Điểm tin báo chí các ngày 05, 06 tháng 9 và sáng ngày 07 tháng 9 năm 2015Trong ngày 05, 06/9 đến đầu giờ sáng ngày 07/9/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau: >I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP1. Báo Đại đoàn kết có bài: Góp ý phương thức đổi mới Thừa phát lại. Bài báo phản ánh: Cho đến nay vẫn chưa có Luật, mới có Nghị định của Chính phủ để điều chỉnh về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.Theo định nghĩa đã được nêu ra trong các văn bản hướng dẫn thì Thừa phát lại được hiểu là người được Nhà nước bổ nhiệm để làm các công việc về thi hành án dân sự bao gồm: “Thực hiện việc tống đạt theo yêu cầu của Tòa án hoặc Cơ quan thi hành án dân sự; Lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức; Xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự; Trực tiếp tổ chức thi hành án các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự. Thừa phát lại không tổ chức thi hành án các bản án, quyết định thuộc diện Thủ trưởng Cơ quan thi hành án dân sự chủ động ra quyết định thi hành án”. Việc giải thích nêu trên có phần rối rắm, đặc biệt là về mối quan hệ giữa thừa phát lại với cơ quan thi hành án. Trong xét xử mới có các bên đương sự là nguyên đơn và bị đơn. Trong thi hành án thì có: bên phải thi hành án và bên được thi hành án. Dùng cụm từ “…tổ chức thi hành án theo yêu cầu của đương sự” là không rõ là theo yêu cầu của bên phải thi hành án hay bên được thi hành án. Vì nhiều lẽ, bên phải thi hành án chắc không yêu cầu thi hành án. Qua thực tiễn thí điểm cho thấy, các Văn phòng Thừa phát lại chỉ làm được nhiều hơn việc tống đạt và lập vi bằng. Còn việc xác minh điều kiện thi hành án và thi hành án thì hầu như chưa làm được gì. Điều này là tất yếu. Văn phòng Thừa phát lại là tổ chức xã hội. Họ không thể làm các việc đòi hỏi phải có quyền lực hành chính.Hơn nữa việc giao cho Thừa phát lại xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự và tổ chức thi hành án theo yêu cầu của đương sự, vô hình trung đã tạo cớ cho các cơ quan thi hành án dân sự lẩn tránh trách nhiệm. Các bản án đã có hiệu lực pháp luật phải được thực thi một cách rốt ráo để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng được thi hành án và để bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật. Đó là chức năng, nhiệm vụ và lý do để tổ chức ra cơ quan thi hành án dân sự. Cơ quan thi hành án dân sự phải chủ động và bằng mọi biện pháp hợp pháp thực thi đầy đủ bản án đã có hiệu lực thi hành. Qua tổng kết hoạt động thí điểm cho thấy rằng hoạt động của Thừa phát lại đã góp phần giảm bớt sự quá tải trong hoạt động chuyên môn của Tòa án thông qua việc tống đạt các mệnh lệnh của Tòa án đối với các bên đương sự. Nó cũng góp phần đảm bảo thuận lợi cho các việc giải quyết tranh chấp dân sự thông qua việc lập các vi bằng. Nói chung đây là cách xã hội hóa một phần các công việc của Tòa án. Tuy nhiên, hiện nay chế định Thừa phát lại vẫn còn xa lạ đối với công chúng. Nhiều người chưa quen nhìn nhận và sử dụng Thừa phát lại như một dịch vụ trong lĩnh vực tư pháp như lập vi bằng để hỗ trợ cho việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức mình.Ngay tên gọi “Thừa phát lại” cũng rất khó hiểu, cần nghiên cứu để đặt tên cho phù hợp với nội dung công việc của nó. Có thể thay bằng cụm từ “Văn phòng hỗ trợ Tư pháp và Hỗ trợ viên Tư pháp” thì dễ hiểu hơn cụm từ Thừa phát lại. Dẫu vậy, về thực tiễn, Nhà nước cần khuyến khích và tạo điều kiện cho hoạt động thừa phát lại (tạm gọi theo tên cũ, chừng nào chưa được thay bằng tên mới) phát huy được tác dụng. Vì đây là cách xã hội hóa hoạt động tư pháp đã được áp dụng ở nhiều nước khác.2. Báo Đời sống và Pháp luật có bài: Một người dân được xin lỗi sau 683 ngày cấm đi khỏi nơi cư trú. Bài báo phản ánh: Tại UBND xã Cư Ni, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, Công an, VKSND và TAND huyện Ea Kar vừa tổ chức buổi công khai cải chính, xin lỗi ông Nguyễn Đình Sơn (SN 1960; ngụ thôn 9, xã Cư Ni) theo Luật Trách nhiệmbồi thường của nhà nước. Ông Trần Văn Ly, Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar, thay mặt 3 cơ quan tố tụng gồm Công an, Viện KSND, TAND huyện Ea Kar đã nói lời xin lỗi công khai với ông Sơn, đồng thời hứa sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện việc bồi thường oan sai thỏa đáng theo quy định.Trước đó, ngày 12/11/2013, VKSND hoàn tất cáo trạng truy tố ông Sơn với tội danh “Vi phạm việc kê biên tài sản”. Cuối năm 2013, TAND huyện Ea Kar xét xử, tuyên phạt ông Sơn 6 tháng tù, buộc bồi thường thiệt hại 88,78 triệu đồng. Ngày 3/10/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Kar có bản kết luận điều tra bổ sung, vẫn kết luận ông Sơn đã phạm tội “Vi phạm việc kê biên tài sản”. Sau khi kết luận trên được công bố, vợ chồng ông Sơn đã làm đơn kêu cứu gửi tới các cấp nên ngày 17/6/2015, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Kar đã có bản kết luận điều tra bổ sung cho thấy, vợ chồng ông Sơn không ký tên vào biên bản kiểm kê và việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện không lập biên bản giao tài sản kê biên cho vợ chồng ông Sơn quản lý là không đúng thủ tục.Ngày 17/6/2015, hai quyết định đình chỉ điều tra bị can và quyết định hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đối với ông Nguyễn Đình Sơn được công bố, ông Sơn được trả lại tự do sau 683 ngày bị cấm đi khỏi nơi cư trú với mang thân phận bị can.3. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài: Không bồi thường oan vì… ‘ai biểu khai gian’!. Bài báo phản ánh: Đó là lập luận lạ lùng của VKSND tỉnh Đồng Nai về việc tại sao không xin lỗi, bồi thường cho một công dân mà trước đó viện đã truy tố oan. Người bị từ chối xin lỗi, bồi thường oan là anh Nguyễn Tấn Đại, ngụ huyện Tân Phú, Đồng Nai. Anh Đại bị khởi tố và bắt tạm giam về tội hiếp dâm trẻ em từ năm 2005, khi anh mới 17 tuổi. Trải qua bốn phiên tòa, năm 2008 anh Đại được cả hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm tuyên không phạm tội, kết thúc hơn 1.000 ngày (gần ba năm) bị giam oan.Suốt bảy năm qua, anh Đại liên tục yêu cầu VKSND tỉnh Đồng Nai xin lỗi, bồi thường oan. Suốt nhiều năm mong đợi, cuối tháng 8-2015, VKSND tỉnh Đồng Nai ra quyết định “bác đơn yêu cầu bồi thường oan sai của ông Nguyễn Tấn Đại” do Phó Viện trưởng Trần Huy Hùng ký. Theo đó, viện này cho rằng: “Từ lời khai nhận tội ban đầu của Đại, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Phú đã tiến hành khởi tố bị can. Sau khi vụ án được chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý theo thẩm quyền thì Đại không thừa nhận thực hiện hành vi hiếp dâm. Như vậy, Đại đã có hành vi cố ý khai báo gian dối để che giấu tội phạm, gây cản trở hoạt động điều tra chứng minh người phạm tội, dẫn đến vụ án xảy ra nhưng chưa xử lý được người phạm tội. Như vậy, Đại không được bồi thường”.Trả lời câu hỏi tại sao hồi đó nhận tội để bây giờ VKS vin vào đó đổ lỗi khai báo gian dối, Đại nói: “Tôi đâu có khùng! Sở dĩ tôi phải khai nhận tội là do bị cán bộ điều tra đánh đập, ép cung rồi bắt ký. Trong đơn khiếu nại gửi VKS, tôi cũng ghi lý do như thế nhưng họ vẫn không chịu”.4. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài: Khi nào xử hình sự pháp nhân?. Bài báo phản ánh: Tại hội nghị lấy ý kiến nhân dân về dự thảo BLHS (sửa đổi) do Bộ Tư pháp vừa tổ chức tại TP.HCM, hai vấn đề gây nhiều chú ý là nguyên tắc xử lý đối với pháp nhân phạm tội và bỏ án tử hình trong các tội phá hoại hòa bình, chống loài người…Khoản 1 Điều 75 dự thảo BLHS (sửa đổi) quy định chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân khi có đủ các điều kiện sau: Hành vi phạm tội được thực hiện nhân danh pháp nhân; hành vi phạm tội được thực hiện vì lợi ích của pháp nhân; hành vi phạm tội được thực hiện có sự chỉ đạo, điều hành hoặc chấp thuận của pháp nhân.Tại hội nghị, TS Phan Anh Tuấn (Trường ĐH Luật TP.HCM) nhận xét: Quy định trên có ưu điểm là dễ áp dụng để truy cứu trách nhiệm pháp nhân như các biện pháp xử lý hành chính, dân sự hiện nay. Tuy nhiên, theo TS Tuấn, việc chứng minh dấu hiệu “hành vi phạm tội được thực hiện có sự chỉ đạo, điều hành hoặc chấp thuận của pháp nhân” có thể gặp vướng mắc: Có sự chỉ đạo, điều hành hoặc chấp thuận của ai? Cấp quản lý nào trong pháp nhân: Tổ trưởng? Trưởng phòng kinh doanh? Thành viên hội đồng quản trị? Ban giám đốc? Giám đốc? Chủ tịch hội đồng quản trị?Việc dự thảo không quy định cụ thể về người “chỉ đạo, điều hành hoặc chấp thuận” hành vi phạm tội sẽ dễ dẫn đến sự tùy tiện, mở rộng quá mức trách nhiệm hình sự của pháp nhân. Vì vậy, TS Tuấn đã đề xuất phải sửa đổi lại như sau: Hành vi phạm tội được thực hiện có sự chỉ đạo, điều hành hoặc chấp thuận hoặc thực hiện bởi ban lãnh đạo hoặc đại diệncủa pháp nhân. “Sửa như vậy, chúng ta sẽ đồng nhất được hành vi và lỗi của các lãnh đạo cao nhất của pháp nhân với hành vi và lỗi của pháp nhân” - TS Tuấn nói.Một vấn đề khác gây nhiều chú ý là đề xuất bỏ án tử hình trong một số tội liên quan đến chiến tranh. Trong bảy tội danh mà dự thảo BLHS (sửa đổi) dự kiến bỏ hình phạt tử hình có ba tội liên quan đến chiến tranh là tội phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược (Điều 341), tội chống loài người (Điều 342), tội phạm chiến tranh (Điều 343).Theo TS Phan Anh Tuấn, đây là những tội có tính nguy hiểm rất cao. Việc bỏ hình phạt tử hình ở các tội này sẽ không tương xứng với các tội phạm khác trong BLHS: Giết một người có thể bị tử hình (tội giết người), còn giết rất nhiều người (tội chống loài người, tội phạm chiến tranh) thì lại thoát là không ổn. Ngược lại, nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao Trần Văn Độ cho rằng thực tiễn thi hành BLHS cho thấy các tội này mang tính phòng ngừa là chủ yếu bởi từ năm 1985 đến nay chưa có trường hợp nào phạm các tội này và bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hơn nữa, xu hướng quốc tế cũng đã bỏ hình phạt tử hình đối với các tội này. Ví dụ: Liên bang Nga chỉ giữ lại hình phạt tử hình đối với tội diệt chủng (một trong tám tội danh thuộc nhóm tội phá hoại hòa bình và an ninh loài người).Từ đó ông Độ cho rằng trong điều kiện nước ta đang thực hiện chủ trương giảm hình phạt tử hình thì việc bỏ hình phạt tử hình đối với ba tội danh trên là hợp lý. Trường hợp cần thiết thì có thể xử lý hình sự về một số tội danh khác có quy định hình phạt tử hình như các tội xâm phạm an ninh quốc gia, giết người, khủng bố...II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCHBáo Công an nhân dân Online có bài: Giới hạn niên hạn hoạt động của xe taxi tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh: Hiệp hội vận tải taxi cho rằng còn nhiều bất hợp lý. Bài báo phản ánh: Theo quy định mới của Bộ GTVT, xe taxi tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ có niên hạn 8 năm, các tỉnh khác là 12 năm. Lý giải về quy định này, Bộ GTVT cho rằng, qua thực tế theo dõi tại các đô thị đặc biệt cho thấy, hầu hết các phương tiện hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách bằng xe taxi có niên hạn từ 8 năm trở lên xuống cấp, không đảm bảo chất lượng dịch vụ, do cường độ khai thác suốt 24h/ngày và 7 ngày /tuần. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp vận tải, hiệp hội vận tải taxi lại cho rằng quy định như thế là gây khó cho doanh nghiệp và lái xe... Cho rằng, sự trả lời của Bộ GTVT là chưa thỏa đáng, các chính sách chưa thấu tình đạt lý, ông Lê Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải taxi Hà Nội thẳng thắn dẫn chứng, việc niên hạn sử dụng của xe ôtô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe, theo Nghị định số 95/2009/NĐ-CP là không hợp lý, vì phạm vi điều chỉnh có ghi rõ Nghị định này quy định về niên hạn sử dụng đối với các loại xe ôtô chở hàng, trừ các xe ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi. Như vậy, xe chở người dưới 9 chỗ ngồi không thuộc đối tượng áp dụng quy định về niên hạn sử dụng xe của Nghị định này, vì vậy việc nêu điều 5 của Nghị định này để quy định niên hạn theo năm sản xuất cho xe taxi là chưa thuyết phục. Mặt khác, việc quy định xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm gây khó khăn cho các doanh nghiệp taxi, khó khăn cho đời sống người lái xe taxi và làm lợi cho các doanh nghiệp bán xe. Bởi lẽ, hai phần ba thời gian kinh doanh của một chiếc xe taxi chỉ để nộp thuế và phí. Trước hàng loạt các lý lẽ trên, Hiệp hội Vận tải taxi Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét chấp thuận phương án tính niên hạn xe taxi theo thời điểm đăng kiểm lần đầu (không tính theo năm sản xuất) và nghiên cứu chấp thuận phương án Niên hạn xe taxi là 10 năm tính từ thời điểm đăng kiểm lần đầu, thay cho quy định 8 năm như hiện nay. III- THÔNG TIN KHÁC 1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin: Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 31/8-4/9- Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủTrong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị số 23/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng sinh học thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống; và chỉ thị số 24/CT-TTg yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.- Thúc đẩy DN tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020.Đề án thực hiện tập trung, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài nhằm đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp hàng hóa của Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài của các tập đoàn phân phối đa quốc gia. Phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Đông Bắc Á, tại các quốc gia ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.- Chính sách đặc thù phát triển TP Đà Lạt Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1528/QĐ-TTg ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận, tỉnh Lâm Đồng.- Triển khai thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự Để triển khai thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự kịp thời, thống nhất và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật này.- Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”.Hỗ trợ 5 địa phương khắc phục hậu quả bão số 1Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định trích 70 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2015 để hỗ trợ 5 địa phương khắc phục hậu quả cơn bão số 1. Cụ thể, tỉnh Sơn La được hỗ trợ 20 tỷ đồng, Quảng Ninh 15 tỷ đồng, Hải Phòng 15 tỷ đồng, Hải Dương 10 tỷ đồng, Thanh Hóa 10 tỷ đồng.- Chấn chỉnh việc thu phí, đóng góp không đúng quy định tại Hà TĩnhThay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về thu phí, đóng góp của nhân dân tại một số xã thuộc huyện Can Lộc để chấn chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp không thực hiện đúng quy định.- Tưng bừng khai giảng năm học mớiSáng 5/9, hàng triệu học sinh các trường phổ thông trên cả nước náo nức tới trường dự Lễ khai giảng năm học 2015-2016.Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm học 2015-2016, toàn quốc có 22,2 triệu học sinh, sinh viên, trong đó, có hơn 4,5 triệu trẻ mầm non; 7,6 triệu học sinh khối tiểu học; hơn 5,1 triệu học sinh khối THCS và gần 2,5 triệu học sinh khối THPT. Đây cũng là năm thứ 2, ngành GD&ĐT thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. 2. Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh có bài Tập trung phát hiện án xâm phạm hoạt động tư pháp. Bài báo phản ánh: Mới đây, viện trưởng VKSND Tối cao đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị của ngành tập trung phát hiện tố giác, tin báo về tội phạm tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp; những vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp dẫn đến oan sai.Viện trưởng VKSND cấp cao, VKSND cấp tỉnh, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSND Tối cao phải tiếp tục phân công cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận, theo dõi, quản lý tin tố giác, tin báo tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan điều tra (CQĐT) VKSND Tối cao; làm đầu mối thông tin, báo cáo phối hợp với cơ quan điều tra VKSND Tối cao theo Quy chế 116 của viện trưởng VKSND Tối cao.Khi phát hiện tội phạm thuộc thẩm quyền của CQĐT VKSND Tối cao mà CQĐT khác đang thụ lý, giải quyết thì thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSND Tối cao, viện trưởng VKSND cấp tỉnh làm thủ tục ra quyết định chuyển vụ án đến CQĐT VKSND Tối cao. Trường hợp có khó khăn thì kịp thời báo cáo lãnh đạo VKSND Tối cao xem xét, chỉ đạo. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSD Tối cao, VKSND cấp cao, viện trưởng VKSND cấp tỉnh phải chịu trách nhiệm trước viện trưởng VKSND Tối cao về quản lý tình hình vi phạm, tội phạm trong hoạt động tư pháp xảy ra trong phạm vi địa phương, đơn vị mình quản lý… 3. Báo VietnamPlus có bài: EU và Mỹ đạt được thỏa thuận về chia sẻ dữ liệu cá nhân. Bài báo phản ánh: Hãng tin Reuters ngày 6/9 cho biết theo tài liệu mà hãng này có được, Liên minh châu Âu và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận về bảo vệ dữ liệu cá nhân được chia sẻ phục vụ các mục đích thực thi pháp luật như điều tra chống khủng bố.Nhật Bản sắp công bố quy định mới về kiểm soát nhập cư Bộ Tư pháp Nhật Bản vừa tiến hành soạn thảo dự thảo quy định về kiểm soát nhập cư mới. Quy định này được xem xét và đánh giá lại 5 năm một lần hoặc lâu hơn.Dự thảo có đề cập đến việc Tokyo sẽ đồng ý tiếp nhận những người nước ngoài có kiến thức và trình độ cao xin nhập cư. Dự thảo nói rằng những người lao động này là cần thiết để giúp duy trì và phát triển xã hội, cũng như nền kinh tế Nhật Bản.Bộ Tư pháp sẽ tham vấn với các cơ quan khác của Chính phủ Nhật Bản nhằm giúp đảm bảo cung cấp đủ số lượng lao động nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng. Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng sẽ thắt chặt các quy định đối với các hồ sơ xin nhập cư không phù hợp. Động thái trên được áp dụng là do Nhật Bản gần đây phải tiếp nhận một số lượng ngày càng tăng các hồ sơ đăng ký xin làm việc hoặc định cư tại nước này.4. Báo Vov.vn có bài: Châu Âu bắt đầu chung tay giải quyết khủng hoảng di cư. Bài báo phản ánh: Ngày 5/9, Áo và Đức bắt đầu mở cửa biên giới để hàng ngàn người di cư vào nước mình, sau khi Hungary cho phép các xe buýt chở người di cư từ thủ đô Budapest tới biên giới. Sau những chia rẽ về việc chia sẻ trách nhiệm tiếp nhận người di cư, một số nước châu Âu bắt đầu có bước đi chung hướng đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất mà khu vực đang phải đối mặt kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2.Bước đi của Áo, Đức và Phần Lan cho thấy bắt đầu có sự chung tay của các nước châu Âu trong việc chia sẻ trách nhiệm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư. Tuy vậy, sự chia rẽ sâu sắc hơn giữa các nước Liên minh châu Âu vẫn được thể hiện trong cuộc họp Ngoại trưởng EU tại Luxemboug ngày 5/9. Bất chấp những cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng di cư mà châu Âu đang phải đối mặt, các Ngoại trưởng EU vẫn chưa đạt được bất cứ bước tiến nào. Một kế hoạch do Ủy ban châu Âu đề xuất tuần tới dự kiến đặt hạn ngạch cho các nước tiếp nhận người tị nạn từ những nước như Hy Lạp, Hungary và Italy. Đức và Pháp ủng hộ đề xuất hạn ngạch bắt buộc này nhưng Hungary, Séc, Ba Lan và Slovakia phản đối. Các bộ trưởng cũng không thể tìm ra tiếng nói chung về liệu thành lập những trung tâm quản lý khẩn cấp thực hiện các thủ tục xin tị nạn. Trước những bất đồng này, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cảnh báo: “Chúng ta đang đối mặt với một vấn đề khẩn cấp nhưng không thể giải quyết được trong một sớm một chiều. Cuộc khủng hoảng này sẽ tiếp diễn và chúng ta phải chấp nhận nó. Nếu chúng ta càng sớm nhận thức được điều này thì chúng ta sẽ sớm đưa ra được các biện pháp hiệu quả để giải quyết”.Các Ngoại trưởng và Bộ trưởng Tư pháp EU sẽ nhóm họp khẩn cấp về vấn đề di cư vào ngày 14/9 tới đây tại Bruselles (Bỉ). Thủ tướng Áo Werner Faymann ngày 5/9 cũng kêu gọi tổ chức cuộc họp thượng đỉnh Liên minh châu Âu về vấn đề di cư ngay sau cuộc họp của các Bộ trưởng Tư pháp EU./.5. Báo VietnamNet đưa tin:- Không quân Trung Quốc cho biết ngày 6/9, cuộc tập trận chung của hai lực lượng không quân Trung Quốc và Pakistan có tên "Shaheen (Đại bàng)-4" đã được tổ chức tại Trung Quốc với sự tham gia của các máy bay tiêm kích, máy bay ném bom và máy bay cảnh báo sớm.- Thủ tướng Áo Werner Faymann ngày 6/9 kêu gọi Liên minh châu Âu tổ chức cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng người di cư, và nói rằng biện pháp hỗ trợ mà Vienna đang tiến hành hiện nay chỉ "mang tính tạm thời."- Các công tố viên chống tham nhũng của Romania ngày 6/9 thông báo đã bắt giữ Thị trưởng thành phố Bucharest Sorin Oprescu vì nghi ngờ ông này nhận khoản hối lộ 25.000 euro của các nhà thầu tham gia các dự án của tòa thị chính thành phố.- Kênh truyền hình Channel One của Nga đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Tajikistan Emomali Rahmon và gọi những vụ bạo loạn gần đây tại Tajikistan là âm mưu gây bất ổn quốc gia này.
Điểm tin báo chí các ngày 05, 06 tháng 9 và sáng ngày 07 tháng 9 năm 2015
07/09/2015
Trong ngày 05, 06/9 đến đầu giờ sáng ngày 07/9/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Đại đoàn kết có bài: Góp ý phương thức đổi mới Thừa phát lại. Bài báo phản ánh: Cho đến nay vẫn chưa có Luật, mới có Nghị định của Chính phủ để điều chỉnh về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.
Theo định nghĩa đã được nêu ra trong các văn bản hướng dẫn thì Thừa phát lại được hiểu là người được Nhà nước bổ nhiệm để làm các công việc về thi hành án dân sự bao gồm: “Thực hiện việc tống đạt theo yêu cầu của Tòa án hoặc Cơ quan thi hành án dân sự; Lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức; Xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự; Trực tiếp tổ chức thi hành án các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự. Thừa phát lại không tổ chức thi hành án các bản án, quyết định thuộc diện Thủ trưởng Cơ quan thi hành án dân sự chủ động ra quyết định thi hành án”.
Việc giải thích nêu trên có phần rối rắm, đặc biệt là về mối quan hệ giữa thừa phát lại với cơ quan thi hành án. Trong xét xử mới có các bên đương sự là nguyên đơn và bị đơn. Trong thi hành án thì có: bên phải thi hành án và bên được thi hành án. Dùng cụm từ “…tổ chức thi hành án theo yêu cầu của đương sự” là không rõ là theo yêu cầu của bên phải thi hành án hay bên được thi hành án. Vì nhiều lẽ, bên phải thi hành án chắc không yêu cầu thi hành án.
Qua thực tiễn thí điểm cho thấy, các Văn phòng Thừa phát lại chỉ làm được nhiều hơn việc tống đạt và lập vi bằng. Còn việc xác minh điều kiện thi hành án và thi hành án thì hầu như chưa làm được gì. Điều này là tất yếu. Văn phòng Thừa phát lại là tổ chức xã hội. Họ không thể làm các việc đòi hỏi phải có quyền lực hành chính. Hơn nữa việc giao cho Thừa phát lại xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự và tổ chức thi hành án theo yêu cầu của đương sự, vô hình trung đã tạo cớ cho các cơ quan thi hành án dân sự lẩn tránh trách nhiệm. Các bản án đã có hiệu lực pháp luật phải được thực thi một cách rốt ráo để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng được thi hành án và để bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật. Đó là chức năng, nhiệm vụ và lý do để tổ chức ra cơ quan thi hành án dân sự. Cơ quan thi hành án dân sự phải chủ động và bằng mọi biện pháp hợp pháp thực thi đầy đủ bản án đã có hiệu lực thi hành.
Qua tổng kết hoạt động thí điểm cho thấy rằng hoạt động của Thừa phát lại đã góp phần giảm bớt sự quá tải trong hoạt động chuyên môn của Tòa án thông qua việc tống đạt các mệnh lệnh của Tòa án đối với các bên đương sự. Nó cũng góp phần đảm bảo thuận lợi cho các việc giải quyết tranh chấp dân sự thông qua việc lập các vi bằng. Nói chung đây là cách xã hội hóa một phần các công việc của Tòa án. Tuy nhiên, hiện nay chế định Thừa phát lại vẫn còn xa lạ đối với công chúng. Nhiều người chưa quen nhìn nhận và sử dụng Thừa phát lại như một dịch vụ trong lĩnh vực tư pháp như lập vi bằng để hỗ trợ cho việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức mình.
Ngay tên gọi “Thừa phát lại” cũng rất khó hiểu, cần nghiên cứu để đặt tên cho phù hợp với nội dung công việc của nó. Có thể thay bằng cụm từ “Văn phòng hỗ trợ Tư pháp và Hỗ trợ viên Tư pháp” thì dễ hiểu hơn cụm từ Thừa phát lại. Dẫu vậy, về thực tiễn, Nhà nước cần khuyến khích và tạo điều kiện cho hoạt động thừa phát lại (tạm gọi theo tên cũ, chừng nào chưa được thay bằng tên mới) phát huy được tác dụng. Vì đây là cách xã hội hóa hoạt động tư pháp đã được áp dụng ở nhiều nước khác.
2. Báo Đời sống và Pháp luật có bài: Một người dân được xin lỗi sau 683 ngày cấm đi khỏi nơi cư trú. Bài báo phản ánh: Tại UBND xã Cư Ni, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, Công an, VKSND và TAND huyện Ea Kar vừa tổ chức buổi công khai cải chính, xin lỗi ông Nguyễn Đình Sơn (SN 1960; ngụ thôn 9, xã Cư Ni) theo Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Ông Trần Văn Ly, Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar, thay mặt 3 cơ quan tố tụng gồm Công an, Viện KSND, TAND huyện Ea Kar đã nói lời xin lỗi công khai với ông Sơn, đồng thời hứa sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện việc bồi thường oan sai thỏa đáng theo quy định.
Trước đó, ngày 12/11/2013, VKSND hoàn tất cáo trạng truy tố ông Sơn với tội danh “Vi phạm việc kê biên tài sản”. Cuối năm 2013, TAND huyện Ea Kar xét xử, tuyên phạt ông Sơn 6 tháng tù, buộc bồi thường thiệt hại 88,78 triệu đồng. Ngày 3/10/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Kar có bản kết luận điều tra bổ sung, vẫn kết luận ông Sơn đã phạm tội “Vi phạm việc kê biên tài sản”. Sau khi kết luận trên được công bố, vợ chồng ông Sơn đã làm đơn kêu cứu gửi tới các cấp nên ngày 17/6/2015, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Kar đã có bản kết luận điều tra bổ sung cho thấy, vợ chồng ông Sơn không ký tên vào biên bản kiểm kê và việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện không lập biên bản giao tài sản kê biên cho vợ chồng ông Sơn quản lý là không đúng thủ tục.
Ngày 17/6/2015, hai quyết định đình chỉ điều tra bị can và quyết định hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đối với ông Nguyễn Đình Sơn được công bố, ông Sơn được trả lại tự do sau 683 ngày bị cấm đi khỏi nơi cư trú với mang thân phận bị can.
3. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài: Không bồi thường oan vì… ‘ai biểu khai gian’!. Bài báo phản ánh: Đó là lập luận lạ lùng của VKSND tỉnh Đồng Nai về việc tại sao không xin lỗi, bồi thường cho một công dân mà trước đó viện đã truy tố oan. Người bị từ chối xin lỗi, bồi thường oan là anh Nguyễn Tấn Đại, ngụ huyện Tân Phú, Đồng Nai. Anh Đại bị khởi tố và bắt tạm giam về tội hiếp dâm trẻ em từ năm 2005, khi anh mới 17 tuổi. Trải qua bốn phiên tòa, năm 2008 anh Đại được cả hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm tuyên không phạm tội, kết thúc hơn 1.000 ngày (gần ba năm) bị giam oan.
Suốt bảy năm qua, anh Đại liên tục yêu cầu VKSND tỉnh Đồng Nai xin lỗi, bồi thường oan. Suốt nhiều năm mong đợi, cuối tháng 8-2015, VKSND tỉnh Đồng Nai ra quyết định “bác đơn yêu cầu bồi thường oan sai của ông Nguyễn Tấn Đại” do Phó Viện trưởng Trần Huy Hùng ký. Theo đó, viện này cho rằng: “Từ lời khai nhận tội ban đầu của Đại, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Phú đã tiến hành khởi tố bị can. Sau khi vụ án được chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý theo thẩm quyền thì Đại không thừa nhận thực hiện hành vi hiếp dâm. Như vậy, Đại đã có hành vi cố ý khai báo gian dối để che giấu tội phạm, gây cản trở hoạt động điều tra chứng minh người phạm tội, dẫn đến vụ án xảy ra nhưng chưa xử lý được người phạm tội. Như vậy, Đại không được bồi thường”.
Trả lời câu hỏi tại sao hồi đó nhận tội để bây giờ VKS vin vào đó đổ lỗi khai báo gian dối, Đại nói: “Tôi đâu có khùng! Sở dĩ tôi phải khai nhận tội là do bị cán bộ điều tra đánh đập, ép cung rồi bắt ký. Trong đơn khiếu nại gửi VKS, tôi cũng ghi lý do như thế nhưng họ vẫn không chịu”.
4. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài: Khi nào xử hình sự pháp nhân?. Bài báo phản ánh: Tại hội nghị lấy ý kiến nhân dân về dự thảo BLHS (sửa đổi) do Bộ Tư pháp vừa tổ chức tại TP.HCM, hai vấn đề gây nhiều chú ý là nguyên tắc xử lý đối với pháp nhân phạm tội và bỏ án tử hình trong các tội phá hoại hòa bình, chống loài người…
Khoản 1 Điều 75 dự thảo BLHS (sửa đổi) quy định chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân khi có đủ các điều kiện sau: Hành vi phạm tội được thực hiện nhân danh pháp nhân; hành vi phạm tội được thực hiện vì lợi ích của pháp nhân; hành vi phạm tội được thực hiện có sự chỉ đạo, điều hành hoặc chấp thuận của pháp nhân.
Tại hội nghị, TS Phan Anh Tuấn (Trường ĐH Luật TP.HCM) nhận xét: Quy định trên có ưu điểm là dễ áp dụng để truy cứu trách nhiệm pháp nhân như các biện pháp xử lý hành chính, dân sự hiện nay. Tuy nhiên, theo TS Tuấn, việc chứng minh dấu hiệu “hành vi phạm tội được thực hiện có sự chỉ đạo, điều hành hoặc chấp thuận của pháp nhân” có thể gặp vướng mắc: Có sự chỉ đạo, điều hành hoặc chấp thuận của ai? Cấp quản lý nào trong pháp nhân: Tổ trưởng? Trưởng phòng kinh doanh? Thành viên hội đồng quản trị? Ban giám đốc? Giám đốc? Chủ tịch hội đồng quản trị?
Việc dự thảo không quy định cụ thể về người “chỉ đạo, điều hành hoặc chấp thuận” hành vi phạm tội sẽ dễ dẫn đến sự tùy tiện, mở rộng quá mức trách nhiệm hình sự của pháp nhân. Vì vậy, TS Tuấn đã đề xuất phải sửa đổi lại như sau: Hành vi phạm tội được thực hiện có sự chỉ đạo, điều hành hoặc chấp thuận hoặc thực hiện bởi ban lãnh đạo hoặc đại diện của pháp nhân. “Sửa như vậy, chúng ta sẽ đồng nhất được hành vi và lỗi của các lãnh đạo cao nhất của pháp nhân với hành vi và lỗi của pháp nhân” - TS Tuấn nói.
Một vấn đề khác gây nhiều chú ý là đề xuất bỏ án tử hình trong một số tội liên quan đến chiến tranh. Trong bảy tội danh mà dự thảo BLHS (sửa đổi) dự kiến bỏ hình phạt tử hình có ba tội liên quan đến chiến tranh là tội phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược (Điều 341), tội chống loài người (Điều 342), tội phạm chiến tranh (Điều 343).
Theo TS Phan Anh Tuấn, đây là những tội có tính nguy hiểm rất cao. Việc bỏ hình phạt tử hình ở các tội này sẽ không tương xứng với các tội phạm khác trong BLHS: Giết một người có thể bị tử hình (tội giết người), còn giết rất nhiều người (tội chống loài người, tội phạm chiến tranh) thì lại thoát là không ổn. Ngược lại, nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao Trần Văn Độ cho rằng thực tiễn thi hành BLHS cho thấy các tội này mang tính phòng ngừa là chủ yếu bởi từ năm 1985 đến nay chưa có trường hợp nào phạm các tội này và bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hơn nữa, xu hướng quốc tế cũng đã bỏ hình phạt tử hình đối với các tội này. Ví dụ: Liên bang Nga chỉ giữ lại hình phạt tử hình đối với tội diệt chủng (một trong tám tội danh thuộc nhóm tội phá hoại hòa bình và an ninh loài người).
Từ đó ông Độ cho rằng trong điều kiện nước ta đang thực hiện chủ trương giảm hình phạt tử hình thì việc bỏ hình phạt tử hình đối với ba tội danh trên là hợp lý. Trường hợp cần thiết thì có thể xử lý hình sự về một số tội danh khác có quy định hình phạt tử hình như các tội xâm phạm an ninh quốc gia, giết người, khủng bố...
II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
Báo Công an nhân dân Online có bài: Giới hạn niên hạn hoạt động của xe taxi tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh: Hiệp hội vận tải taxi cho rằng còn nhiều bất hợp lý. Bài báo phản ánh: Theo quy định mới của Bộ GTVT, xe taxi tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ có niên hạn 8 năm, các tỉnh khác là 12 năm. Lý giải về quy định này, Bộ GTVT cho rằng, qua thực tế theo dõi tại các đô thị đặc biệt cho thấy, hầu hết các phương tiện hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách bằng xe taxi có niên hạn từ 8 năm trở lên xuống cấp, không đảm bảo chất lượng dịch vụ, do cường độ khai thác suốt 24h/ngày và 7 ngày /tuần. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp vận tải, hiệp hội vận tải taxi lại cho rằng quy định như thế là gây khó cho doanh nghiệp và lái xe...
Cho rằng, sự trả lời của Bộ GTVT là chưa thỏa đáng, các chính sách chưa thấu tình đạt lý, ông Lê Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải taxi Hà Nội thẳng thắn dẫn chứng, việc niên hạn sử dụng của xe ôtô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe, theo Nghị định số 95/2009/NĐ-CP là không hợp lý, vì phạm vi điều chỉnh có ghi rõ Nghị định này quy định về niên hạn sử dụng đối với các loại xe ôtô chở hàng, trừ các xe ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi. Như vậy, xe chở người dưới 9 chỗ ngồi không thuộc đối tượng áp dụng quy định về niên hạn sử dụng xe của Nghị định này, vì vậy việc nêu điều 5 của Nghị định này để quy định niên hạn theo năm sản xuất cho xe taxi là chưa thuyết phục.
Mặt khác, việc quy định xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm gây khó khăn cho các doanh nghiệp taxi, khó khăn cho đời sống người lái xe taxi và làm lợi cho các doanh nghiệp bán xe. Bởi lẽ, hai phần ba thời gian kinh doanh của một chiếc xe taxi chỉ để nộp thuế và phí. Trước hàng loạt các lý lẽ trên, Hiệp hội Vận tải taxi Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét chấp thuận phương án tính niên hạn xe taxi theo thời điểm đăng kiểm lần đầu (không tính theo năm sản xuất) và nghiên cứu chấp thuận phương án Niên hạn xe taxi là 10 năm tính từ thời điểm đăng kiểm lần đầu, thay cho quy định 8 năm như hiện nay.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin: Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 31/8-4/9
- Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ
Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị số 23/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng sinh học thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống; và chỉ thị số 24/CT-TTg yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
- Thúc đẩy DN tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020.
Đề án thực hiện tập trung, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài nhằm đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp hàng hóa của Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài của các tập đoàn phân phối đa quốc gia. Phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Đông Bắc Á, tại các quốc gia ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.
- Chính sách đặc thù phát triển TP Đà Lạt
Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1528/QĐ-TTg ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận, tỉnh Lâm Đồng.
- Triển khai thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự
Để triển khai thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự kịp thời, thống nhất và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật này.
- Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”.
- Hỗ trợ 5 địa phương khắc phục hậu quả bão số 1
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định trích 70 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2015 để hỗ trợ 5 địa phương khắc phục hậu quả cơn bão số 1. Cụ thể, tỉnh Sơn La được hỗ trợ 20 tỷ đồng, Quảng Ninh 15 tỷ đồng, Hải Phòng 15 tỷ đồng, Hải Dương 10 tỷ đồng, Thanh Hóa 10 tỷ đồng.
- Chấn chỉnh việc thu phí, đóng góp không đúng quy định tại Hà Tĩnh
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về thu phí, đóng góp của nhân dân tại một số xã thuộc huyện Can Lộc để chấn chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp không thực hiện đúng quy định.
- Tưng bừng khai giảng năm học mới
Sáng 5/9, hàng triệu học sinh các trường phổ thông trên cả nước náo nức tới trường dự Lễ khai giảng năm học 2015-2016.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm học 2015-2016, toàn quốc có 22,2 triệu học sinh, sinh viên, trong đó, có hơn 4,5 triệu trẻ mầm non; 7,6 triệu học sinh khối tiểu học; hơn 5,1 triệu học sinh khối THCS và gần 2,5 triệu học sinh khối THPT. Đây cũng là năm thứ 2, ngành GD&ĐT thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.
2. Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh có bài Tập trung phát hiện án xâm phạm hoạt động tư pháp. Bài báo phản ánh: Mới đây, viện trưởng VKSND Tối cao đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị của ngành tập trung phát hiện tố giác, tin báo về tội phạm tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp; những vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp dẫn đến oan sai.
Viện trưởng VKSND cấp cao, VKSND cấp tỉnh, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSND Tối cao phải tiếp tục phân công cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận, theo dõi, quản lý tin tố giác, tin báo tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan điều tra (CQĐT) VKSND Tối cao; làm đầu mối thông tin, báo cáo phối hợp với cơ quan điều tra VKSND Tối cao theo Quy chế 116 của viện trưởng VKSND Tối cao.
Khi phát hiện tội phạm thuộc thẩm quyền của CQĐT VKSND Tối cao mà CQĐT khác đang thụ lý, giải quyết thì thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSND Tối cao, viện trưởng VKSND cấp tỉnh làm thủ tục ra quyết định chuyển vụ án đến CQĐT VKSND Tối cao. Trường hợp có khó khăn thì kịp thời báo cáo lãnh đạo VKSND Tối cao xem xét, chỉ đạo. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSD Tối cao, VKSND cấp cao, viện trưởng VKSND cấp tỉnh phải chịu trách nhiệm trước viện trưởng VKSND Tối cao về quản lý tình hình vi phạm, tội phạm trong hoạt động tư pháp xảy ra trong phạm vi địa phương, đơn vị mình quản lý…
3. Báo VietnamPlus có bài:
- EU và Mỹ đạt được thỏa thuận về chia sẻ dữ liệu cá nhân. Bài báo phản ánh: Hãng tin Reuters ngày 6/9 cho biết theo tài liệu mà hãng này có được, Liên minh châu Âu và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận về bảo vệ dữ liệu cá nhân được chia sẻ phục vụ các mục đích thực thi pháp luật như điều tra chống khủng bố.
- Nhật Bản sắp công bố quy định mới về kiểm soát nhập cư
Bộ Tư pháp Nhật Bản vừa tiến hành soạn thảo dự thảo quy định về kiểm soát nhập cư mới. Quy định này được xem xét và đánh giá lại 5 năm một lần hoặc lâu hơn.
Dự thảo có đề cập đến việc Tokyo sẽ đồng ý tiếp nhận những người nước ngoài có kiến thức và trình độ cao xin nhập cư. Dự thảo nói rằng những người lao động này là cần thiết để giúp duy trì và phát triển xã hội, cũng như nền kinh tế Nhật Bản.
Bộ Tư pháp sẽ tham vấn với các cơ quan khác của Chính phủ Nhật Bản nhằm giúp đảm bảo cung cấp đủ số lượng lao động nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng. Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng sẽ thắt chặt các quy định đối với các hồ sơ xin nhập cư không phù hợp. Động thái trên được áp dụng là do Nhật Bản gần đây phải tiếp nhận một số lượng ngày càng tăng các hồ sơ đăng ký xin làm việc hoặc định cư tại nước này.
4. Báo Vov.vn có bài: Châu Âu bắt đầu chung tay giải quyết khủng hoảng di cư. Bài báo phản ánh: Ngày 5/9, Áo và Đức bắt đầu mở cửa biên giới để hàng ngàn người di cư vào nước mình, sau khi Hungary cho phép các xe buýt chở người di cư từ thủ đô Budapest tới biên giới.
Sau những chia rẽ về việc chia sẻ trách nhiệm tiếp nhận người di cư, một số nước châu Âu bắt đầu có bước đi chung hướng đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất mà khu vực đang phải đối mặt kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2.
Bước đi của Áo, Đức và Phần Lan cho thấy bắt đầu có sự chung tay của các nước châu Âu trong việc chia sẻ trách nhiệm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư. Tuy vậy, sự chia rẽ sâu sắc hơn giữa các nước Liên minh châu Âu vẫn được thể hiện trong cuộc họp Ngoại trưởng EU tại Luxemboug ngày 5/9.
Bất chấp những cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng di cư mà châu Âu đang phải đối mặt, các Ngoại trưởng EU vẫn chưa đạt được bất cứ bước tiến nào. Một kế hoạch do Ủy ban châu Âu đề xuất tuần tới dự kiến đặt hạn ngạch cho các nước tiếp nhận người tị nạn từ những nước như Hy Lạp, Hungary và Italy.
Đức và Pháp ủng hộ đề xuất hạn ngạch bắt buộc này nhưng Hungary, Séc, Ba Lan và Slovakia phản đối. Các bộ trưởng cũng không thể tìm ra tiếng nói chung về liệu thành lập những trung tâm quản lý khẩn cấp thực hiện các thủ tục xin tị nạn.
Trước những bất đồng này, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cảnh báo: “Chúng ta đang đối mặt với một vấn đề khẩn cấp nhưng không thể giải quyết được trong một sớm một chiều. Cuộc khủng hoảng này sẽ tiếp diễn và chúng ta phải chấp nhận nó. Nếu chúng ta càng sớm nhận thức được điều này thì chúng ta sẽ sớm đưa ra được các biện pháp hiệu quả để giải quyết”.
Các Ngoại trưởng và Bộ trưởng Tư pháp EU sẽ nhóm họp khẩn cấp về vấn đề di cư vào ngày 14/9 tới đây tại Bruselles (Bỉ). Thủ tướng Áo Werner Faymann ngày 5/9 cũng kêu gọi tổ chức cuộc họp thượng đỉnh Liên minh châu Âu về vấn đề di cư ngay sau cuộc họp của các Bộ trưởng Tư pháp EU./.
5. Báo VietnamNet đưa tin:
- Không quân Trung Quốc cho biết ngày 6/9, cuộc tập trận chung của hai lực lượng không quân Trung Quốc và Pakistan có tên "Shaheen (Đại bàng)-4" đã được tổ chức tại Trung Quốc với sự tham gia của các máy bay tiêm kích, máy bay ném bom và máy bay cảnh báo sớm.
- Thủ tướng Áo Werner Faymann ngày 6/9 kêu gọi Liên minh châu Âu tổ chức cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng người di cư, và nói rằng biện pháp hỗ trợ mà Vienna đang tiến hành hiện nay chỉ "mang tính tạm thời."
- Các công tố viên chống tham nhũng của Romania ngày 6/9 thông báo đã bắt giữ Thị trưởng thành phố Bucharest Sorin Oprescu vì nghi ngờ ông này nhận khoản hối lộ 25.000 euro của các nhà thầu tham gia các dự án của tòa thị chính thành phố.
- Kênh truyền hình Channel One của Nga đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Tajikistan Emomali Rahmon và gọi những vụ bạo loạn gần đây tại Tajikistan là âm mưu gây bất ổn quốc gia này.