I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo điện tử VnEconomy có bài Chính thức thiết lập cơ quan kiểm soát thủ tục hành chính
Bài báo phản ánh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký văn bản về việc chính thức thiết lập cơ quan kiểm soát thủ tục hành chính trực thuộc Văn phòng Chính phủ, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết.
Theo đó, cơ quan kiểm soát thủ tục hành chính mới thiết lập có trách nhiệm tổ chức thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính trong phạm vi cả nước.
Biên chế tối thiểu của cơ quan kiểm soát thủ tục hành chính là 50 cán bộ thuộc biên chế của Văn phòng Chính phủ. Trong quá trình hoạt động, tùy theo yêu cầu công việc, cơ quan này được tăng cường cán bộ của các bộ, ngành về làm việc theo chế độ biệt phái và chuyên gia tư vấn trong và ngoài khu vực nhà nước đến làm việc theo chế độ hợp đồng khoán việc.
Tháng 8 tới, Văn phòng Chính phủ sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ trình Thủ tướng ký ban hành Quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan kiểm soát thủ tục hành chính.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đơn vị kiểm soát thủ tục hành chính là tổ chức thuộc văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ, văn phòng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của chánh văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ, chánh văn phòng ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đó.
Từ ngày 14/10/2010, văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc bảo đảm điều kiện làm việc cho cơ quan, đơn vị kiểm soát thủ tục hành chính để bắt đầu thực hiện nhiệm vụ.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương có liên quan xây dựng và ban hành thông tư hướng dẫn việc quản lý và sử dụng kinh phí cho hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, bảo đảm cơ chế tài chính phục vụ có hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trước thời hạn 1/9/2010.
Theo kết quả ước tính từ phân tích định lượng của Văn phòng Chính phủ, việc kiểm soát thủ tục hành chính sẽ tạo ra một giá trị lợi ích thuần bằng khoảng 130.000 tỷ đồng cho toàn xã hội trong 10 năm, tương đương với mỗi năm tăng 1,14% giá trị GDP (năm 2007) của cả nước.
Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: “Không thể ngoảnh mặt với bức xúc của dân…”
Bài báo phản ánh: Cử tri còn băn khoăn về vấn đề cho thuê đất rừng. Các dự án sân golf làm tràn lan khiến ai cũng sốc. Đất trồng lúa mất quá nhiều trong khi việc chuyển đổi nghề nghiệp cho nông dân lại không khả thi…
“Chúng ta không thể ngoảnh mặt với bức xúc của người dân. Chúng ta vẫn nói là “của dân, do dân, vì dân” nhưng công tác điều hành chưa phục vụ lợi ích chính đáng cho người dân. Việc để các dự án “treo” nhiều năm đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân…”. Tiếp xúc cử tri quận 1 và quận 2, TP.HCM vào ngày 24-6 cùng với đại biểu Quốc hội (QH) Nguyễn Đăng Trừng, Trần Du Lịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát biểu như trên.
Cử tri cho rằng họ vui khi biết QH không bấm nút cho dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam nhưng lại băn khoăn về quy trình giám sát các chương trình lớn của quốc gia.
Cử tri Lê Văn Minh (quận 1) đề nghị: “QH cần giám sát thực chất chứ không nên vội vàng, không đợi dư luận xôn xao rồi mới đi giám sát. Cạnh đó, việc tiếp xúc cử tri cần nhiều hơn nữa để nghe nhiều ý kiến của nhân dân. Đổi mới tiếp xúc cử tri là phải giám sát chặt hơn và theo tới cùng vụ việc nếu đó là ý kiến đóng góp xác đáng. QH phải đổi mới thật sự để phát huy dân chủ” - ông Minh đề nghị.
Đồng tình với ý kiến này, cử tri Hoàng Thị Lợi (quận 1) cũng cho rằng những dự án lớn “đề nghị QH giám sát chặt chẽ. Đặc biệt là những dự án liên quan đến giải tỏa, đền bù thì phải đảm bảo chỗ tái định cư cho người dân được bằng hoặc hơn nơi ở cũ.
Cử tri Bùi Xuân Ích (quận 2) băn khoăn về việc cho nước ngoài thuê đất rừng: “Ta có mất cảnh giác không; làm như vậy là đúng hay sai; ai phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, Đảng, Chính phủ về vấn đề này nếu đất rừng cho thuê nằm vào vị trí an ninh, quốc phòng? Các dự án sân golf làm tràn lan khiến ai cũng sốc. Đất trồng lúa thì mất quá nhiều trong khi việc chuyển đổi nghề nghiệp cho nông dân thì không khả thi”…
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết: “Việc cho thuê đất rừng trên thế giới là bình thường, còn ở Việt Nam do có một số nơi liên quan đến an ninh thì cần phải xem xét cẩn thận, Chính phủ đã có tiếp thu. Về sân golf, sắp tới Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có báo cáo nghiêm túc. Thực tế ở TP.HCM chỉ duy nhất có một sân golf ở Thủ Đức chứ không có chuyện mười mấy sân golf”.
Nhiều cử tri nằm trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm tiếp tục bày tỏ nỗi bức xúc về vấn đề giải tỏa, đền bù tái định cư. Cử tri Lê Văn So (quận 2) cho biết phường An Phú có quá nhiều dự án “treo” khiến người dân gặp nhiều khó khăn về xây dựng, sửa chữa, sang nhượng nhà cửa. Theo ông Bùi Tống Hoàng - thanh tra nhân dân phường An Phú, khu vực phường ông có đến cả chục cái dự án “treo” cả chục năm nay chưa nhúc nhích. Người dân thường gọi đùa đó là những dự án “xí phần” như các khu 131 ha, sân golf 90 ha…
“Vấn đề Thủ Thiêm tôi mong lãnh đạo TP và quận tạo điều kiện trao đổi với người dân để hai bên cùng thông suốt. Tôi đề nghị TP phải xem lại vấn đề nhà cửa cho người dân An Phú” - Chủ tịch nước nhắc nhở.
2. Báo Nhân dân có bài Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những việc làm vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa
Bài báo phản ánh: Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 24-6-2010, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Ủy ban cải cách và phát triển Nhà nước Trung Quốc thông qua "Cương yếu Quy hoạch xây dựng và phát triển đảo du lịch quốc tế Hải Nam 2010-2020", trong đó xác định Khu tổ hợp chức năng biển do tỉnh Hải Nam, Trung Quốc quản lý bao gồm cả Trường Sa và Hoàng Sa, nêu kế hoạch tăng cường mở tuyến du lịch đường không và đường biển ra quần đảo Hoàng Sa, đồng thời khuyến khích việc đăng ký quyền sử dụng đối với các đảo không người ở, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga khẳng định:
"Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng tôi kiên quyết phản đối việc Trung Quốc thông qua "Cương yếu Quy hoạch xây dựng và phát triển đảo du lịch quốc tế Hải Nam 2010-2020", trong đó xác định Khu tổ hợp chức năng biển do tỉnh Hải Nam, Trung Quốc quản lý bao gồm cả Trường Sa và Hoàng Sa, nêu kế hoạch tăng cường mở tuyến du lịch đường không và đường biển ra quần đảo Hoàng Sa, đồng thời khuyến khích việc đăng ký quyền sử dụng đối với các đảo không người ở. Những việc làm đó của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, trái với tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC) mà Trung Quốc đã cùng với các nước ASEAN ký kết năm 2002. Ðiểm 5 của DOC khẳng định: "Các bên cam kết bảo đảm tự kiềm chế, không áp dụng các hành động mở rộng, làm phức tạp hóa tranh chấp và ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định, bao gồm không áp dụng các hành động cư trú trên các đảo, đá ngầm, bãi cát hoặc kết cấu tự nhiên khác hiện không có người cư trú và xử lý các tranh chấp đó bằng phương thức mang tính xây dựng".
Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay những việc làm vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thực hiện nghiêm túc DOC.
Ngày 22-6-2010, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Ðại sứ quán Trung Quốc để phản đối".
3. Báo Tuổi trẻ online có bài Đồng Nai yêu cầu Vedan bồi thường gần 120 tỉ đồng
Bài báo phản ánh: Liên quan đến vụ xả thải trái phép gây ô nhiễm sông Thị Vải, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có công văn yêu cầu Công ty Vedan nhanh chóng bồi thường thiệt hại cho người dân tỉnh này tổng cộng 119,581 tỉ đồng.
Cụ thể, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại của các xã Long Thọ, Phước An (huyện Nhơn Trạch) và Long Phước, Phước Thái (huyện Long Thành) là 10.454ha.
Theo tính toán của Viện Môi trường và tài nguyên (ĐHQG TP.HCM), với tỉ lệ chịu trách nhiệm 77% đối với vùng bị ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng, 26,3% đối với vùng ô nhiễm nghiêm trọng và 8,75% đối với vùng ô nhiễm, Công ty Vedan phải bồi thường cho người dân hơn 104,34 tỉ đồng.
Về hoạt động đánh bắt thủy sản, kết quả tính toán cho thấy số tiền Công ty Vedan có trách nhiệm chi trả cho các hộ dân trong khu vực bị ô nhiễm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hơn 15,23 tỉ đồng.
Ngày 24-6, ông Nguyễn Văn Phụng - chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM - cho biết đã có văn bản báo cáo UBND TP kết quả cuộc họp với các sở ngành liên quan về thống nhất đề xuất khởi kiện Vedan đòi bồi thường thiệt hại cho người dân.
Theo ông Phụng, hiện luật sư Nguyễn Văn Hậu đang xúc tiến việc tư vấn cho người dân Cần Giờ về thủ tục khởi kiện, nếu sang đầu tháng 7 Vedan vẫn không đáp ứng yêu cầu bồi thường 45,7 tỉ đồng, đơn kiện của nông dân sẽ được gửi tòa án.
4. Báo Điện tử chính phủ có bài Xử lý nghiêm vụ "cướp" than tại mỏ than Mạo Khê
Bài báo phản ánh: Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng, điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong vụ "cướp" than tại mỏ Than Mạo Khê trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
Được biết, từ ngày 12-19/2/2010, một lực lượng cơ giới gồm khoảng 80 xe ben và hơn 20 chiếc máy xúc hiện đại đã ồ ạt tiến vào các khu mỏ lấy đi hàng nghìn tấn than thuộc địa bàn quản lý của Công ty Than Mạo Khê (Đông Triều – Quảng Ninh).
Vụ cướp than diễn ra trong đúng một tuần nghỉ Tết Nguyên đán (từ 29 đến mùng 6 Tết Canh Dần) tập trung vào các điểm lộ thiên thuộc vỉa 11, vỉa 9b, vỉa 9a thuộc ranh giới quản lý của Công ty than Mạo Khê mà không gặp bất cứ một sự ngăn chặn nào của lực lượng chức năng.
Ngày 11/5, Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã chính thức công bố quyết định cảnh cáo và cách chức Giám đốc Công ty than Mạo Khê Nguyễn Viết Ngự. Đồng thời, TKV bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Cơ - nguyên Giám đốc Công ty than Uông Bí - thay thế cương vị của người bị kỷ luật.
Ngày 12/5/2010, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Viết Ngự, Giám đốc và Trần Văn Thiện, Phó Giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên than Mạo Khê về tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ khai thác than trái phép tại mỏ Mạo Khê (huyện Đông Triều) vào dịp Tết nguyên đán Canh Dần vừa qua.
Đây được xem là 1 trong những vụ "cướp than" điển hình đã xảy ra trong ranh giới quản lý mỏ của Công ty TNHH một thành viên than Mạo Khê, trong bối cảnh chung thời gian gần đây, việc khai thác, vận chuyển và xuất khẩu than trái phép trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định và các tỉnh lân cận (từ Nghệ An trở ra) có nhiều thủ đoạn tinh vi, trắng trợn hơn.
Số liệu trong đợt kiểm tra cao điểm (từ 15/12/2009-31/1/2010) cũng cho thấy, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã phải xử lý nhiều vi phạm trong khai thác, vận chuyển, chế biến tiêu thụ than, như: đánh sập 107 lượt điểm lò khai thác trái phép, xử lý 242 trường hợp vận chuyển và 28 điểm tập kết, kinh doanh than trái phép; thu giữ trên 16 ngàn tấn than các loại, trị giá nhiều tỷ đồng; xử phạt hành chính 133 trường hợp; xử lý hình sự 6 vụ với 10 bị can.
Trước tình hình này, Phó Thủ tướng yêu cầu, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương về tăng cường công tác quản lý nhà nước để ngăn chặn kịp thời nạn khai thác, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ và xuất khẩu than trái phép trên địa bàn tỉnh.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, các Bộ: Quốc phòng, Công an tăng cường lực lượng, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, chính quyền các địa phương và Tập đoàn TKV thường xuyên kiểm tra, kiểm soát trên bộ, vùng biên giới, đặc biệt là đường biển; ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản than trái phép (kể cả các khoáng sản khác).
Bộ Giao thông vận tải được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Tập đoàn TKV và các địa phương có bờ biển từ Quảng Bình trở ra, căn cứ vào tình hình thực tế tiêu thụ than tại địa phương để xây dựng cảng chuyên dùng than, tối đa mỗi địa phương không quá hai cảng, trong quý IV/2010, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Điện tử Việtnamnet có bài Cần sự phối hợp của các cơ quan có liên quan
Bài báo phản ánh: Về lâu dài, việc sớm xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật để làm cơ sở pháp lý cho các cơ quan phối hợp thực hiện trong công tác quản lý nhà nước về LLTP là hết sức cần thiết.
Sở Tư pháp Hà Nội vừa có buổi làm việc với phòng PC 27 (nay là PC 53), CA TP Hà Nội nhằm đánh giá sự phối hợp giữa các đơn vị trong công tác quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp (LLTP) trong thời gian qua và bàn về hướng phối hợp trong thời gian tới khi Luật LLTP có hiệu lực thi hành.
Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Xuân Phương trong khoảng 11 năm (từ năm 1999 đến tháng 6-2010), Sở Tư pháp đã cấp phiếu LLTP cho 50.642 trường hợp. Việc cấp phiếu LLTP trong thời gian này chủ yếu được tiến hành trên cơ sở kết quả tra cứu, xác minh của cơ quan CA. Tuy nhiên kể từ ngày 1-7 tới, khi Luật LLTP có hiệu lực thi hành thì theo quy định, cơ sở dữ liệu LLTP sẽ được xây dựng, quản lý tại Trung tâm LLTP quốc gia thuộc Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp. Theo đó, Sở Tư pháp sẽ có trách nhiệm xây dựng, quản lý, khai thác và bảo vệ cơ sơ dữ liệu LLTP trong phạm vi tỉnh, TP trực thuộc Trung ương. “Đây là một nhiệm vụ mới, phức tạp và khó khăn đối với hệ thống các cơ quan tư pháp. Để thực hiện đòi hỏi phải có sự chuẩn bị chu đáo về tổ chức, bộ máy, nhân lực và cơ sở vật chất kỹ thuật, nhất là trong thời gian đầu thì sự phối hợp tích cực, chủ động từ phía các cơ quan có liên quan như: Tòa án, Viện kiểm sát, CA, Quốc phòng trong việc xây dựng, tra cứu thông tin là quan trọng và cần thiết”, ông Phương nhấn mạnh. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành lại chưa có những hướng dẫn cụ thể về sự phối hợp này để các cơ quan có cơ sở pháp lý thực hiện.
Chia sẻ băn khoăn với Sở Tư pháp, ông Phạm Đình Thi, Trưởng phòng Tàng thư, CA TP Hà Nội cho biết, trong một sớm một chiều, cơ quan tư pháp chưa thể tự mình xây dựng được cơ sở dữ liệu và thực hiện việc tra cứu, cung cấp thông tin LLTP được. Thực tế hiện nay, Sở Tư pháp vẫn chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu; hệ thống thông tin vẫn phải đợi phía cơ quan CA chuyển sang. Theo ông Thi, Luật LLTP cũng mới chỉ quy định chung chung về trách nhiệm chuyển giao thông tin LLTP của các cơ quan đầu mối chứ chưa quy định cụ thể về việc tra cứu thông tin của cơ quan CA. Bởi vậy, trước mắt, phía cơ quan CA sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ Sở Tư pháp trong việc tra cứu, xác minh thông tin. Nhưng về lâu dài, việc sớm xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật để làm cơ sở pháp lý cho các cơ quan phối hợp thực hiện trong công tác quản lý nhà nước về LLTP là hết sức cần thiết.
Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp, Bộ Tư pháp cho rằng, tuy đến thời điểm hiện nay chưa có các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Luật LLTP nhưng nhiều nội dung trong Luật đã được quy định khá chi tiết. Đây là một thuận lợi để các cơ quan có liên quan có thể chủ động phối hợp triển khai. Cũng theo ông Toàn, hiện Vụ hành chính tư pháp đang trình lãnh đạo Bộ Tư pháp xem xét việc ban hành thông tư hướng dẫn sự phối hợp giữa các cơ quan TAND, VKSND, Bộ Công an với cơ quan Tư pháp và sẽ sớm ban hành thông tư này.
2. Báo Tuổi trẻ online có bài Thừa thủ tục
Báo phản ánh: Bà T.T.T.T. sinh năm 1965, sống ở xã Hòa Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp từ nhỏ, đến đầu năm 2001 chuyển lên P.Cầu Kho, Q.1, TP.HCM sinh sống.
Khi bà mua nhà, đất, cơ quan đăng ký nhà đất yêu cầu bà phải xác nhận tình trạng độc thân trong giai đoạn từ năm 1965-2000, trong khi bà T. đã có giấy của P.Cầu Kho xác nhận tình trạng độc thân từ năm 2001 đến thời điểm mua nhà. Lẽ ra theo quy định, UBND xã Hòa Thành không phải thực hiện việc xác nhận này nhưng vì thông cảm việc bà T. phải lặn lội đường xa từ TP.HCM về Đồng Tháp nên UBND xã đã giải quyết cho bà T..
Theo thông tư 01 hướng dẫn nghị định 158 quy định đối với những người đã qua nhiều nơi cư trú khác nhau (kể cả thời gian cư trú ở nước ngoài) mà UBND cấp phường, xã hiện tại không rõ về tình trạng hôn nhân của họ ở những nơi trước đó thì yêu cầu đương sự viết bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian trước khi về cư trú tại địa phương và chịu trách nhiệm về việc cam đoan. Do vậy trong trường hợp bà T., lẽ ra UBND P.Cầu Kho chỉ cần yêu cầu bà viết bản cam đoan là đủ.
Một trường hợp khác là chị N.T.H.A. cũng phải lặn lội từ TP.HCM về nơi sinh sống của mình trước đây là xã Tân Dương, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp xin xác nhận tình trạng hôn nhân. Chị H.A. chuyển về sinh sống ở P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM vào tháng 6-2008. Khi chị H.A. ra phường lập hồ sơ đăng ký kết hôn thì cũng bị UBND phường yêu cầu phải về xã Tân Dương xác nhận tình trạng hôn nhân, trong khi theo quy định pháp luật hiện hành chị không cần phải thực hiện công việc này.
Theo nghị định 158, nếu có nghi ngờ về tình trạng hôn nhân của người yêu cầu thì cơ quan có chức năng xác nhận tình trạng hôn nhân có quyền xác minh trong thời hạn năm ngày, việc xác minh đó do cơ quan thực hiện.
Các thủ tục hành chính hiện nay đã được Nhà nước cải cách dần nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tuy nhiên trên thực tế vẫn còn những cách xử lý thừa thủ tục như trên gây khó cho công dân.