Trong buổi sáng ngày 10/02/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Hà Nội mới phản ánh: Ngày 9/2, Bộ Y tế khẳng định, bệnh nhân nữ 23 tuổi ở Quảng Ninh có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H5N1. Đây là bệnh nhân nhiễm H5N1 đầu tiên trong năm 2009.
Theo kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Việt Nam ghi nhận thêm một trường hợp mắc cúm A/H5N1. Đó là trường hợp của bệnh nhân Lý Tài Múi, 23 tuổi, xã Quảng An, huyện Đầm Hà, Quảng Ninh.
Báo cũng cho biết: Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành nghị định nhằm chấn chỉnh tình trạng các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đầu tư ngoài ngành.
Theo đó, từ ngày 25-3, các DNNN phải sử dụng tối thiểu 70% tổng nguồn vốn đầu tư vào các DN hoạt động trong những lĩnh vực thuộc ngành nghề kinh doanh chính của công ty. Các DNNN được quyền đầu tư ra ngoài ngành trên cơ sở không làm ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh chính của mình, song mức đầu tư không quá 30% nguồn vốn.
Nghị định cũng nêu rõ, DNNN được quyền chủ động huy động vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh trong phạm vi hệ số nợ phải trả trên vốn điều lệ của công ty không vượt quá 3 lần. Tổng mức đầu tư ra ngoài DNNN (gồm đầu tư ngắn hạn và dài hạn) cũng không được vượt quá mức vốn điều lệ của công ty. Riêng đối với hoạt động đầu tư góp vốn vào lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, DNNN chỉ được đầu tư vào mỗi lĩnh vực một DN với mức không vượt quá 20% vốn điều lệ của tổ chức nhận góp vốn nhưng phải bảo đảm mức vốn góp của công ty mẹ và các công ty con trong tổng công ty, tập đoàn không vượt quá mức 30% vốn điều lệ của tổ chức nhận vốn góp.
2. Báo Giađinh.net phản ánh: Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM cho biết: Đã phát hiện nhiều đơn vị, tổ chức kinh tế, cơ quan nhà nước, UBND xã, phường... đang cho thuê trái phép gần 79 ha đất công. Trong đó, cho thuê trái phép nhiều nhất là các tổ chức, đơn vị kinh tế (64,33 ha đất), kế đến là UBND cấp xã (7,66 ha), các cơ quan nhà nước (3,48ha)...Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có 3.182 ha đất đã được giao cho các chủ đầu tư nhưng tiến độ triển khai thực hiện các dự án rất chậm, không triển khai hoặc sử dụng sai mục đích.
Hiện nay trên địa bàn TPHCM có trên 6.000 tổ chức, đơn vị, cơ quan đang quản lý, sử dụng trên 20.000 khu đất với tổng diện tích gần 65.000 ha đất, chiếm 31% tổng diện tích đất tự nhiên của thành phố.
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố cho biết: Hiện nay thành phố có đến 92 dự án với tổng diện tích đất trên 1.050ha đã được giao đất, cho thuê đất nhưng không triển khai thực hiện do các chủ đầu tư các dự án trên không có năng lực thực hiện dự án. Tương tự hiện còn gần 257 ha đất do UBND các xã quản lý đang bị bỏ trống, chưa giao, chưa cho thuê...
3. Báo Lao động phản ánh: Ngày 9.2, HĐND tỉnh Quảng Bình họp bất thường kỳ họp thứ XV để bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
Kết quả, ông Đinh Minh Thử, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ khối Dân chính Đảng, được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2004-2011; ông Đinh Bình Định, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Minh Hoá giữ chức Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2004-2011.
Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Quảng Bình cũng thông qua miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Trần Đình Huề và Trưởng Ban Pháp chế HĐND đối với ông Phạm Xuân Hiệu, để nghỉ hưu theo chế độ.
Báo cũng phản ánh: Cho đến thời điểm hiện nay, hầu hết các Cty kinh doanh bất động sản, các sàn môi giới kinh doanh bất động sản đã hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết. Cho dù những dấu hiệu thị trường bất động sản hồi phục vẫn còn rất mờ nhạt nhưng bao trùm vẫn là một không khí kỳ vọng, đặc biệt trông chờ vào sự tác động của lãi suất tín dụng thấp.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM tỏ ra hồ hởi khi được nói về triển vọng của thị trường bất động sản (BĐS) năm 2009: "Đầu năm đã có những tín hiệu vui như Cty Liên doanh Phú Mỹ Hưng bán hết 133 căn hộ ngay trong ngày đầu tiên bán hàng. Một số dự án khác của Cty phát triển Nhà Tân Bình, Cty Nam Long tốc độ bán hàng cũng rất lạc quan". Trong thời gian tới khi chính sách kích cầu của Chính phủ phát huy hiệu quả thị trường BĐS sẽ khởi sắc. Chính phủ cần phải coi BĐS là một kênh kích cầu quan trọng và cần phải có quá trình một vài năm mới thấy được hiệu quả".
Mặc dù kỳ vọng là vậy nhưng thực tế có như kỳ vọng hay không là một vấn đề khác. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Horea cho rằng: "Cái khó nhất của BĐS hiện nay là thị trường, tính thanh khoản quá thấp cho dù LS NH đã xuống mức thấp nhất trong vài năm trở lại đây. Vì vậy, khó xảy ra khả năng tạo ra một làn sóng các NĐT thứ cấp vay để đầu tư vào BĐS từ đó tạo ra sự sôi động của thị trường như thời gian trước đây. Vấn đề là niềm tin của giới đầu tư vào thị trường BĐS đã bị sứt mẻ rất nhiều sau diễn biến của thị trường BĐS trong năm 2008. Hơn nữa, mặc dù LS cho vay đã giảm thế nhưng các DN BĐS vẫn phải vay với LS thỏa thuận bởi các NH vẫn đang "cảnh giác" với BĐS".
Thị trường BĐS đang ở trong một tình trạng khó lường, khó dự đoán hơn bao giờ hết. Trong tình hình như vậy, sự tác động của các chính sách vĩ mô sẽ quyết định chiều hướng phát triển của thị trường BĐS trong năm 2009. Rất có thể chính sách tín dụng LS thấp sẽ là chìa khóa mang tính quyết định tạo ra cú hích được giới kinh doanh BĐS mong đợi.
4. Báo Tiền phong phản ánh: Hôm qua (10/2), Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất thị trường sữa trên địa bàn thủ đô. Ông Nguyễn Việt Cường – Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết ngoài kiểm tra tìm các mặt hàng trong danh sách sản phẩm có hàm lượng đạm thấp hơn tiêu chuẩn, chất lượng công bố đoàn thanh tra còn tập trung kiểm tra sữa ngoại, sữa được nhiều người tiêu dùng lựa chọn…
Trên phố Hàng Buồm, tuyến phố kinh doanh sữa lớn nhất Hà Nội, đoàn kiểm tra cửa hàng Kim Dung (số 112 Hàng Buồm) phát hiện bảy kg sữa bột đóng gói nhỏ không có nhãn phụ.
PGS-TS Lê Anh Tuấn cho biết, dù trong ngày đầu kiểm tra chưa phát hiện các sản phẩm sữa nằm trong danh sách 38 sản phẩm sữa kém chất lượng, thiếu độ đạm vừa được phát hiện ở TP.HCM song Sở Y tế Hà Nội vẫn kiểm tra sữa ngoại, sữa được người tiêu dùng ưa chuộng… Ngoài kiểm tra hàm lượng đạm, Sở Y tế Hà Nội sẽ tiến hành xét nghiệm các chỉ tiêu khác như kẽm, thủy ngân và vi sinh.
5. Báo Tuổi trẻ phản ánh: Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa đề xuất với Chính phủ phương án điều chỉnh thuế nhập khẩu nguyên liệu sữa lên gấp nhiều lần so với hiện nay. Người tiêu dùng, nông dân chăn nuôi bò sữa sẽ chịu tác động như thế nào nếu như đề xuất này được chấp nhận? Ngày 9-2, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Kim Giao, cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), cho biết Văn phòng Chính phủ vừa có công văn cho biết đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu sữa nguyên liệu của Bộ NN&PTNT trình Chính phủ đã được chuyển Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh.
Theo ông Giao, trước việc giá sữa nguyên liệu thế giới giảm, các doanh nghiệp chạy theo nhập khẩu sữa bột về chế biến, “bỏ rơi” người nuôi bò sữa trong nước, Bộ NN&PTNT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ tăng thuế nhập khẩu các loại sữa (vẫn nằm trong lộ trình cam kết WTO). Theo đó, sẽ có 15 mặt hàng sữa nhập khẩu phải chịu mức thuế cao gấp nhiều lần hiện nay.
Bà Nguyễn Thị Lan Hương, giám đốc Công ty Nutifood, cho rằng với mức thuế đề nghị tăng 10-34%, đứng ở góc độ quản lý, việc bảo hộ cho sự phát triển ngành nghề trong nước là rất cần thiết. Doanh nghiệp có thể cắt giảm các chi phí, tiết kiệm tối đa nhưng việc tăng giá là không thể tránh khỏi.
Báo cũng phản ánh: Từ đầu tháng 2-2009, lãnh đạo UBND tỉnh Đắc Lắc sẽ bố trí người để tiếp và giải quyết những khó khăn đặt ra đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh vào thứ năm hằng tuần.
Tại các buổi tiếp, lãnh đạo tỉnh sẽ lắng nghe và có hướng xử lý các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp và nhà đầu tư đã gửi nội dung đến văn phòng UBND tỉnh trước đó (chậm nhất là ba ngày theo quy định). Đây là một trong những chương trình nhằm mục đích cải thiện môi trường đầu tư và năng lực quản lý hành chính tại địa phương.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Kinh tế nông thôn có bài "Một bản án sau hơn 6 năm vẫn chưa thi hành". Bài báo phản ánh: Một bản án có hiệu lực từ ngày 21/10/2002 nhưng đến nay, sau hơn 6 năm vẫn chưa được thi hành. Dù có nhiều người đồng ý mua tài sản đó nhưng không hiểu sao, Đội Thi hành án huyện Định Quán (Đồng Nai) vẫn không chịu bán. Phải chăng còn có những khúc mắc bên trong?
Toà án nhân dân huyện Định Quán tiến hành hoà giải, yêu cầu ông Tống Sơn Lâm và bà Trần Thị Trang phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã vay mượn từ năm 2002. Nhưng đến nay, việc làm thủ tục bán cây xăng 116 của vợ chồng bà Trang vẫn chưa được thi hành. Sau 3 lần Đội Thi hành án huyện Định Quán đăng báo bán đấu giá cây xăng 116 và nói rằng không có ai mua, những người bị hại đồng ý mua lại cây xăng theo giá thoả thuận nhưng không thấy Đội gọi nộp tiền. Thậm chí, nhiều lần họ còn làm đơn ngỏ ý nộp tiền mua nhưng Đội vẫn không trả lời.
Sau khi làm việc với Chánh thanh tra huyện Định Quán, chúng tôi được biết: “Đây là vụ việc rất khó, nhân thân của đương sự phải thi hành án rất phức tạp, ý thức chấp hành pháp luật kém và có thể, trong quá trình cưỡng chế để giao tài sản cho các đương sự, gia đình ông Lâm tụ tập không cho thi hành án. Sau 3 lần đăng báo bán đấu giá tài sản không ai mua nên ngày 26/08/2008, hồ sơ đã bàn giao lại cho Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai”.
Thiết nghĩ, mọi công dân sống và làm việc theo pháp luật, sao có thể đổ lỗi cho nhân thân phức tạp, ý thức chấp hành pháp luật kém nên không thể thi hành án. Đáng nói là khi những người bị hại ngỏ ý muốn mua số tài sản đó theo giá thoả thuận thì không bán, sau đó lại giao hồ sơ cho nơi khác giải quyết. Không biết người bị hại phải chờ đến bao giờ mới có hồi âm? Đề nghị Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai phối hợp với các chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm vụ việc, sớm trả lại quyền lợi cho người bị hại.
2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Sắp tới, tại TP.HCM: Thừa phát lại được cưỡng chế thi hành án. Bài báo phản ánh: Theo dự thảo đề án trình Chính phủ, việc thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại tại TP.HCM sẽ được triển khai từ năm 2009 đến 2012. Thừa phát lại sẽ thực hiện ba chức năng: Thi hành án (THA) dân sự; tống đạt giấy tờ của tòa và cơ quan THA dân sự cho đương sự; lập vi bằng có giá trị chứng cứ phục vụ hoạt động xét xử.
Về THA dân sự, trong quá trình xây dựng đề án, các chuyên gia đưa ra ba phương án những việc thừa phát lại được làm. Sau cùng, phương án được chọn là thừa phát lại thực hiện một số việc có tính chất bổ trợ cho việc THA (như xác minh điều kiện THA, tống đạt quyết định, giấy tờ...) và trực tiếp tổ chức THA theo yêu cầu của đương sự, kể cả ra quyết định và áp dụng biện pháp cưỡng chế THA. Theo các chuyên gia, việc thí điểm thừa phát lại nhằm xem xét trên thực tiễn tổ chức này có thi hành hoặc hỗ trợ thi hành hiệu quả bản án, quyết định của tòa không và tiến tới có thể thay thế cơ quan THA dân sự, góp phần giải tỏa những ách tắc hiện nay trong hoạt động THA. Nếu thừa phát lại thi hành không hiệu quả thì đương sự có thể yêu cầu cơ quan THA thi hành.
Khi trực tiếp thi hành bản án, quyết định của tòa, ngoài việc tuân theo thủ tục THA như chấp hành viên, thừa phát lại còn phải tuân theo những thủ tục riêng. Đặc biệt, nếu cần thực hiện cưỡng chế có huy động lực lượng thì phải được sự chấp thuận của trưởng THA dân sự TP.HCM. Trưởng THA dân sự TP.HCM phải giải quyết trong vòng năm ngày kể từ khi nhận được văn bản xin chấp thuận của thừa phát lại, nếu từ chối thì phải có văn bản nêu rõ lý do.
Theo dự thảo đề án, thừa phát lại còn được xác minh tài sản của người phải THA theo yêu cầu của người được THA. Trên cơ sở kết quả xác minh đó, đương sự có thể yêu cầu cơ quan THA tổ chức THA.
Về chức năng tống đạt giấy tờ, đề án đưa ra hai phương án. Thứ nhất, tòa án và cơ quan THA dân sự có quyền ký thỏa thuận với thừa phát lại để thực hiện việc tống đạt trong một thời gian nhất định. Còn theo phương án hai, việc tống đạt các quyết định, giấy tờ của tòa án, cơ quan THA dân sự bắt buộc phải thông qua thừa phát lại. Sau cùng, đề án lựa chọn phương án đầu với lý do nếu giao độc quyền tống đạt ngay, thừa phát lại trong giai đoạn đầu sẽ không đủ khả năng thực hiện tốt công việc này.
Trong một cuộc họp bàn về đề án này trước đây, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính nói nếu thừa phát lại giải quyết việc tống đạt giúp THA thì THA có thể giảm 25%-30% khối lượng công việc. Một lãnh đạo TAND tối cao cũng cho biết tại tòa phúc thẩm của tòa này ở Hà Nội, trung bình hàng năm khoảng một phần ba số phiên tòa dân sự bị hoãn, nguyên nhân chính do giấy tờ tống đạt không đến được tay đương sự.
Chức năng thứ ba của thừa phát lại là lập vi bằng có giá trị chứng cứ phục vụ cho hoạt động xét xử. Nội dung của vi bằng chỉ mô tả sự kiện thực tế, không bình luận hoặc đánh giá về sự kiện. Thừa phát lại chỉ ghi nhận, xác nhận sự kiện mà mình trực tiếp chứng kiến và phải chịu trách nhiệm về sự ghi nhận đó. Thừa phát lại lập các vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức mà không theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền giải quyết công việc liên quan đến sự kiện đó.
Có ý kiến lo ngại nếu giao thừa phát lại thực hiện chức năng này sẽ phải sửa Bộ luật Tố tụng dân sự và các văn bản liên quan. Tuy nhiên, theo TS Phan Chí Hiếu - Phó Chánh văn phòng Bộ Tư pháp, giá trị của vi bằng có hai cấp độ. Nếu vi bằng là một nguồn cung cấp chứng cứ cho tòa án thì không cần phải sửa luật. Nhưng nếu tình tiết, sự kiện trong vi bằng là những tình tiết không cần phải chứng minh, thẩm phán dựa vào đó để giải quyết vụ việc, khi đó mới cần sửa Bộ luật Tố tụng dân sự và các văn bản liên quan.
Đề án cũng đề xuất đối với những loại việc nhà nước đã quy định mức phí thì thừa phát lại phải thu theo mức phí đó. Những loại việc chưa quy định về phí và một số việc khó khăn, phức tạp, phí thừa phát lại do thừa phát lại và bên yêu cầu thực hiện công việc thỏa thuận.
Báo cũng cho biết: ông Phan Hồng Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội, cho rằng quy định cấm chở gia súc, gia cấm (Quyết định 51) của Hà Nội bị Bộ Tư pháp “thổi còi” chủ yếu do lỗi kỹ thuật, câu chữ.Trong đó có những quy định, ngôn từ chưa rõ ràng, cụ thể dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau.
Để khắc phục điều này, thành phố sẽ nghiên cứu ban hành hướng dẫn, điều chỉnh một cách cụ thể, rõ ràng các quy định cho đúng đối tượng và phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Việc điều chỉnh đó sẽ được thực hiện trên tinh thần bảo đảm an toàn, vệ sinh trong việc giết mổ, vận chuyển, chế biến, buôn bán gia súc, gia cầm.
Báo cũng phản ánh: nguồn tin từ Sở Tư pháp tỉnh Long An cho biết Văn phòng công chứng Phương Nam đã được cấp phép thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2009 tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức. Công chứng viên tư Nguyễn Hoàng Tuấn là trưởng văn phòng này.
Theo ông Tuấn, Văn phòng công chứng Phương Nam ra đời đáp ứng nhu cầu của những người được chứng thực ở địa phương. Do mới hoạt động nên số lượng khách đến chứng hợp đồng, giao dịch tại đây chưa nhiều.
Báo cũng cho biết: UBND TP Cần Thơ vừa ban hành lệ phí cấp bản sao và lệ phí chứng thực mới. Theo đó, cấp bản sao từ sổ gốc là 3.000 đồng/bản;chứng bản sao từ bản chính là 2.000 đồng/trang, từ trang thứ ba trở đi là 1.000 đồng/trang, tối đa thu không quá 100.000 đồng/bản; chứng chữ ký 10.000 đồng/trường hợp. Đây là các mức tối đa về lệ phí cấp bản sao từ sổ gốc và lệ phí chứng thực mà Thông tư liên tịch 92 năm 2008 của Bộ Tài chính-Bộ Tư pháp cho phép cấp tỉnh áp dụng.
3. Báo Tuổi trẻ có bài Khó huỷ hợp đồng uỷ quyền. Bài báo phản ánh: Bà L. (ngụ Q.11, TP.HCM) đến phòng công chứng để công chứng hợp đồng ủy quyền, nội dung là ủy quyền cho em của bà (ông V.L.), thay mặt bà xin cấp đổi chủ quyền căn nhà thừa kế chung, ký hợp đồng bán nhà tại cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời hai bên cũng thỏa thuận trong hợp đồng ủy quyền là ủy quyền không có thù lao.
Sau khi căn nhà được cấp sổ hồng thì ông V.L. đuổi bà L. ra khỏi nhà và thông báo rằng căn nhà hiện nay là của ông. Trên thực tế ông V.L. đã thỏa thuận xong việc bán nhà, tự quyết định giá cả, nhận tiền đặt cọc của bên mua mà bà L. không hề biết. Bà L. vội vàng đến phòng công chứng để xin hủy hợp đồng ủy quyền đã lập thì công chứng viên không chấp nhận.
Lý do theo công chứng viên, điều 44 Luật công chứng năm 2006 quy định “việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó và phải được công chứng”. Do đó, nếu bà L. muốn hủy hợp đồng ủy quyền phải thỏa thuận được với ông V.L.. Hai người phải cùng đến phòng công chứng để hủy hợp đồng ủy quyền đã lập trước đây. Rõ ràng yêu cầu này của công chứng viên sẽ không thể thực hiện được, bởi lẽ nếu ông V.L. đang có ý định chiếm nhà như nghi ngại của bà L. thì làm sao có chuyện ông V.L. thỏa thuận hủy hợp đồng ủy quyền?
Mặt khác, Bộ luật dân sự năm 2005 cho phép một số tình huống có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng ủy quyền. Điều 588 nêu “nếu ủy quyền không có thù lao thì bên ủy quyền có thể chấm dứt thực hiện hợp đồng ủy quyền bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên được ủy quyền một thời gian hợp lý”.
Hợp đồng ủy quyền giữa bà L. và ông V.L. đã ký tại phòng công chứng nói riêng, hay tất cả các mẫu hợp đồng ủy quyền của các phòng công chứng nói chung quy định rằng thời hạn ủy quyền sẽ chấm dứt khi “hoàn tất công việc hoặc hết hiệu lực theo quy định của Bộ luật dân sự” (nếu không có thỏa thuận về thời hạn). Một trong những trường hợp chấm dứt hợp đồng ủy quyền là một bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng.
Như vậy, với quy định của Luật công chứng như trên vô tình làm hạn chế quyền đơn phương hủy bỏ hợp đồng ủy quyền của bên ủy quyền hoặc bên nhận ủy quyền. Trong khi đó đối với hợp đồng ủy quyền thì Bộ luật dân sự là luật nội dung, Luật công chứng chỉ là luật hình thức và về nguyên tắc luật hình thức sẽ không được trái với luật nội dung.
Việc ký hợp đồng ủy quyền hay giấy ủy quyền chỉ là hình thức ủy quyền, còn bản chất của việc ủy quyền vẫn là “việc một người (gọi là người đại diện) nhân danh và vì lợi ích của người khác (gọi là người được đại diện) xác lập, thực hiện giao dịch dân sự trong phạm vi đại diện” quy định tại điều 139 của Bộ luật dân sự. Thế nhưng trong hợp đồng ủy quyền khó hủy như đã nói trên thì giấy ủy quyền lại rất dễ hủy, chỉ cần tuân thủ điều 588 của Bộ luật dân sự. Việc ký cũng thế, nếu là hợp đồng ủy quyền thì bên ủy quyền và bên được ủy quyền phải cùng nhau ký vào hợp đồng, còn đối với giấy ủy quyền thì chỉ cần bên ủy quyền ký tên, chứng thực chữ ký tại phòng tư pháp của ủy ban nhân dân theo quy định tại nghị định số 79/2007/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký. Trên thực tế, hiện nay phòng tư pháp quận (huyện) chứng thực chữ ký của bên ủy quyền (văn bản bằng tiếng Việt), nhưng theo NĐ 79/2007/NĐ-CP thì thẩm quyền chứng thực chữ ký trong văn bản tiếng Việt chỉ cần ở cấp phường xã.
Chọn hình thức ủy quyền nào là do các bên thỏa thuận (quy định tại khoản 2, điều 142 của Bộ luật dân sự năm 2005). Trong câu chuyện nói trên, do bà L. đã chọn cách ký hợp đồng ủy quyền, nên nay nếu muốn đơn phương hủy hợp đồng bà phải khởi kiện ra tòa án.
Trên đây là điểm báo sáng ngày 10/02/2009, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hợp - Văn phòng.