I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử đưa tin: Chiều qua (26/11), Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện Quy chế số 14/2013/QCLN/BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC ngày 09/10/2013 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, TANDTC, VKSNDTC về phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự và Lễ ký Quy chế phối hợp liên ngành giữa Tổng cục Thi hành án dân sự và Tổng cục VIII (Bộ Công an).
Tại hội nghị, các ý kiến tập trung làm rõ những khó khăn, đề xuất biện pháp giải quyết để việc phối hợp hiệu quả hơn trong thời gian tới. Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào nhấn mạnh: “Các ngành ở địa phương cần thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện quy chế để tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc. Tránh trường hợp hết thời hạn kháng nghị, THA mới đề nghị xem xét lại bản án”. Chung quan điểm, Phó Viện trưởng VKSNDTC Lê Hữu Thể cho rằng, nếu Quy chế đã bộc lộ bất cập thì phải nghiên cứu xem xét, sửa đổi cho phù hợp với tình hình.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Hà Hùng Cường ghi nhận, đánh giá cao những kết quả phối hợp liên ngành trong THADS. Cám ơn sự nỗ lực của các ngành, Bộ trưởng cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác THADS và nhấn mạnh Bộ Tư pháp có trách nhiệm chính trong công tác THADS nên tuyệt đối không được để các bản án bị “treo”, thi hành không nghiêm.
Bộ trưởng đề nghị các ngành cần tiếp tục quán triệt những nội dung đã ký kết; những nơi chưa ký Quy chế phối hợp, các ngành cần chỉ đạo để thực hiện. Đối với những vụ phức tạp, gây nhiều bức xúc cần chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm. Cần rà soát lại các nội dung trong Quy chế, không phù hợp thì phải sửa đổi, bổ sung. Các ngành cần tạo điều kiện kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để nâng cao hiệu quả công tác THADS thời gian tới.
2. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử có bài: Ác mộng nợ bảo hiểm xã hội ở Tập đoàn Mai Linh. Bài báo phản ánh: Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh cùng một số công ty thành viên là những “con nợ lớn” của Bảo hiểm xã hội quận 1, TP Hồ Chí Minh. Không những thế, đây còn là những “con nợ” rất khó đòi.
Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận 1 (TP Hồ Chí Minh), tính đến ngày 10/10/2015, Công ty CP Tập đoàn Mai Linh (MLG) và một số công ty thuộc MLG đang nợ BHXH hàng chục tỷ đồng.
Theo BHXH quận 1, cơ quan này đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở nhưng MLMN không khắc phục, không đóng bảo hiểm cho người lao động. Bế tắc trong việc yêu cầu MLMN nộp BHXH, chẳng đặng đừng, BHXH quận 1 đã khởi kiện công ty này ra TAND quận 1. Đến lúc này, MLMN mới tiến hành đàm phán, đưa ra cam kết về tiến độ trả nợ cho nguyên đơn là BHXH quận 1 và ngày 15/7/2015, hai bên lập biên bản hòa giải thành. Căn cứ biên bản hòa giải nêu trên, ngày 23/7/2015 TAND quận 1 ra Quyết định số 1010/2015/QĐST-LĐ công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.
Theo phán quyết của TAND quận 1, trong vòng 3 tháng (tính từ ngày 15/7/2015 đến ngày 15/10/2015), MLMN phải có trách nhiệm thanh toán cho BHXH quận 1 số tiền nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (gọi chung là nợ BHXH) tính đến tháng 11/2014 hơn 57,4 tỷ đồng. Quyết định của Tòa án cũng ghi rõ: Kể từ ngày BHXH quận 1 có đơn yêu cầu thi hành án (THA), nếu MLMN không thanh toán số tiền trên theo thỏa thuận thì hàng tháng, MLMN phải đóng lãi theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ quỹ BHXH, tương ứng với số tiền và thời gian chậm thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm. Tuy nhiên, đến ngày 17/11/2015 (quá hạn 1 tháng), tại thời điểm phóng viên làm việc với BHXH quận 1, đơn vị này xác nhận MLMN vẫn chưa trả nợ.
Như vậy, MLMN đã vi phạm biên bản hòa giải với BHXH quận 1, đồng thời phớt lờ phán quyết của tòa án, tiếp tục chây ỳ không chịu nộp BHXH cho người lao động. “Căn cứ theo quyết định của tòa án thì MLMN đã quá thời hạn tự nguyện THA nên BHXH quận 1 đang làm đơn gửi cơ quan THA đề nghị cưỡng chế THA đối với công ty này”, ông Trần Ngọc Thương (Phó Giám đốc BHXH quận 1) cho biết.
Theo tìm hiểu của phóng viên, không phải đến bây giờ một số doanh nghiệp mang thương hiệu Mai Linh mới là “ác mộng” của ngành BHXH. Tìm kiếm trên Google với hai thuật ngữ “Mai Linh” và “nợ bảo hiểm xã hội” sẽ cho ra kết quả tràn ngập thông tin đăng trên nhiều báo về việc Mai Linh là “con nợ truyền kỳ” của ngành BHXH.
3. Thời báo Kinh tế Sài Gòn có bài: Luật chủ yếu để “treo”. Bài báo phản ánh: Một báo cáo mới đây trong khuôn khổ Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (GIG) cho thấy đáng lẽ 100% số văn bản quy định chi tiết phải ra đời và có hiệu lực cùng với thời điểm thực thi luật, pháp lệnh thì thực tế các cơ quan quản lý chỉ ban hành được 5,47% số văn bản theo quy định.
Báo cáo của GIG cho biết, theo kết quả rà soát trong năm 2012, không có văn bản quy định chi tiết nào được ban hành có hiệu lực cùng thời điểm với luật, pháp lệnh, trong khi cần có 22 văn bản hướng dẫn phải ra đời. Năm 2013 chỉ có 6/194 văn bản có hiệu lực cùng thời điểm với luật, pháp lệnh (đạt 3,09%). Năm 2014 có 7/108 văn bản có hiệu lực cùng thời điểm (6,48%). Năm 2015 có 14/156 văn bản được ban hành kịp thời ( đạt 8,97%).
Con số lần đầu được công bố cho thấy vì sao ở nước ta, cho dù có luật hoặc luật có quy định nhưng không cụ thể, thiếu hướng dẫn thì cũng là những văn bản luật “treo”. Chính báo cáo này khẳng định thực trạng ban hành văn bản pháp luật kiểu này được gọi là luật “treo”, khó có thể đi vào cuộc sống, thậm chí còn làm “tắc nghẽn” dòng chảy thực thi pháp luật.
Theo đánh giá trong báo cáo này, khoảng thời gian “trễ” từ khi luật, pháp lệnh có hiệu lực thi hành đến khi nghị định, thông tư được ban hành đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền và lợi ích của người dân và doanh nghiệp, cũng như hoạt động quản lý nhà nước.
4. Báo Nhân dân đưa tin: Cho phép thừa phát lại chính thức hoạt động trong cả nước. Bài báo phản ánh: Sáng 26-11, với 76,32% đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thực hiện chế định Thừa phát lại. Theo đó, sẽ chấm dứt việc thí điểm và cho phép thừa phát lại chính thức hoạt động trong phạm vi cả nước.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, tổ chức và hoạt động thừa phát lại là lĩnh vực mới, phải được điều chỉnh bằng luật. Việc ban hành nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật hoặc pháp lệnh để điều chỉnh vấn đề này là chưa phù hợp. Tuy nhiên, việc ban hành luật cần có thời gian và bảo đảm trình tự theo luật định. Với việc Quốc hội cho phép chấm dứt thí điểm, cần có văn bản quy định trong thời gian chuyển tiếp, làm căn cứ cho tổ chức và hoạt động của các tổ chức thừa phát lại từ thời điểm chấm dứt thí điểm cho đến khi Quốc hội ban hành luật về vấn đề này.
5. Trang Vietnam Plus có bài: "Rừng" thủ tục hành chính và các yêu cầu về chuẩn hóa. Bài báo phản ánh: Sáu năm trước, vào tháng 10/2009, bộ Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính áp dụng tại bốn cấp chính quyền với hơn 5.700 thủ tục, trên 9.000 văn bản quy định và hơn 100.000 biểu mẫu thống kê thủ tục hành chính chính thức được đăng tải công khai trên Internet. Sáu năm qua, với việc rà soát, đơn giản hóa, loại bỏ các thủ tục không cần thiết, không hợp lý, bổ sung các thủ tục mới, đến nay trên cơ sở dữ liệu quốc gia này đã có trên 123.400 thủ tục và hơn 4.460 văn bản quy định.
Với “rừng” thủ tục hành chính như trên, người tra cứu chẳng khác nào lạc vào một “ma trận.” Chỉ gõ từ khóa “đất đai,” Cơ sở dữ liệu này đã cho ra tới 25.500 kết quả của các bộ, ngành, địa phương. Tìm kiếm nâng cao, có tỉnh có tới hàng trăm kết quả liên quan đến đất đai nhưng cũng có địa phương chỉ có hai kết quả như Bắc Kạn, thậm chí không có kết quả như Cao Bằng, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng.
Tìm được địa phương cần tra cứu thủ tục đã khá mất công, tìm được chính xác tên thủ tục còn khó hơn nhiều. Do không được chuẩn hóa, không đồng bộ, mỗi địa phương đặt tên thủ tục một khác nên cùng liên quan tới quyền sử dụng đất đã có đến 32.100 thủ tục, riêng với từ khóa “chuyển nhượng quyền sử dụng đất” có 667 kết quả, “chuyển quyền sử dụng đất” là 95 kết quả.
Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp, hiện có rất nhiều văn bản quy định về thủ tục hành chính mới được ban hành và theo phương án đơn giản hóa của 25 Nghị quyết, có tới hơn 4.500 thủ tục hành chính được đơn giản hóa, chính vì vậy, cần chuẩn hóa lại để công bố công khai kịp thời cho người dân, rà bỏ thủ tục cũ, cập nhật thủ tục mới. Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính khi được công bố công khai phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của các văn bản quy phạm pháp luật, nên việc xem xét chuẩn hóa cũng là để rà lại về tên gọi, về các bộ phận cấu thành đã phù hợp với các quy định của pháp luật chưa.
Như vậy, các bộ, ngành phải thống kê tất cả thủ tục hành chính từ trung ương, tỉnh, huyện, xã, thống kê thành một danh mục, chuẩn hóa tên thủ tục hành chính trước ngày 30/4; ban hành quyết định công bố thủ tục hành chính theo danh mục, gửi các tỉnh, thành phố để bổ sung, hoàn chỉnh bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của địa phương; đồng thời hoàn thành việc nhập dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính trước ngày 31/8.
Các thủ tục sẽ được niêm yết đầy đủ tại nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ngay sau khi quyết định công bố thủ tục hành chính chuẩn hóa theo từng cấp giải quyết được ban hành và phải hoàn thành trước ngày 31/12. Thời điểm các địa phương phải công bố thủ tục hành chính và chuẩn hóa dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính đã cận kề (30/11) nhưng cho đến nay, theo thống kê của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, mới có 17/24 bộ, cơ quan ban hành danh mục thủ tục hành chính chuẩn hóa. Bảy bộ, ngành đang triển khai, chưa phê duyệt danh mục thủ tục hành chính gồm các Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Thanh tra Chính phủ.
Việc chậm phê duyệt danh mục thủ tục hành chính tới nửa năm cũng đồng nghĩa với việc thể chế thủ tục đó như trình tự thủ tục thực hiện, hồ sơ thành phần... bị chậm lại, và khi không có đủ các điều kiện này, các địa phương sẽ không thể công bố, trừ những thủ tục hành chính đặc thù. Địa phương phản ánh bộ, ngành chậm; bộ, ngành nêu khó khăn. Tuy nhiên, quá trình xây dựng danh mục chuẩn hóa và chuẩn hóa thủ tục hành chính đã gặp không ít khó khăn. Để có được đánh giá tích cực từ phía Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, cán bộ pháp chế ở đây phải làm việc gấp đôi, một mặt phải tạo cơ chế trao đổi thông tin liên tục với Cục, mặt khác phải thực hiện chính sách “cây gậy và củ cà rốt” để kéo cán bộ các Vụ vào làm việc với mình, trao đổi trực tiếp với từng Vụ, khó đâu gỡ đó, tạo đam mê và đánh thức tinh thần trách nhiệm. Quá trình cập nhật, chuẩn hóa phải liên tục, không thể cầu toàn, bà Dương chia sẻ.
Theo ông Ngô Hải Phan, việc chuẩn hóa thủ tục hành chính của các bộ, ngành chậm đã ảnh hưởng đến việc công bố của các địa phương. Đây là công việc khó, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực trong khi lực lượng cán bộ làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính của các bộ rất mỏng, nhiều khi phải làm thay cho các đơn vị trong Bộ dẫn tới tình trạng kết quả chưa thể đảm bảo theo tiến độ đặt ra.
Việc phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau là vấn đề yếu nhất hiện nay. Không chỉ Trung ương mà ngay việc chuẩn hóa những thủ tục hành chính đặc thù của địa phương cũng chậm. Mới có 49/63 địa phương ban hành được danh mục thủ tục hành chính đặc thù. Tổng số thủ tục hành chính đặc thù trong danh mục của 49 địa phương đã phê duyệt là 1.380 thủ tục, trong đó nơi có nhiều thủ tục nhất là tỉnh Đắc Nông với 175 thủ tục hành chính đặc thù và Nghệ An với 136 thủ tục đặc thù.
II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Báo Tiền phong có bài: Xếp hạng đại học: Khó phân tầng, lo 'đôn' hạng. Bài báo phản ánh: Dù Nghị định 73 về phân tầng, khung xếp hạng và tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở giáo dục đại học đã có hiệu lực, nhưng không ít trường vẫn chưa rõ sẽ vào tầng nào. Trong khi đó, đã có ý kiến lo ngại về khả năng trường yếu chạy chọt để lên hạng.
Trước những tiêu chí phân hạng bất hợp lý như trên, một số chuyên gia về giáo dục cảnh báo rất có thể sẽ châm ngòi cho cuộc chạy đua “đôn” hạng của các trường! Nguyên Phó Giám đốc Học viện Bưu chính viễn thông Lê Hữu Lập kiến nghị: Trước khi phân tầng thì phải kiểm định chất lượng các trường nghiêm túc và đó chính là căn cứ để phân tầng. Đại diện một trường ĐH khác cho biết, trường này đang rất lúng túng với việc phân tầng, vì không biết bắt đầu từ đâu.
2. Trang VietQ.vn có bài: Quảng cáo 'nổ' của Kangaroo: Phạt thế nào mới hợp lý?. Bài báo phản ánh: Dư luận những ngày qua đang xôn xao về việc, Kangaroo quảng cáo rầm rộ, thổi phồng về hiệu quả của máy lọc nước KG 100 Omega hỗ trợ ngăn ngừa mỡ máu, khiến nhiều người dân lầm tưởng về sự hiệu quả thật sự của máy. Ngoài ra, tập đoàn này đã lợi dụng vào việc thử nghiệm: “Đánh giá hiệu quả hỗ trợ giảm mỡ máu của máy lọc nước RO Kangaroo trên các bệnh nhân rối loạn mỡ máu điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội”, do ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội làm chủ đề tài để quảng cáo về hiệu quả của máy lọc nước này “là phương pháp hỗ trợ điều trị ngăn ngừa rối loạn mỡ máu”.
Ngày 29/10, tiến hành kiểm tra giấy phép và nội dung quảng cáo sản phẩm máy lọc nước Kangaroo ngăn ngữa mỡ máu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện lạnh – Điện máy Việt - Úc (Tập đoàn Kangaroo), Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hà Nội đã phát hiện Tập đoàn Kangaroo vi phạm các quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt (quy định tại điều 67, Nghị định số 158/NĐ-CP ngày 11/12 của Chính phủ quy định về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực VHTT&DL và quảng cáo). Tuy nhiên, ngay sau thông tin về mức xử phạt được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều ý kiến cho rằng mức phạt 10 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo gian dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về công dụng sản phẩm của Kangaroo là quá nhẹ.
Trao đổi với phóng viên, một số luật sư băn khoăn bởi mức phạt vi phạm hành chính đối với Kangaroo chưa tương xứng với hành vi vi phạm. Điều này dễ dẫn đến việc doanh nghiệp chấp nhận bị phạt vì lợi nhuận thu về quá lớn trong khi mức phạt lại nhẹ.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo điện tử Một thế giới đưa tin: Hôm nay 27.11, Quốc hội họp phiên bế mạc. Theo nội dung chương trình ngày họp, sáng nay Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Bộ luật Hình sự (sửa đổi) và Nghị quyết về việc thi hành Bộ luật Hình sự; Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) và Nghị quyết về việc thi hành Bộ luật Tố tụng hình sự. Ngoài ra, Quốc hội cũng sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện Kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án năm 2016, Nghị quyết về công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện Kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án năm 2016. Một nửa thời gian còn lại của buổi sáng nay, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Tiếp cận thông tin.
Theo dự kiến, buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Dược (sửa đổi) và biểu quyết thông qua Nghị quyết về tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác sử dụng.
Sau khi Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Quốc hội khóa 13 về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn xong, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng giới thiệu Chủ tịch Quốc hội phát biểu bế mạc kỳ họp. Cuối buổi họp, Quốc hội làm lễ chào cờ.
2. Báo Tuổi trẻ cớ bài: An Giang xin lỗi người chê chủ tịch tỉnh trên Facebook. Bài báo phản ánh: Ngày 26-11, UBND tỉnh
An Giang tổ chức họp báo về việc xử lý 3 cán bộ chê chủ tịch tỉnh trên Facebook, như là cách để kết thúc câu chuyện này. Ông Trần Thanh Tâm, phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông, cho biết đoàn thanh tra đã xin lỗi cô Trang, thay mặt sở ông cũng đã xin lỗi, nghiêm túc rút kinh nghiệm. “Một lần nữa cho tôi gửi lời xin lỗi qua báo chí đến cô Trang” - ông Tâm nói.
3. Báo Người lao động có bài: Việt Nam cử đoàn dự phiên tranh tụng vụ kiện biển Đông. Bài báo phản ánh: Việt Nam đã cử đoàn với tư cách quan sát viên đến dự phiên tranh tụng đang diễn ra của vụ kiện liên quan đến Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc.
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 26-11, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước phiên tranh tụng đang diễn ra tại Tòa Trọng tài Thường trực của LHQ trong vụ kiện Philippines - Trung Quốc liên quan đến biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở biển Đông, lập trường nhất quán của Việt Nam là luôn theo đuổi và ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982). Trên tinh thần đó, Việt Nam đã tiếp tục cử đoàn với tư cách quan sát viên đến dự phiên tranh tụng về nội dung thực chất của vụ kiện trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc diễn ra từ ngày 24 đến 30-11. Cộng đồng quốc tế cũng đang theo sát diễn biến vụ việc bởi đây là lần đầu tiên diễn ra phiên tranh tụng về tính pháp lý của yêu sách đường 9 đoạn mà Trung Quốc đưa ra nhằm “nuốt trọn” biển Đông. Phán quyết cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra vào năm 2016.
4. Báo Đời sống và Pháp luật đưa tin: Từ tháng 12, CSGT Hà Nội sẽ gửi giấy phạt nguội về tận nhà. Công an Hà Nội cho biết, từ tháng 12, lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ gửi giấy báo nộp phạt vi phạm Luật giao thông đường bộ theo đăng ký phương tiện.
Ngày 26/11, thượng tá Nguyễn Văn Tòng - Phó phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, đội đèn tín hiệu giao thông sẽ theo dõi, quan sát và lưu lại hình ảnh những phương tiện vi phạm, căn cứ qua hệ thống camera giám sát. Thông tin, hình ảnh vi phạm giao thông sẽ được gửi về địa phương theo biển kiểm soát phương tiện.