I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:
1. Báo Điện tử Sài gòn tiếp thị phản ánh: Hôm qua 10.8, một ngày sau khi Vedan đồng ý bồi thường 100% thiệt hại cho nông dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM, nông dân Đồng Nai vẫn tiếp tục củng cố quyết tâm đưa Vedan ra toà vì không đồng ý với mức bồi thường từ 60 tỉ lên 70 tỉ đồng mà Vedan đưa ra.
Báo cũng có bài Các ngân hàng xin lùi thời hạn thực hiện quy định mới về tỷ lệ an toàn vốn. Bài báo phản ánh: 14 ngân hàng thương mại và công ty tài chính thông qua Hiệp hội Ngân hàng vừa có văn bản kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trình bày những khó khăn trong việc thực hiện các quy định trong Thông tư 13 về quy định tỷ lệ an toàn vốn. Theo Hiệp hội ngân hàng quy định tỷ lệ an toàn vốn được nâng từ 8% lên 9% kể từ ngày 1-10 là không dễ thực hiện, do đó, Hiệp hội kiến nghị giãn tiến độ thực hiện quy định mới để phù hợp với điều kiện hiện nay của các ngân hàng. Xuất phát từ mặt bằng của nền kinh tế Việt Nam hiện nay và xuất phát từ mặt bằng của các ngân hàng thương mại (NHTM), công ty tài chính không đồng đều... việc thực hiện các quy định được đề cập trong Thông tư 13 có hiệu lực từ ngày 1-10-2010 sẽ gây không ít khó khăn cho các NHTM.
Theo một nguồn tin từ NHNN, kiến nghị của Hiệp hội Ngân hàng về việc điều chỉnh thời hạn áp dụng tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng đang được NHNN xem xét, nhiều khả năng thời hạn của Thông tư có thể được lùi vì Thông tư cũng phải được chỉnh sửa cho phù hợp Luật Ngân hàng mới được Quốc hội thông qua tại kỳ họp vừa qua.
2. Báo điện tử Vietnamnet có bài Chính phủ nhắc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất. Bài báo phản ánh: Việc giảm lãi suất huy động xuống 10% và cho vay 12% chưa đạt, Chính phủ tiếp tục nhắc Ngân hàng Nhà nước có biện pháp giảm lãi suất.
Trong nghị quyết mới đây về các nội dung của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2010, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều tiết mặt bằng lãi suất thị trường theo hướng giảm dần; điều chỉnh hợp lý mối quan hệ giữa lãi suất vay ngoại tệ và lãi suất vay Việt Nam đồng. Đồng thời, điều hành tỷ giá và thị trường ngoại tệ linh hoạt theo hướng ổn định, phù hợp với các cân đối vĩ mô, khuyến khích xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, cải thiện cán cân thanh toán và tăng dự trữ ngoại tệ. Chính phủ cũng yêu cầu, Hội đồng Chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia chủ động nghiên cứu, đánh giá tác động của những diễn biến trên thị trường tài chính, tiền tệ thế giới và khu vực, kịp thời đề xuất giải pháp điều hành chính sách vĩ mô phù hợp.
3. Báo Đất việt đưa thông tin: Từ ngày 10- 14/8/2010, tàu Hải quân Mỹ USS John S. McCain (DDG 56) cập cảng Tiên Sa, mở đầu chuyến thăm chính thức Đà Nẵng. Đây là chuyến thăm nhân kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ (15/7/1995 - 15/7/2010). Phát biểu với báo giới tại buổi đón tiếp, Trung tá Jeffrey J. Kim, thuyền trưởng, cho biết, chuyến thăm lần này của tàu hải quân Mỹ góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Mỹ nói chung và quân đội hai nước nói riêng.
4. Báo Đại đoàn kết đưa tin: Ngày 10/8/2010, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về tình hình thực hiện các hoạt động hướng tới kỷ niệm Đại lễ và báo cáo về việc Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ, Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo: Đến ngày 20-9 Hà Nội phải hoàn thành tất cả các công tác chuẩn bị cho Đại lễ. Phó Thủ tướng đồng ý cho TP Hà Nội tổ chức lễ đón bằng công nhận Trung tâm Hoàng thành Thăng Long Hà Nội là Di sản văn hóa thế giới vào ngày 1-10.
5. Báo điện tử Thời báo kinh tế Việt Nam đưa tin: Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết đã trình Thủ tướng phương án chuẩn nghèo mới, ở mức 500 nghìn đồng/người/tháng đối với khu vực thành thị, và 400 nghìn đồng/người/tháng đối với khu vực nông thôn.
Theo phương án này, dự báo hộ nghèo cả nước sẽ vào khoảng từ 14,5% - 15,5%, tương ứng với khoảng 3,3 triệu hộ nghèo. Trong đó, khu vực thành thị khoảng 6% và khu vực nông thôn khoảng 17%. Tỷ lệ hộ nghèo chia theo các vùng trong cả nước cũng đã được Cục Bảo trợ xã hội dự tính. Theo đó, khu vực Tây Bắc sẽ có số hộ nghèo đông nhất, chiếm 35,36%; khu vực Đông Nam Bộ thấp nhất, chỉ khoảng 3,05%. Đồng bằng sông Hồng 8,72%, khu vực Đông Bắc 25,95%; đồng bằng sông Cửu Long 13,4%; Tây Nguyên 19,64%....
Bài báo cũng đưa tin: Bộ Thông tin và Truyền thông vừa chính thức trao giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cho Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS). Theo giấy phép được cấp, FPT IS sẽ được cung cấp 3 loại chứng thư số gồm: chứng thư số cho cơ quan, tổ chức, cá nhân; chứng thư số SSL và chứng thư số Code Signing. Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng, việc tham gia của FPT IS vào thị trường cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa việc triển khai dịch vụ này và sớm ứng dụng chữ ký số phổ biến trong các giao dịch điện tử ở Việt Nam.
Như vậy, FPT là doanh nghiệp thứ 5 được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng tại Việt Nam. Trước đó là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT), Công ty Cổ phần Công nghệ thẻ Nacencomm (NacencommSCT) và Công ty An ninh mạng Bkav, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel.
6. Báo điện tử VOV có bài Nhiều tội phạm nhập cảnh vào Việt Nam. Bài báo phản ánh: Từ 2004 đến nay, Văn phòng Interpol Việt Nam đã tiếp nhận yêu cầu truy nã 583 đối tượng phạm tội hình sự, kinh tế, ma túy vào Việt Nam để lẩn trốn. Theo Văn phòng Interpol (Bộ Công an), tình hình tội phạm bỏ trốn tại nhiều quốc gia trên thế giới đang rất phức tạp và Việt Nam đang trở thành nơi lẩn trốn của các đối tượng trên do công tác quản lý xã hội, đặc biệt là quản lý người nước ngoài còn nhiều sơ hở.
Hầu hết các đối tượng này đều nhập cảnh hợp pháp (chủ yếu qua cửa khẩu hàng không); rất ít các đối tượng xâm nhập Việt Nam qua các đường tiểu ngạch ở khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia, Việt Nam – Trung Quốc. Khi vào Việt Nam, các đối tượng trốn tại những tỉnh thành có nhiều người nước ngoài sinh sống, như: Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều đối tượng đã xin được việc làm, sinh sống và tiếp tục phạm tội trong một thời gian dài trước khi bị bắt
Báo cũng có bài Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN 42 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng. Bài báo phản ánh: Tại cuộc họp báo chiều 10/8, Thứ trưởng Bộ công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, đây là các sự kiện thường niên quan trọng nhất của Trụ cột kinh tế ASEAN trong năm 2010.
Với chủ đề “Cộng đồng Kinh tế ASEAN: Cộng đồng vì sự tăng trưởng năng động và bền vững”, Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN lần thứ 4 (AEC 4), Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 42 (AEM 42) và các hội nghị liên quan sẽ diễn ra từ ngày 22 – 28/8 tại Đà Nẵng. Các Hội nghị này có sự tham dự của 18 Bộ trưởng Kinh tế, gồm Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN và 8 nước đối tác (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật bản, Australia, New Zeland, Ấn Độ, EU, Nga). Ngoài ra, còn có sự tham dự của số lượng lớn đại diện giới doanh nghiệp, các cơ quan nghiên cứu và các cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài ASEAN.
Thứ trưởng cho biết thêm, với tư cách Chủ nhà, tại các hội nghị lần này, Việt Nam đã chủ động đề xuất một số sáng kiến hợp tác mới như mở rộng đối thoại nhiều chiều với các doanh nghiệp tiến trình hoạch định chính sách khu vực, tổ chức phiên tham vấn lần đầu tiên với các Bộ trưởng kinh tế Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV) nhằm thảo luận biện pháp giúp đẩy nhanh việc thu hẹp khoảng cách phát triển giữa CLMV và các thành viên ASEAN phát triển hơn.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Báo Tamnhin.net có bài Nữ giám đốc làm giả hợp đồng công chứng, lừa đảo. Bài báo phản ánh: Vào năm 2007, anh Trần Ngọc Tuyên có địa chỉ tại xóm 2, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội – tìm Trần Thị Thúy Ngọc - giám đốc công ty TNHH Minh Hằng - để vay 500 triệu đồng, lãi suất 1,05%/tháng. Anh Tuyên thế chấp cho Ngọc 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại xóm 2, Phú Đô - Mễ Trì, một hợp đồng mua bán viết tay nội dung là Ngọc đặt cọc số tiền 500 triệu để mua đất của anh Tuyên.
Ngọc đã làm giả hợp đồng ủy quyền số 757 của Phòng công chứng số 5 (thành phố Hà Nội) với nội dung gia đình anh Tuyên ủy quyền cho Ngọc đứng ra bán nhà gắn liền với đất. Tiếp đến, Ngọc đem hợp đồng công chứng ủy quyền giả này đến Phòng công chứng số 3 để làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng nhà đất và tài sản gắn liền với đất. Ngọc tiếp tục chiếm đoạt 4 tỷ đồng từ sổ đỏ của anh Nguyễn Hoàng Đức ở phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội, chiếm đoạt hơn 5,3 tỷ đồng từ sổ đỏ của anh Lê Mạnh Tiến (ở đường Láng, Hà Nội), chiếm đoạt 800 triệu đồng từ số đỏ thế chấp của gia đình anh Ngô Quang An (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Tổng cộng, Ngọc đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng. Ngọc đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả 6,5 tỷ đồng. Còn hơn 3,8 tỷ đồng vẫn chiếm đoạt.
2. Thời báo Kinh tế Sài Gòn có bài Tập quyền hay phân quyền: một góc nhìn khác. Bài báo phản ánh: Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011 dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 1992. Trong bối cảnh này, nhiều học giả đã đề nghị xem xét vấn đề tập quyền hay phân quyền trong việc tổ chức lại bộ máy nhà nước nhiệm kỳ tới.
Để tăng cường hiệu lực và tính thông suốt của bộ máy hành chính nhà nước, nhiều ý kiến cho rằng nên trao quyền cho Thủ tướng bổ nhiệm chủ tịch tỉnh. Trong thực tế, Luật Tổ chức chính phủ đã cho phép Thủ tướng được quyền miễn nhiệm, điều động, cách chức chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Và quyền này nếu có thể được thực thi đầy đủ cũng đã đảm bảo tốt hiệu lực giám sát của Chính phủ đối với chính quyền địa phương. Ngoài ra, theo Luật Tổ chức hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân các cấp hiện nay, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bầu ra. Nếu trao quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm chủ tịch tỉnh hoàn toàn cho Thủ tướng sẽ làm giảm hiệu lực giám sát của HĐND cùng cấp. Hơn nữa, nhiều thành phố lớn, thành phố trực thuộc Trung ương hiện nay đã xin phép được trao quyền nhiều hơn trong việc tổ chức bộ máy cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của địa phương. Thậm chí, đã có ý kiến đề nghị cho phép nhân dân trực tiếp bầu chủ tịch UBND thành phố. Khi trình độ dân trí ngày càng nâng cao thì kiến nghị này cũng không phải là không có cơ sở. Và điều này cũng phù hợp với xu thế phát triển chung của đất nước cũng như cách thức tổ chức chính quyền địa phương ở nhiều nước phát triển trên thế giới.
Có thể thấy, việc sửa đổi Hiến pháp nhằm trao quyền bổ nhiệm chủ tịch tỉnh cho Thủ tướng sẽ làm giảm tính chủ động của địa phương đồng thời giảm hiệu lực giám sát của cơ quan dân biểu địa phương. Trong khi việc này cũng không thể đảm bảo sẽ làm tăng hiệu lực giám sát của Chính phủ đối với chính quyền địa phương các cấp. Do vậy, đề nghị này chưa thực sự là giải pháp căn cơ, lâu dài để tăng hiệu lực của bộ máy hành chính nhà nước và cũng chưa thực sự phù hợp với xu thế phát triển chung của đất nước.
3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Giám định pháp y có vấn đề. Bài báo phản ánh: Đó là ý kiến của các giám định viên tư pháp ở Viện Pháp y quốc gia và Viện KHHS - Bộ Công an về kết luận giám định pháp y đối với ông Nguyễn Hoàng Huynh và Thái Văn Nghĩa. Như đã thông tin, nguyên chủ tịch huyện Nguyễn Hoàng Huynh và nguyên trưởng phòng TN&MT Thái Văn Nghĩa chưa thi hành án nhưng được đề nghị xét đặc xá dựa trên giám định pháp y mắc bệnh hiểm nghèo. Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y Đồng Nai, đã thừa nhận kết luận giám định có vấn đề về chuyên môn và đề nghị giám định lại.
4. Báo Tuổi trẻ đưa tin: Ngày 10-8, Văn phòng Quốc hội tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về pháp điển hóa và thí điểm pháp điển hóa ở VN”.
Theo ông John Bentley - cố vấn trưởng pháp luật dự án Star VN, có hai nguyên nhân chính khiến nhiều người VN đang bị “lạc giữa rừng luật và công văn” là:
1 - Nhiều văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) hiện nay bao gồm cả các quy định vẫn còn hiệu lực và các quy định hết hiệu lực do thông lệ ban hành các VBQPPL sửa đổi một số điều của văn bản ban hành trước đó.
2 - Nhiều VBQPPL thường có điều khoản nói rằng “các quy định được ban hành trước đây trái với quy định của luật này sẽ không còn giá trị áp dụng”, trong khi lại không nêu cụ thể các quy định bị hủy bỏ là gì.
Để loại trừ hai nguyên nhân trên, cần thiết phải xây dựng các bộ pháp điển, ở đó hệ thống hóa các quy định từ các VBQPPL khác nhau thành một tệp có cùng chung lĩnh vực, theo trật tự thời gian và hiệu lực thi hành... Các đại biểu dự hội thảo đều nhất trí với việc áp dụng thí điểm, nghiên cứu kinh nghiệm của nước ngoài để đề xuất xây dựng bộ pháp điển quốc gia VN.
5. Báo Hà Nội mới có bài:“Nghề thừa phát lại: Trăm lẻ một chuyện vui buồn”. Theo báo, Vi bằng của thừa phát lại được xem là chứng cứ hữu hiệu tại tòa án làm cơ sở giải quyết các tranh chấp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đương sự. Sau hai tháng chính thức đi vào hoạt động của 5 văn phòng Thừa phát lại (TPL) đầu tiên trong cả nước, nhiều vui buồn của người trong cuộc được ghi nhận.
Trưởng văn phòng TPL quận 5 - Phạm Quang Giang vui vẻ chia sẻ, sau hơn một tháng hoạt động, văn phòng đã nhận được vài chục vụ việc, chủ yếu là đương sự mời lập vi bằng, còn các loại yêu cầu khác (xác minh điều kiện thi hành án, trực tiếp thi hành án, quyết định của tòa, tống đạt văn bản của tòa án và cơ quan thi hành án dân sự …) người dân vẫn chưa rõ vai trò, thẩm quyền của đơn vị nên còn ngần ngại. Trong tương lai rồi mọi người cũng sẽ quen dần việc sử dụng mô hình dịch vụ pháp lý này; đồng thời các quy định trong lĩnh vực hỗ trợ, hợp tác với các cơ quan chức năng thẩm quyền để xác minh, thi hành án cũng cần bổ sung, hoàn thiện hơn.
Thực tế, khi đương sự mời TPL lập vi bằng, tranh chấp giữa hai bên chưa xảy ra, đây chỉ là một biện pháp phòng ngừa nên người trong cuộc thường đòi hỏi bảo vệ quyền riêng tư về nhân thân, nội dung giao dịch dân sự… vì cũng không muốn "mất lòng" đối phương, tạo điều kiện hòa giải để bên vi phạm khắc phục lỗi. Vi bằng được lập phổ biến hiện nay là ghi nhận việc giao nhận tiền, hiện trạng nhà trong lĩnh vực xây dựng… Do hợp đồng mua bán nhà ký tại phòng công chứng thường ghi rõ "việc giao nhận tiền các bên tự thực hiện và chịu trách nhiệm" nên không ít tranh chấp phát sinh từ nghĩa vụ thanh toán trong quá trình mua bán. Trước đây, nhiều gia chủ thường tìm đến dịch vụ thanh toán qua ngân hàng để ràng buộc, nay họ đã có thêm sự lựa chọn. Việc lập vi bằng giao nhận tiền giữa các bên cũng đồng thời là căn cứ cụ thể phân định những lỗi vi phạm về thời hạn trả tiền, thời hạn giao nhà…
Ông Phạm Quang Giang cho biết thêm, TPL đôi lúc cũng "khó xử" khi có đương sự suy nghĩ dễ dãi "việc không công chứng được thì nhờ TPL làm chứng thay" rồi nài nỉ nhờ xác nhận hợp đồng mua bán nhà không có giấy tờ, hoặc các giao dịch không đúng quy định pháp luật. Những trường hợp này, TPL đành… tư vấn miễn phí để hướng dẫn khách hàng làm đúng pháp luật. Cũng có trường hợp tranh chấp, thiệt hại không đáng kể, nhưng đôi bên tự ái muốn "làm cho ra nhẽ" yêu cầu lập vi bằng, nhưng TPL có tấm lòng nên nhiệt tình đi làm "ông hòa giải". Vậy là văn phòng "mất" khách hàng thu phí nhưng mà ai cũng vui.