I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Trang thông tin điện tử chính thức của Đài truyền hình Việt Nam có bài Thủ tướng bắt đầu tham dự HN Thượng đỉnh G20
Bài báo phản ánh: Sáng 27/6 theo giờ Hà Nội, Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế Phát triển và mới nổi (G20) đã khai mạc tại Thành phố Toronto (Canada). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam tham dự.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia một diễn đàn quốc tế lớn gồm những nền kinh tế mạnh nhất thế giới để bàn thảo các vấn đề kinh tế toàn cầu, quá trình xây dựng thể chế G-20 và xây dựng cơ chế quản trị phù hợp với lợi ích của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.
Sau Lễ đón chính thức của Thủ tướng nước chủ nhà Hội nghị Stephan Harper, các nhà lãnh đạo G20, các nước khách mời, các tổ chức quốc tế đã tham dự buổi làm việc đầu tiên với Chủ đề: “Kinh tế thế giới: Triển vọng và thách thức”.
Các nhà lãnh đạo tham dự phiên họp cho rằng, từ đầu năm 2010, kinh tế thế giới đã có bước phục hồi rõ nét và nhanh hơn dự kiến nhờ vào những gói kích thích kinh tế và nỗ lực cải cách của nhiều quốc gia. Tuy nhiên, sự phục hồi diễn ra không đồng đều giữa các nước và khu vực khác nhau. Các nền kinh tế phát triển như Mỹ, khu vực Châu Âu, Anh và Nhật Bản phục hồi tương đối chậm, trong khi các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi, đặc biệt ở Châu Á, như Trung Quốc, Ấn Độ, ASEAN phục hồi mạnh mẽ, là động lực quan trọng cho sự phục hồi chung của kinh tế toàn cầu.
Theo các nhà lãnh đạo, quá trình phục hồi kinh tế thế giới chưa bền vững và còn nhiều rủi ro là do nợ chính phủ của hầu hết các nền kinh tế lớn tiếp tục tăng cao so với tỷ lệ trước khủng hoảng tài chính toàn cầu, tình trạng thất nghiệp nghiêm trọng ở nhiều quốc gia, sự mất cân bằng toàn cầu vẫn tiếp diễn dù mức độ hạn chế hơn trước, tình hình tăng trưởng nóng và lạm phát đang gia tăng ở các nền kinh tế mới nổi. Những thách thức này có thể làm đảo ngược tiến trình phục hồi vẫn còn bấp bênh của kinh tế thế giới.
Quan điểm của Việt Nam với tư cách đại diện các nước ASEAN cơ bản chia sẻ và ủng hộ nỗ lực của G20 đối phó với các thách thức trước mắt như thâm hụt ngân sách, nợ công, lạm phát…, nhằm đảm bảo kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi và tránh nguy cơ các bất ổn tài chính tại một số nước lan rộng trở thành khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Tuy nhiên, song song với quá trình này các nước cần tiếp tục quan tâm đến các vấn đề mang tính chất dài hạn và cốt lõi, như đảm bảo sự phát triển bền vững, cân bằng và đều khắp của kinh tế thế giới và các khu vực; giải quyết các vấn đề phát triển, đặc biệt là xóa đói giảm nghèo và thu hẹp khoảng cách phát triển; đối phó với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, mất an ninh lương thực và an ninh năng lượng...
Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 15 tại diễn ta tại Hà Nội tháng 4 vừa qua, các nhà Lãnh đạo ASEAN đã ra Tuyên bố về phục hồi và phát triển bền vững, theo đó ASEAN nhất trí tiếp tục duy trì các biện pháp hỗ trợ tài chính - tiền tệ trong thời gian tới, đồng thời có kế hoạch chuẩn bị quá trình rút các gói kích thích khi đã đảm bảo sự phục hồi kinh tế vững chắc.
Vào đêm 27/6 theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo các nước sẽ bắt đầu tham dự Phiên khai mạc Hội nghị và các phiên họp toàn thể của Hội nghị G20.
Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc tiếp Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono; Thủ tướng Ethiopia Meles Zenawi; Phó Thủ tướng Australia Wayne Swan.
Tại cuộc gặp Tổng thống Indonesia Yudhoyono, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Yudhoyono đều cho rằng: ASEAN cần đóng góp một cách tích cực và xây dựng vào các nội dung thảo luận của Hội nghị, đặc biệt là về triển khai Khuôn khổ Tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và cân bằng; cải cách các thể chế tài chính quốc tế; chống chủ nghĩa bảo hộ và thúc đẩy thương mại, đầu tư. ASEAN ủng hộ và hưởng ứng những nỗ lực của G20 trong tiến trình phục hồi kinh tế và đối phó với những thách thức và mất cân đối toàn cầu.
Tổng thống Yudhoyono ủng hộ Việt Nam dự kiến nêu ra sáng kiến về việc cần thiết lập một cơ chế phối hợp chính sách chặt chẽ hơn giữa G20, và ASEAN trở thành hình mẫu thử nghiệm để các nhóm nước ngoài G20 xây dựng cơ chế tương tác phối hợp chính sách với G20. Cùng G20 soạn thảo và ra một Tuyên bố chung khẳng định liên kết và tự do hóa thương mại khu vực và song phương.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị 2 bên phối hợp quan điểm tại Hội nghị G20, thể hiện vai trò và sự đóng góp tích cực của ASEAN. Về quan hệ song phương, Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, mong muốn 2 bên tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nuớc lên tầm chiến lược, thiết thực, hiệu quả. Thủ tướng cũng đánh giá cao sự ủng hộ của Indonesia đối với sự thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN 16, và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ để Việt Nam hoàn thành vai trò Chủ tịch ASEAN 2010.
Tại cuộc gặp Thủ tướng Meles Zenawi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò của Ethiopia tại châu Phi, và cho biết, từ ngày 17 đến 19/8/2010, Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo quốc tế Việt Nam - Châu Phi lần 2 với chủ đề “Việt Nam - Châu Phi: Hợp tác cùng phát triển bền vững”. Việt Nam mong muốn Ethiopia cử đoàn tham dự và có đóng góp tích cực góp phần thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Ethiopia nói riêng, hợp tác Việt Nam - Châu Phi nói chung. Thủ tướng cũng đề nghị hai bên chủ động xây dựng các mô hình hợp tác song phương, nhất là về nông nghiệp, khai khoáng.
Bày tỏ khâm phục trong đấu tranh giành độc lập và phát triển đất nước của Việt Nam, Thủ tướng Meles Zenawi cho rằng, Ethiopia ngày nay có thể học tập được rất nhiều thành tựu phát triển và kinh nghiệm của Việt Nam, nhất là trên lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản. Ông cho biết, Ethiopia rất quan tâm đến Hội thảo quốc tế Việt Nam - Châu Phi lần 2, và sẽ cử đoàn tham dự. Ông cũng đánh giá cao mô hình hợp tác 3 bên, và mong muốn Việt Nam cùng Ethiopia sớm triển khai mô hình này. Hai bên cũng cần thiết lập những cơ chế trao đổi, hợp tác để thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Tại cuộc tiếp Phó Thủ tướng Australia Wayne Swan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác Toàn diện với Australia. Mong muốn chính quyền mới của Australia tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, trước mắt là xúc tiến ký kết Chương trình Hành động để triển khai cụ thể và có hiệu quả khuôn khổ hợp tác Đối tác Toàn diện.
Thủ tướng cho biết, quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư đang phát triển mạnh mẽ. Thủ tướng đề nghị hai bên sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định Dẫn độ, Hiệp định Tương trợ Tư pháp, Hiệp định Hợp tác Khoa học công nghệ, Thoả thuận về Hợp tác Hải quan.
Phó Thủ tướng Wayne Swan cho rằng, triển vọng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn. Để thúc đẩy quan hệ hai nước ông ghi nhận và cho rằng, hai bên cần xem xét thực hiện thủ tục công nhận lẫn nhau về vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là với các mặt hàng nông, thuỷ sản của Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo cán bộ, cung cấp thiết bị kiểm tra, lập trung tâm kiểm định tại Việt Nam. Phối hợp tích cực triển khai Bản Ghi nhớ về Hợp tác Giáo dục. Xem xét ký kết thoả thuận tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc theo Chương trình Kỳ nghỉ.
2. Báo Hà Nội mới có bài Đưa hình thức khen thưởng tặng Huy hiệu Bác Hồ vào Luật Thi đua khen thưởng
Bài báo phản ánh: Ngày 25-6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" (CVĐ) đã họp, đánh giá tình hình triển khai CVĐ 6 tháng đầu năm 2010 và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2010.
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đánh giá, trong 6 tháng đầu năm, kết quả CVĐ đã thực sự có tác động tích cực góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước. Nội dung làm theo gương Bác đã rõ hơn, cụ thể, thiết thực hơn, một số nơi đã cụ thể hóa nội dung này bằng những công việc hằng ngày của từng cán bộ, đảng viên. Về những nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Tổng Bí thư chỉ rõ, Ban chỉ đạo (BCĐ) các cấp tiếp tục triển khai thực hiện CVĐ gắn với tổ chức tốt đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XI của Đảng, nội dung, kết quả triển khai CVĐ phải được đưa vào báo cáo chính trị của đại hội đảng cơ sở. Công tác tuyên truyền về các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cần được đẩy mạnh, gắn với việc chuẩn bị đại hội thi đua toàn quốc, tăng cường tuyên truyền gương tốt, những mặt tích cực trong xã hội, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực.
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng giao Thường trực BCĐ Trung ương CVĐ sớm hướng dẫn tổng kết năm 2010 và 4 năm triển khai CVĐ. Việc tổng kết năm 2010 và 4 năm triển khai CVĐ được tiến hành từ cơ sở trở lên, bắt đầu từ tháng 10-2010, gắn với việc động viên nhân dân góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XI. Việc tổng kết tại cấp tỉnh hoàn thành xong trước ngày 30-11 để chuẩn bị cho tổng kết toàn quốc vào tháng 12-2010.
Tán thành chủ trương nên có hình thức khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ, Tổng Bí thư giao Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất đưa hình thức khen thưởng tặng Huy hiệu Bác Hồ vào Luật Thi đua khen thưởng.
3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Công khai tài sản quan chức để dân giám sát
Bài báo phản ánh: Cần xem việc công khai tài sản như một tập quán chính trị nhằm củng cố tính minh bạch và trách nhiệm của nhà nước.
Theo thông tin từ báo Pháp Luật TP.HCM ngày 24-6 thì ngày 2-7 tới đây, TP.HCM sẽ thực hiện quy chế về bảo vệ và khen thưởng người phát hiện, tố cáo hành vi tham nhũng. Đây được xem là giải pháp tích cực để chính quyền TP thi hành tốt Luật Phòng, chống tham nhũng.
Không ai thích có tham nhũng để rồi phải kỳ công tìm hiểu, tố giác và được nhận giải thưởng cao. Tất cả đều mong muốn chính quyền có cơ chế để tham nhũng không dễ dàng phát sinh, hay nói cách khác những người có chức vụ, quyền hạn không có cơ hội lợi dụng chiếc ghế của mình để vơ vét cho bản thân.
Muốn vậy, một trong những việc cần làm để đạt được mục đích này là nhà nước phải công khai tài sản của các quan chức để người dân giám sát. Khi đó bất kỳ ai cũng có thể biết trước khi nhậm chức, vị quan đó có bao nhiêu tài sản; nhận việc rồi hoặc khi về hưu thì tài sản có tăng lên không và tại sao… Nếu thực sự giỏi giang để có thể làm giàu chính đáng bằng mồ hôi, trí tuệ của chính mình, quan chức ấy sẽ được công chúng biểu dương như tấm gương tốt. Ngược lại, nếu không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của tài sản thì quan chức đó buộc phải chịu sự chế tài nghiêm minh của pháp luật.
Từ lâu nhà nước ta đã khẳng định minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức có ý nghĩa quan trọng trong phòng ngừa tham nhũng. Nhưng đến nay chúng ta chỉ mới dừng ở việc yêu cầu một số đối tượng kê khai tài sản. Ngoài ra, chưa có quy định về việc công khai, xác minh tính trung thực của các bản kê khai dù việc này được xem là có tác dụng phòng ngừa tham nhũng. Lý do mà mọi người vẫn đuợc nghe: Vướng luật! Chi tiết hơn, pháp luật quy định thông tin về tài sản thuộc về bí mật cá nhân.
Để rồi khi bí mật ấy được bật mí trong những hoàn cảnh chẳng hay ho gì thì mọi người mới vỡ lẽ một sự thật mà lâu nay vẫn bán tín bán nghi: Đa số các quan chức nhà mình có rất nhiều tài sản! Như trong vụ nguyên tổng cục trưởng tổng cục thuế bị điều chuyển công tác. Khi thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện gia đình ông này có đến… 26 lô đất. Tuy cơ quan chức năng cho biết đó là đất được bán đấu giá công khai, đúng pháp luật và ông tổng cục không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi trong việc mua bán đất nhưng vẫn có ngay thắc mắc: “Tiền đâu mua nhiều đất?”. Ai đó trả lời: “Vợ ông ấy làm kinh doanh nên có dư khả năng”. Đến đây thì câu hỏi thứ hai được đặt ra: “Có thực sự bà ấy làm ăn giỏi và cơ quan thanh tra có cất công kiểm tra việc này để làm rõ trắng đen hay chưa?”. Lần này thì không có câu trả lời.
Tài sản là những thông tin riêng mà nếu hỏi trăm người thì cả trăm đều không muốn xì ra (trừ những người được xem là ở dưới đáy xã hội và không có gì để khoe!). Thế nhưng khi chỉ là những người dân bình thường sống bằng sức lao động của mình và không có chức vụ, quyền hạn để qua đó trục lợi thì cá nhân công dân A, B có quyền giữ rịt bí mật này. (Thực ra nếu có công khai thu nhập của họ thì cũng chẳng nhiều người quan tâm.) Thế nhưng đối với các quan chức thì lại khác. Vì là người của công chúng nên những người này dù thích hay không thích vẫn bị (hay được) công chúng quan tâm, soi xét. Và vì ở “thế trên” so với số đông thông qua việc có chức vụ, quyền hạn để có thể từ chức vụ, quyền hạn đó làm giàu chóng vánh bằng cách nhận “bồi dưỡng”, hô biến tài sản công thành tài sản tư… nên các quan buộc phải được đặt dưới sự giám sát của công chúng - những người đang đóng thuế để nuôi họ.
Nếu cấp thẩm quyền sớm nghiên cứu để ra được văn bản ràng buộc nghĩa vụ công khai tài sản của cán bộ, công chức thì có lẽ tình thế sẽ thay đổi. Thay vì băn khoăn về các tiêu chí đánh giá tham nhũng giảm hay tăng như hiện nay, các cơ quan phụ trách việc phòng chống tham nhũng ở trung ương có thể yên tâm là đã huy động được sự tham gia của toàn xã hội vào công tác phòng chống tham nhũng để có được những con số thật nhỏ.
Từ chỗ “âm âm u u”, nhiều nước trên thế giới đã mạnh dạn trình ra trước bàn dân thiện hạ thu nhập của các quan chức cấp cao. Chỉ cần lên mạng, dân chúng Mỹ nói riêng và toàn cầu có thể biết ngay tiền lương, các khoản thu nhập khác của Tổng thống Obama và phu nhân. Đầu năm nay, trước sự chứng kiến của Ủy ban tiệt trừ tham nhũng, tổng thống và phó tổng thống Indonesia đã công khai tài sản của mình, đồng thời các vị này cũng kêu gọi các tỉnh trưởng, thị trưởng và lãnh đạo cấp huyện thực hiện việc công khai tài sản trước nhân dân như một tập quán chính trị nhằm củng cố tính minh bạch và trách nhiệm của nhà nước.
Báo cũng có bài Giữ vững chủ quyền biển đảo và hòa bình ổn định trên biển Đông
Quan điểm của các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc và các nước khác đều đồng thuận là cần phải duy trì hòa bình, ổn định trên biển Đông - đó không chỉ là lợi ích riêng của từng nước, mà còn là lợi ích chung của cả khu vực và thế giới.
Vừa qua tại Singapore đã diễn ra Hội nghị cấp cao về an ninh châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 9 gọi chung là “Đối thoại Shangri - La 9”. Từ Hội nghị này trở về, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có cuộc trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XII. Chủ đề Đại tướng trao đổi với các PV tác nghiệp là “Giữ vững chủ quyền biển đảo và hòa bình ổn định trên biển Đông”. Đại tướng cho biết: Đối thoại Shangri - La 9 hội tụ lãnh đạo cấp cao của 28 quốc gia.
Về đề xuất của Việt Nam tại diễn dàn Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh thông tin: Tham dự đối thoại, Bộ trưởng đã có bài phát biểu đề xuất cần đổi mới cấu trúc an ninh khu vực, trong đó 10 nước ASEAn cần mở rộng hợp tác về quốc phòng, quân sự với 8 nước đối tác thuộc khu châu Á - Thái Bình Dương để đối thoại với các nước ASEAN - gồm có Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Mỹ, Austrailia, New Zealand. Qua đó các Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng ngồi lại với nhau bàn thảo để có nhận thức chung về an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trên cơ sở đó các nước ASEAN+8 có trách nhiệm đối thoại đầy đủ, hợp tác và phát huy các nguồn lợi nội khối và ngoại khối nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định, bảo vệ an ninh lộ trình hàng hải, phòng chống cướp biển, buôn lậu, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, cứu trợ thảm họa thiên tai…
Như Bộ trưởng đã xác định vấn đề an ninh biển Đông là rất quan trọng, vậy Hội nghị đối thoại Shangri - La 9 các đại biểu đã nhìn nhận như thế nào về vấn đề này? Trả lời câu hỏi của báo chí, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói rõ: Quan điểm của các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc và các nước khác đều đồng thuận là cần phải duy trì hòa bình, ổn định trên biển Đông - đó không chỉ là lợi ích riêng của từng nước, mà còn là lợi ích chung của cả khu vực và thế giới.
Đại biểu Mỹ thì tuyên bố sẽ không đứng về phía nào, nhưng phải bảo đảm an ninh hàng hải, bảo đảm hải trình và các hoạt động trên vùng biển quốc tế, bảo vệ lợi ích các tập đoàn, các Cty làm ăn hợp pháp trên khu vực này. Còn Trung Quốc thì tuyên bố không bá quyền, không bành trướng, luôn phải xây dựng khu vực hài hòa, thế giới hài hòa, giữ vững môi trường hòa bình ổn định để cùng phát triển.
Quan điểm của Việt Nam là bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước, đồng thời bảo đảm hòa bình, ổn định trên biển Đông. Nếu để có trường hợp xảy ra xung đột quân sự, thì không chỉ hệ lụy đến các quốc gia Đông Nam Á, mà cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thậm chí đến cả thế giới. Đó sẽ là thảm họa đối với các quốc gia trong khu vực này. Do vậy tôi đã nói rõ bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển là lợi ích chung của cộng đồng các nước, cho nên các nước phải hết sức tỉnh táo, biết kiềm chế, xử lý vấn đề ở tầm cao chiến lược đại cục vì lợi ích của mỗi quốc gia, khu vực và cả thế giới.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng nói rõ: Đó là giải quyết bằng đàm phán hòa bình, bằng thực hiện Tuyên bố chung của các bên về cách ứng xử ở biển Đông (DOC), bằng tôn trọng luật pháp quốc tế - Công ước về Luật Biển năm 1982 của Liên hợp quốc. Chúng ta cũng cần cảnh giác không để kẻ xấu kích động chia rẽ quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, chia rẽ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân về vấn đề biển Đông.
Về cuộc tiếp xúc riêng giữa Việt Nam với các quan chức quốc phòng Mỹ và quân đội Trung Quốc bên lề hội nghị, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết: Tôi đã có buổi tiếp xúc với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ R.Gates. Hai bên đã bàn bạc hợp tác song phương nhằm giải quyết hậu quả sau chiến tranh Mỹ để lại ở Việt Nam, trao đổi về hợp tác trong tìm kiếm cứu nạn trên biển, hướng tới hai bên có thể diễn tập chung về cứu nạn, cứu hộ. Tôi cũng đã tiếp xúc với Thượng tướng Mã Hiếu Thiên Phó Tổng Tham mưu trưởng quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.
Hai bên thống nhất nhận thức cần giữ hòa bình ổn định trên biển Đông và giải quyết tranh chấp bằng đàm phán trên tinh thần láng giềng hữu nghị, anh em, đồng chí và luật pháp quốc tế để cùng tìm ra các giải pháp mà hai bên có thể chấp nhận được, không để vấn đề biển Đông làm ảnh hưởng quan hệ hai nước.
4. Báo điện tử Sài Gòn tiếp thị có bài Vedan bác yêu cầu đòi 120 tỉ bồi thường của tỉnh Đồng Nai
Bài báo phản ánh: Ngày 26.6, công ty Vedan Việt Nam đã gửi văn bản đến UBND tỉnh Đồng Nai từ chối yêu cầu đòi bồi thường số tiền gần 120 tỉ đồng của tỉnh này.
Luật sư Hoàng Như Vĩnh, người được tổng giám đốc công ty cổ phần hữu hạn Vedan ủy quyền hợp pháp cho biết, số tiền của Đồng Nai đòi bồi thường là số liệu do Viện môi trường & tài nguyên (MT&TN) cung cấp để tham khảo, nên không có cơ sở đòi bồi thường.
Theo luật sư Vĩnh, viện MT&TN thẩm tra thiệt hại của tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích nuôi trồng thủy, hải sản là 10.450ha, và đòi Vedan bồi thường hơn 104,34 tỉ đồng và 15,23 tỉ đồng tiền thiệt hại về đánh bắt thủy, hải sản. Thế nhưng, Vedan thẩm tra lại thì mức thiệt hại rất thấp (?). Đồng thời Vedan cũng cho rằng, các số liệu mà viện MT&TN đưa ra cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, TP HCM để đòi bồi thường là không có cơ sở. Nếu các tỉnh, TP khởi kiện, Vedan sẵn sàng chấp nhận.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Tuyên truyền về giao thông chưa đến với người dân
Bài báo phản ánh: Người dân đứng xem, cổ vũ đua xe cũng sẽ bị phạt nhưng không biết.
Tuyên truyền về luật giao thông chưa đến được với người dân; xử phạt hành vi sử dụng còi hơi chưa nghiêm… là kết luận sau một tháng áp dụng Nghị định 34 về xử phạt các vi phạm trong lĩnh vực giao thông và tình hình an toàn giao thông sáu tháng đầu năm tại buổi đối thoại với chính quyền TP.HCM ngày 25-6.
Theo Đại úy Huỳnh Thúy Phượng - Đội phó Đội tuyên truyền Phòng CSGT đường bộ (Công an TP), từ đầu năm đến nay, các đơn vị của phòng đã phát hiện trên 200 tốp thanh thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô…, tăng hơn 100 tốp so cùng kỳ. “Hiện học sinh đang vào kỳ nghỉ hè. Phụ huynh cảnh giác với con em mình khi đi xe ra đường vào ban đêm” - Đại úy Phượng nhận định.
Một người tên Kỷ ở quận Gò Vấp cho rằng các thanh thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách phần đông là con các gia đình khá giả, con của các cán bộ nên ỷ lại sẽ có cha mẹ xin khi vi phạm giao thông… Chuyện này, Đại úy Phượng cho biết: “Chúng tôi phạt nghiêm chứ không có chuyện phụ huynh đến xin xe. Cái khó của CSGT là quân số mỏng, các tốp đua có khi cả mấy trăm xe nên nhiều khi xử lý không xuể. Nhiều người dân hiếu kỳ đứng xem các tốp đua xe, vô tình cổ vũ cho chuyện vi phạm giao thông và bản thân họ cũng vi phạm mà không biết. Theo quy định, hành vi đứng tụ tập, cổ vũ đua xe sẽ bị phạt đến 750.000 đồng”.
Việc sử dụng còi hơi gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cũng được bà Phượng lý giải: Nguyên nhân dẫn đến cái chết của em bé ở Thủ Đức liên quan đến sử dụng còi hơi còn chờ kết luận của công an. Còn với việc sử dụng còi hơi, khi phát hiện, ngoài bị xử phạt còn buộc tháo bỏ còi. Sắp tới, TP sẽ kiến nghị lên Chính phủ tăng mức xử phạt với hành vi này để nâng cao tính răn đe” - Đại úy Phượng nói.
Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo đề nghị việc tuyên truyền pháp luật về giao thông nên tập trung nhiều hơn đến người đi xe máy. CSGT cần ra quân theo chuyên đề để làm việc có hiệu quả và nâng cao tính răn đe của Nghị định 34 đối với người vi phạm. “Còn các vướng mắc khi thực hiện Nghị định 34, TP sẽ kiến nghị lên Chính phủ để điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn”.
2. Báo Đất Việt có bài Bí thư Đảng ủy xã khai man lý lịch
Bài báo phản ánh: Người dân xã Hưng Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình sững sờ trước việc Bí thư Đảng ủy xã sửa bằng tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp và khai man lý lịch để tư lợi.
Theo nội dung đơn thư tố cáo, ông Lê Anh Đáng, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Trạch đã sửa bằng tốt nghiệp từ trung bình thành khá, bằng ghi theo học ngành quản lý kinh tế, ông Đáng viết thêm dấu cộng (+) và chữ kế toán.
Ông Đáng cũng bị tố cáo đã tự ý sửa năm sinh từ 1956 thành 1950 để được nhận Huân chương kháng chiến hạng nhất. Từ tháng 4/1994 đến tháng 12/1995, ông Đáng thôi làm ở xã nhưng vẫn khai là Đảng ủy viên, Chủ tịch mặt trận xã.
Làm việc với phóng viên, ông Lê Anh Đáng thừa nhận đơn tố cáo đều đúng. “Tôi học trường trung cấp nông nghiệp Bình Trị Thiên từ 1986 - 1988. Năm 1995, tôi không còn làm việc nữa. Tôi cứ nghĩ bằng chẳng còn giá trị gì, nhưng sau đó có phong trào các công ty TNHH ra đời và thông báo tuyển nhân viên kế toán với điều kiện có 3 năm kinh nghiệm và bằng khá trở lên. Do đó, khi làm hồ sơ để nộp xin việc, tôi đã chữa tẩy trong bằng từ loại trung bình lên khá”, ông Đáng nói.
Về việc man khai năm sinh, ông Đáng thú nhận: “Năm 1995, có chủ trương kê khai thành tích, anh em bạn bè cùng trang lứa ai cũng làm nên tôi làm theo. Khi nộp hồ sơ, anh em hướng dẫn sửa lại cách khai năm sinh mới đủ điều kiện, nên năm sinh gốc từ 1956 tôi sửa thành 1950”. Trên thực tế, vào năm 1972-1973, ông Đáng đang là học sinh nhưng khi khai thành tích để nhận Huân chương kháng chiến hạng nhất, ông lại khai là dân công hỏa tuyến! Cũng theo thừa nhận của ông Đáng: “Năm 1998 có hướng dẫn mới về làm sổ bảo hiểm cho cán bộ cấp xã. Khi thực hiện kê khai, tôi có một năm 7 tháng gián đoạn nghỉ việc, nên tôi có đặt vấn đề với đồng chí Phạm Văn Thanh, nguyên Chủ tịch UBND xã. Được đồng ý nên tôi kê khai giai đoạn đó là Đảng ủy viên, Chủ tịch mặt trận xã”.
Đáng lo ngại là việc bằng cấp ông Đáng bị sửa nhưng vẫn được Chủ tịch UBND xã Hưng Trạch, ông Trần Văn Thái ký chứng thực y sao bản chính. Ông Thái thanh minh: “Thời điểm đó tin cấp dưới, đưa lên là tôi ký ngay”. Khi hỏi về trách nhiệm, ông Thái thừa nhận: “Ký thế là sai, tôi xin chịu hình thức kỷ luật khiển trách, sai đâu nhận đó”.
3. Báo Tiền phong online có bài Vận động hành lang - cần một bộ luật
Bài báo phản ánh nhận định của Giáo sư, Tiến sỹ Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội “Chất lượng của kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XII được nâng lên rõ rệt. Không nên quá đề cao việc Quốc hội chưa thông qua Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội- TPHCM
Tại kỳ họp Quốc hội năm 2001 xem xét sửa Hiến pháp và xây dựng Luật Tổ chức Quốc hội, vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm được đặt ra như là quy định mới, nhiệm vụ, quyền hạn mới của Quốc hội và đại biểu Quốc hội. Khi thảo luận để đưa ra điểm mới này, thì mục đích là nhằm nâng cao trách nhiệm, năng lực của người được Quốc hội bầu và phê chuẩn, không phải mục đích là để phế chức danh đó.
Qua một thời gian thực hiện, nhiều người đồng nhất việc “bỏ phiếu tín nhiệm” với việc “bỏ phiếu bất tín nhiệm” ở các nước khác. Thủ tục để thực hiện quyền này cũng chưa rõ, mới chỉ quy định khi có 20% đại biểu Quốc hội hoặc một Ủy ban hay Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đề nghị, thì UBTV Quốc hội mới xem xét có đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm hay không. Việc này không thực hiện được bởi chưa có quy định về lobby (vận động hành lang), bởi muốn có đủ 20% số đại biểu Quốc hội thì các đại biểu phải bàn luận, tạo sự đồng thuận.
Nếu sửa Hiến pháp và trên cơ sở Hiến pháp để xây dựng Luật Tổ chức Quốc hội mới thì phải chuyển quyền bỏ phiếu “tín nhiệm” thành quyền bỏ phiếu “bất tín nhiệm” như ở các nước. Còn hiện nay phải qua bước bỏ phiếu tín nhiệm, nếu kết quả chỉ được dưới 50% đại biểu tín nhiệm, thì Quốc hội mới tiếp tục bỏ phiếu bãi nhiệm.
Khi sửa Luật Tổ chức Quốc hội, phải quy định rõ trong trường hợp nào thì tiến hành bỏ phiếu “bất tín nhiệm”. Ví như, bộ trưởng quản lý một lĩnh vực mà để xảy ra tiêu cực, tổn thất lớn thì luật sẽ quy định phải từ chức hoặc Quốc hội đưa ra bỏ phiếu bất tín nhiệm, bãi nhiệm luôn. Theo tôi, như vậy thì hay hơn và có điều kiện thực hiện hơn.
Ở các nước đều có luật về lobby. Bởi trong điều kiện nền kinh tế thị trường, sẽ xuất hiện nhiều nhóm lợi ích khác nhau. Luật là chính sách, mà chính sách thì có thể có lợi cho nhóm lợi ích này hoặc nhóm khác. Do đó, các nhóm lợi ích sẽ tìm cách tác động.
Do vậy, khi việc tác động này được luật hóa sẽ tạo ra được môi trường pháp lý bình đẳng, đồng thời có cơ chế để kiểm tra, kiểm soát hoạt động lobby cho đúng luật. Như vậy, sẽ phòng chống được tiêu cực trong hoạt động này.
Thực ra, đừng hiểu lobby là xấu. Ở đây, vấn đề cốt tử là bản lĩnh và năng lực của đại biểu. Nếu qua lobby mà biết lợi ích đó không phù hợp với ý nguyện của cử tri thì đại biểu phải loại trừ ra, lấy đó làm căn cứ để tranh luận. Một vấn đề thì bao giờ cũng có người ủng hộ, người phản đối. Đối với dự án đường sắt cao tốc, vì trước đó có thông tin nhiều nên đại biểu tranh luận sôi nổi, sắc sảo.
4. Báo Pháp luật và xã hội có bài “Một cửa”... ở nhiều nơi!
Bài báo phản ánh: Toàn bộ sổ sách địa chính năm 2009 không hề được cập nhật thông tin, không thể hiện được UBND xã này có tiếp nhận, giải quyết thủ tục nào về địa chính hay không?
Sáng 25-6, Đoàn thanh tra công tác CCHC của TP đã có buổi làm việc tại UBND xã Tân Triều, huyện Thanh Trì. Dù có Bộ phận “một cửa” với 5 cán bộ, công chức (theo quyết định phân công công tác), nhưng mô hình “một cửa” ở đây lại chưa được áp dụng với tất cả các lĩnh vực, mà chỉ thực hiện với các thủ tục tư pháp hộ tịch, giáo dục, văn hóa xã hội...
Bộ phận “một cửa” xã Tân Triều có Sổ nhật ký nhận hồ sơ, phiếu hẹn trả cho công dân, nhưng lại không có Sổ giao nhận giữa “một cửa” và bộ phận chuyên môn. Có thể hiểu, cán bộ chuyên môn ngồi “một cửa”, nhận hồ sơ và giải quyết. Tại đây, 51 TTHC theo qui định cũ vẫn được niêm yết, thay cho 157 thủ tục mới thuộc quyền giải quyết của cấp xã đã được công bố. Việc niêm yết “5 công khai” cũng chưa được thực hiện đầy đủ.
Thủ tục hiện đang gây nhiều bức xúc cho người dân là địa chính vẫn được thực hiện tại bộ phận chuyên môn. Kết quả kiểm tra cho thấy rất đáng lo ngại. Toàn bộ sổ sách địa chính năm 2009 không hề được cập nhật thông tin, không thể hiện được UBND xã này có tiếp nhận, giải quyết thủ tục nào về địa chính hay không? Sổ lưu trữ trước đó cũng khá lộn xộn, không đầy đủ.
Từ đầu năm 2010 đến nay, UBND xã Tân Triều đã xét duỵêt cấp “sổ đỏ” cho 34 hồ sơ (hai đợt). Tuy nhiên, hồ sơ lưu trữ hiện chỉ có nghị quyết về việc xét cấp “sổ đỏ”, cán bộ địa chính chưa xuất trình được những tài liệu liên quan khác như quyết định thành lập hội đồng xét duyệt, thông báo công khai và biên bản kết thúc thông báo công khai... Hiện, những hồ sơ này chưa có kết quả giải quyết, nghĩa là đã bị chậm so với thời gian qui định.
Bà Đàm Thị Kim Hạnh - Trưởng phòng Hành chính Tư pháp (Sở Tư pháp), thành viên Đoàn kiểm tra tỏ ra lo ngại trước hiện trạng lưu trữ hồ sơ hộ tịch: Đăng ký khai sinh theo qui định phải đăng ký vào 2 sổ, nhưng chỉ có 1 cuốn được ghi chép đầy đủ, cuốn còn lại chỉ có họ tên người được khai sinh và năm sinh, không ghi phần khai về cha mẹ....Theo bà Hạnh, điều này giống việc lưu trữ của một số xã ngoại thành trước đây, nếu không được khắc phục sẽ dẫn đến hậu quả là công dân khi xin bản sao khai sinh bỗng trở thành con ngoài giá thú, vì trong sổ không có phần khai về cha, mẹ!?
Ông Lê Quốc Cường – Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá, Tân Triều chưa làm “một cửa” đúng nghĩa. Ông Lê Quốc Cường yêu cầu lãnh đạo UBND xã Tân Triều nghiêm túc khắc phục ngay các thiếu sót, đưa tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã ra “một cửa”; thực hiện nghiêm qui chế văn minh công sở, cán bộ “một cửa” phải đeo thẻ, mặc đồng phục khi tiếp dân; chấn chỉnh công tác tiếp dân, kiểm điểm, rút kinh nghiệm với cán bộ có thiếu sót...
Ông Cường cũng yêu cầu Phòng Nội vụ huyện Thanh Trì báo cáo UBND huyện này chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương rà soát việc thực hiện giải quyết TTHC theo “một cửa” và có biện pháp chấn chỉnh phù hợp, thực hiện nghiêm qui định của TP.