác nhau, không có liên quan với nhau; mục đích viết chung đơn khiếu nại là để “hợp lực” tạo ra áp lực đối với cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp việc khiếu nại đông người là do cơ quan, cá nhân có thẩm quyền ban hành một quyết định hành chính hoặc thực hiện một hành vi hành chính tác động một lúc đến quyền, lợi ích của nhiều người. Chẳng hạn như để giảm bớt thủ tục, giấy tờ khi thực hiện việc thu hồi đất để xây dựng các công trình, các cơ quan có thẩm quyền thường ban hành chung một quyết định kèm theo danh sách họ tên, diện tích đất thu hồi, số tiền bồi thường, hỗ trợ cho tất cả những chủ thể sử dụng đất tại khu vực đó.
Như vậy, ở trường hợp này quyền và lợi ích của những người này phát sinh trong cùng một quan hệ pháp luật (cùng một chủ thể thực hiện một hành vi pháp lý - thu hồi đất). Trong các trường hợp này, nếu giải quyết khiếu nại chung trong cùng một vụ việc sẽ vừa tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí cho cơ quan giải quyết vừa bảo đảm tính khách quan, công bằng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của những người cùng khiếu nại. Mặt khác, trong pháp luật tố tụng cũng cho phép đồng nguyên đơn cùng khởi kiện và việc nhập vụ án với mục đích hướng đến là sự thuận lợi và bảo đảm khách quan, đúng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án. Do đó, không nên lo ngại các phần tử cơ hội kích động, xúi giục người dân mà né tránh không quy định thủ tục giải quyết khiếu nại đông người. Điều quan trọng là cần có quy định cụ thể các căn cứ để áp dụng thủ tục giải quyết khiếu nại đông người.
3. Báo Giao thông vận tải có bài Sửa hàng loạt luật để đơn giản hóa thủ tục hành chính. Bài báo phản ánh: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ đề nghị Quốc hội đưa vào chương trình kỳ họp tháng 10 này việc thảo luận, thông qua dự án một luật sửa khoảng 48 luật và dự án một pháp lệnh sửa 12 pháp lệnh nhằm bảo đảm thực thi các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC).
Trong báo cáo giao ban tháng 9 của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng, Tổ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 25/NQ-CP thông qua phương án đơn giản hóa 258 TTHC ưu tiên. Theo đó, đối với các nội dung đơn giản hóa không liên quan đến sửa đổi Luật, Pháp lệnh để thực thi phương án đơn giản hóa thì trước ngày 31/7/2010 2010, các bộ, ngành phải trình Chính phủ 14 dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ 1 dự thảo Quyết định; ký ban hành 39 Thông tư, Thông tư liên tịch và 04 Quyết định của Bộ trưởng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tiến độ vẫn rất chậm. Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp... đến hết tháng 9 vẫn còn báo cáo đang dự thảo văn bản thực thi. Ông Phúc cho biết hiện Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp và xin ý kiến Thủ tướng về kiến nghị xin lùi thời gian thực thi Nghị quyết 25 của Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ Y tế... Một cán bộ của Tổ chuyên trách cấp ngành cho hay: Do thực tế còn một số vướng mắc, khả năng sửa đổi nhiều văn bản trong một thời gian ngắn là quá sức một số bộ, ngành do đó nhiều cơ quan đã kiến nghị xin lùi thời hạn thực thi.
Tại phiên UBTVQH thảo luận, cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện cải cách TTHC theo chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010 vào cuối tháng 9 vừa qua, Đoàn giám sát của QH nhận định, công tác cải cách TTHC đã tạo được chuyển biến tích cực, hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước, được nhân dân và cộng đồng quốc tế ghi nhận. Tuy nhiên, Đoàn giám sát cũng chỉ ra các bất cập, tồn tại cần sớm khắc phục như ban hành văn bản quy phạm pháp luật không phù hợp, mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” ở một số nơi vẫn còn lúng túng... Đoàn giám sát kiến nghị tạo khuôn khổ pháp lý công khai, minh bạch; tiếp tục triển khai chương trình hiện đại hóa nền hành chính quốc gia; chú trọng yếu tố con người trong cải cách thể chế và tiếp tục chỉ đạo thực hiện Đề án 30 quyết liệt hơn nữa nhằm đạt mục tiêu chung về cải cách hành chính nhà nước đã đặt ra.
Theo tính toán của Tổ công tác chuyên trách, nếu được Chính phủ thông qua 24 Nghị quyết về phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính sẽ tiết kiệm mỗi năm 30 nghìn tỷ đồng cho người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, trên tổng số 5.421 thủ tục được rà soát sẽ sửa đổi, bổ sung 4.146 thủ tục, thay thế 192 thủ tục, bãi bỏ, hủy bỏ 480 thủ tục. Tuy nhiên, theo tổng hợp của Tổ công tác chuyên trách, để thực thi các phương án đơn giản hóa nêu trên thì Quốc hội và Chính phủ và các bộ, ngành cần ban hành theo thẩm quyền các văn bản (theo nguyên tắc một văn bản sửa nhiều văn bản) để sửa đổi, bổ sung một số điều có quy định về thủ tục hành chính được quy định tại 48 Luật, 12 Pháp lệnh, 183 Nghị định, 37 Quyết định của Thủ tướng, 336 Thông tư hoặc Thông tư liên tịch, 313 Quyết định của Bộ trưởng và 93 văn bản khác (công văn, chỉ thị, thông báo...).
Có thể nói đây là nhiệm vụ cực kỳ to lớn của Chính phủ và của các bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới nhằm hiện thực hóa quyết tâm cải cách nền hành chính của Chính phủ. Dự kiến từ tháng 6/2010 đến tháng 6/2011, các cơ quan Trung ương phải sửa đổi 1.022 văn bản (48 luật, 12 pháp lệnh, 183 nghị định, 37 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 313 quyết định của Bộ trưởng, 336 thông tư và 93 văn bản khác). Các địa phương phải sửa đổi khoảng 3.000 văn bản (ước mỗi địa phương sửa khoảng 50 văn bản). Theo ý kiến của không ít đại biểu tham dự phiên họp của UBTVQH vừa qua thì đây là khối lượng công việc đồ sộ và vô cùng phức tạp và Quốc hội khó có thể đồng ý thông qua việc dùng 1 uật sửa 48 luật khác. Nhiều đại biểu cho rằng, cần bóc tách thành từng đợt và từng nhóm lĩnh vực để thực hiện các phương án sửa đổi thì hợp lý hơn.