I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Người lao động có bài: Thi hành án kéo dài: Vì sao? Bài báo phản ánh: Các luật sư cho rằng chấp hành viên gây khó, nhũng nhiễu; cơ quan thi hành án không quyết liệt; Luật Thi hành án dân sự còn nhiều bất cập... là những nguyên nhân khiến việc thi hành án gặp nhiều khó khăn
Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng vẫn còn một số trường hợp chấp hành viên (CHV) không làm hết trách nhiệm trong thi hành các bản án theo yêu cầu của người được thi hành án (THA).
Dẫn từ thực tế vụ THA từng tham gia ở tỉnh Đ., luật sư Đức cho biết có vụ THA, tài sản bị kê biên là một trang trại giá trị hơn 3 tỉ đồng, trong khi khoản phải THA chỉ hơn 2 tỉ đồng nhưng 3 năm, cơ quan THA vẫn không xử lý tài sản kê biên. CHV vụ này cho rằng: “Luật sư tham gia cũng không giải quyết được gì”. Chỉ đến khi luật sư Đức làm văn bản gửi các cơ quan chức năng, vụ việc mới được giải quyết. “Việc CHV thiếu tinh thần trách nhiệm, thực hiện công vụ không đúng, có biểu hiện vòi vĩnh... đã gây bức xúc, làm méo mó hình ảnh cơ quan THA trong người dân” - luật sư Đức nhận định.
Phân tích trường hợp bà Trương Thị Lệ Nương (quận 1, gửi đơn qua Báo Người Lao Động), luật sư Đức cho rằng vụ này, người phải THA thừa tài sản để trả nợ nhưng Chi cục THA Dân sự quận 10 đã THA quá chậm chạp. Trong 7 năm, Chi cục THA Dân sự quận 10 giải quyết không dứt điểm dù đã kê biên 4 căn nhà, đất của người phải THA; nhiều lần ra quyết định cưỡng chế bán đấu giá nhưng đều “dừng” đột ngột theo đơn của người phải THA. Như vậy, trường hợp này là do cơ quan THA không quyết liệt chứ không phải do đương sự không có tài sản. Phân tích ở góc độ pháp luật, luật sư Nguyễn Thanh Thanh (Đoàn Luật sư TP HCM) chỉ ra một số bất cập của Luật THA dân sự. Cụ thể, luật chưa quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của các cơ quan phối hợp trong quá trình xác minh điều kiện THA. Một khi người được THA đã “bó tay” trong việc xác minh điều kiện THA, “đã áp dụng các biện pháp cần thiết mà không thể tự xác minh được” và “yêu cầu CHV tiến hành xác minh”, CHV tiếp nhận yêu cầu sẽ xác minh điều kiện THA ở UBND xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên, luật lại không quy định rõ, cụ thể trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như quyền lợi của các cơ quan này. Do đó, có địa phương tham gia nhiệt tình, có địa phương không hỗ trợ cơ quan THA.
Ngoài ra, thủ đoạn che giấu tài sản, thu nhập của người phải THA ngày càng tinh vi nên khó xác định. Cụ thể như che giấu các nguồn thu nhập, tẩu tán tài sản bằng nhiều hình thức khác nhau, thay đổi chỗ ở liên tục nhưng không trình báo với chính quyền địa phương và tất nhiên không có bất kỳ sự phối hợp nào với người được THA... Do đó, để người được THA xác minh được tài sản, thu nhập của người phải THA càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Tổng cục THADS theo dõi, hoàn thiện thể chế.
2. Báo điện tử Một thế giới có bài: Bất thường trong phiên đấu giá nhà và đất của Viện KSND Tối cao. Bài báo phản ánh: Khách hàng là cá nhân sẽ không được tham gia mua hồ sơ đấu giá, cùng vô số các “rào cản” khác được Công ty Cổ phần Đấu giá tài sản Goldsun (Công ty Goldsun) dựng lên trong quá trình tổ chức bán đấu giá nhà và đất - “siêu tài sản” số 30 Tô Hiệu, Hà Đông, Hà Nội của Viện KSND Tối cao.
Khối tài sản nhà và đất “siêu khủng” tại 30 phố Tô Hiệu, Hà Đông, có diện tích 1.265,3m2. Đây nguyên là trụ sở làm việc cũ của Viện KSND quận Hà Đông, thuộc sự quản lý của Viện KSND Tối cao. Lô đất này tọa lạc tại một vị trí được đánh giá là siêu đắc địa ngay trung tâm quận Hà Đông, rất gần với trung tâm hành chính, các sở ban ngành của thành phố Hà Nội. Đất “vàng”, vị trí “kim cương” nhưng theo thông báo bán đấu giá do Công ty Cổ phần Đấu giá tài sản Goldsun (số 26 đường Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đơn vị đứng ra tổ chức bán đấu giá phát hành, thì “siêu tài sản” trên có giá khởi điểm hơn 23,3 tỷ đồng, tức là nếu bỏ qua tài sản trên đất thì “đất vàng” chỉ có giá chưa đến 18,5 triệu đồng/m2.
Thông báo bán đấu giá tài sản, Công ty Goldsun chỉ bán hồ sơ đấu giá cho nhóm khách hàng thỏa mãn các điều kiện sau: Có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đầu tư (bản sao); Giấy giới thiệu; Hồ sơ năng lực; Danh mục các dự án mà khách hàng đang thực hiện. Các điều kiện trên do Công ty Goldsun đặt ra đồng nghĩa với việc khách hàng là cá nhân bị loại trừ khỏi “cuộc chơi” này. Còn đối với các doanh nghiệp muốn tham gia phiên đấu giá, các yêu cầu phải có hồ sơ năng lực, danh mục dự án đang thực hiện... cũng là chuyện hi hữu trong lịch sử hoạt động bán đấu giá tài sản tại Việt Nam.
Nguyên tắc căn bản của hoạt động bán đấu giá tài sản là công khai, minh bạch, thu hút khách hàng tham gia ở mức đông đảo nhất có thể, để giá trúng được tiệm cận với giá thị trường. Việc Công ty GoldSun “cấm cửa” cá nhân mua hồ sơ đấu giá, đồng thời đặt nhiều "rào cản" cho doanh nghiệp muốn tham gia đấu giá dẫn đến hệ quả chỉ có một nhóm khách hàng thỏa mãn tiêu chí riêng của công ty này mới được tham dự “cuộc chơi”.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Bổ trợ tư pháp kiểm tra thông tin, chỉ đạo xử lý đúng pháp luật.
3. Báo Tiền phong có bài: Những phận người 'không tên'. Bài báo phản ánh: Họ có tên tuổi, có quê hương nhưng sống như những người vô danh giữa núi rừng, vì không giấy tờ tùy thân, không quốc tịch. Để con cháu họ được đi học, chính quyền địa phương gợi ý họ nhận con đẻ làm… con nuôi.
Vùng biên giới đoạn qua tỉnh Quảng Nam và tỉnh Sê Kông (Lào) hiện có hàng trăm cặp vợ chồng Việt-Lào di cư tự do, kết hôn không giá thú, du canh du cư.
Không chỉ ở huyện Nam Giang, tại các xã vùng biên như Axan, A Tiêng, Ch’ơm, Gary của huyện Tây Giang (Quảng Nam) cũng có nhiều trường hợp chưa có giấy tờ, hộ tịch, phải sống cuộc sống vô danh, khó khăn giữa núi rừng. Theo ông Hồ Đắc Vinh, Chủ tịch UBND xã Ch’ơm, việc thống kê số người không có giấy tờ, hộ tịch di cư tự do hiện rất khó khăn, vì họ không định cư. Xã Ch’ơm hiện có khoảng 15 công dân tự do, trong đó hơn 10 người di cư sang Lào nên không thể nắm rõ thông tin.
Trường hợp chính quyền xã “lách luật” để những người dân không giấy tờ, hộ tịch có điều kiện để sinh sống, làm ăn tại các xã biên giới như ở xã Ch’ơm là không mới. Theo ông Zơ Râm Kỳ, cán bộ tư pháp xã Đắk Tôi, trước khi cấp sổ tạm trú dài hạn, chính quyền xã cũng linh động để cấp giấy khai sinh để con cái họ có thể đi học, sau khi có sổ tạm trú thì cấp thẻ bảo hiểm để người dân khám chữa bệnh. “Tuy nhiên, đó chỉ là biện pháp tạm thời, bản thân những hộ gia đình đó vẫn khao khát một ngày được cấp sổ hộ khẩu, được công nhận là người Việt Nam để có thể thể yên tâm sinh sống, làm ăn”, Zơ Râm Kỳ cho biết.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Hộ tịch, quốc tịch kiểm tra thông tin, nghiên cứu, đề xuất biện pháp giải quyết tại địa phương.
II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Báo Xây dựng có bài: “Bút sa... hoa hồng nở” và khát vọng minh bạch. Bài báo phản ánh: Nhân dân vẫn chờ đợi, lời thề trọng trách được… bảo hiểm bằng một công cụ quản lý văn minh và hiện đại, đó là sự công khai - minh bạch.
Có lẽ không có một tệ nạn xã hội nào trở thành “quốc nạn” như tham nhũng, nhức nhối đến mức kỳ họp Quốc hội nào cũng được đưa ra chẩn bệnh và chẩn trị. Và tại kỳ họp QH lần này, quốc nạn tham nhũng lại một lần nữa được ĐBQH Lê Như Tiến (Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Thanh thiếu niên, Nhi đồng) mổ xẻ, soi chụp về một cách làm tinh vi nhân danh chức trách nhiệm vụ.
Dư luận XH chưa quên, khi “hoàng hôn nhiệm kỳ” buông xuống, chỉ còn hai tháng là nghỉ hưu, ông Tổng thanh tra CP (khi đó) đã bổ nhiệm một lúc 60 cán bộ cấp vụ và tương đương. Còn ông cựu Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch t/p HCM (khi đó) bổ nhiệm gần 30 cán bộ cấp phòng và tương đương. Một quan chức đã phải thẳng thắn nói với người viết bài này, đó chỉ là sự vay trả thôi, nhà báo ơi…
Dư luận XH cũng chưa quên, phát ngôn ấn tượng của Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tỷ, Phó Giám đốc Học viện Quốc phòng: Làm cán bộ mấy năm mà trong nhà có vài ba trăm tỉ đồng, thậm chí cả ngàn tỉ đồng thì lấy ở đâu ra nếu không tham nhũng. Có một đội ngũ giàu rất nhanh, cưỡi lên đầu nhân dân, còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản ngày xưa (Dân trí, ngày 26/5). Đến ngay một ông tướng mà còn thấy thực trạng vơ vét của một số quan chức là kinh khủng, người dân sẽ thấy kinh khủng đến đâu?
Nhưng người dân cũng sớm… thất vọng, khi ngay một vụ việc cụ thể- ký tá cho 60 cán bộ và cấp vụ tương đương của ông cựu Chánh TTCP, cuối cùng, sau một thời gian điều tra, đã được chính TTCP kết luận - “cơ bản đảm bảo điều kiện tiêu chuẩn”. Có nghĩa là vẫn “đúng quy trình”. Đúng quy trình, mà rất có thể… sai về động cơ bổ nhiệm, dẫn đến hệ lụy ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cán bộ. Ai cũng biết chỉ người trong cuộc làm như không biết. Đó là sự bí ẩn của đời sống trong XH nước Việt hiện nay! Sự bí ẩn… ai cũng hiểu!
Rất duy ý chí, chính là ở chỗ, những giải pháp mà Thanh tra CP trả lời ngay tại phiên chất vấn của QH cũng vẫn rất chung chung, đặt hy vọng chống giặc nội xâm bằng những vũ khí “khẩu hiệu” dùng cho 10 năm trước đây cũng được, mà dùng cho 10 năm sau cũng chẳng sai, vì nó thuộc về nguyên lý bất di bất dịch: Phát huy vai trò tổ chức Đảng, đoàn thể bằng cách giám sát việc thực hiện giải pháp phòng ngừa, tố giác hành vi tham nhũng nếu có!
Nhưng nhân dân vẫn chờ đợi, lời thề trọng trách được… bảo hiểm bằng một công cụ quản lý văn minh và hiện đại, đó là sự công khai- minh bạch.
Về vấn đề này, văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Thanh tra Bộ theo dõi.
2. Báo Tiền phong có bài: Hơn một vạn xe honda SH bị lỗi, Cục Đăng kiểm có 'câu giờ'? Bài báo phản ánh: Cục Đăng kiểm vẫn “chần chừ” ký văn bản yêu cầu Honda Việt Nam triệu hồi sản phẩm lỗi. Điều này làm nhiều người đặt dấu hỏi rằng, cơ quan quản lý chuyên môn này đang “câu giờ” để doanh nghiệp tự xử lý mà lờ đi quyền lợi người tiêu dùng Việt.
Trước đó, đơn vị chuyên môn của cục này đã soạn thảo văn bản gửi Honda Việt Nam để yêu cầu hãng xe máy này triệu hồi dòng sản phẩm vừa ra mắt từ ngày 25/11. Tuy nhiên, văn bản này không hiểu sao vẫn chưa được ký để gửi Honda Việt Nam yêu cầu triệu hồi. Giữa tuần trước, một lãnh đạo khác của Cục Đăng kiểm khẳng định đây là lỗi hệ thống khóa thông minh trên SH ảnh hưởng đến nguy cơ mất tài sản của người tiêu dùng.
Dự thảo nói rõ rằng, căn cứ vào Thông tư 45 của Bộ trưởng GTVT ban hành năm 2012 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp mô tô, xe gắn máy, Cục Đăng kiểm yêu cầu Honda Việt Nam thực hiện chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi đã xảy ra liên quan đến hệ thống báo động chống trộm của hai mẫu xe SH 125 và SH 150.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế theo dõi.
3. Báo Diễn đàn doanh nghiệp có bài: Các quỹ tín dụng nhân dân tại Bà Rịa-Vũng Tàu: Bị thông tư mới “làm khó”. Bài báo phản ánh: Mới đây, báo DĐDN tiếp tục nhận được ý kiến phản ánh khó khăn từ nhiều Qũy tín dụng Nhân dân (QTDND) tại Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) về thông tư số 04/2015/TT-NHNN (TT 04) của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).
Ông Nguyễn Hữu Dũng – Chủ tịch HĐQT QTDND Liên phường Vũng Tàu cho biết: Hiện tại, số vốn huy động dư thừa tại Quỹ lên đến 22 tỷ đồng. Theo quy định tại Điều 39 của TT 04, QTDND chỉ được gửi tiền tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam. Do vậy, số tồn dư vốn 22 tỷ đồng của Quỹ không được phép đem gửi tại các ngân hàng thương mại khác. Nhưng nếu gửi tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam thì lãi suất tiền gửi thấp hơn lãi suất huy động của Quỹ, chưa kể phải tốn phí chuyển tiền. Hiện tại, QTDND Liên phường Vũng Tàu vẫn phải trả lãi hàng tháng cho người gửi tiền đến vài chục triệu đồng, ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của Quỹ.
Bên cạnh đó, nhiều QTDND cũng phản ánh: về quy định thành viên QTDND phải có hộ khẩu và thường trú trên địa bàn hoạt động của TT 04 cũng “làm khó” hầu hết các QTDND. Bởi quy định này sẽ dẫn đến làm giảm số lượng thành viên, giảm vốn hoạt động của Quỹ. Thực tế, nhiều thành viên có hộ khẩu khác địa bàn, nhưng lại đăng ký tạm trú dài hạn ở trong phạm vi địa bàn của Quỹ. Đặc biệt, có nhiều nhân viên đang làm việc tại trụ sở giao dịch của Quỹ theo hợp đồng dài hạn, nhưng có hộ khẩu và thường trú khác địa bàn. Theo các QTDND, những trường hợp này nên cho phép có xác nhận của công an địa phương về các điều kiện có tính cư ngụ ổn định tại địa bàn như: đăng ký tạm trú dài hạn (KT3), có nhà, cơ sở sản xuất kinh doanh… nơi địa bàn hoạt động quỹ.
NHNN Chi nhánh BR-VT cho biết, trên địa bàn BR-VT hiện có 7 QTDND với số lượng thành viên khá lớn, bao gồm 11.434 thành viên. Sau 4 tháng thực hiện TT 04, các QTDND trên địa bàn đang thực hiện phương án xử lý đối với một số quy định của TT 04 chuyển tiếp về địa bàn hoạt động, thành viên đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài địa bàn, tỷ lệ vốn góp tối đa của thành viên, việc nhận tiền gửi từ thành viên… Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện đã phát sinh khá nhiều vướng mắc như trên và nếu không có những điều chỉnh phù hợp sẽ khiến các QTD lúng túng trong triển khai và ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả hoạt động.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế và Cục Kiểm soát thủ tục hành chính theo dõi.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo điện tử VTC News có bài: Người tù thế kỷ Huỳnh Văn Nén sẽ được tổ chức xin lỗi công khai. Bài báo phản ánh: Ngày 3-12, TAND tỉnh Bình Thuận cùng với các cơ quan khác là Công an, Viện KSND sẽ tổ chức xin lỗi công khai đối với ông Huỳnh Văn Nén và gia đình.
Lúc 9g10 ngày 28-11, đại tá Phạm Thật - phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận - đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén (53 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận).
Cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận đã hướng dẫn ông Nén làm thủ tục yêu cầu bồi thường, đồng thời hẹn ngày tổ chức công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén.
2. Báo Giao thông có bài phản ánh: Những chính sách có hiệu lực từ tháng 12/2015:
- Những áp dụng mới về học phí
Nghị định 86 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, học phí các chương trình giáo dục đại trà cấp học mầm non và giáo dục phổ thông công lập.
Từ năm học 2016-2017 trở đi đến 2020-2021, học phí đối với các chương trình giáo dục đại trà cấp học mầm non và giáo dục phổ thông công lập được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng tăng bình quân hàng năm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo.
- Giám sát đặc biệt với doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn tài chính
Theo nghị định 87 về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước có thể bị giám sát tài chính đặc biệt khi có dấu hiệu sau: Đang trong giai đoạn lỗ kế hoạch, có số lỗ phát sinh năm báo cáo lớn hơn 30% so với mức lỗ kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; sau giai đoạn lỗ kế hoạch, có số lỗ phát sinh trong năm báo cáo từ 30% vốn đầu tư của chủ sở hữu trở lên hoặc số lỗ lũy kế lớn hơn 50% vốn đầu tư của chủ sở hữu.
- Doanh nghiệp nhà nước không được góp vốn vào bất động sản, ngân hàng
Theo Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp có hiệu lực từ 1/12/2015, doanh nghiệp nhà nước không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản (trừ doanh nghiệp nhà nước có ngành nghề kinh doanh chính là các loại bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản), không được góp vốn, mua cổ phần tại ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán hoặc công ty đầu tư chứng khoán, trừ những trường hợp đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
- Quy định mới về gia hạn hộ chiếu
Theo nghị định 94 về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp. Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ còn giá trị dưới một năm (tại Nghị định 65/2012 là 6 tháng) thì được gia hạn một lần, tối đa không quá 3 năm; khi hết hạn thì làm thủ tục cấp mới.
- Cưỡng chế chủ đầu tư không bàn giao phí bảo trì nhà chung cư
Nghị định 99 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở đề cập trường hợp quá thời hạn quy định mà chủ đầu tư vẫn không bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư thì UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì để bàn giao cho Ban quản trị và gửi quyết định này cho chủ đầu tư, Ban quản trị và tổ chức tín dụng nơi chủ đầu tư mở tài khoản.
- Mua nhà ở xã hội được vay 80% giá trị hợp đồng
Theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội có hiệu lực từ 10/12, trường hợp mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà.
- Quản lý chặt giá dịch vụ phi hàng không
Có hiệu lực từ 12/12, Nghị định số 102/2015/NĐ-CP ngày 20/10 về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay quy định việc cung cấp dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không phải đảm bảo giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu dịch vụ.Cục Hàng không Việt Nam sẽ giám sát việc tổ chức cung cấp dịch vụ phi hàng không; kiểm tra yếu tố hình thành giá, trường hợp cần thiết quy định giá hoặc khung giá.
- Quy định về xe quá tải trọng lưu hành trên đường bộ
Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn lưu hành trên đường bộ như sau:
- Xe quá tải trọng là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng của xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá tải trọng khai thác của đường bộ.
- Xe quá khổ giới hạn là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có một trong các kích thước bao ngoài kể cả hàng hóa xếp trên xe (nếu có) vượt quá kích thước tối đa cho phép của các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ.
Thông tư 46/2015/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/12/2015.
- Điều kiện nâng lương sĩ quan công an nhân dân trước khi nghỉ hưu
Theo Nghị định 103 quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Công an nhân dân, sĩ quan công an nhân dân khi nghỉ công tác hưởng chế độ hưu trí, nếu đã được thăng cấp bậc hàm, nâng bậc lương được 2/3 thời hạn trở lên, trong thời gian hưởng lương cấp bậc hàm, bậc lương không vi phạm kỷ luật, được đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên thì được nâng một bậc lương.