I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Kinh tế và Đô thị đưa tin: dự kiến trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (trong tháng 10/2010 tới), Chính phủ hai nước có thể ký kết hiệp định hợp tác về xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam.
2. Báo Thanh niên Online đưa tin Diễn đàn ASEM về ứng phó với biến đổi khí hậu đã khai mạc sáng qua tại Quảng Ninh với 150 đại biểu đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế.
3. Báo Pháp luật và Xã hội có bài Lý do 4 cán bộ cao cấp của Vinashin bị bắt? Bài báo phản ánh: Chiều 3-9, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an chủ trì cuộc họp chính thức thông báo về việc khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 4 cán bộ, lãnh đạo của Tập đoàn Vinashin.
Theo cơ quan An ninh điều tra, sau khi bị bắt, “thuyền trưởng” Vinashin Phạm Thanh Bình đã hợp tác tích cực với CQĐT, hàng loạt các sai phạm như phá tàu đang thế chấp bán sắt, mua tàu Hoa Sen trước khi lập dự án, sử dụng giấy tờ giả mang danh Bộ TN-MT và Công thương… đã dần sáng tỏ. Cơ quan An ninh điều tra đã đề nghị và Viện KSNDTC phê chuẩn lệnh bắt và khởi tố bị can 4 cán bộ cao cấp của Vinashin.
Các bị can bị bắt gồm có: Trần Quang Vũ, Trần Văn Liêm, Nguyễn Văn Tuyên và Nguyễn Tuấn Dương có dấu hiệu phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165- BLHS; đồng phạm với bị can Phạm Thanh Bình. Trong thời gian làm TGĐ TCty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu, mặc dù biết Chính phủ không cho phép mua tàu cũ để sử dụng, nhưng ông Trần Quang Vũ cùng với ông Phạm Thanh Bình lập dự án hoán cải tàu Bạch Đằng Giang là loại tàu do TCty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam mua với mục đích mua tàu về để phá dỡ bán sắt vụn (đây là tàu do Ba Lan sản xuất năm 1973).
Ông Trần Quang Vũ đã dùng con tàu này thế chấp tại Cty Tài chính Công nghiệp Tàu thủy thuộc Tập đoàn Vinashin để vay 106 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu quốc tế của Chính phủ. Khi tàu này không sử dụng được, ông Trần Quang Vũ đã cho phá dỡ để bán sắt vụn. Việc làm này của ông Trần Quang Vũ chưa được sự đồng ý của lãnh đạo Tập đoàn Vinashin và không thông báo cho Cty Tài chính Công nghiệp Tàu thuỷ là đơn vị nhận thế chấp, số tiền bán sắt vụn từ tàu Bạch Đằng Giang cũng không hoàn trả cho Cty Tài chính Công nghiệp Tàu thuỷ, hậu quả là tài sản Nhà nước thế chấp bị mất.
Đối với ông Trần Văn Liêm, trong thời gian làm TGĐ Cty TNHH Vận tải Viễn dương Vinashin, ông Liêm được ông Phạm Thanh Bình giao cho làm chủ dự án mua tàu cao tốc Hoa Sen. Việc này là trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn 1959/VPCP ngày 12-4-2007 và công văn số 3688/VPCP ngày 3-7-2007 của Văn phòng Chính phủ. Trong quá trình mua tàu, ông Liêm không tổ chức chào hàng cạnh tranh, ký hợp đồng mua tàu trước khi lập dự án, không khảo sát kỹ thuật trước khi nhận tàu, trái Nghị định 49/2006/NĐ-CP ngày 18-5-2006 của Chính phủ về quy trình mua bán tàu biển. Hậu quả, khi tàu nhập về Việt Nam bị nứt đáy, phải sửa chữa, hoạt động kinh doanh không hiệu quả, gây thiệt hại kinh tế đặc biệt nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Văn Tuyên, nguyên TGĐ Cty CP Công nghiệp Tàu thủy Hoàng Anh và ông Nguyễn Tuấn Dương, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP đầu tư Cửu Long, nguyên TGĐ Cty TNHH một thành viên thép Cái Lân Vinashin, mặc dù biết Chính phủ không cho phép thực hiện đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng, Nam Định, nhưng ông Phạm Thanh Bình, ông Nguyễn Văn Tuyên và ông Nguyễn Tuấn Dương vẫn quyết định xây dựng nhà máy nói trên và giao cho ông Nguyễn Văn Tuyên làm chủ đầu tư, ông Nguyễn Tuấn Dương làm tổng thầu.
Hai ông này đã quyết định mua 2 nhà máy nhiệt điện cũ từ những năm 1960 của Hàn Quốc, đã ngừng hoạt động từ năm 2004, trong đó có các biến thế chứa chất độc hại mà Chính phủ Hàn Quốc cấm xuất, Chính phủ Việt Nam cấm nhập. Ông Tuyên và ông Dương đã sử dụng giấy tờ giả mang danh Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương để nhập số thiết bị trên về Việt Nam, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
4. Báo Khoa học Đời sống Online có bài Khẩn trương xây dựng đề án tái cơ cấu nhân sự Vinashin. Bài báo phản ánh: Ngày 1/9, Văn phòng Chính phủ ra thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
Trước đó, ngày 27/8, ông Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinashin. Phó Thủ tướng kết luận, Vinashin bước đầu đã tổng hợp được báo cáo tương đối khái quát về tình hình chung của Tập đoàn. Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả việc tái cơ cầu, yêu cầu thực hiện tốt 3 vấn đề ưu tiên chính là: sắp xếp sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động, tài chính - ngân hàng, tái cơ cấu và tổ chức nhân sự. Vinashin sẽ phải rà soát toàn bộ công nợ với các ngân hàng, đề xuất việc khoanh nợ, giãn nợ, xử lý nợ đối với từng ngân hàng… báo cáo Ban chỉ đạo trước ngày 13/9. Về vấn đề tái cơ cấu và tổ chức nhân sự, Tập đoàn chủ động xây dựng đề án tái cơ cấu, báo cáo Ban chỉ đạo trong tháng 9. Giao Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) giúp Vinashin thiết lập mạng trực tuyến với các đơn vị thành viên chủ chốt để công tác điều hành của Tập đoàn hiệu quả, thường xuyên hơn.
5. Báo cũng đưa tin: ông Lê Viết Hưng, giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) Đồng Nai cho biết, dự kiến trong ngày 10/9 sẽ mời Vedan ngồi lại đàm phán phương án bồi thường cho dân, đồng thời làm các thủ tục pháp lý để nhận và chi trả bồi thường.
6. Báo Tin tức Online có bài Đề nghị Bộ Y tế kiểm điểm. Bài báo phản ánh: Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Sản vừa ký kết luận thanh tra việc mua thuốc Tamiflu điều trị cúm A/H1N1 và thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate phòng chống dịch cúm A (H5N1).
Bộ Y tế đã tham mưu, đề xuất thiếu thực tế về tình hình diễn biến dịch cúm tại VN, dẫn đến việc không mua được nguyên liệu của Công ty Roche có hạn dùng lâu hơn nguyên liệu từ Ấn Độ (10 năm so với 3 năm) và giá ưu đãi hơn so với giá kinh doanh thông thường. Về việc mua thuốc Tamiflu và thuốc có hoạt chất Oseltamivir, hội đồng thẩm định các cơ sở đủ điều kiện tham gia sản xuất thuốc đã không thực hiện đúng nhiệm vụ của Bộ Y tế. Ngoài ra, việc Bộ Y tế không báo cáo và xin phép Thủ tướng Chính phủ trước khi đặt hàng sản xuất và cung cấp thuốc với 4 công ty là sai quy định của Thủ tướng Chính phủ.
Về vấn đề thẩm định và phê duyệt giá thành sản xuất thuốc có hoạt chất Oseltamivir, Thanh tra Chính phủ kết luận: Bộ Y tế đã thiếu trách nhiệm trong việc hỗ trợ các công ty tìm nguồn nguyên liệu để sản xuất thuốc, buông lỏng quản lý giá thuốc. Bộ Y tế không chủ động phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng khung giá thuốc trước khi có đơn đặt hàng cho các công ty sản xuất để làm căn cứ pháp lý, dẫn đến việc thẩm định giá thuốc bị động và phải phụ thuộc vào giá do các công ty đề xuất... Thực tế, giá mua thuốc nguyên liệu của các công ty đã cao hơn nhiều (từ 17.500 USD - 18.500 USD/kg) so với giá Bộ Y tế báo cáo là 12.000 USD. áThanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với những tập thể, cá nhân có khuyết điểm, sai phạm liên quan đến việc mua thuốc phòng chống dịch. Ngoài ra, phải khẩn trương tổ chức, hướng dẫn các công ty sản xuất thuốc tiến hành thử tương đương sinh học và thử lâm sàng đối với số thuốc sản xuất trong nước còn hạn sử dụng để đánh giá tính an toàn, hiệu quả điều trị của thuốc.
7. Báo Đầu tư có bài Doanh nghiệp thờ ơ triển khai chữ ký số. Bài báo phản ánh: Theo một khảo sát mới đây của Bộ Công thương, hiện có nhiều rào cản khiến doanh nghiệp ngần ngại tham gia thương mại điện tử. Trong đó, nguyên chính là môi trường xã hội, tập quán kinh doanh và môi trường pháp lý chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó, lo ngại về tình hình an ninh mạng, như sợ mất số thẻ tín dụng, hay bị lộ thông tin cá nhân, cũng là trở ngại lớn. Từ thực trạng này, ông Vũ Quốc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin (VNISA) cho rằng, khó có thể thuyết phục người tiêu dùng sử dụng chữ ký số và chứng thư số khi thông tin về công cụ này còn quá mù mờ cũng như năng lực của các nhà cung cấp dịch vụ chưa được cộng đồng công nhận. Một trở ngại nữa mà ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ thẻ Nacencomm nêu ra là, mặc dù đã có hành lang pháp lý cho việc sử dụng chữ ký số, nhưng quy trình thực hiện và chấp thuận các văn bản điện tử chữ ký số chưa rõ ràng và gây khó khi vẫn duy trì hai hình thức văn bản giấy và văn bản điện tử.
Để khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng chữ ký số trong thương mại điện tử, ông Khánh kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước cần xây dựng chính sách khuyến khích cụ thể, rõ ràng hơn, có thể áp dụng nhanh, thuận tiện cho tất cả các bên, như cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân. Ngoài ra, có thể giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 9,8 - 9,9%, tùy theo mức độ ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp.
8. Báo Thể thao và Văn hóa có bài Giật mình lo cho các “hiệp sĩ” bắt cướp. Bài báo phản ánh: Rạng sáng ngày 31/8, trong khi truy bắt một đối tượng côn đồ trên địa bàn Thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương, anh Nguyễn Xuân Chinh - thành viên CLB Phòng chống tội phạm (PCTP) phường Phú Hòa đã tử nạn. Hành động dũng cảm của anh Chinh đã được Trung ương Đoàn TNCS HCM truy tặng danh hiệu tuổi trẻ dũng cảm. Tuy nhiên, cái chết của “hiệp sĩ” đường phố đã đặt ra nhiều điều phải suy nghĩ.
Hoạt động của những CLB PCTP xuất phát từ lòng dũng cảm, tinh thần tự giác đấu tranh và góp phần không nhỏ để thực hiện thành công phong trào toàn dân PCTP. Thế nhưng, như CLB PCTP phường Phú Hòa đã hoạt động trong nhiều năm nhưng vẫn không hề được đào tạo nghiệp vụ, định hướng cụ thể từ cơ quan chức năng để hoạt động của CLB diễn ra đúng mức và tránh mắc những sai lầm đáng tiếc có thể xảy ra. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có giải pháp tháo gỡ những vấn đề tồn tại nêu trên để các CLB PCTP hoạt động đúng luật, tránh được những hậu quả đáng tiếc mà vẫn thực hiện tốt được “Phong trào toàn dân PCTP”.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Nhân dân điện tử phản ánh: Ngày 6-9, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội họp phiên toàn thể để thẩm tra, xem xét Dự án Luật Phòng, chống mua, bán người; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự và sáu báo cáo khác trong lĩnh vực Tư pháp. Ðồng chí Lê Thị Thu Ba, Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH, chủ trì. Ðại diện các bộ: Quốc phòng, Lao động, Thương binh và Xã hội; Bộ Tư lệnh biên phòng... cùng dự. Dự án Luật Phòng, chống mua, bán người được Chính phủ giao cho Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo để Chính phủ trình Quốc hội.
Tại phiên họp, nhiều đại biểu đề nghị Dự án Luật làm rõ khái niệm mua, bán người, các loại hành vi mà Luật điều chỉnh, quy định rõ trách nhiệm cho từng cơ quan, ban ngành, từng cấp trong phòng, chống tội phạm mua, bán người, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này và hỗ trợ các nạn nhân
2. Báo Pháp luật và Xã hội phản ánh: Hôm nay 6-9, TAND tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm nguyên phó thi hành án dân sự Nguyễn Văn Tám và chấp hành viên Lê Tấn Trung (Thi hành án tỉnh Tiền Giang) về tội Ra quyết định trái pháp luật.
Theo cáo trạng, vào năm 2000, bà Nguyễn Thị Hương (trú tại số 17, khu phố 6, thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy, Tiền Giang) phải thi hành bản án hình sự và trả cho những người bị hại gần 2 tỉ đồng và 402 chỉ vàng. Được phân công đôn đốc thi hành bản án, ông Trung và ông Phạm Văn Khiêm đã lập biên bản làm việc với chồng bà Hương là đồng ý bán căn nhà để thi hành án. Ngày 19-12-2000, bà Cao Quới Hoa trúng đấu giá căn nhà, và 40 ngày sau trung tâm mời bà Hoa đến nộp tiền để giao nhà. Sau đó, dù đã quá thời hạn chuộc lại (30 ngày) nhưng các cán bộ liên quan cố tình áp dụng các văn bản pháp luật đã hết hiệu lực để cho chồng bà Hương chuộc lại căn nhà…
3. Báo Phụ nữ Online có bài Phạt tiền không đủ… sợ! Bài báo phản ánh: Ngày 5/9, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an (CA) TP.HCM đã bàn giao cho CA Q.Bình Tân (TP.HCM) lập hồ sơ xử lý các đối tượng có liên quan đến đường dây môi giới hôn nhân trái phép (MGHNTP) bị phát hiện quả tang vào chiều 4/9 tại nhà số 45/2 đường số 8 (KP.16, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân).
Từ ngày Nghị định 60/2009/NĐ-CP có hiệu lực pháp luật (23/7/2009), khi bị các cơ quan chức năng phát hiện hành vi vi phạm, các đối tượng tổ chức MGHNTP có thể bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng. Tuy nhiên, mỗi vụ MGHNTP thành công, các “ông chồng” Hàn Quốc phải trả chi phí từ 6.000 đến 10.000 USD cho các đối tượng môi giới. Sau khi trừ các chi phí ăn ở trong thời gian chờ dự tuyển và vài triệu cho gia đình cô gái, các đối tượng tổ chức môi giới hưởng lợi không dưới 3.000 USD. Với lợi nhuận trên thì mức xử phạt (đã tăng) vẫn là quá nhẹ! Có những đối tượng khi bị phát hiện hành vi tổ chức MGHNTP còn tỉnh bơ nói với cơ quan CA “cùng lắm là phạt hành chính rồi lại về”.
Cũng theo luật pháp hiện hành, các vụ MGHNTP có dẫn đến yếu tố hình sự thì phải có hậu quả xảy ra, tức là phải chứng minh được hành vi mua bán người, ép bán dâm, ngược đãi đối với cô gái được tuyển làm vợ. Thực tế, nếu có xảy ra các hậu quả dẫn đến có thể xử lý hình sự các đối tượng cầm đầu cũng rất khó chứng minh vì khi đó các cô gái đã ra nước ngoài. “Trước thực trạng này, PC45 đã có kiến nghị đến các cơ quan chức năng xử phạt nặng các đối tượng tổ chức môi giới trái phép tái phạm nhiều lần, trong đó có thể xử lý hình sự. Thực tế đã cho thấy hậu quả của việc MGHNTP là rất lớn. Nhiều cô gái Việt Nam chết tức tưởi do những mâu thuẫn phát sinh từ việc không hiểu biết về văn hóa lối sống của gia đình chồng”, Trung tá Phan Chí Hùng, người trực tiếp tham gia phát hiện các vụ trên cho biết.
4. Báo Cand.com có bài Giám sát việc xử lý nhiều vụ án lớn. Bài báo phản ánh: Ủy ban Tư pháp đã có văn bản yêu cầu các cơ quan tư pháp trung ương báo cáo bằng văn bản về việc giải quyết đối với hàng chục vụ án, thực hiện các buổi làm việc với các cơ quan tư pháp trung ương, địa phương để nghe báo cáo, trao đổi về việc xem xét, giải quyết đối với 10 vụ án lớn.
Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết, để chuẩn bị cho họp thứ 8 diễn ra vào cuối tháng 10/2010, Ủy ban đã có kế hoạch thẩm tra các báo cáo công tác của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao và các báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành toà án, kiểm sát, các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng ngừa và chống vi phạm pháp luật và tội phạm (do Bộ Công an soạn thảo), công tác thi hành án, phòng, chống tham nhũng năm 2010.
Ngoài ra, một phần việc quan trọng khác là giám sát công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, TAND Tối cao, VKSND tối cao thuộc lĩnh vực Ủy ban phụ trách, giám sát việc thực hiện luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của UBTV Quốc hội năm 2010. Giám sát việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của cá nhân, cơ quan, tổ chức thuộc lĩnh vực tư pháp.
Ủy ban Tư pháp đã có văn bản yêu cầu các cơ quan tư pháp trung ương báo cáo bằng văn bản về việc giải quyết đối với hàng chục vụ án, thực hiện các buổi làm việc với các cơ quan tư pháp trung ương, địa phương để nghe báo cáo, trao đổi về việc xem xét, giải quyết đối với 10 vụ án lớn.
Từ việc giám sát, Ủy ban phát hiện các sai sót trong quá trình giải quyết đối với một số vụ án cụ thể, trên cơ sở đó yêu cầu các cơ quan tư pháp có biện pháp khắc phục.
5. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Nhiều chiêu giả hồ sơ đi công chứng. Bài báo phản ánh: Theo Trưởng Phòng Công chứng số 1 TP.HCM Nguyễn Quang Thắng, có những đường dây làm giấy tờ giả tinh vi đến mức nắm trong tay phôi chứng minh nhân dân và hộ khẩu thật, có sẵn con dấu và chữ ký (dạng đóng dấu) của giám đốc Công an TP.HCM. Họ chỉ cần dán ảnh và lăn tay vào. “Chúng tôi không thể phát hiện ra được bằng mắt thường. Không chỉ riêng Phòng Công chứng số 1 mà một số phòng công chứng khác cũng lỡ công chứng phải một số vụ có giấy tờ giả như thế này. May mắn là cơ quan công an phát hiện kịp thời nên chưa có hậu quả pháp lý xảy ra”. Bên cạnh thủ đoạn làm giả giấy tờ tùy thân để giả danh người bán, các phòng công chứng còn thường xuyên gặp những trường hợp giả giấy chủ quyền. Không chỉ dừng lại ở việc làm giấy tờ giả, nhiều người còn đưa cả người giả để đi công chứng. Các công chứng viên cho biết mỗi khi gặp những trường hợp giả mạo, công chứng viên sẽ lập biên bản, sau đó chuyển cho cơ quan công an địa phương xử lý, đồng thời báo cáo về Thanh tra Sở Tư pháp TP.HCM.
6. Báo Thanh niên Online có bài Tự ý thay đổi họ, nhiều tộc họ Cơ Tu có nguy cơ biến mất. Bài báo phản ánh: Đại diện lãnh đạo UBND H.Đông Giang cho biết tình trạng đồng bào Cơ Tu đổi họ thay tên một cách không đồng nhất đã xảy ra từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa có “giải pháp kiềm chế”, gây khó khăn cho công tác quản lý hộ tịch, các chính sách liên quan, kể cả trong quản lý hôn nhân cùng huyết thống.
7. Báo Đầu tư có bài Còn phân biệt đối xử giữa các loại hình doanh nghiệp. Bài báo phản ánh: Đề cập một số vấn đề liên quan đến việc chuyển đổi mô hình doanh nghiệp nhà nước, chuyên gia kinh tế - tài chính cao cấp, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Ngân sách của Quốc hội, ông Đặng Văn Thanh cho rằng, vẫn còn phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế, cho dù các cơ chế, chính sách đã tạo ra sự bình đẳng trong môi trường đầu tư.
Về nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Thanh, thứ nhất là do sự nhận thức chưa đúng của một bộ phận cán bộ, công chức thi hành pháp luật. Thứ hai, việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thường chậm hơn so với đòi hỏi của thực tế, đồng thời cũng không bao quát hết được mọi hoạt động của DN. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng, khi chuyển sang mô hình khác (như việc chuyển DNNN thành công ty TNHH nhà nước 1 thành viên hay công ty cổ phần), DN rất lúng túng, gặp khó khăn trong việc áp dụng cơ chế chính sách, đặc biệt là cơ chế tài chính, quản trị doanh nghiệp. Thứ ba, DN tư nhân, DN nhỏ và vừa thường kém hẳn về năng lực tài chính, năng lực quản trị, kinh nghiệm so với những DN khác. Vì vậy, đứng trước các điều kiện, quy chế, thủ tục trong việc tiếp cận nguồn vốn, tiếp cận với tín dụng ưu đãi, mặt bằng để hoạt động, họ khó có thể cạnh tranh nổi với những DN lớn, nên thấy có sự phân biệt đối xử.
Nhận thức chưa đúng của một bộ phận đội ngũ cán bộ, công chức và việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật chậm sẽ sớm được khắc phục. Như vậy, để chấm dứt sự phân biệt đối xử như trên, cần phải giải quyết lý do thứ ba, tức là DN tư nhân, DN nhỏ và vừa phải nâng quy mô vốn; chấp hành đúng chính sách pháp luật; tạo uy tín với cơ quan thuế, hải quan, ngân hàng… và đặc biệt là phải chấp hành đầy đủ chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ. Ở phương diện khác, Chính phủ cần cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, chính sách, quy trình, nghiệp vụ…, nhằm tạo điều kiện cho những DN này có thể tiếp cận với cơ hội đầu tư, nguồn vốn tín dụng, chính sách ưu đãi của Nhà nước.