Trong buổi sáng ngày 20/01/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Quân đội nhân dân phản ánh: Ngày 19-1, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam đã chính thức phát động chiến dịch “Sứ quán xanh” với mục đích tiết kiệm năng lượng và nguồn lực vì một môi trường và khí hậu trong lành hơn. Chiến dịch “Sứ quán xanh” sẽ tập trung vào ba lĩnh vực hoạt động, gồm tiết kiệm tiêu thụ điện; tiết kiệm tài nguyên như giấy, nước; và sử dụng các nguyên liệu tẩy rửa có thể phân hủy trong môi trường tự nhiên…
Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam mong muốn chiến dịch này sẽ là một ví dụ điển hình về hoạt động môi trường ở Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đang là một trong năm quốc gia chịu tác động nhiều nhất từ biến đổi khí hậu toàn cầu, đồng thời thu hút sự quan tâm của công chúng.
2. Báo Công an nhân dân phản ánh: ngày 19/1, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm ông Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông, Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về Công nghệ thông tin kiêm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ nhiệm kỳ 2009-2013.
Cùng ngày, Thủ tướng bổ nhiệm lại có thời hạn ông Lê Nam Thắng giữ chức Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Cũng trong ngày 19/1, Thủ tướng bổ nhiệm lại có thời hạn ông Nguyễn Đình Thành giữ chức Ủy viên Hội đồng quản trị, kiêm Trưởng ban Kiểm soát và bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Phú Cường, Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Ban Tài chính-Kế toán giữ chức Ủy viên Hội đồng quản trị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
3. Báo Lao động phản ánh: Dư luận và công luận ở Đắc Lắc khá bất ngờ với các quyết định đình chỉ điều tra, phục hồi chức vụ cho ông Nguyễn Hùng và ông Môlô Hiu - 2 phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật (CĐ VHNT) tỉnh. Đây chính là các "nhân vật chủ chốt" của vụ "chạy điểm" vào trường ngay trong thời điểm ngành giáo dục đang thực hiện cuộc vận động "Hai không”.
Năm học 2005 - 2006, Hiệu phó Môlô Hiu đã nhận 60 triệu đồng để "giúp" các thí sinh H.T.K.P và Đ.T.L.H ở huyện Krông Ana trúng tuyển. Năm học 2006 - 2007, thầy Môlô Hiu lại nhận tiền để giúp hai anh em P.Q.T và P.Q.H ở huyện Ea Kar với giá không đổi. Một hiệu phó khác là ông Nguyễn Hùng cũng nhận 20 triệu đồng để giúp thí sinh P.T.T.N vào trường thông qua "chỗ quen biết" là một cán bộ quân đội.
Ông Võ Thanh Minh là giáo viên của trường, cũng nhận hàng chục triệu đồng để giúp P.T.T.H và B.T.T.T thi đậu. Chuyện phải có tiền mới đậu đã gây xôn xao dư luận khắp tỉnh Đắc Lắc một thời, làm hoang mang nhiều thí sinh đang dự thi vào trường này. Trước khi khởi tố điều tra, Công an tỉnh Đắc Lắc đã nhận định: "Đáng chú ý là tất cả các thí sinh có tên trong đơn tố cáo đều trúng tuyển với điểm số rất cao".
Điều đáng nói là chính cơ chế tuyển sinh của nhà trường đã tạo ra nhiều kẽ hở cho tiêu cực. Hầu hết giáo viên dạy năng khiếu âm nhạc đều tổ chức luyện thi ngay trong trường hoặc tại nhà riêng. Những người này lại là ủy viên của Hội đồng tuyển sinh - tức là người ra đề, coi thi, trực tiếp chấm thi, nhập bảng điểm - nên kết quả tuyển sinh không khách quan. Đặc biệt, cán bộ ra đề đã đi khỏi khu vực cách ly trước khi tổ chức thi, từ đó đề thi bị lọt ra ngoài.
Từ cuối năm 2007, Cơ quan CSĐT Công an Đắc Lắc, Cơ quan ĐTHS Khu vực 4 (Quân khu V) đã khởi tố vụ án, khởi tố các đối tượng đưa và nhận hối lộ, lợi dụng ảnh hưởng với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Các kết luận điều tra khẳng định: "Hành vi phạm tội của các bị can đã gây ảnh hưởng tiêu cực trong ngành giáo dục đào tạo và chủ trương của Nhà nước trong tình hình cải cách giáo dục hiện nay, cần thiết phải xử lý về mặt hình sự".
Nhưng sau đó, ông Nguyễn Hùng lại được miễn trách nhiệm hình sự để nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo, tiếp tục giữ chức phó hiệu trưởng. Và mới đây (7.1.2009), Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Lắc cũng ký quyết định phục hồi chức vụ phó hiệu trưởng cho ông Môlô Hiu, trong khi chưa có hình thức kỷ luật nào.
Dư luận và công luận ở Đắc Lắc cho rằng, không thể để những người thầy nhận hối lộ này được giữ cương vị phó hiệu trưởng. Với Trường CĐ VHNT Đắc Lắc - nơi đào tạo ra các thầy cô giáo - thì lại càng không nên. Ngày 9.1, ông Lê Hữu Thịnh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đắc Lắc - cũng đã ký văn bản gửi UBND tỉnh, phản ánh ý kiến của báo giới về vấn đề này.
4. Báo Thanh niên phản ánh: Kể từ hôm qua 19.1, VN bắt đầu đảm nhận cương vị Chủ tịch đầu tiên của Hội nghị giải trừ quân bị (CD) trong năm 2009. Đây là cơ hội để VN tiếp tục khẳng định vị thế của mình; thể hiện đường lối nhất quán, chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ quốc tế, làm bạn với các quốc gia trên thế giới.
Làm Chủ tịch đầu tiên trong năm, VN sẽ xây dựng chương trình nghị sự, nỗ lực phối hợp với các nước, với Liên Hiệp Quốc để tạo đà thuận lợi cho công việc cả năm của CD. Năm 2009 dự báo có nhiều diễn biến quan trọng, trong đó có việc kiểm điểm thực hiện Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).
CD được thành lập vào năm 1979 theo thỏa thuận của các nước thành viên LHQ, đến nay đã có 65 thành viên. Đây là diễn đàn đa phương duy nhất để thương lượng về vấn đề giải trừ quân bị trên thế giới.
5. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Ngày 19-1, Sở Công thương TPHCM đã triển khai kế hoạch năm 2009. Theo báo cáo, năm 2008, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt hơn 170.000 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2007, trong đó khu vực kinh tế nhà nước tăng 8%, khu vực kinh tế ngoài nhà nước tăng 12,8%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 19,2%…
Dịp này, Sở Công thương kiến nghị Chính phủ không tăng giá bán điện trong thời điểm hiện nay, mà cần có chính sách để giá mua điện của EVN hợp lý nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các nhà máy điện sử dụng nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo…
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Tiền phong có bài “Một học sinh giỏi lớp năm là đối tượng thi hành án”. Bài báo phản ánh: Một cậu bé là học sinh giỏi lớp năm ở huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn luôn sống trong tâm trạng lo âu vì là đối tượng thi hành án của một vụ án dân sự.
Ngày 15/1/2009, ông Hoàng Mạnh Cường, Trưởng Thi hành án huyện Châu Đức, BR-VT cho biết cơ quan thi hành án (CQTHA) vẫn đang chờ ý kiến từ cơ quan cấp trên. CQTHA cũng thi hành biện pháp cưỡng chế buộc bà Trương Thị Hằng và ông Nguyễn Văn Thái, ngụ xã Xà Bang, Châu Đức BR-VT, giao cháu Hà Nguyễn Nhật Nam, SN 1998 là học sinh giỏi lớp 5 Châu Đức cho bà Hà Thị Thanh Thúy (trú TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) nhưng bà Hằng và ông Thái không chấp hành. THA phạt hành chính và lập biên bản về việc bà Hằng ông Thái không thi hành án, gửi Viện Kiển sát và Công an huyện để giữ nghiêm phép nước. Tuy nhiên ông Cường nói rằng thực tình thì CQ THA không muốn làm.
Được biết chị Hà Thị Thanh Thúy kiện vợ chồng anh Nguyễn Văn Thái- Trương Thị Hằng ra tòa nhằm đòi lại đứa con do chị xin tại Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) năm 1998 để làm con nuôi. Khi xin con, chị Thúy khai sinh cho cháu bé đặt tên là Hà Nguyễn Nhật Nam. Do điều kiện khó khăn nên chị Thúy đem cháu Nhật Nam gửi cho vợ chồng anh Thái- chị Hằng và hai bên có lập tờ “Đơn xin nhận con nuôi (đỡ đầu)”. Tờ đơn này có nội dung: Anh Thái, chị Hằng nhận bé Nhật Nam làm con đỡ đầu. Nếu sau này, cô Thúy có cơ hội bảo lãnh bé về nuôi lúc nào, anh Thái – chị Hằng sẵn lòng giao trả lại, không làm khó dễ gì.
Năm 2003, chị Thúy quay lại đòi con nhưng chị Hằng và anh Thái quyết không giao cháu Nam cho chị Thúy. Chị Thúy có đủ giấy tờ nên Tòa án Nhân dân (TAND) Châu Đức, BR-VT, tuyên buộc anh Thái, chị Hằng phải trao trả cháu Nam cho chị Thúy. Chị Hằng và Thái kháng cáo lên tòa Phúc thẩm TAND tỉnh BR-VT. Tòa phúc thẩm chấp nhận yêu cầu kháng cáo của chị Hằng, anh Thái. Theo tòa phúc thẩm: “Điều quan trọng là cháu Nam phải được sống trong sự yêu thương, được lớn lên và phát triển trong môi trường tốt… Cháu Nam vẫn đang được chị Hằng, anh Thái nuôi dưỡng, chăm sóc chu đáo, cho đi học. Nếu tách rời cháu Nam mà cứng nhắc về lý thì thật tàn nhẫn, vô tình”. Tòa phúc thẩm quyết định cháu Nam cần được tiếp tục giao cho chị Hằng, anh Thái nuôi dưỡng. Sau này, Nam về sống với ai là do quyền quyết định của cháu là hợp tình hợp lý.
Ngỡ tưởng vụ án như vậy là xong vì án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật ngay. Nhưng sau đó TAND Tối cao kháng nghị bản án trên của Tòa Phúc thẩm TAND BR-VT. Tòa Dân sự- TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm vụ án, căn cứ vào quan hệ giữa mẹ nuôi và con nuôi được Luật Hôn nhân & Gia đình quy định, hủy bản án dân sự phúc thẩm và giao hồ sơ cho TAND BR-VT giải quyết lại theo thủ trình tự phúc thẩm.
Là người kháng cáo nhưng hai lần tòa triệu tập để xét xử chị Hằng, anh Thái đều vắng mặt. Vì thế Tòa Phúc thẩm TAND BR-VT đình chỉ việc xét xử và bản án sơ thẩm của TAND huyện Châu Đức là bản án có hiệu lực pháp luật.
Sau vụ THA cháu Nam, UBND và Hội LHPN xã Xà Bang, Châu Đức, có kiến nghị gửi các ngành chức năng đề nghị tạo điều kiện cho anh Thái, chị Hằng tiếp tục nuôi dưỡng cháu Nam. Còn cháu Hà Nguyễn Nhật Nam cứ một mực “chỉ muốn ở với mẹ Hằng, ba Thái chứ không muốn ở với bà Thúy vì không biết bà Thúy là ai”. Cơ quan thi hành án tỉnh BR-VT đang gửi hồ sơ ra Cục Thi hành án để xin ý kiến.
2. Báo Thanh niên có bài “Công chứng tư”. Bài báo phản ánh: Dù đã rất nỗ lực để thu hút khách và thực tế lượng khách tăng từng ngày, nhưng hầu hết các văn phòng công chứng (VPCC hay còn gọi là công chứng tư) ở TP.HCM vẫn khó có thể tồn tại…
Bốn tháng kể từ khi VPCC đầu tiên được thành lập, đến nay TP.HCM đã có 8 VPCC đi vào hoạt động. Do "sinh sau đẻ muộn" so với công chứng công (phòng công chứng - PCC) nên các VPCC đã áp dụng rất nhiều chính sách, quy định thoáng để thu hút khách. Hiệu quả là lượng khách đến với các VPCC ngày càng tăng cao, đồng thời tạo được "thế" cạnh tranh với các PCC. Nhiều VPCC cho biết lượng khách đến công chứng đã tăng 200 - 300% so với những tháng đầu tiên…
Thế nhưng, điều lạ là hầu hết các VPCC đều than tuy lượng khách ngày càng đông, song doanh thu của họ rất khiêm tốn và hiện vẫn không thể đủ trang trải chi phí hoạt động. Vì sao? Một trưởng VPCC nói thẳng: "Nguồn thu của các VPCC không cao dù đông khách là do chỉ "ăn vặt" từ các việc công chứng hợp đồng ủy quyền, di chúc, bảo lãnh… với mức phí chỉ vài chục ngàn đồng. Trong khi đó, các giao dịch liên quan đến ngân hàng, nhà đất là những giao dịch được xếp vào dạng tính phí theo giá trị với mức phí rất cao, có thể đến 10 triệu đồng/giao dịch… thì chưa đến với VPCC".
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là trong Luật Đất đai 2003 quy định hợp đồng chuyển nhượng, thế chấp, bảo lãnh, cho thuê, góp vốn… bằng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của "công chứng nhà nước". Vì vậy, khách hàng dạng này “chạy” hết về các PCC.
Ngoài ra, một số VPCC còn than bị một số cơ quan hành chính phân biệt, làm khó. "Khi người dân mua bán nhà đất đến VPCC Chợ Lớn công chứng xong đi đăng ký quyền sở hữu thế nào cũng bị "ách" vì Văn phòng đăng ký quyền sở hữu thuộc Phòng Tài nguyên - Môi trường Q.6 yêu cầu phải có sao y giấy phép hoạt động của VPCC", bà Phùng Kim Hoa (VPCC Chợ Lớn) bức xúc.
Theo bà Ung Thị Xuân Hương, Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, việc VPCC bị "trói" bởi các luật lệ như phản ánh chỉ là sự hiểu nhầm của một số cơ quan, đơn vị. "Hiểu VPCC không được chứng nhận các hợp đồng, giao dịch liên quan đến đất là hiểu sai. Luật Đất đai căn cứ theo Bộ luật Dân sự nên sử dụng chữ "công chứng nhà nước". Đây là cụm từ nói chung cho PCC và VPCC, vì thời điểm đó Luật Công chứng chưa ra đời. Luật Công chứng là luật chuyên ngành và ban hành sau nên phải áp dụng luật này trong mọi hoạt động liên quan đến công chứng. PCC được công chứng cái gì thì VPCC cũng được làm cái đó, không có sự phân biệt nào", bà Hương khẳng định.
3. Báo Sài Gòn giải phóng có bài “Triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân: Cần có văn bản hướng dẫn cụ thể”. Bài báo phản ánh: Luật Thuế thu nhập cá nhân (TTNCN) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1-2009. Tuy nhiên, trên địa bàn TPHCM, công tác triển khai thực hiện đã bắt đầu từ tháng 10-2008. Do vậy, chỉ mới hơn nửa tháng Luật TTNCN có hiệu lực, TPHCM đã cấp được gần 487.000 mã số thuế cho cá nhân chịu thuế, trong đó có hơn 105.000 mã số thuế được các cơ quan chi trả thực hiện khấu trừ TTNCN. Thế nhưng, bên cạnh sự nỗ lực và kết quả đạt được, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc về văn bản, quy định, mà phạm vi tháo gỡ lại ngoài tầm của một địa phương…
Một trong những khó khăn hiện nay, theo UBND TP, trong khi số lượng đăng ký mã số thuế tại TPHCM đông nhất cả nước nhưng hệ thống ứng dụng cấp mã số thuế hiện tại chưa xử lý được khối lượng thông tin quá lớn về cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Các chi cục thuế quận huyện cũng chưa thể cấp được mã số thuế đối với đơn vị chi trả thu nhập thuộc chi cục quản lý.
Việc đăng ký thuế và cấp mã số thuế đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang (công an, quân đội), một số cơ quan quản lý nhà nước thuộc các bộ, sở, ban ngành, UBND quận, huyện, phường, xã... vẫn chưa đồng bộ, dù cơ quan thuế đã hướng dẫn và thông báo đến từng đơn vị.
Nguyên nhân, theo các đơn vị này là do số lượng cán bộ công chức có thu nhập đến mức phải nộp TTNCN không nhiều, chưa có thông tư liên tịch giữa Bộ Tài chính - Bộ Công an - Bộ Quốc phòng hướng dẫn (trường hợp của các chiến sĩ trong lực lượng vũ trang)...
Đối với các cơ quan nhà nước đã vướng mắc thì với doanh nghiệp lại càng khó hơn. Cụ thể, hiện nay theo quy định, các khoản tiền lương, tiền công người lao động nhận được và các khoản lợi ích khác đều phải chịu thuế. Tuy nhiên, các khoản tiền công ty chi trả để đào tạo nâng cao tay nghề cho nhân viên, tiền vé máy bay về phép của chuyên gia nước ngoài, tiền học phí của con chuyên gia tại Việt Nam, các bữa ăn (tại chỗ, trưa, giữa ca)... có tính TTNCN hay không?
Tương tự, thu nhập nhận được từ các khoản lãi trái phiếu, tín phiếu và các giấy tờ khác do các tổ chức nước ngoài phát hành, có chịu TTNCN hay không? Các khoản thu nhập được miễn thuế từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở (đối với cá nhân chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam) thì luật vẫn chưa quy định rõ việc miễn thuế có giới hạn số lần chuyển nhượng hay việc xác định duy nhất trong thời gian nào (tại thời điểm chuyển nhượng).
Đối với việc giảm trừ gia cảnh, thì dù Thông tư số 84/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính có quy định “Người phải trực tiếp nuôi dưỡng khác theo quy định của pháp luật” nhưng hồ sơ chứng minh là người phụ thuộc lại không quy định các loại giấy tờ nào đối với đối tượng này. Riêng việc giảm trừ gia cảnh đối với đối tượng là anh chị em ruột, luật quy định điều kiện là người “ngoài độ tuổi lao động” hoặc “trong độ tuổi lao động” nhưng hồ sơ chứng minh thì chỉ quy định trong trường hợp “đã hết tuổi lao động” và “trong độ tuổi lao động” mà không quy định trường hợp chưa đến độ tuổi lao động…
Để việc triển khai thực hiện Luật TTNCN được thuận tiện cho cả cơ quan thuế và đối tượng chịu thuế, UBND TPHCM kiến nghị các bộ, ngành sớm ban hành những văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn cụ thể, như thông tư liên tịch giữa các Bộ Tài chính - Công an - Quốc phòng nhằm hướng dẫn đăng ký thuế, khai thuế, nộp TTNCN đối với các đối tượng chịu thuế thuộc các lĩnh vực trên; hoặc hướng dẫn kê khai TTNCN đối với cá nhân kinh doanh; quy định về đăng ký kinh doanh; hướng dẫn mức phụ cấp, trợ cấp đối với lao động trong các ngành nghề, người phụ thuộc không có khả năng lao động; danh mục bệnh hiểm nghèo, tỷ lệ bị tàn tật không có khả năng lao động... Văn bản hướng dẫn càng cụ thể, tính khả thi trong triển khai thực hiện càng cao.
4. Thông tấn xã Việt Nam có bài “Các Bộ, ngành phối hợp chặc chẽ đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế”. Bài báo phản ánh: Các Bộ và các cơ quan hữu quan cần tăng cường phối hợp trong triển khai công tác, đặc biệt có sự gắn kết chặt chẽ và kịp thời về trao đổi thông tin giữa phái đoàn đại diện của ta ở nước ngoài và trong nước. Các Bộ và các cơ quan hữu quan cần tăng cường phối hợp trong triển khai công tác, đặc biệt có sự gắn kết chặt chẽ và kịp thời về trao đổi thông tin giữa phái đoàn đại diện của ta ở nước ngoài và trong nước. Ngoài ra, trong bối cảnh hội nhập và đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, các Bộ cũng cần quan tâm thỏa đáng đến việc bảo vệ sản xuất trong nước một cách hợp lý, nâng cao vai trò tham mưu tư vấn cho Chính phủ và phòng chống các rủi ro thương mại, nhất là các vụ kiện chống bán phá giá cũng như hàng rào kỹ thuật". Phó Thủ tướng Chính Phủ Phạm Gia Khiêm đã chỉ đạo tại phiên họp tổng kết năm 2008 và triển khai kế hoạch năm 2009 của Ủy ban quốc gia về Hợp tác Kinh tế Quốc tế tổ chức ngày 19/1, tại Hà Nội.
Hiện tại, Bộ Công Thương đã thực thi đầy đủ những cam kết về việc mở cửa thị trường dịch vụ, phân phối; trong đó, nổi bật nhất là việc tạo điều kiện cho việc cấp phép hoạt động đối với một số ngân hàng 100% vốn nước ngoài như HSBC, ANZ, Standard Chartered. Đồng thời, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực phân phối, bán lẻ nước ngoài cũng được đăng ký hoạt động tại Việt Nam từ ngày 1/1/2009.
Trong khi đó, Bộ Tài chính đã hướng dẫn và thực hiện việc cắt giảm thuế từ ngày 1/1/2008 cho hơn 3 ngàn dòng thuế, bao gồm các mặt hàng xi măng, dệt may, nông thổ sản, rau quả tươi, thịt chế biến, ô tô… với mức giảm từ 1-6%; trong đó đa số các mặt hàng có mức thuế suất giảm từ 2-3%. Đồng thời, do tổ chức điều hành tốt nên không xảy ra tình trạng có mặt hàng nào bị thay đổi, cắt giảm thuế một cách đột ngột. Cũng trong năm 2008 vừa qua, Bộ Tài chính đã rà soát các văn bản pháp lý về tài chính, so sánh với quy định của WTO để đề xuất lộ trình điều chỉnh phù hợp.
Bộ Tư pháp vào cuộc bằng việc góp ý và thẩm định 95 điều ước quốc tế bao gồm những điều ước cụ thể trong quan hệ đa phương và song phương bên cạnh việc thẩm định 185 văn bản quy phạm trong nước. Những công việc trên góp phần đưa khuôn khổ pháp luật, quy định của Việt Nam tiến gần và tương đồng với quy định của WTO cũng như quy định của các định chế, tổ chức quốc tế. Từ đó, chúng ta có thêm điều kiện để chủ động hội nhập và đẩy mạnh hợp tác kinh tế quốc tế.
Theo Uỷ ban Hợp tác Kinh tế Quốc tế, đến nay đã có 17 quốc gia công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Điều này có nghĩa ngày càng nhiều đối tác thừa nhận Việt Nam như một đối tác tiềm năng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về quan hệ đầu tư- thương mại quốc tế và từ đó sẽ góp thêm nhiều dự án đầu tư vào Việt Nam.
Trên đây là điểm báo sáng ngày 20/01/2009, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hợp - Văn phòng.