I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử có bài: Các bộ, ngành, địa phương sáng tạo cách tổ chức triển khai Ngày Pháp luật. Bài báo phản ánh: Bộ Tư pháp cho biết, trong quá trình tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật những năm qua, nhiều Bộ, ngành, địa phương đã nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo cách tổ chức để việc triển khai NPL thiết thực hơn, gần gũi với đời sống hơn.
Từ thực tế triển khai, các Bộ, ngành, địa phương đều đánh giá cao hiệu quả từ những cách thức, mô hình nói trên trong tổ chức triển khai NPL với mục đích để NPL ngày càng dễ hiểu, hữu ích hơn với người dân, doanh nghiệp.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật theo dõi.
2. Báo Lao động có bài: Những người không quốc tịch. Bài báo phản ánh: Không quốc tịch, không giấy tờ tùy thân, hàng trăm người dân sống dọc biên giới Việt - Lào chỉ biết bám víu vào cuốn sổ tạm trú. Họ sống cuộc đời cơ cực với con số 0 đúng nghĩa và luôn ước mơ một ngày được công nhận là một người Việt bình thường.
Với tập quán du canh du cư, từ bao đời nay, bà con đồng bào dân tộc thiểu số sống dọc biên giới Việt - Lào đoạn giáp ranh giữa tỉnh Quảng Nam với tỉnh Sê Kông (Lào) không ở yên một chỗ mà cứ di chuyển liên tục. Thấy vùng đất nào màu mỡ, thú rừng nhiều thì họ đến đặt “đại bản doanh” một thời gian, rồi lại đi. Giữa núi rừng bao la, mệnh ai nấy làm, mỗi gia đình chọn cho mình một cát cứ để sinh sống. Người Lào qua Việt Nam, Việt Nam sang Lào phát nương làm rẫy. Xoáy theo vòng luật tục, có hàng chục hộ gia đình nơi đây rơi vào cảnh không quốc tịch, không hộ khẩu, chứng minh nhân dân…
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực theo dõi, nghiên cứu đề xuất hướng giải quyết.
3. Báo điện tử Dân trí có bài: Cục trưởng Cục thi hành án tỉnh Bình Thuận giải quyết khiếu nại trái luật. Bài báo phản ánh: Liên quan đến khiếu nại của bà Nguyễn Thị Khánh Ly về quyết định giải quyết khiếu nại số 02/QĐ-GQKN-CTHA của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản giữa người phải thi hành án với bà Ly, Tổng cục Thi hành án đã có kết luận. Theo đó, Cục trưởng Cục thi hành án tỉnh Bình Thuận đã thực hiện trái luật.
Ngày 01/10/2015, tại Trụ sở Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự tổ chức cuộc họp để xem xét, giải quyết đơn của bà Nguyễn Thị Khánh Ly, trú tại thôn Bình An 3, xã Tân Bình, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại số 02/QĐ-GQKN-CTHA ngày 18/05/2015 của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản giữa người phải thi hành án với bà Ly.
Cục trưởng Cục thi hành án tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đường Thành ký quyết định thu hồi chính quyết định mình đã ban hành.
Việc Ngân hàng đồng ý cho người phải thi hành án chuyển dịch tài sản để thu hồi nợ là phù hợp với Nghị định số 163/2006/NĐ-CP của Chính phủ về giao dịch bảo đảm (Tài sản đã được chuyển nhượng hợp pháp cho người mua và các bên đã hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng trước thời điểm cơ quan Thi hành án dân sự tiến hành kê biên xử lý tài sản). Do đó, tài sản không còn thuộc quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp của người phải thi hành án nên cơ quan Thi hành án dân sự không có cơ sở để kể biên, xử lý tài sản này.
Tổng cục thi hành án dân sự yêu cầu Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thị xã La Gi nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc chưa thực hiện đúng nội dung chỉ đạo của Tổng cục tại các Công văn yêu cầu làm rõ một số nội dung liên quan trong quá trình giải quyết vụ việc; đồng thời tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến những sai phạm, thiếu sót trong quá trình thi hành án và giải quyết khiếu nại.
Tiếp đó, ngày 23/10/2015, ông Nguyễn Đương Thành - Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận đã phải ký quyết định thu hồi quyết định giải quyết khiếu nại về thi hành án với công dân do chính mình ban hành.
Quyết định do vị Cục trưởng ký cũng thừa nhận: Trong quá trình giải quyết khiếu nại với bà Nguyễn Thị Khánh Ly, Cục thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận chưa xem xét khách quan toàn diện dẫn đến việc giải quyết lần hai của Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận chưa chính xác, không phù hợp với các quy định của pháp luật.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Tổng cục THADS tiếp tục theo dõi, chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Báo Đầu tư chứng khoán có bài: Tái cấu trúc ngân hàng chưa thể đi xa vì nhiều rào cản. Bài báo phản ánh: Tọa đàm “Nhu cầu hoàn thiện pháp luật nhằm thúc đẩy tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu và đáp ứng yêu cầu hội nhập (WTO, TPP, AEC)” do Viện Nghiên cứu Lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chiều nay tại Hà Nội thêm lần nữa cho thấy, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, đặc biệt xử lý nợ xấu sẽ không thể đi xa và nhanh do những rào cản của pháp luật...
TS. Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết, kết quả xử lý nợ xấu có được là do sự cố gắng của cả hệ thống TCTD trong điều kiện không có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước (NSNN), vay nợ nước ngoài và tình hình DN còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tiến độ xử lý nợ xấu hiện tại phụ thuộc rất nhiều vào việc tháo gỡ những khó khăn vướng mắc pháp lý trong quá trình xử lý tài sản đảm bảo.
“Hiện nay, thị trường mua bán nợ Việt Nam chưa phát triển, chưa có cơ chế định giá nhanh. Chưa hình thành được thị trường mua bán nợ thứ cấp, do đó chưa tận dụng được nguồn vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, thủ tục xử lý tài sản thế chấp còn nhiều phức tạp, qua nhiều khâu xử lý kéo dài. Việc xử lý tài sản bảo đảm càng lâu thì càng ảnh hưởng tiêu cực tới nợ xấu, phát sinh tăng chi phí hoạt động trong quá trình xử lý nợ”, TS. Phước cho biết.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng đưa ra một số kiến nghị về việc tiếp tục rà soát hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật. Cụ thể, những vướng mắc của VAMC liên quan đến pháp luật như Bộ luật Dân sự quy định chỉ ủy quyền cá nhân chứ không phải là pháp nhân trong khi đó VAMC lại là pháp nhân. Trong việc đấu giá tài sản, theo quy định, chỉ có những tổ chức được rao bán đấu giá và phải có đấu giá viên chuyên nghiệp mới được thực hiện trong khi đó những điều này VAMC chưa thực hiện được dẫn đến khó khăn trong việc giải quyết vấn đề kịp thời…
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế theo dõi.
2. Trang Stockbiz có bài: Nhiều thông tư, có thông thoáng? Bài báo phản ánh: Một số thông tư hướng dẫn hoặc dự thảo của các Bộ đang tiếp tục sản sinh các "giấy phép con" và thủ tục phức tạp khiến doanh nghiệp chưa hết lo lắng. Phải chăng chủ trương thông thoáng, cải thiện môi trường kinh doanh theo Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp vẫn còn "trống đánh xuôi kèn thổi ngược"?
Không riêng gì trường hợp trên, một số bộ ngành khác cũng đã và đang vướng vào chuyện soạn thảo các dự thảo thông tư hoặc ban hành thông tư chồng chéo nhau, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Bên cạnh các thông tư quá cứng nhắc làm khó doanh nghiệp, theo số liệu của Bộ Tư pháp, cả nước có trên 1 triệu văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có đến vài ngàn văn bản vi phạm pháp luật. Chính sự giẫm chân nhau rắc rối này, nhất là thủ tục đầu tư, những quy định mà doanh nghiệp được phép và không được phép làm ở mỗi địa phương mỗi khác làm các doanh nghiệp không biết đường nào mà lần.
Nhu cầu đơn giản hóa các thủ tục luôn là điều mong mỏi của các doanh nghiệp. Nhìn vào một số dự thảo thông tư hoặc các thông tư đang ban hành với nguy cơ tái diễn "giấy phép con", nhiều ý kiến băn khoăn tại sao cơ quan quản lý không sớm nới lỏng khi Việt Nam tham gia vào TPP mà lại tìm cách "bắt bí" doanh nghiệp.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Kiểm tra văn bản QPPL, Cục Kiểm soát TTHC theo dõi.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Info.net có bài: Agribank ưu tiên "con ông cháu cha": Lãnh đạo Bộ Nội vụ lên tiếng. Bài báo phản ánh: Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, việc tuyển dụng phải căn cứ vào những quy định của pháp luật, không nên phân biệt con em trong ngành với ngoài ngành. Dù là con em nhưng không làm được việc thì cũng không nên tuyển dụng
Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) vừa công bố trên website thông tin tuyển dụng năm 2015 với nhiều tiêu chí công khai tiêu chí ưu tiên cho con em người nhà cán bộ ngân hàng:“Đối tượng ưu tiên là: con cán bộ hiện đang công tác tại các chi nhánh, văn phòng đại diện, các đơn vị thuộc Trụ sở chính của Agribank chưa có người con nào làm việc tại Agribank (con đẻ, con dâu, con rể, con nuôi hợp pháp) được cộng 30 điểm (thang điểm 100)”.
2. Báo điện tử Vietnam.net có bài: Hà Nội hạn chế xe buýt để giảm ùn tắc: Ngược đời. Bài báo phản ánh: Thay vì điều chỉnh và giảm xe buýt để chống ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm theo đề xuất của Hà Nội, các chuyên gia cho rằng: Hà Nội cần ưu tiên phát triển, tăng tần suất hoạt động của xe buýt vào giờ cao điểm để giảm ùn tắc vì xe buýt là yếu tố để giảm phương tiện cá nhân.
Hôm 23/10 vừa qua, trong cuộc họp bàn giải pháp chống ùn tắc giao thông, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội đề nghị Sở GTVT Hà Nội xem xét phương án di chuyển các tuyến xe buýt đi qua các điểm hay ùn tắc (Xuân Thủy - Cầu Giấy, Nguyễn Trãi) sang đường khác để giảm ùn tắc.
Chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, Hà Nội cần ưu phát triển cũng như tăng tần suất hoạt động của xe buýt vào giờ cao điểm, vì nhiều người đi xe buýt sẽ giảm tải được áp lực giao thông và giảm phương tiện cá nhân, từ đó giảm được ùn tắc.
3. Báo Pháp luật và Xã hội điện tử có bài: Vụ “xử án treo vì người nhà lãnh đạo” tại Hà Tĩnh: Có dấu hiệu tội "Ra bản án trái pháp luật"?. Bài báo phản ánh: Liên quan tới bản án dành cho các bị cáo trong một vụ đánh bạc bị bắt quả tang có dấu hiệu làm sai, xử theo chỉ đạo của Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh, nhiều luật sư nhận định, vụ việc này cho thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật trong công tác xét xử và ra bản án của những người “cầm cân nảy mực”.
Theo cáo trạng của VKSND thị xã Hồng Lĩnh, trong khoảng thời gian từ 12h30 đến 16h30 ngày 30/4, tại nhà Phạm Đức Thảo (SN 1973, trú tại tổ 9, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh), Thảo và Nguyễn Tiến Hải (SN 1960), Lê Xuân Trường (SN 1969, cùng trú tại xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân và Hoàng Văn Thắng (SN 1967, trú tại phường Đức Thuận, TX Hồng Lĩnh) đã có hành vi dùng bài tú lơ khơ để đánh bạc, hình thức đánh “tiến lên”. Tổng số tiền các bị cáo dùng vào việc đánh bạc là 3,8 triệu đồng.
Kết thúc phiên tòa, bị cáo Phạm Đức Thảo bị tuyên xử 12 tháng tù cho hưởng án treo, bị cáo Hải và Trường mỗi người 9 tháng tù treo. Bản án được tuyên khiến đại diện VKS và những người dân có mặt theo dõi trực tiếp tại phiên tòa đều ngạc nhiên. Bởi theo cáo trạng của VKS thì cả 3 bị cáo đều từng có tiền sự về hành vi đánh bạc, việc tuyên án treo đối với các bị cáo là sai, thực chất các bị cáo phải nhận án tù giam mới đúng theo quy định pháp luật.
Nhiều luật sự nhận định, việc ra bản án nêu trên của TAND thị xã Hồng Lĩnh có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trái với những quy định được ban hành trong Nghị quyết 01/2013 của TAND tối cao về “Hướng dẫn áp dụng điều 60 của Bộ luật hình sự về án treo”.
Mặc dù vậy, các bị cáo vẫn được TAND thị xã Hồng Lĩnh tuyên hưởng án treo thì rõ ràng bản án này có dấu hiệu trái pháp luật. Nghiêm trọng hơn, việc tuyên án này về bản chất lại là do chỉ đạo, có nghĩa là có chủ đích, có xác định từ trước khi vụ án được đưa ra xét xử, mục đích xử án nhằm giảm nhẹ hình phạt cho người phạm tội mà theo quy định lại không thuộc đối tượng được giảm nhẹ hình phạt. Đó là việc Chánh án TAND- ông Bùi Xuân Cần và thẩm phán TAND thị xã Hồng Lĩnh- ông Lương Sỹ Nam- chủ tọa phiên tòa, đã thừa nhận xử án treo đối với các bị cáo hoàn toàn là do có chỉ đạo từ trên xuống, cụ thể là do ông Nguyễn Văn Thắng – Chánh án TAND tỉnh gọi điện chỉ đạo, "xin" cho xử án treo. Về mặt nhận thức, họ đều biết rõ xử án và tuyên án treo đối với các bị cáo là trái quy định của pháp luật.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ PL hình sự - hành chính theo dõi.