I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh:Ngày 7-8, tại Hà Nội diễn ra lễ mít-tinh kỷ niệm 43 năm ngày thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN (ngày 8-8-1967) và 15 năm Việt Nam gia nhập ASEAN.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Vai trò của ASEAN đã được thừa nhận rộng rãi. Để hỗ trợ thực hiện thành công mục tiêu hình thành cộng đồng ASEAN vào năm 2015 trên ba trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội, ASEAN cần nỗ lực hơn nữa để đảm bảo vai trò trung tâm trong một cấu trúc khu vực đang định hình. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định hợp tác hữu nghị và liên kết khu vực trong khuôn khổ ASEAN tiếp tục là một trong những ưu tiên của chính sách đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa của Việt Nam.
Báo cũng có bài Kết luận của Bộ Chính trị về Tập đoàn Vinashin. Bài báo phản ánh: Ngày 31/7/2010, sau khi nghe Ban cán sự đảng Chính phủ báo cáo về tình hình Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin), ý kiến của Văn phong Trung ương Đảng, Uỷ ban kiểm tra Trung ương, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Công an và một số bộ, ngành Trung ương; Bộ Chính trị đã thảo luận và có Kết luận về Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
Bộ Chính trị giao Ban cán sự đảng Chính phủ chủ trì chỉ đạo tiếp tục khẳng định công nghiệp cơ khí chế tạo là ngành trọng điểm trong chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển là ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế hàng hải. Từ đó khẩn trương cơ cấu lại Tập đoàn Vinashin theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa IX) và Kết luận số 45-KL/TW của Bộ Chính trị chỉ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển; phụ trợ phục vụ cho việc đóng và sửa chữa tàu biển; đào tạo, nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ, công nhân tàu biển.
Bộ Chính trị quyết định thành lập Ban Chỉ đạo do ông Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ làm Trưởng ban với thành phần gồm đại diện các bộ, ban, ngành có liên quan thuộc Chính phủ, một số cơ quan đảng gồm Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đảng Ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.
Báo điện tử Dân trí có bài Thành lập Ban Chỉ đạo xử lý và “vực dậy” Vinashin. Bài báo phản ánh: Đây là một trong những nội dung chính Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận tại phiên họp ngày 31/7.
Để khắc phục có hiệu quả những sai phạm trên của Vinashin, Bộ Chính trị giao: Ban cán sự đảng Chính phủ chủ trì chỉ đạo tiếp tục khẳng định công nghiệp cơ khí chế tạo là ngành trọng điểm trong chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển là ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế hàng hải. Từ đó khẩn trương cơ cấu lại Tập đoàn Vinashin theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa IX) và Kết luận số 45-KL/TW của Bộ Chính trị chỉ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển; phụ trợ phục vụ cho việc đóng và sửa chữa tàu biển; đào tạo, nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ, công nhân tàu biển.
Bộ Chính trị quyết định thành lập Ban Chỉ đạo do ông Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ làm Trưởng ban với thành phần gồm đại diện các bộ, ban, ngành có liên quan thuộc Chính phủ, một số cơ quan đảng gồm Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đảng Ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Ban Chỉ đạo này có đầy đủ thẩm quyền và trách nhiệm theo quy định của pháp luật trong việc nghiên cứu, đề xuất, triển khai thực hiện các chính sách, biện pháp xử lý để sớm ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì phối hợp với Ban cán sự đảng Chính phủ giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo kiểm điểm những tổ chức và cá nhân có liên quan ở Trung ương và địa phương có thiếu sót, khuyết điểm trong việc quản lý Nhà nước đối với Tập đoàn Vinashin.
2. Báo Lao động có bài Thủ tướng Chính phủ ký phê chuẩn nhân sự mới. Bài báo phản ánh: Ngày 6.8, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê chuẩn ông Nguyễn Đình Cúc, Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ, giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ nhiệm kỳ 2004-2011. Cùng ngày, Thủ tướng cũng ký các quyết đinh phê chuẩn ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum nhiệm kỳ 2004-2011. Còn bà Lê Thị Kim Đơn, Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư huyện ủy Đắk Hà, tỉnh Kon Tum, giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum nhiệm kỳ 2004-2011.
3. Báo Hà Nội mới phản ánh: Ngày 7-8, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và truyền thông phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức tập huấn cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương khu vực phía Nam tuyên truyền về Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Các cán bộ, phóng viên, biên tập viên đã được cung cấp những thông tin có hệ thống về các giá trị tinh hoa về văn hóa, lịch sử của Thủ đô Văn hiến và Anh hùng, về các công trình và các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; đồng thời có dịp trao đổi ý kiến về các vấn đề có liên quan đến lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội và những vấn đề thời sự của đời sống Thủ đô hôm nay. Lớp tập huấn đạt kết quả tốt, cung cấp cho người làm báo những thông tin định hướng cần thiết. Trước đó, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương khu vực phía Bắc về chủ đề trên.
4. Báo Diến đàn Doanh nghiệp phản ánh: Vào ngày 18/8, tại Hà Nội, Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội phối hợp với VCCI sẽ tổ chức “Hội nghị lấy ý kiến của doanh nghiệp và Hiệp hội doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) trong các lĩnh vực đất đai, nhà ở và xây dựng nhà ở, thuế, hải quan”. Hội nghị được tổ chức nhằm thực hiện chỉ đạo của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc giám sát, thực hiện CCTTHC trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân và doanh nghiệp theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 – 2010.
5. Báo Người Lao động có bài Tan tành đê biển Cà Mau. Bài báo phản ánh: Mới đầu mùa mưa bão mà đê biển ở Cà Mau đã bị sạt lở nghiêm trọng. Những dãy rừng chắn sóng bảo vệ hàng trăm ngàn hecta đất sản xuất bên trong đã bị sóng cuốn phăng ra biển, để lại thân đê tan tành
Ông Tô Quốc Nam, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, cho biết đê biển sạt lở nghiêm trọng là do ảnh hưởng của những đợt gió mùa kết hợp triều cường dâng cao khác thường so với những năm trước. Nhiều khả năng sự thay đổi dòng chảy và ảnh hưởng của việc biến đổi khí hậu đã làm cho nước biển dâng cao khiến đê biển sạt lở và rừng phòng hộ bị sóng biển nuốt mất. Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng này, tỉnh Cà Mau đã chủ động chi 6 tỉ đồng để gia cố đê bằng cừ tràm và rọ đá. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau còn xây thử nghiệm 300 m kè chắn sóng cách đê biển từ 50-80 m. Phía trong kè, trồng lại rừng phòng hộ, nếu rừng phát triển tốt và kè ngăn được sóng dữ sẽ tiếp tục xây thêm kè, trồng rừng ở những điểm sạt lở còn lại. Theo ông Tô Quốc Nam, về lâu dài, đê biển Tây qua tỉnh Cà Mau sẽ được nâng cấp kiên cố với tổng vốn đầu tư trên 700 tỉ đồng nhưng đây là đoạn đê thuộc dự án nâng cấp đê biển do Trung ương đầu tư nên phải chờ các thủ tục cần thiết. Vì vậy, chưa biết bao giờ con đê mới hoàn thành. Cũng theo ông Nam, muốn nâng cấp đê biển Tây thì phải di dời trên 1.000 hộ dân ra 12 cụm tuyến dân cư với tổng vốn đầu tư khoảng 300 tỉ đồng.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là ngân sách địa phương còn hạn hẹp, trong khi mỗi năm, Cà Mau chỉ nhận được vài tỉ đồng từ nguồn vốn của Chính phủ để di dời dân ven đê, ven biển nên hiện vẫn còn hàng ngàn người dân phải sống ở nơi đầu sóng, ngọn gió.
6. Báo Quân đội nhân dân Online có bài Công lý tiếp tục nghiêng về Việt Nam. Bài báo phản ánh: Cuộc đấu tranh đòi công lý về cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã và đang giành được nhiều thắng lợi trên tất cả các mặt trận. Bằng chứng rõ ràng nhất và gần đây nhất là kết quả khả quan của phiên điều trần thứ ba về vấn đề chất độc da cam/dioxin tại Việt Nam vừa diễn ra ngày 15-7 tại Mỹ.
Ngày 8/8, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty cổ phần văn hoá-Thông tin Thăng Long tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật từ thiện “Công lý và Trái tim” lần thứ 6.
Phát biểu tại buổi giao lưu, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã hoan nghênh đồng bào trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế đã có những hành động thiết thực vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Phó Thủ tướng bày tỏ niềm xúc động với những mảnh đời bất hạnh đã biết vượt lên số phận, sống có ích cho đời; những người mẹ, người chị đã không quản khó khăn, vất vả, tuổi cao vẫn ngày đêm chăm sóc hàng chục người con bị di chứng chất độc da cam ở các làng hữu nghị. Phó Thủ tướng cũng cho biết, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã đề xuất chính sách mới để chăm sóc tốt hơn các nạn nhân chất độc da cam/dioxin; Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Chính phủ triển khai chương trình nghiên cứu hậu quả chất độc da cam, đặc biệt tập trung cho 28 điểm nóng trong cả nước; VAVA đề xuất hình thành các làng hữu nghị ở cả ba miền của đất nước để có thể chăm sóc trẻ em bị di chứng chất độc da cam, luân phiên chăm sóc sức khoẻ các cựu chiến binh, các nạn nhân chất độc da cam.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Báo Hà Nội mới có bài Xã hội lo, cơ quan chức năng rối. Bài báo phản ánh: Có đến 85% trường hợp hôn nhân có yếu tố nước ngoài là thông qua môi giới, còn gọi là "cò hôn nhân". Tính phức tạp của hôn nhân có yếu tố nước ngoài hiện nay phần lớn là do hoạt động của những tổ chức, cá nhân môi giới bất hợp pháp. Môi giới hôn nhân bất hợp pháp không chỉ hoạt động tại thành phố mà còn mở rộng địa bàn về vùng sâu, vùng xa, đặc biệt lợi dụng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để trục lợi bất chính. Trong khi đó, phần lớn cán bộ làm công tác hộ tịch còn hạn chế về trình độ chuyên môn. Nhiều nơi không mấy coi trọng công tác hộ tịch - tư pháp, thường phân công cho những người chưa qua thực tiễn đảm nhiệm công việc này. Đặc biệt, giải quyết các hồ sơ liên quan đến kết hôn có yếu tố nước ngoài đã trở thành mảnh đất màu mỡ để cán bộ có điều kiện vòi vĩnh.
Hôn nhân là quyền tự do của mỗi cá nhân. Nhà nước chỉ nên đóng vai trò quản lý bằng cách ghi nhận và tạo điều kiện tốt nhất cho công dân thực hiện quyền của mình chứ không nên biến thủ tục đăng ký kết hôn thành cơ chế xin - cho.
Hiện tại đang có nhiều phát sinh chưa có điều chỉnh của pháp luật. Bộ Tư pháp cũng đang lúng túng trong việc xác định quốc tịch của con trong trường hợp mẹ là người Việt Nam kết hôn với người Hàn Quốc nhưng trên thực tế sinh sống với người Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc và sinh con. Bên cạnh đó, Nhà nước chưa có văn bản nào quy định việc bảo hộ phụ nữ Việt Nam sau kết hôn sang định cư tại Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc... Do đó, việc giải quyết các vấn đề liên quan đến "hậu kết hôn" có yếu tố nước ngoài nhiều khi nằm ngoài khả năng của các cơ quan ngoại giao, tư pháp...
2. Báo Tamnhin.net phản ánh: Kết hôn giả để nhập cư vào Australia là một “dịch vụ” phổ biến trong cộng đồng người Việt tại Australia và những dịch vụ ăn theo kết hôn giả vẫn được các văn phòng luật sư hay công ty du học quảng cáo nhan nhản trên các trang báo của cộng đồng Việt dưới kiểu: “chuyên làm hồ sơ bảo lãnh chồng hoặc vợ, đảm bảo thành công 100%”.
3. Báo điện tử Chính phủ phản ánh: Nhiều thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền của Bộ Tư pháp đã được kiến nghị đơn giản hóa trong buổi tham vấn giữa lãnh đạo Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng và các vụ, cục chức năng của Bộ Tư pháp. Các TTHC thuộc thẩm quyền của Bộ Tư pháp tập trung vào 3 nhóm thủ tục chính là bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp và trợ giúp pháp lý.
4. Báo Lao động có bài: Để rộng đường tố tụng hành chính... Bài báo phản ánh: Vào những ngày cuối tháng 7-2010, Uỷ ban Tư pháp Quốc hội đã tổ chức hội thảo, lắng nghe tiếng nói từ các chủ thể tư pháp khác nhau, từ đại diện toà án, Viện Kiểm sát ND Tối cao và các địa phương, đến các luật sư đang hành nghề về một dự án luật rất quan trọng là dự thảo Luật Tố tụn-g hành chính.
Trong dự thảo Luật Tố tụng hành chính lần này, điều mong mỏi chung là các nhà soạn thảo hướng cần hướng đến mục tiêu không chỉ góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, tăng cường sự vận hành thông suốt của bộ máy hành chính, mà đặt các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp trong thế được bảo đảm công bằng và minh bạch.
Ở đây, vấn đề cần quan tâm chính là việc Ban soạn thảo đang “bỏ ngỏ” đối với một số loại việc có tính chuyên môn cao để các cơ quan hành chính giải quyết khiếu nại trước khi cho phép khởi kiện ra toà án. Chính các loại việc có tính chuyên môn cao lại càng đòi hỏi phải có sự phân xử rõ ràng của toà án, vì hầu hết các trường hợp này, cơ quan giải quyết khiếu nại thường bảo lưu quyết định hành chính của cấp dưới. Cần đơn giản hoá điều kiện khởi kiện vụ án hành chính theo hướng cá nhân, tổ chức không đồng ý với quyết định hành chính, hành vi hành chính thì có thể khởi kiện vụ án hành chính mà không đặt ra yêu cầu về việc cá nhân, tổ chức đó phải khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Đó cũng chính là cơ chế cho phép trả lại cho toà hành chính của toà án các cấp hình ảnh và là địa chỉ tin cậy của người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận với công lý.
5. Báo Pháp luật và xã hội có bài 68% luật sư tự nhận... hạn chế về ngoại ngữ! Bài báo phản ánh: Theo nhiều nhà tuyển dụng, hệ thống đào tạo ngành luật của Việt Nam hiện nay quá thiếu thực tiễn, thiếu kỹ năng, khiến sinh viên khi ra trường phải đào tạo lại, thậm chí không thể sử dụng được! Riêng với LS tư vấn, yêu cầu quan trọng hàng đầu là ngoại ngữ nhưng chưa tới 3% LS đáp ứng được yêu cầu này. Các LS cho rằng, cần đổi mới phương pháp đào tạo, không thể theo kiểu “chỉ tay học việc” được. Và kinh nghiệm đào tạo luật trên thế giới đã chỉ ra rằng, việc “biến” một sinh viên luật trở thành LS không thể diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, mà kéo dài cả một quá trình, phải bắt đầu từ năm thứ nhất trong trường luật! Do đó, LS Phan Thông Anh cho rằng, việc đào tạo LS chuyên sâu phải được xây dựng trên thực tế sự thiếu hụt về ngoại ngữ, khả năng giải quyết tranh chấp ngoại thương, khả năng tư vấn toàn diện cho các doanh nghiệp trong hoạt động quản trị cũng như điều hành kinh doanh và kỹ năng tham gia tranh tụng tại tòa án.
6. Báo Phunu Online có bài Cứ quản lý khó thì hạn chế và cấm? Bài báo phản ánh: Ngày 4/8, tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 59/2006/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện. Theo đó, dự thảo cho danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh hàng hóa bổ sung thêm sáu mặt hàng thay cho 18 mặt hàng từ nghị định hiện hành. Đối với danh mục dịch vụ hạn chế kinh doanh có thêm bốn dịch vụ.
Tuy nhiên, dự thảo nghị định cũng có nhiều bất cập trong tiêu chí để minh bạch phân cách phân loại, có thể gây sự nhầm lẫn giữa hành vi vi phạm và hàng hóa vi phạm pháp luật. Cụ thể như, nhu cầu sử dụng dịch vụ karaoke, massage là có thật, sao lại xếp dịch vụ xoa bóp, tổ chức luyện tập thể thao, karaoke và vũ trường là loại hình hạn chế kinh doanh? Dịch vụ đánh bạc, gá bạc thì cấm kinh doanh, nhưng một dịch vụ khác có cùng bản chất như hoạt động kinh doanh casino và trò chơi điện tử có thưởng thì lại xếp vào dịch vụ kinh doanh có điều kiện. Loại hình thể thao gây hại sức khỏe cho con người cũng không đưa ra danh mục rõ ràng mà chỉ cấm chung chung. Điều này sẽ kiềm chế sự phát triển của nhiều loại hình cần được phát triển một cách chính đáng. Theo luật sư Trương Thị Hòa, những dịch vụ này cần được xếp vào loại kinh doanh có điều kiện thì hợp lý hơn, thay vì hạn chế.
Luật sư Trần Vũ Hải – Đoàn Luật sư Hà Nội cũng cho rằng, cần phải có quy định rõ tại sao cấm, tại sao hạn chế, đừng để mọi người có cảm giác cứ loại hình nào phức tạp, hoặc không quản lý được là cấm và hạn chế.
7. Báo Tuổi trẻ Online phản ánh: Ngày 6-8, Hội đồng luật sư toàn quốc đã họp thường kỳ tại Bắc Ninh để đánh giá kết quả hoạt động sáu tháng đầu năm 2010 và bàn kế hoạch sáu tháng cuối năm; thảo luận các đề án thành lập Trường luật sư VN, ra báo và trang phục luật sư VN... Mong muốn của liên đoàn là được thành lập một trường chuyên đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, giúp luật sư VN đáp ứng các yêu cầu hội nhập quốc tế. Giới luật sư cũng có nguyện vọng được mặc bộ đồng phục hành nghề, nhất là khi tham gia tranh tụng tại các phiên tòa.
8. Báo Yên Bái Online có bài Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào vùng cao: Đừng bỏ qua các buổi chợ phiên! Bài báo phản ánh: Để thu hút người đi chợ tự giác tham gia vào các buổi TTPBPL tại phiên chợ, không thể sử dụng hình thức đọc hay diễn thuyết văn bản luật một cách khô khan mà cần sử dụng các hình thức, phương pháp tuyên truyền sinh động, sáng tạo, tạo không khí vui tươi, thoải mái cho người nghe. Một cách thức khá hiệu quả đó là trình diễn các tiết mục văn nghệ lồng ghép nội dung TTPBPL, có thể là sáng tác các bài thơ, bài vè, phổ nhạc vui hay các tiểu phẩm hài có các tình tiết liên quan đến pháp luật. Thời gian tuyên truyền chỉ từ 30 phút đến 1 tiếng là đủ. Mỗi phiên chợ chỉ cần tuyên truyền một ít, nhưng phải đơn giản, dễ hiểu, thường xuyên, liên tục để bà con dễ nhớ và nhớ lâu.
Để thực hiện được việc này, Ban Tư pháp và Ban TTPBPL của các xã phải là người chủ trì tổ chức, xây dựng chương trình và mời các ngành thành viên cùng chung tay thực hiện, việc tuyên truyền tại phiên chợ cần có sự đầu tư cả về thời gian, vật chất và tâm huyết của những người thực hiện.
Thiết nghĩ, thay vì chỉ tuyên truyền bó hẹp trong phạm vi hội trường, cuộc họp thì những người làm công tác TTPBPL cũng cần mạnh dạn đưa việc tuyên truyền vào các phiên chợ của địa phương mình. Tin tưởng rằng, cách thức tuyên truyền này sẽ đem lại những hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào vùng cao.
9. Báo Bình Dương Online có bài Chưa tổ chức cưỡng chế thi hành án là do: “chấp hành viên” thiếu kinh nghiệm?! Bài báo phản ánh: Vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất ở địa bàn xã Lai Uyên, huyện Bến Cát đã được Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương xét xử phúc thẩm từ ngày 26-5-2009 và đã có hiệu lực thi hành ngay sau khi tuyên. Nhưng hơn 1 năm qua, bên lấn chiếm đất vẫn cố tình “trì hoãn” không chịu thi hành án để giao trả đất; còn Chi cục Thi hành án (CCTHA) huyện Bến Cát thì thiếu cương quyết trong việc tổ chức thi hành án (THA) nên vụ việc cứ kéo dài, người được THA bức xúc khiếu nại vì phải chờ đợi quá lâu!
Bản án Dân sự phúc thẩm Số 148 đã được TAND tỉnh Bình Dương đưa ra xét xử công khai vào ngày 26-5-2009 giữa nguyên đơn ông Huỳnh Trung Hiếu (ông Hiếu ủy quyền cho bà Huỳnh Ngọc Yến) ngụ xã Lai Uyên, huyện Bến Cát với bị đơn là bà Nguyễn Thị Thơm. Ngày 3-3-2010, Cơ quan THA huyện Bến Cát cũng đã thông báo cho bà Thơm thời hạn để tự nguyện THA nhưng cho đến nay bà Thơm vẫn chưa chấp hành. Do quyền lợi hợp pháp của mình chưa thực sự được ngành chức năng cương quyết xúc tiến biện pháp cưỡng chế, buộc phía bà Thơm tháo dỡ phần nhà xây dựng lấn chiếm để trả lại đất nên ông Hiếu đã có đơn khiếu nại gửi nhiều nơi.
Viện dẫn những khó khăn vướng mắc khi tổ chức cưỡng chế THA đối với bà Thơm; ngày 28-5-2010, CCTHA huyện Bến Cát đã có Công văn trả lời cho ông Hiếu, bà Yến. Theo đó, phía chi cục cho rằng: Qua xác minh, xác định phần nhà mà bà Nguyễn Thị Thơm phải tháo dỡ để trả lại đất cho ông Huỳnh Trung Hiếu là một phần gắn liền trong tổng thể căn nhà của bà Nguyễn Thị Thơm. Qua làm việc, đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Bến Cát có ý kiến: nếu tháo dỡ phần nhà đã lấn chiếm sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ kết cấu của căn nhà, do đó phải xây dựng thêm 4 trụ để chống đỡ. Hiện tại, CCTHA đang gặp khó khăn trong việc mời cơ quan có chức năng thẩm định lại phần nhà bị tháo dỡ, cũng như toàn bộ kết cấu căn nhà để thực hiện việc cưỡng chế... và chấp hành viên cũng chưa có kinh nghiệm để tổ chức cưỡng chế THA vụ việc như thế này!?
Vừa qua, CCTHA huyện Bến Cát đã có những buổi làm việc với gia đình bà Nguyễn Thị Thơm và cho thời hạn tự tháo dỡ phần nhà xây dựng lấn chiếm sang đất của ông Hiếu nhưng mãi đến nay mà bà Thơm vẫn chưa thực hiện! Thiết nghĩ, CCTHA huyện Bến Cát cần phải có biện pháp cương quyết hơn trong việc tổ chức cưỡng chế THA đối với bà Thơm để gia đình ông Hiếu có điều kiện sửa chữa lại nhà, tránh gây hậu quả xấu.
10. Báo Quân đội nhân dân trên mục Bạn đọc có bài Vụ án đất đai giữ “kỷ lục” về số lượng bản án ở Thanh Trì, Hà Nội : Vì sao “tiền hậu bất nhất”?. Bài báo phản ánh: Vụ việc xảy ra tại xã Đông Mỹ, Thanh Trì, Hà Nội, đang giữ " kỷ lục" tố tụng với thời gian kéo dài gần một thập niên với 8 bản án được đưa ra và thi hành án xong từ tháng 1-2009. Tuy nhiên, ngày 9-6-2010, TAND tối cao lại ra Quyết định kháng nghị số 402/2010/KN-DS đối với Bản án dân sự phúc thẩm số 58/2008/DS-PT của TAND thành phố Hà Nội. Nội dung của quyết định này trái với quyết định mà TAND tối cao đưa ra trước đó, khiến sự việc thêm phức tạp. Song, bản kháng nghị của TAND tối cao lại mâu thuẫn với những tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Bản kháng nghị nhận định ngược lại toàn bộ những đánh giá của chính Tòa trong Bản án giám đốc thẩm ngày 2-8-2008. Bên cạnh đó, theo phản ánh của người dân, nhiều “nhân chứng” mà TAND tối cao viện dẫn trong bản kháng nghị bị phát giác đều là những người sinh sau năm 1970, sau khi sự kiện “chia đất” đã đi qua nhiều năm nên lời khai không có căn cứ pháp lý.
Theo Luật sư Trần Việt Hưng (Hà Nội): “Trong Bản án giám đốc thẩm ngày 2-8-2008, chính TAND tối cao đã phân tích rất rõ về vụ án và chỉ đạo, nếu không có chứng cứ nào mới thì phải chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Triệu Thị Mão. Hai cấp sơ thẩm, phúc thẩm sau đó đã đánh giá rất kỹ chứng cứ, thấy không có gì mới nên đã tuyên đúng như TAND tối cao chỉ đạo. Việc TAND tối cao nhận định kiểu “tiền hậu bất nhất” là thiếu căn cứ. Quyết định kháng nghị là không có cơ sở pháp lý vững chắc và cần phải rút và hủy bỏ.
11. Báo An ninh Thủ đô có bài 3 năm chưa xử lý được vi phạm. Bài báo phản ánh: Ngay sau khi đoàn cưỡng chế Thi hành án (THA) rút đi, bên phải THA đã tổ chức lực lượng chiếm lại nhà, đất vừa bị cưỡng chế. Đây là vụ tái chiếm tài sản hy hữu xảy ra ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội từ năm 2007 nhưng cho đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa thể xử lý được vi phạm.
Theo Bản án dân sự số 02/2007/DS-ST (24-1-2007), của TAND thị xã Hà Đông (nay là quận Hà Đông) thì họ Trần Hữu - do ông Trần Hữu Điện (SN 1938, trú tại số nhà 31, khu Cầu Đơ 3, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội - nguyên đơn dân sự) đại diện, được giao quản lý 5 gian nhà thờ cổ trên diện tích hơn 200m2, tại số 31, khu Cầu Đơ 3. Bị đơn của vụ án là bà Trần Thị Thuỳ, bà Trần Thị Mỵ (trú cùng khu Cầu Đơ 3) có trách nhiệm trao trả nhà đất nêu trên cho ông Điện. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, nhiều lần thuyết phục người phải THA không đạt kết quả, tháng 8-2007, cơ quan THADS đã tổ chức cưỡng chế buộc bà Thuỳ, bà Mỵ phải giao nhà đất cho ông Điện. Nhưng ngay khi đoàn cưỡng chế rút đi, gia đình bà Thuỳ, bà Mỵ đã chiếm lại nhà, đất đã bị cưỡng chế. Trước hành vi vi phạm ngang nhiên này, ông Điện đã nhiều lần có đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng nhưng việc giải quyết hiện vẫn chỉ ở mức độ “hoà giải” và “động viên” gia đình bà Thuỳ, Bà Mỵ trả lại tài sản.