Trong buổi sáng ngày 25/8/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Sáng 24-8, tại TP Đà Nẵng, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội họp phiên toàn thể để thẩm tra và xem xét tờ trình của VKSND tối cao trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ sung biên chế và số lượng kiểm sát viên, điều tra viên VKSND các cấp trong hai năm 2009-2010.
VKSND tối cao đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung biên chế số lượng kiểm sát viên, điều tra viên cho VKSND các cấp gần 4.300 người. Như vậy, tổng biên chế của VKSND các cấp tính đến năm 2010 sẽ hơn 16.000 người, trong đó số lượng kiểm sát viên của VKSND các cấp là gần 9.500 người.
Trong hai ngày tới, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tiếp tục thảo luận về báo cáo giám sát của đoàn giám sát thuộc Ủy ban Tư pháp về việc chấp hành pháp luật trong thi hành án dân sự; thẩm tra tờ trình của TAND tối cao trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tách Tòa dân sự thuộc TAND tối cao thành Tòa án dân sự 1 và Tòa án dân sự 2 thuộc cơ cấu tổ chức của TAND tối cao.
2. Báo Công an nhân dân phản ánh: giai đoạn 1 của Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa TTHC (Đề án 30) với mục tiêu là minh bạch, công khai toàn bộ các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của bộ, ngành, địa phương trên cả nước đã hoàn tất. Việc tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải rà soát các thủ tục bất hợp lý, không cần thiết để cắt giảm ít nhất 30% các loại TTHC hiện hành, giảm thiểu những rào cản về hành chính đối với người dân và doanh nghiệp. Tuy các giai đoạn cải cách tiếp theo vẫn còn ở phía trước, nhưng hiện nay người dân và DN đã và đang hưởng nhiều lợi ích từ việc đẩy mạnh cải cách TTHC của Chính phủ…
Cầm tờ giấy khai sinh còn tươi "dấu triện" bước nhanh ra khỏi Sở Tư pháp, chị Đặng Thanh Hiền ở phường Văn Miếu (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết chỉ mất chừng hơn nửa tiếng chị đã làm xong giấy khai sinh cho cậu con trai mang nửa dòng máu Pháp mà không phải đi lại đến lần thứ hai. Đó là do qua trang thông tin điện tử của Bộ Tư pháp, chị đã nắm rõ thủ tục và các giấy tờ cần thiết để đến Sở Tư pháp làm thủ tục "Đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài" - thủ tục thứ 40 trong bộ TTHC gồm 327 TTHC mà Bộ Tư pháp mới công bố.
Việc đăng ký khai sinh đã diễn ra nhanh chóng và khi cầm tờ giấy khai sinh trên tay, những ấn tượng của chị Hiền về những thủ tục rườm rà từng gặp trước đây đã tan biến từ bao giờ. Trường hợp chị Hiền chỉ là một trong vô số những trường hợp được hưởng lợi từ việc công khai, minh bạch TTHC do các bộ, ngành, địa phương đã và đang lần lượt công bố thời gian qua theo lộ trình Đề án 30 của Chính phủ.
Nếu cần phải thực hiện những thủ tục liên quan đến ngành Công an, công dân và doanh nghiệp chỉ cần truy nhập vào cổng giao tiếp điện tử của Bộ Công an về TTHC tại địa chỉ: www.mps.gov.vn là có thể nắm rõ 11 lĩnh vực công tác quản lý Nhà nước về ANTT của Bộ Công an với 138 TTHC cụ thể...
Theo các chuyên gia Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Chính phủ, các TTHC càng được công khai, minh bạch bao nhiều thì người dân, doanh nghiệp càng bớt hoang mang, lo ngại bấy nhiêu và những khoản tiêu cực phí hay những phiền nhiễu tất yếu cũng dần được loại bỏ.
Theo Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, đến nay, số lượng thủ tục hành chính đã được thống kê thuộc phạm vi chức năng quản lý của bộ, ngành, địa phương là trên 5.000 thủ tục hành chính, với hơn 7.400 văn bản quy định và 81.194 biểu mẫu thống kê thủ tục hành chính.
Theo dự kiến, trong tháng 9 tới, sau khi tất cả các Bộ, ngành, địa phương công bố xong Bộ TTHC của từng bộ, ngành, địa phương, thì Chính phủ sẽ công bố công khai Bộ TTHC quốc gia. Tuy nhiên, sau khi công khai, minh bạch thì việc quan trọng chính là mục tiêu của Đề án 30 là phải loại bỏ TTHC rườm rà, phức tạp và không cần thiết.
Tại ngày 13/8/2009, Thủ tướng đã giao các bộ, ngành, địa phương sau khi kết thúc giai đoạn tiếp theo của Đề án thì phải đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa tối thiểu 30% các quy định hiện hành về thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý thông qua việc loại bỏ các quy định không cần thiết, không hợp lý và không hợp pháp. Đồng thời, hoàn thiện nâng cao chất lượng các quy định về thủ tục hành chính; pháp lý hóa những thủ tục cần thiết, hợp lý nhưng chưa hợp pháp. Các bộ, ngành, địa phương cũng cần phân cấp thực hiện hoặc áp dụng các biện pháp khác để thay thế thủ tục hành chính không còn phù hợp. Việc này thể hiện quyết tâm của Chính phủ về việc xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu quả góp phần phòng chống tham nhũng và lãng phí, thông qua việc đơn giản hóa, minh bạch hóa, loại bớt các thủ tục hành chính rườm rà.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc, Tổ trưởng Tổ công tác chuyên trách, Đề án 30 về đơn giản hóa TTHC được Chính phủ xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá của cải cách hành chính nhằm mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm, thu hút đầu tư và góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả. Thực hiện có kết quả các mục tiêu của Đề án cũng là tiền đề để từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước.
3. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1315/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá. Kế hoạch đưa ra các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng các sản phẩm thuốc lá song song với việc giảm cung cấp các sản phẩm thuốc lá tiêu thụ trong nước.
Theo đó, từ nay đến năm 2010, tăng thuế và giá của các sản phẩm thuốc lá, áp dụng mức thuế cao đối với các sản phẩm thuốc lá nhập khẩu. Nghiêm cấm hút thuốc lá từ 1-1-2010 ở lớp học, nhà trẻ, các cơ sở y tế, thư viện, rạp chiếu phim, nhà hát, nhà văn hóa, các khu vực sản xuất và nơi làm việc trong nhà, nơi có nguy cơ cháy nổ cao và trên các phương tiện giao thông công cộng. Từng bước hoàn thiện các quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng, tiến tới cấm hút thuốc lá tại tất cả những nơi công cộng trong nhà vào năm 2010.
Kiểm soát chặt chẽ khâu lưu thông thuốc lá từ bán buôn đến bán lẻ. Đến năm 2010, hoàn thành việc xây dựng quy hoạch lại mạng lưới bán buôn và bán lẻ các sản phẩm thuốc lá trong toàn quốc, trước mắt tại các thành phố lớn.
Sau năm 2010 việc bán lẻ thuốc lá chỉ được thực hiện tại các địa điểm theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá bằng máy bán tự động, bán qua mạng internet và bán qua điện thoại; cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: “Dự luật nuôi con nuôi quy định không được rút lại việc đồng ý cho trẻ làm con nuôi sau khi đã đăng ký là không phù hợp, vì từ khi đứa trẻ được nhận làm con nuôi đến năm trẻ 18 tuổi thì cơ quan chức năng hoặc người đồng ý cho trẻ không biết suốt thời gian đó liệu cha mẹ nuôi của chúng có gặp biến cố gì về sức khỏe, kinh tế, có đủ điều kiện chăm sóc hay không.
Do đó, luật nên cho phép rút lại việc đồng ý cho con khi cần thiết”. Bà Hà Thúy Yến, Phó Chánh án TAND TP.HCM, đã có ý kiến như trên tại hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo Luật Nuôi con nuôi do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức chiều 24-8. Đồng tình với ý kiến trên, bà Mai Thị Hoa, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB&XH), phân tích thêm: Trường hợp có quyết định đồng ý của UBND xã cho nhận làm con nuôi nhưng bố mẹ đẻ đứa trẻ không đồng ý thì cũng không thể ép được.
Bà Hoa góp ý dự luật cần khống chế tuổi trần của người nhận nuôi và làm rõ sau thời gian tìm gia đình nuôi con nuôi trong nước bao lâu mà không thành thì được phép cho trẻ ra nước ngoài làm con nuôi. Các ý kiến cũng cho rằng nên phân cấp thẩm quyền giới thiệu trẻ làm con nuôi nước ngoài cho các sở tư pháp tỉnh, thành để có sự chặt chẽ trong quản lý. Điều kiện về tư cách đạo đức, sức khỏe, kinh tế... của người nhận nuôi con nuôi cần được chính quyền địa phương nơi cư trú xác nhận.
2. Báo điện tử Vietnamnet có bài “Lập Hiệp hội công chứng: Có cầu nhưng chưa thấy cung”. Bài báo phản ánh: Sau tròn 1 năm hoạt động, các văn phòng công chứng (VPCC - công chứng ngoài ngân sách hay công chứng tư) ở Hà Nội thu hút một lượng khách đáng kể, giảm tải cho các phòng công chứng (PCC - công chứng nhà nước). Nguyện vọng lớn nhất của các công chứng viên (CCV) bây giờ là thành lập một hiệp hội.
8h30 sáng. VPCC Thăng Long do Tiến sỹ Trần Công Trục làm Trưởng VP đã tấp nập khách hàng vào ra. Không giống cách đây 1 năm, thời điểm khai sinh những VPCC đầu tiên ở Hà Nội, khách hàng đã hết e dè, hoài nghi chất lượng của công chứng tư. "Chúng tôi đến đây làm công chứng hợp đồng bán nhà. So với thời xưa thì nhanh chóng, tiện lợi hơn nhiều. Trước khi đến, tôi tham khảo trên trang web của văn phòng, khai các thông số theo mẫu và gửi email. Khi đến đây theo đúng lịch hẹn, công chứng viên đối chiếu với bản gốc rồi ký văn bản, rất nhanh", ông Tuấn, một doanh nhân, hài lòng.
Cũng như 41 VPCC khác trên địa bàn thành phố, giữa nội thành như VP Hà Nội, Ba Đình, Việt Tín, Hùng Vương hay ở ngoại thành như VP Đông Anh, lượng doanh thu của Thăng Long không ngừng tăng. Từ tháng 8/2008 đến hết tháng 6 năm nay, doanh thu của văn phòng này lên đến 2,6 tỷ đồng, sau khi giải quyết 5.000 hồ sơ, trong đó một số lượng lớn là hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản.
Thành công về uy tín, số lượng cũng như chất lượng dịch vụ công, song các VPCC ở Hà Nội vẫn đau đáu một nỗi lo. Đó là giữa họ với nhau cũng như giữa họ và các PCC, chưa một mối dây liên kết chính thức nào được thiết lập. "Chúng tôi quen nhau, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ thông tin cho nhau nhưng chỉ là tự phát và riêng lẻ. Phải có sự liên kết, chia sẻ với nhau những thông tin thiết thực như văn bản ngăn chặn về thi hành án, tranh chấp... để ngừa rủi ro nghề nghiệp", ông Trần Công Trục đề xuất.
Trưởng VPCC Hà Nội, ông Lê Quốc Hùng hoàn toàn đồng tình: "Cần nhanh chóng lập Hiệp hội công chứng viên để chia sẻ thông tin nội bộ, trước mắt ở Hà Nội, sau đó trên phạm vi toàn quốc". Cách đây 1 năm, khi dự lễ khai trương một VPCC ở ngoại thành, Vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp, Bộ Tư pháp Trần Thất từng tuyên bố: "Cuối năm nay (2008 - NV) hoặc chậm nhất đầu 2009, sẽ xúc tiến thành lập Hiệp hội Công chứng Hà Nội, để tiến tới lập Hiệp hội trên phạm vi toàn quốc".
Trên thực tế, Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về số lượng VPCC. Dù hiện nay không còn quản lý lĩnh vực công chứng, song ông Thất - một trong những "kiến trúc sư trưởng" của Luật Công chứng mới - vẫn cho rằng "ngôi nhà chung" của công chứng nhà nước vốn nhiều kinh nghiệm hơn và các VPCC - "sinh sau đẻ muộn" nhưng đầy năng động có ý nghĩa sống còn đối với những người làm nghề. Theo ông Thất, cùng với ngôi nhà chung ấy, sẽ phải xây một cơ sở dữ liệu chung cho từng tỉnh, thành và sau đó tiến tới cho toàn quốc.
Đứng đầu bộ phận quản lý lĩnh vực công chứng của Hà Nội, ông Phạm Thanh Cao, Trưởng phòng bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp cũng khẳng định nhu cầu này là chính đáng: "Liên kết các tổ chức hành nghề công chứng sẽ đảm bảo cho hợp đồng, giao dịch không bị trùng lặp. Thêm vào đó, chia sẻ thông tin cũng giúp ngăn chặn được các hành vi sai phạm như một hợp đồng lại được thực hiện giao dịch ở hai nơi khác nhau". Vậy vì lí do gì, việc lập Hiệp hội công chứng, trước hết ở Hà Nội và việc xây dựng cơ sở dữ liệu chung, mới chỉ dừng ở ý tưởng? Ngay Trưởng phòng công chứng số 4 Đặng Mạnh Tiến cũng quả quyết không hề có tâm lý "ăn cây nào, rào cây ấy", "bo bo" giữ thông tin cho riêng mình ở các phòng công chứng (Nhà nước). "Trong tình hình kinh tế - xã hội hiện nay, các giao dịch bất hợp pháp là rất nhiều. Rất phổ biến chuyện làm giao dịch này nhưng che đậy giao dịch khác, trong thế chấp, mua bán, ủy quyền... Quản lý dữ liệu được đặt ra như một vấn đề cấp bách không phải từ khi Luật công chứng mới ra đời, mà đã được các phòng công chứng trước đây nêu từ rất lâu rồi".
Là "cây đa cây đề" trong lĩnh vực công chứng, song ông Tiến cũng cho hay, ngay giữa 9 PCC trước đây cũng chỉ chia sẻ thông tin một cách thủ công là "gọi điện cho nhau" khi đứng trước một giao dịch nghi vấn. ’Bây giờ có thêm 42 VPCC, đúng là "bó tay", không thể gọi điện hỏi như thế được. Nhiều lúc vẫn buộc phải làm dù không biết cái nhà này thực tế đã được mang đi giao dịch chưa. Khách hàng có đủ giấy tờ thì mình phải làm, không thể từ chối. Trong khi các giao dịch trùng lặp bị khách hàng xấu lợi dụng nhiều như thế nào thì chính PCC cũng không biết, chứ đừng nói đến VPCC".
Theo ông Tiến, 9 PCC của Hà Nội đều có cơ sở dữ liệu riêng, viết trên một phần mềm riêng. Cách đây vài năm, Sở Tư pháp đã lập dự án kết nối các kho dữ liệu, song về mặt kỹ thuật không tương thích. "Cứ chậm 1 năm thì các kho lại "phình" ra vì có biết bao nhiêu giao dịch".
Hồ hởi với ý tưởng lập Hiệp hội ở Hà Nội - "ngôi nhà chung" theo nghĩa toàn diện, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, đào tạo, đối nội, đối ngoại, song ông Tiến cũng lo ngại liệu các công chứng viên tham gia "có dám nói tiếng nói của mình không, hay là nói tiếng nói ông chủ", khi thực tế ở nhiều VPCC, CCV là người làm thuê cho chủ đầu tư.
Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp Phạm Thanh Cao thì quả quyết sẽ sớm đưa ra dự thảo đề án lập Hiệp hội công chứng, sau đó Sở Tư pháp sẽ lập Trung tâm thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu chung. TS Trần Công Trục, Trưởng VPCC Thăng Long cũng cho hay sẵn sàng là đầu mối thành lập trung tâm tích hợp dữ liệu thông tin về tài sản giao dịch liên quan đến công chứng ở Hà Nội "nếu được cơ quan chức năng cho phép".
3. Báo Giađình.net có bài Tự thiêu để phản đối thi hành án. Bài báo phản ánh: Khoảng 9 giờ ngày 21/8, khi các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đang tiến hành phong tỏa khu vực tổ 24A, phường Định Công để tiến hành cưỡng chế số nhà 20 (tổ 24A) thì bất ngờ trong ngôi nhà lửa bốc lên nghi ngút. Khi ngọn lửa được dập tắt, 3 nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai.
Được biết, người gây ra đám cháy là chị Phạm Thị Tuyết (SN 1962, trú tại số nhà 20). Theo phản ánh của người dân địa phương, nguyên nhân bắt nguồn từ cuộc cưỡng chế của các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đối với khu đất của gia đình chị Tuyết gần sát số nhà 20 để bàn giao mặt bằng cho Công ty Đầu tư xây lắp và Thương mại 36.
Tuy nhiên, khi lực lượng cưỡng chế đang làm nhiệm vụ thì chị Tuyết vào khu nhà tắm của gia đình, quấn chăn bông quanh người, đổ xăng rồi châm lửa. Chỉ trong tích tắc, ngọn lửa nhanh chóng lan vào căn nhà chính, khi đó anh Ngô Đức Thắng (SN 1966, chồng chị Tuyết) đang ở trong nhà nên không thể chạy thoát. Bên ngoài, anh Ngô Văn Tuyến (SN 1990, con chị Tuyết) đã lao đầu vào đống gạch đổ nát tự tử. Ngay sau đó, 3 nạn nhân đã được nhân dân địa phương đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai.
Tìm đến bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi được các bác sỹ khoa cấp cứu cho biết tình trạng của chị Tuyết là đặc biệt nghiêm trọng, cơ hội sống sót là khá thấp. Trước những dấu hiệu bất bình thường của bệnh nhân, bệnh viện đã làm các thủ tục chuyển chị Tuyết đến bệnh viện Bỏng Quốc gia chữa trị. Hai bố con anh Thắng, cũng có những biểu hiện phức tạp, trong đó nguy hiểm nhất là vết thương của cháu Tuyến.
Hiện khoa cấp cứu đang tiến hành các xét nghiệm cần thiết để có phác đồ điều trị. Do cả 3 nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch, phải cấp cứu đặc biệt nên tạm thời các bác sỹ từ chối chúng tôi được tiếp xúc với các bệnh nhân Tuyết, Thắng, Tuyến. Đến 15 giờ chiều, lực lượng tiến hành cưỡng chế vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.
4. Báo Tiền phong có bài Từng có nhiều ý kiến chưa đồng tình bản án. Bài báo phản ánh: Cho đến giờ, nhiều người ở xã Đại Hưng, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) vẫn bàng hoàng về vụ Ông Nguyễn Văn Đương, bị đơn trong vụ án dân sự tranh chấp đất đai, tự thiêu khi có mặt cả trăm cán bộ thuộc nhiều lực lượng cưỡng chế thi hành án... Vụ việc diễn ra tại thôn 2, xã Đại Hưng, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) vào sáng 21/7 vừa qua.
Vụ kiện tranh chấp đất đai giữa ông Nguyễn Văn Đương và ông Nguyễn Khắc Sinh diễn ra nhiều năm và đã qua hai cấp xét xử. Đơn thư khiếu kiện gửi lên nhiều cơ quan. Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, UBND Tỉnh Hưng Yên cho rằng ông Đương chống đối, không hợp tác với cơ quan thi hành án, bản án dân sự phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật, Toà án Nhân dân (TAND) Tối cao đã có văn bản trả lời khiếu nại của ông Đương là không có cơ sở. UBND Tỉnh Hưng Yên cũng cho biết việc cưỡng chế thi hành án diễn ra đúng trình tự, việc ông Đương tử vong và ngôi nhà năm gian bị cháy hoàn toàn ngay khi đang diễn ra cưỡng chế thi hành án là vì lực lượng cưỡng chế thi hành án không thể khống chế được đám cháy...
Tạm chưa đề cập đến việc tổ chức thi hành án, để rộng đường dư luận, chúng tôi xin thông tin thêm những ý kiến khác nhau về bản án. Trước hết, ngay sau khi xét xử sơ thẩm, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) huyện Khoái Châu đã quyết định kháng nghị bản án của TAND huyện Khoái Châu với nhận định: Theo sổ sách quản lý hành chính về đất đai tại xã Đại Hưng thì cụ Đồ Lương (bố ông Đương) đứng tên quyền sử dụng đất diện tích 710 m2 và 150 m2 ao từ năm 1931. Năm 1956, cụ Nguyễn Thị Ngô (vợ cụ Đồ Lương) được Ủy ban Hành chính Tỉnh Hưng Yên xác nhận quyền sử dụng đất là 1,9 sào và ao là 5 thước. Thời kỳ năm 1980-1984 (cụ Ngô mẹ ông Đương đã chết), ông Đương đứng tên quyền sử dụng đất với diện tích 720 m2 và 150m2 ao tại thửa 506 và thửa 515...
Cũng theo VKSND Huyện, TAND huyện Khoái Châu áp dụng Thông tư 02 của TANDTC, VKSNDTC hướng dẫn thẩm quyền của toà án trong giải quyết các tranh chấp quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 3 điều 38 Luật Đất đai năm 1993 để cắt 291,06 m2 đất mà ông Đương là chủ sử dụng đưa vào sử dụng cộng đồng chi họ Nguyễn Khắc là không phù hợp với Khoản 2 Điều 2 Luật Đất đai 1998: “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã giao cho người khác sử dụng...”. Đối với ba gian nhà thờ xây lợp ngói, VKSND huyện cho rằng toà áp dụng điều 234 về sở hữu cộng đồng là không phù hợp mặc dù ngôi nhà trên có nguồn gốc từ đời cụ Quản Diễn để lại cho con trưởng là cụ Nguyễn Phát, cụ Nguyễn Phát để tài sản cho con trưởng là cụ Đồ Lương, khi cụ Đồ Lương chết để lại cho ông Nguyễn Văn Đương quản lý sử dụng.
Suốt quá trình trên không có ai khiếu kiện gì và anh em ngang hàng với cụ Lương đã chết, nay các cháu của cụ Diễn đòi lại ngôi nhà trên và một sào đất hương hỏa là không có cơ sở vì thực tế ông Sinh (nguyên đơn) và một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không chứng minh được đã quyên góp của bao nhiêu người, số lượng bao nhiêu tiền, ai thu, ai chi để xây nhà thờ.
Kiến nghị bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Hưng Yên, Trung tâm Trợ giúp Pháp lý tỉnh Hưng Yên cho rằng, tòa án áp dụng điều 234 về sở hữu cộng đồng đối với ba gian nhà thờ lợp ngói là không phù hợp. Trong báo cáo gửi Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phúc Thanh ngày 2/1/2003, UBND xã Đại Hưng cũng cho biết trong quá trình giải quyết vụ án không thấy cơ quan tố tụng về thẩm định vụ việc tại địa phương.
5. Báo Người lao động có bài Đề nghị khởi tố vụ “bán” trẻ ở Trường Tia Sáng. Bài báo phản ánh: Sau 2 tháng điều tra, cơ quan điều tra Công an thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã có kết quả xác minh ban đầu về việc “bán” trẻ ra cộng đồng ở Trường Nuôi dạy trẻ mồ côi khuyết tật và lang thang cơ nhỡ Tia Sáng. Sau khi nhận đơn của một số nhân viên Trường Nuôi dạy trẻ mồ côi khuyết tật và lang thang cơ nhỡ Tia Sáng (Trường Tia Sáng), dư luận báo chí về hiện tượng một số nhân viên của Trường Tia Sáng đã “bán” 5 cháu nhỏ ra khỏi trường, lãnh đạo Công an thị xã Bảo Lộc đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội điều tra làm rõ.
Qua xác minh, đúng như nội dung Báo NLĐ phản ánh, tháng 12-2007, ông K’Brội (ngụ thôn B’Đơ, xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) phải chi cho ông Trần Văn Hữu, nhân viên của Trường Tia Sáng, 20 triệu đồng để được nhận về nuôi một cháu trai 4 tuổi của trường. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Hiệu trưởng Trường Tia Sáng, đã làm giấy thỏa thuận về việc cho và nhận con nuôi này. Vào tháng 5-2007, ông Nguyễn Văn Đại (thôn 4, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm) cũng đến trường gặp ông Hữu và chi 20 triệu đồng để được trường giao cho một cháu trai về nuôi. Trường hợp thứ 3, vào tháng 10-2007, chị Thế Thị Tuyết (ở thôn 2, xã Lộc Lâm, huyện Bảo Lâm) cũng đến Trường Tia Sáng xin nhận một cháu làm con nuôi. Chị Tuyết cũng gặp ông Hữu đặt vấn đề và ông Hữu đồng ý. Đổi lại, chị Tuyết... “tự nguyện” cho trường 20 triệu đồng. Riêng 2 cháu nhỏ khác (một cho Việt kiều, một cho một người ở tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu), Công an thị xã Bảo Lộc cho biết do những người này chưa rõ lai lịch, địa chỉ nên vẫn đang tiếp tục xác minh.
Qua kết quả xác minh ban đầu, Công an thị xã Bảo Lộc nhận định: “Việc cho người khác nhận con nuôi, việc ông Trần Văn Hữu nhận tiền của người xin con nuôi đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật...”. Chiều 21-8, thượng tá Nguyễn Văn Thiệt, Trưởng Công an thị xã Bảo Lộc, cho biết toàn bộ kết quả xác minh ban đầu đã được báo cáo cho Bộ Công an, đồng thời chuyển Công an tỉnh Lâm Đồng để có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng. Trước đó, ngày 13-8, Công an thị xã Bảo Lộc đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang VKSND cùng cấp để đề nghị khởi tố vụ án. Tuy nhiên, theo ông Thiệt, đây là vụ án quan trọng, vượt thẩm quyền của Công an thị xã, do đó, Công an thị xã đã chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Lâm Đồng để xin ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh xem xét, khởi tố vụ án theo quy định để tiếp tục điều tra.
Cũng theo ông Thiệt, với những hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân trên, việc khởi tố vụ án chỉ còn là vấn đề thời gian. Khi phóng viên Báo NLĐ đặt vấn đề trách nhiệm của ông Tô Tuấn Anh, người sáng lập ra Trường Tia Sáng, ông Thiệt cho biết khi VKSND có quyết định khởi tố vụ án, cơ quan điều tra sẽ triệu tập ông Tuấn Anh lên để làm rõ.
Theo thông tin chúng tôi nhận được, sau khi vụ việc bị phanh phui, ông Nguyễn Văn Mạnh, đã không xuất hiện tại địa phương.
Trên đây là điểm báo sáng ngày 25/8/2009, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hợp - Văn phòng.