Điểm tin báo chí sáng ngày 04 tháng 9 năm 2015Trong ngày 03/9 đến đầu giờ sáng ngày 04/9/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau: > >I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP1. Báo Người đưa tin có bài: Đại gia Lê Ân kiện lãnh đạo phường vì bức tường rào. Bài báo phản ánh: Đại gia Lê Ân xưa nay khá nổi tiếng về việc thường xuyên vác đơn đi kiện khi thấy “khúc mắc, bất bình”. Lần này đại gia này đã kiện lãnh đạo phường vì "dám” hủy hoại tài sản cũng như dung túng cho doanh nghiệp xây kho bãi trên đất của ông.Tin tức mới nhất, ngày 3/9 ông Lê Ân (78 tuổi, ngụ P.10, TP.Bà Rịa, Vũng Tàu) cho biết ông đã gửi đơn tố cáo về việc “Cán bộ UBND P.3, TP.Vũng Tàu có hành vi vi phạm pháp luật và xâm phạm, phá hoại tài sản của Ngân hàng TMCP Vũng Tàu (VCSB) là hàng rào dài 45m, xây bằng gạch ốp ống. Trong khi việc xây dựng của ông có giấy phép của UBND TP. Vũng Tàu thì Phó chủ tịch phường lại cho nguời cưỡng chế, phá đổ. Đồng thời ông Ân cũng tố cáo cán bộ phường “làm ngơ” để cho doanh nghiệp xây dựng trái phép một xưởng trên đất của ông. Trong đơn ông Lê Ân nói đến bản án hình sự phúc thẩm 1366/PTHS ngày 5,6/8/2013 đã tuyên 1,2 ha đất tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 3, Vũng Tàu) của ông Lê Ân được giao cho VCSB để bồi thường thiệt hại cho VCSB khoảng 21,3 tỷ đồng. Bản án đã có hiệu lực, tuy nhiên gần một năm sau, tức là vào ngày 21/5/2004, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có quyết định số 2581/QĐ – UB thu hồi 4.300 m2 đất trong khu này để giao cho bà Lê Thị Cường sử dụng nên xảy ra tranh chấp.Sau đó, Hội đồng thanh lý (HĐTL) tài sản của VCSB khởi kiện quyết định hành chính số 2581/QĐ - UB ra tòa án tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để giải quyết. UBND tỉnh này đã có văn bản số 8043/UBND-VP ngày 4/12/2007 gửi Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, thi hành án dân sự tỉnh này yêu cầu có văn bản ngưng các hoạt động xây dựng, chuyển dịch đối với diện tích hơn 1,2 ha đất chờ thi hành án.Thông tin nhanh với PV, bà Nguyễn Thị Phúc Hằng, Phó chánh Văn phòng TP.Vũng Tàu cho biết "Chúng tôi đã nhận được đơn tố cáo của ông Ân. Hiện đã trình lên chủ tịch và đang chờ ý kiến của chủ tịch, rồi sẽ xác minh, xem xét vụ việc. Hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được tờ trình từ P.3 gửi lên". Còn khi liên lạc với UBND P3. thì hiện ông Long, Phó chủ tịch phường đang đi học nên vẫn chưa có câu trả lời.2. Báo Đại đoàn kếtcó bài: Ai, tổ chức nào có quyền tiếp cận thông tin?. Bài báo phản ánh: Đó là vấn đề được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đặt ra khi cho ý kiến về Luật Tiếp cận thông tin hiện đang được Bộ Tư pháp lấy ý kiến các bộ, ban, ngành.VCCI cho rằng, một số quy định tại Dự thảo vẫn có tính chất hạn chế một cách bất hợp lý đối với quyền tiếp cận thông tin, một số quy định vẫn còn mang dáng dấp việc hạn chế quyền tiếp cận thông tin. Cụ thể, theo quy định tại Điều 4 Dự thảo thì chủ thể tiếp cận thông tin được xác định là cá nhân, điều này được hiểu là các tổ chức không được quyền tiếp cận thông tin theo quy định tại Luật này. Điều này là chưa hợp lý, bởi trong các mối quan hệ pháp luật, doanh nghiệp đang được xác định là một chủ thể với các quyền và nghĩa vụ đầy đủ, tương tự như cá nhân. Tiếp cận thông tin đang được xem là một quyền trong mối quan hệ hành chính vì vậy, doanh nghiệp cần được xem là một chủ thể trong mối quan hệ này.“Thông tin đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Việc tiếp cận được các thông tin chính thống từ Nhà nước sẽ giúp doanh nghiệp chấp hành đúng các chủ trương, chính sách của Nhà nước giúp hoạch định và quyết định các chiến lược kinh doanh, có quyền được bảo vệ các thông tin mang tính bí mật kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp cần có quyền tiếp cận thông tin và có cơ chế để đảm bảo thực hiện được quyền này”-VCCI chỉ rõ.Bày tỏ sự không hài lòng về Dự thảo Luật Tiếp cận thông tin, Ông Nguyễn Đình Quyền cho rằng, Luật Thanh tra có quy định là toàn bộ các kết luận thanh tra phải được công khai nhưng ông với tư cách là Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp phụ trách lĩnh vực phòng chống tham nhũng nhưng phải gửi 3 công văn mới có được một kết luận thanh tra.“Vì sao lại thế, vì người ta đặt kết luận đó trong két còn khi mà đã đưa lên mạng thì cần gì tôi phải có công văn, tôi vào mạng tra số là ra ngay thôi”-ông Quyền bày tỏ.Từ đó theo ông Quyền, nếu quy định cơ quan nhà nước có nghĩa vụ cung cấp thông tin như trong Luật sẽ đi vào những cái rất khó khăn. Vì vậy Luật này cần hướng dẫn cách thức cho người dân tiếp cận các nội dung đó thay vì đi theo hướng cơ quan nhà nước phải có nghĩa vụ cung cấp thông tin.Bà Ngô Thị Thu Hà, Nhóm làm việc vì sự tham gia của người dân (PPWG) cho rằng, Dự thảo luật cần phải có một số điều chỉnh trong đó cần mở rộng chủ thể quyền tiếp cận thông tin, phải đảm bảo quyền con người, thể hiện trách nhiệm Nhà nước đối với các đối tượng dễ bị tổn thương, nhóm bị hạn chế tự do tiếp cận. Theo bà Hà, nhóm bị hạn chế tự do chưa có luật, và cũng chưa có quy định nào hạn chế quyền tiếp cận thông tin của nhóm này cho nên họ cũng cần được cung cấp thông tin để tự bào chữa, học hỏi tại nơi bị tạm giam, tạm giữ.3. Báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh có bài: Án hành chính: Chánh thanh tra có được đại diện ủy ban?. Bài báo phản ánh ý kiến của Luật sư Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa:Theo khoản 7 Điều 54 Luật Tố tụng hành chính 2010, cán bộ, công chức trong các ngành tòa án, kiểm sát, thanh tra, công chức, sĩ quan, hạ sĩ quan trong ngành công an không được làm người đại diện trong tố tụng hành chính, trừ trường hợp họ tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện cho cơ quan của họ hoặc với tư cách là người đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, trong thực tiễn xét xử, các tòa vẫn chấp nhận cán bộ thanh tra được đại diện theo ủy quyền của UBND. Chẳng hạn gần đây, trong vụ kiện về việc chi trả phụ cấp giữa bà HTT với UBND huyện Q., sau khi TAND huyện Q. thụ lý, chủ tịch huyện đã ủy quyền cho chánh thanh tra huyện đại diện tham gia tố tụng và được tòa chấp thuận.Có chuyện này là bởi TAND Tối cao từng có công văn hướng dẫn nghiệp vụ (nội bộ) theo hướng chấp thuận cho cán bộ thanh tra đại diện UBND với lập luận: Điều 128 Luật Tổ chức HĐND và UBND quy định các cơ quan chuyên môn thuộc UBND là cơ quan tham mưu, giúp UBND cùng cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và thực hiện một số quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND cùng cấp và theo quy định của pháp luật... Theo Điều 5 Nghị định số 14/2008 của Chính phủ (quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn của UBND) thì thanh tra là cơ quan tham mưu, giúp việc của UBND cùng cấp. Do đó, trong quá trình giải quyết các khiếu kiện đối với các quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND, nếu được UBND cùng cấp ủy quyền tham gia tố tụng hành chính thì người của cơ quan thanh tra được hiểu là “người đại diện cho cơ quan của họ” (UBND cùng cấp) nên được tham gia tố tụng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng cách hiểu trên là rất gượng ép, không đúng quy định của Luật Tố tụng hành chính 2010 bởi rõ ràng cơ quan của cán bộ thanh tra là cơ quan thanh tra chứ không phải UBND.Để đảm bảo nguyên tắc tranh tụng, khắc phục những bất cập trong thực tiễn xét xử án hành chính, thiết nghĩ dự thảo Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi) cần quy định theo hướng: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức bị kiện phải trực tiếp tham gia tố tụng. Trong trường hợp người này có lý do khách quan không thể tham gia tố tụng được thì phải ủy quyền cho cấp phó của mình tham gia tố tụng. Khi cấp phó tham gia tố tụng thì cấp phó phải được toàn quyền quyết định trong suốt quá trình giải quyết vụ án hành chính (có quyền đối thoại, rút hoặc sửa đổi, bổ sung quyết định hành chính hay khắc phục hành vi hành chính trái pháp luật bị khởi kiện).II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH1. Báo Nhân dân điện tử có bài: Gỡ khó cho lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân. Bài báo phản ánh: Có hiệu lực từ ngày 1-1-2015, Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi được đánh giá có nhiều điểm tích cực như khuyến khích tham gia BHYT theo hộ gia đình, mở rộng phạm vi quyền lợi và mức hưởng, thông tuyến khám, chữa bệnh. Nhưng qua một thời gian triển khai Luật, cả người dân và các cơ sở y tế đều phản ánh là gặp không ít vướng mắc, khiến nhiều người bệnh có thẻ BHYT vẫn chấp nhận chi tiền để điều trị dịch vụ.Theo phản ánh của các quận, huyện, quy định yêu cầu người bệnh phải khám, chữa bệnh ban đầu từ trạm y tế phường, sau đó chuyển qua trung tâm y tế quận rồi mới được chuyển đến bệnh viện là không thuận lợi cho người dân, trong khi thủ tục chuyển rất phiền hà cũng là một nguyên nhân khiến người dân tham gia BHYT chưa cao.Không chỉ người bệnh bị làm khó mà ngay cả các cơ sở y tế hiện cũng gặp nhiều khó khăn khi thanh, quyết toán cho các bệnh nhân thuộc diện BHYT. Tại đợt giám sát, nhiều bệnh viện phản ánh, giá dịch vụ kỹ thuật trong Nghị quyết 13/NQ-HĐND và Quyết định 30/QĐ-UBND của thành phố Hà Nội chưa đầy đủ theo danh mục kỹ thuật có trong Thông tư 43 của Bộ Y tế. Danh mục có đến hơn 17 nghìn kỹ thuật y tế, nhưng cơ quan có thẩm quyền mới chỉ phê duyệt giá dịch vụ y tế của hơn 3.000 kỹ thuật. Đó là chưa kể một số dịch vụ kỹ thuật do khác tên với Quyết định 30 của UBND thành phố, cho nên muốn thanh toán được thì buộc các cơ sở y tế phải liên hệ với giám định viên BHYT để thống nhất, gây ra bức xúc cho bệnh nhân khi phải chờ đợi khá lâu khi thanh toán ra viện.2. Báo điện tử Nhân dân có bài: Hiệu quả từ mô hình “Một cửa liên thông". Bài báo phản ánh: Nam Từ Liêm là quận đầu tiên trên địa bàn Hà Nội thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đến nay, sau hai tháng triển khai, ngoài việc rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết các thủ tục nêu trên, quận còn mở rộng triển khai ở một số lĩnh vực khác.Mặc dù đạt kết quả tốt, được người dân rất đồng tình, song quá trình triển khai, các cán bộ, nhân viên bộ phận “một cửa” vẫn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi những biện pháp giải quyết căn bản. Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Tứ chia sẻ: Theo quy định, toàn bộ hồ sơ được tiếp nhận tại “một cửa” và cập nhật vào phần mềm của bộ phận này. Đáng lẽ phần mềm này liên thông với các phần mềm Hộ tịch của Sở Tư pháp, phần mềm của cơ quan Bảo hiểm xã hội và cơ sở dữ liệu chuyên ngành của cơ quan công an. Tuy nhiên, hiện nay các phần mềm không tích hợp với nhau. Để giải quyết bài toán liên thông 3 trong 1 đối với một bộ hồ sơ, cán bộ phường phải thao tác cập nhật thông tin ba phần mềm chuyên ngành (phần mềm một cửa, phần mềm hộ tịch và phần mềm bảo hiểm xã hội) và phải chuyển hồ sơ giấy tờ cho cơ quan công an cập nhật vào cơ sở dữ liệu của ngành. Đội ngũ cán bộ phường còn mỏng, trình độ công nghệ thông tin hạn chế, trong khi đó chưa có chế độ hỗ trợ cho cán bộ làm nhiệm vụ luân chuyển hồ sơ thì hẳn là công việc sẽ khó đạt hiệu quả cao nhất. Vì vậy, rất mong các đơn vị liên quan “mở cửa” kết nối liên thông trong việc trao đổi, chuyển tiếp dữ liệu hoặc thành phố cho xây dựng một phần mềm chung, để dữ liệu được chuyển tiếp liên thông, giảm bớt hơn nữa thời gian, công sức giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, cần bổ sung mã thủ tục hành chính liên thông để người dân có thể tự tra cứu kết quả mà không cần phải xếp hàng chờ đợi giải đáp của bộ phận một cửa…3. Báo Người lao động có bài:Luật phải khả thi!. Bài báo phản ánh: Một lần nữa, Bộ Công Thương lại khiến dư luận băn khoăn khi công bố dự thảo thông tư quy định về những điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Cụ thể, những người bán phở, rượu, bánh, kẹo... phải kiểm tra sức khỏe và phải học để được cấp “giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm”.Người trực tiếp kinh doanh bia phải có trang phục riêng, không hút thuốc, không khạc nhổ tại điểm kinh doanh, trước khi xuất bán bia hơi phải nhúng tay đeo găng vào chậu nước vô trùng. Các chủ cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ phải tổ chức khám sức khỏe cho chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất - kinh doanh định kỳ ít nhất một lần/năm tại các cơ sở y tế cấp quận hoặc huyện trở lên. Riêng “giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm” sẽ do Bộ Công Thương hoặc các sở công thương cấp.Luật An toàn thực phẩm đã có, tỉnh - thành nào cũng có chi cục quản lý thị trường (thuộc sở công thương) và chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc sở y tế); ngoài ra còn có Cục Quản lý thị trường (thuộc Bộ Công Thương) và Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Bộ Y tế). Với thiết chế pháp lý và đội ngũ thực thi công vụ trải rộng hiện hữu, chỉ cần vận hành hiệu quả bộ máy này thì ắt kiểm soát được an toàn thực phẩm tại các điểm kinh doanh. Vì thế, việc “đẻ” thêm những thủ tục hành chính như kể trên là không cần thiết. Đó là chưa nói quy định đó nếu thành hiện thực sẽ rất dễ phát sinh tiêu cực, như mua - bán giấy khám sức khỏe (vốn đã xảy ra trước nay). Chuyện đi học để được cấp “giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm” cũng hết sức nhiêu khê đối với ông bán phở trong xóm hay bà bán kẹo ngoài chợ... Nếu buộc phải có mà không đi học được thì “mua” giấy xác nhận! Như vậy, chính sách sẽ bị biến tướng, mất giá trị pháp lý và chỉ làm lợi cho một bộ phận cá nhân.Các nhà quản lý nên siêng năng ra khỏi phòng lạnh, bám sát thực tiễn để làm chính sách. Thực tiễn quyết định lý luận chứ không phải từ chủ quan của cái đầu nhà hoạch định. Làm luật đâu phải giỡn chơi, nay ban ra mai rút lại! Những dự thảo quy định buồn cười trước đây như ngực lép không được lái xe, chỉ bán thịt trong 8 giờ... đã sớm khai tử vì phi thực tiễn. Mới nhất là quy định về thu phí đường bộ đối với mô tô, xe máy đã ngưng thi hành vì không khả thi. Chúng ta không thiếu luật, chỉ thiếu ý thức chấp hành luật, cho nên ở rất nhiều lĩnh vực, cứ ban hành quy định cho nhiều mà vẫn quản lý kém là vậy!III- THÔNG TIN KHÁC 1. Báo điện tử Chính phủ đưa tin: Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh CCTTHC lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Bài báo phản ánh:Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai 2013 để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp được quyền lựa chọn công chứng tại các tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND xã, phường, thị trấn theo quy định.2. Báo Nhân dân đưa tin* Đài Truyền hình quốc gia Lào chính thức phát sóng Bản tin Tiếng Việt từ ngày 2-9. Bản tin này nhằm tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Lào bằng tiếng Việt đến những người biết tiếng Việt ở Lào cũng như ở các nước khác trên thế giới.* Trong bài phát biểu mở màn chiến dịch vận động tranh cử của đảng cầm quyền Hành động nhân dân (PAP), Thủ tướng Xin-ga-po Lý Hiển Long bác bỏ những chỉ trích nhằm vào Chính phủ đương nhiệm, cho đó là lập luận vô lý gắn kết bởi các phe đối lập.* Chính quyền Thái-lan bắt giữ Ca-ma-ru-đeng Xa-hô, một người đàn ông Thái-lan bị nghi liên quan vụ đánh bom đẫm máu hôm 17-8 tại Băng-cốc.* Ấn Độ kịch liệt phản đối Pa-ki-xtan đưa vấn đề Ca-sơ-mia ra cuộc họp Ủy ban Liên minh Nghị viện thế giới, đồng thời khẳng định Giam-mu - Ca-sơ-mia là một phần không thể tách rời của nước này.* Tổng thống Goa-tê-ma-la Ô.P.Mô-li-na tuyên bố từ chức, chỉ vài giờ sau khi lệnh bắt giữ ông với cáo buộc dính líu đường dây tham nhũng và trốn thuế quy mô lớn nhất nước này được phát ra.* Gần 3.000 người di cư vượt Địa Trung Hải trên hàng chục con tàu đã được cứu trong ngày 2-9. Có sáu thi thể người di cư được phát hiện trên một tàu chở 781 người ngoài khơi đảo Xi-xin, miền nam I-ta-li-a.* Hơn 1.500 máy kéo do nông dân điều khiển đến từ khắp nước Pháp đã đổ về Pa-ri để biểu tình đòi Chính phủ hỗ trợ nông dân trong sản xuất sữa và chăn nuôi gia súc.* Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận, tại Li-bê-ri-a đã hết vi-rút E-bô-la lây nhiễm trong cộng đồng dân cư, sau 42 ngày kể từ trường hợp cuối cùng được xác nhận âm tính với vi-rút này.* Tổng thống Cô-lôm-bi-a H.Xan-tốt ban bố sắc lệnh tình trạng khẩn cấp về kinh tế tại Cu-cu-ta, thành phố lớn nhất tại biên giới với Vê-nê-xu-ê-la. Động thái này nhằm hạn chế những ảnh hưởng nghiêm trọng về kinh tế do việc Vê-nê-xu-ê-la đóng cửa một phần biên giới.* Quỹ Tiền tệ quốc tế cảnh báo, nền kinh tế thế giới, nhất là các nước mới nổi, sẽ phải chịu sự tác động lớn hơn dự báo từ sự suy giảm của kinh tế Trung Quốc.* Có bảy cảnh sát bị bắn chết trong vụ tiến công của các tay súng không rõ danh tính ở quận Gam-xia, tỉnh miền nam Hen-man của Áp-ga-ni-xtan.* Có ít nhất 19 người chết và 143 người bị thương trong vụ nổ bom kép gần một doanh trại quân đội và một khu chợ ở miền bắc Ca-mơ-run. Các vụ tiến công nhằm vào thị trấn biên giới Kê-ra-oa, nơi các binh sĩ Ca-mơ-run đang chiến đấu chống các tay súng Bô-cô Ha-ram từ Ni-giê-ri-a.* Ít nhất 12 người chết trong các vụ đánh bom nhằm vào khu vực dân cư và thương mại ở khắp thủ đô Bát-đa trong ngày 3-9.3. Báo Vietnamnet đưa tin- Giá xăng giảm sâu, 1.200 đồng/lít từ 15h ngày 3/9:Giá xăng dầu sẽ giảm từ 111 đồng đến 1.198 đồng/lít, kể từ 15h chiều 3/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa cho biết.- Chốt phương án lương tối thiểu tăng 12,4 %:Đúng 12h30 ngày 3/9, ông Phạm Minh Huân - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH – Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia đã công bố mức lương tối thiểu vùng năm 2016 đã được thống nhất: tăng 12,4%, tương đương với mức tăng 250.000-400.000 đồng, tùy từng vùng.- Trực thăng đưa thủy thủ bị thương ở Trường Sa vào bờ:Dù đã được các bác sĩ của Bệnh xá đảo Trường Sa phẫu thuật nhưng tình trạng thuyền viên này tiến triển nặng, lập tức được trực thăng cấp cứu đưa về đất liền điều trị.- Giám đốc Sở Y tế trả lại "quà khủng" 400 triệu:Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An được trao hỗ trợ 400 triệu đồng nhưng không báo cáo cho cấp trên và Sở này cũng không làm thủ tục nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định.- Một Thẩm phán bị bắt giam vì nhận hối lộ:Vào tháng 4/2014, gia đình Nguyễn Trần Quân (ngụ tại huyện Đạ Huoai), bị cáo gây TNGT chết người, đã tới gặp thẩm phán Trương Vi Văn nhằm mục đích chạy án.
Điểm tin báo chí sáng ngày 04 tháng 9 năm 2015
04/09/2015
Trong ngày 03/9 đến đầu giờ sáng ngày 04/9/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Người đưa tin có bài: Đại gia Lê Ân kiện lãnh đạo phường vì bức tường rào. Bài báo phản ánh: Đại gia Lê Ân xưa nay khá nổi tiếng về việc thường xuyên vác đơn đi kiện khi thấy “khúc mắc, bất bình”. Lần này đại gia này đã kiện lãnh đạo phường vì "dám” hủy hoại tài sản cũng như dung túng cho doanh nghiệp xây kho bãi trên đất của ông.
Tin tức mới nhất, ngày 3/9 ông Lê Ân (78 tuổi, ngụ P.10, TP.Bà Rịa, Vũng Tàu) cho biết ông đã gửi đơn tố cáo về việc “Cán bộ UBND P.3, TP.Vũng Tàu có hành vi vi phạm pháp luật và xâm phạm, phá hoại tài sản của Ngân hàng TMCP Vũng Tàu (VCSB) là hàng rào dài 45m, xây bằng gạch ốp ống. Trong khi việc xây dựng của ông có giấy phép của UBND TP. Vũng Tàu thì Phó chủ tịch phường lại cho nguời cưỡng chế, phá đổ. Đồng thời ông Ân cũng tố cáo cán bộ phường “làm ngơ” để cho doanh nghiệp xây dựng trái phép một xưởng trên đất của ông. Trong đơn ông Lê Ân nói đến bản án hình sự phúc thẩm 1366/PTHS ngày 5,6/8/2013 đã tuyên 1,2 ha đất tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 3, Vũng Tàu) của ông Lê Ân được giao cho VCSB để bồi thường thiệt hại cho VCSB khoảng 21,3 tỷ đồng. Bản án đã có hiệu lực, tuy nhiên gần một năm sau, tức là vào ngày 21/5/2004, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có quyết định số 2581/QĐ – UB thu hồi 4.300 m2 đất trong khu này để giao cho bà Lê Thị Cường sử dụng nên xảy ra tranh chấp.
Sau đó, Hội đồng thanh lý (HĐTL) tài sản của VCSB khởi kiện quyết định hành chính số 2581/QĐ - UB ra tòa án tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để giải quyết. UBND tỉnh này đã có văn bản số 8043/UBND-VP ngày 4/12/2007 gửi Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, thi hành án dân sự tỉnh này yêu cầu có văn bản ngưng các hoạt động xây dựng, chuyển dịch đối với diện tích hơn 1,2 ha đất chờ thi hành án.
Thông tin nhanh với PV, bà Nguyễn Thị Phúc Hằng, Phó chánh Văn phòng TP.Vũng Tàu cho biết "Chúng tôi đã nhận được đơn tố cáo của ông Ân. Hiện đã trình lên chủ tịch và đang chờ ý kiến của chủ tịch, rồi sẽ xác minh, xem xét vụ việc. Hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được tờ trình từ P.3 gửi lên". Còn khi liên lạc với UBND P3. thì hiện ông Long, Phó chủ tịch phường đang đi học nên vẫn chưa có câu trả lời.
2. Báo Đại đoàn kết có bài: Ai, tổ chức nào có quyền tiếp cận thông tin?. Bài báo phản ánh: Đó là vấn đề được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đặt ra khi cho ý kiến về Luật Tiếp cận thông tin hiện đang được Bộ Tư pháp lấy ý kiến các bộ, ban, ngành.
VCCI cho rằng, một số quy định tại Dự thảo vẫn có tính chất hạn chế một cách bất hợp lý đối với quyền tiếp cận thông tin, một số quy định vẫn còn mang dáng dấp việc hạn chế quyền tiếp cận thông tin. Cụ thể, theo quy định tại Điều 4 Dự thảo thì chủ thể tiếp cận thông tin được xác định là cá nhân, điều này được hiểu là các tổ chức không được quyền tiếp cận thông tin theo quy định tại Luật này. Điều này là chưa hợp lý, bởi trong các mối quan hệ pháp luật, doanh nghiệp đang được xác định là một chủ thể với các quyền và nghĩa vụ đầy đủ, tương tự như cá nhân. Tiếp cận thông tin đang được xem là một quyền trong mối quan hệ hành chính vì vậy, doanh nghiệp cần được xem là một chủ thể trong mối quan hệ này.
“Thông tin đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Việc tiếp cận được các thông tin chính thống từ Nhà nước sẽ giúp doanh nghiệp chấp hành đúng các chủ trương, chính sách của Nhà nước giúp hoạch định và quyết định các chiến lược kinh doanh, có quyền được bảo vệ các thông tin mang tính bí mật kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp cần có quyền tiếp cận thông tin và có cơ chế để đảm bảo thực hiện được quyền này”-VCCI chỉ rõ.
Bày tỏ sự không hài lòng về Dự thảo Luật Tiếp cận thông tin, Ông Nguyễn Đình Quyền cho rằng, Luật Thanh tra có quy định là toàn bộ các kết luận thanh tra phải được công khai nhưng ông với tư cách là Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp phụ trách lĩnh vực phòng chống tham nhũng nhưng phải gửi 3 công văn mới có được một kết luận thanh tra.
“Vì sao lại thế, vì người ta đặt kết luận đó trong két còn khi mà đã đưa lên mạng thì cần gì tôi phải có công văn, tôi vào mạng tra số là ra ngay thôi”-ông Quyền bày tỏ.
Từ đó theo ông Quyền, nếu quy định cơ quan nhà nước có nghĩa vụ cung cấp thông tin như trong Luật sẽ đi vào những cái rất khó khăn. Vì vậy Luật này cần hướng dẫn cách thức cho người dân tiếp cận các nội dung đó thay vì đi theo hướng cơ quan nhà nước phải có nghĩa vụ cung cấp thông tin.
Bà Ngô Thị Thu Hà, Nhóm làm việc vì sự tham gia của người dân (PPWG) cho rằng, Dự thảo luật cần phải có một số điều chỉnh trong đó cần mở rộng chủ thể quyền tiếp cận thông tin, phải đảm bảo quyền con người, thể hiện trách nhiệm Nhà nước đối với các đối tượng dễ bị tổn thương, nhóm bị hạn chế tự do tiếp cận. Theo bà Hà, nhóm bị hạn chế tự do chưa có luật, và cũng chưa có quy định nào hạn chế quyền tiếp cận thông tin của nhóm này cho nên họ cũng cần được cung cấp thông tin để tự bào chữa, học hỏi tại nơi bị tạm giam, tạm giữ.
3. Báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh có bài: Án hành chính: Chánh thanh tra có được đại diện ủy ban?. Bài báo phản ánh ý kiến của Luật sư Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa:
Theo khoản 7 Điều 54 Luật Tố tụng hành chính 2010, cán bộ, công chức trong các ngành tòa án, kiểm sát, thanh tra, công chức, sĩ quan, hạ sĩ quan trong ngành công an không được làm người đại diện trong tố tụng hành chính, trừ trường hợp họ tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện cho cơ quan của họ hoặc với tư cách là người đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, trong thực tiễn xét xử, các tòa vẫn chấp nhận cán bộ thanh tra được đại diện theo ủy quyền của UBND. Chẳng hạn gần đây, trong vụ kiện về việc chi trả phụ cấp giữa bà HTT với UBND huyện Q., sau khi TAND huyện Q. thụ lý, chủ tịch huyện đã ủy quyền cho chánh thanh tra huyện đại diện tham gia tố tụng và được tòa chấp thuận.
Có chuyện này là bởi TAND Tối cao từng có công văn hướng dẫn nghiệp vụ (nội bộ) theo hướng chấp thuận cho cán bộ thanh tra đại diện UBND với lập luận: Điều 128 Luật Tổ chức HĐND và UBND quy định các cơ quan chuyên môn thuộc UBND là cơ quan tham mưu, giúp UBND cùng cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và thực hiện một số quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND cùng cấp và theo quy định của pháp luật... Theo Điều 5 Nghị định số 14/2008 của Chính phủ (quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn của UBND) thì thanh tra là cơ quan tham mưu, giúp việc của UBND cùng cấp. Do đó, trong quá trình giải quyết các khiếu kiện đối với các quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND, nếu được UBND cùng cấp ủy quyền tham gia tố tụng hành chính thì người của cơ quan thanh tra được hiểu là “người đại diện cho cơ quan của họ” (UBND cùng cấp) nên được tham gia tố tụng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng cách hiểu trên là rất gượng ép, không đúng quy định của Luật Tố tụng hành chính 2010 bởi rõ ràng cơ quan của cán bộ thanh tra là cơ quan thanh tra chứ không phải UBND.
Để đảm bảo nguyên tắc tranh tụng, khắc phục những bất cập trong thực tiễn xét xử án hành chính, thiết nghĩ dự thảo Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi) cần quy định theo hướng: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức bị kiện phải trực tiếp tham gia tố tụng. Trong trường hợp người này có lý do khách quan không thể tham gia tố tụng được thì phải ủy quyền cho cấp phó của mình tham gia tố tụng. Khi cấp phó tham gia tố tụng thì cấp phó phải được toàn quyền quyết định trong suốt quá trình giải quyết vụ án hành chính (có quyền đối thoại, rút hoặc sửa đổi, bổ sung quyết định hành chính hay khắc phục hành vi hành chính trái pháp luật bị khởi kiện).
II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Báo Nhân dân điện tử có bài: Gỡ khó cho lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân. Bài báo phản ánh: Có hiệu lực từ ngày 1-1-2015, Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi được đánh giá có nhiều điểm tích cực như khuyến khích tham gia BHYT theo hộ gia đình, mở rộng phạm vi quyền lợi và mức hưởng, thông tuyến khám, chữa bệnh. Nhưng qua một thời gian triển khai Luật, cả người dân và các cơ sở y tế đều phản ánh là gặp không ít vướng mắc, khiến nhiều người bệnh có thẻ BHYT vẫn chấp nhận chi tiền để điều trị dịch vụ.
Theo phản ánh của các quận, huyện, quy định yêu cầu người bệnh phải khám, chữa bệnh ban đầu từ trạm y tế phường, sau đó chuyển qua trung tâm y tế quận rồi mới được chuyển đến bệnh viện là không thuận lợi cho người dân, trong khi thủ tục chuyển rất phiền hà cũng là một nguyên nhân khiến người dân tham gia BHYT chưa cao.
Không chỉ người bệnh bị làm khó mà ngay cả các cơ sở y tế hiện cũng gặp nhiều khó khăn khi thanh, quyết toán cho các bệnh nhân thuộc diện BHYT. Tại đợt giám sát, nhiều bệnh viện phản ánh, giá dịch vụ kỹ thuật trong Nghị quyết 13/NQ-HĐND và Quyết định 30/QĐ-UBND của thành phố Hà Nội chưa đầy đủ theo danh mục kỹ thuật có trong Thông tư 43 của Bộ Y tế. Danh mục có đến hơn 17 nghìn kỹ thuật y tế, nhưng cơ quan có thẩm quyền mới chỉ phê duyệt giá dịch vụ y tế của hơn 3.000 kỹ thuật. Đó là chưa kể một số dịch vụ kỹ thuật do khác tên với Quyết định 30 của UBND thành phố, cho nên muốn thanh toán được thì buộc các cơ sở y tế phải liên hệ với giám định viên BHYT để thống nhất, gây ra bức xúc cho bệnh nhân khi phải chờ đợi khá lâu khi thanh toán ra viện.
2. Báo điện tử Nhân dân có bài: Hiệu quả từ mô hình “Một cửa liên thông". Bài báo phản ánh: Nam Từ Liêm là quận đầu tiên trên địa bàn Hà Nội thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đến nay, sau hai tháng triển khai, ngoài việc rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết các thủ tục nêu trên, quận còn mở rộng triển khai ở một số lĩnh vực khác.
Mặc dù đạt kết quả tốt, được người dân rất đồng tình, song quá trình triển khai, các cán bộ, nhân viên bộ phận “một cửa” vẫn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi những biện pháp giải quyết căn bản. Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Tứ chia sẻ: Theo quy định, toàn bộ hồ sơ được tiếp nhận tại “một cửa” và cập nhật vào phần mềm của bộ phận này. Đáng lẽ phần mềm này liên thông với các phần mềm Hộ tịch của Sở Tư pháp, phần mềm của cơ quan Bảo hiểm xã hội và cơ sở dữ liệu chuyên ngành của cơ quan công an. Tuy nhiên, hiện nay các phần mềm không tích hợp với nhau. Để giải quyết bài toán liên thông 3 trong 1 đối với một bộ hồ sơ, cán bộ phường phải thao tác cập nhật thông tin ba phần mềm chuyên ngành (phần mềm một cửa, phần mềm hộ tịch và phần mềm bảo hiểm xã hội) và phải chuyển hồ sơ giấy tờ cho cơ quan công an cập nhật vào cơ sở dữ liệu của ngành. Đội ngũ cán bộ phường còn mỏng, trình độ công nghệ thông tin hạn chế, trong khi đó chưa có chế độ hỗ trợ cho cán bộ làm nhiệm vụ luân chuyển hồ sơ thì hẳn là công việc sẽ khó đạt hiệu quả cao nhất. Vì vậy, rất mong các đơn vị liên quan “mở cửa” kết nối liên thông trong việc trao đổi, chuyển tiếp dữ liệu hoặc thành phố cho xây dựng một phần mềm chung, để dữ liệu được chuyển tiếp liên thông, giảm bớt hơn nữa thời gian, công sức giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, cần bổ sung mã thủ tục hành chính liên thông để người dân có thể tự tra cứu kết quả mà không cần phải xếp hàng chờ đợi giải đáp của bộ phận một cửa…
3. Báo Người lao động có bài: Luật phải khả thi!. Bài báo phản ánh: Một lần nữa, Bộ Công Thương lại khiến dư luận băn khoăn khi công bố dự thảo thông tư quy định về những điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Cụ thể, những người bán phở, rượu, bánh, kẹo... phải kiểm tra sức khỏe và phải học để được cấp “giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm”.
Người trực tiếp kinh doanh bia phải có trang phục riêng, không hút thuốc, không khạc nhổ tại điểm kinh doanh, trước khi xuất bán bia hơi phải nhúng tay đeo găng vào chậu nước vô trùng. Các chủ cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ phải tổ chức khám sức khỏe cho chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất - kinh doanh định kỳ ít nhất một lần/năm tại các cơ sở y tế cấp quận hoặc huyện trở lên. Riêng “giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm” sẽ do Bộ Công Thương hoặc các sở công thương cấp.
Luật An toàn thực phẩm đã có, tỉnh - thành nào cũng có chi cục quản lý thị trường (thuộc sở công thương) và chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc sở y tế); ngoài ra còn có Cục Quản lý thị trường (thuộc Bộ Công Thương) và Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Bộ Y tế). Với thiết chế pháp lý và đội ngũ thực thi công vụ trải rộng hiện hữu, chỉ cần vận hành hiệu quả bộ máy này thì ắt kiểm soát được an toàn thực phẩm tại các điểm kinh doanh. Vì thế, việc “đẻ” thêm những thủ tục hành chính như kể trên là không cần thiết. Đó là chưa nói quy định đó nếu thành hiện thực sẽ rất dễ phát sinh tiêu cực, như mua - bán giấy khám sức khỏe (vốn đã xảy ra trước nay). Chuyện đi học để được cấp “giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm” cũng hết sức nhiêu khê đối với ông bán phở trong xóm hay bà bán kẹo ngoài chợ... Nếu buộc phải có mà không đi học được thì “mua” giấy xác nhận! Như vậy, chính sách sẽ bị biến tướng, mất giá trị pháp lý và chỉ làm lợi cho một bộ phận cá nhân.
Các nhà quản lý nên siêng năng ra khỏi phòng lạnh, bám sát thực tiễn để làm chính sách. Thực tiễn quyết định lý luận chứ không phải từ chủ quan của cái đầu nhà hoạch định. Làm luật đâu phải giỡn chơi, nay ban ra mai rút lại! Những dự thảo quy định buồn cười trước đây như ngực lép không được lái xe, chỉ bán thịt trong 8 giờ... đã sớm khai tử vì phi thực tiễn. Mới nhất là quy định về thu phí đường bộ đối với mô tô, xe máy đã ngưng thi hành vì không khả thi. Chúng ta không thiếu luật, chỉ thiếu ý thức chấp hành luật, cho nên ở rất nhiều lĩnh vực, cứ ban hành quy định cho nhiều mà vẫn quản lý kém là vậy!
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo điện tử Chính phủ đưa tin: Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh CCTTHC lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Bài báo phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai 2013 để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp được quyền lựa chọn công chứng tại các tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND xã, phường, thị trấn theo quy định.
2. Báo Nhân dân đưa tin:
* Đài Truyền hình quốc gia Lào chính thức phát sóng Bản tin Tiếng Việt từ ngày 2-9. Bản tin này nhằm tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Lào bằng tiếng Việt đến những người biết tiếng Việt ở Lào cũng như ở các nước khác trên thế giới.
* Trong bài phát biểu mở màn chiến dịch vận động tranh cử của đảng cầm quyền Hành động nhân dân (PAP), Thủ tướng Xin-ga-po Lý Hiển Long bác bỏ những chỉ trích nhằm vào Chính phủ đương nhiệm, cho đó là lập luận vô lý gắn kết bởi các phe đối lập.
* Chính quyền Thái-lan bắt giữ Ca-ma-ru-đeng Xa-hô, một người đàn ông Thái-lan bị nghi liên quan vụ đánh bom đẫm máu hôm 17-8 tại Băng-cốc.
* Ấn Độ kịch liệt phản đối Pa-ki-xtan đưa vấn đề Ca-sơ-mia ra cuộc họp Ủy ban Liên minh Nghị viện thế giới, đồng thời khẳng định Giam-mu - Ca-sơ-mia là một phần không thể tách rời của nước này.
* Tổng thống Goa-tê-ma-la Ô.P.Mô-li-na tuyên bố từ chức, chỉ vài giờ sau khi lệnh bắt giữ ông với cáo buộc dính líu đường dây tham nhũng và trốn thuế quy mô lớn nhất nước này được phát ra.
* Gần 3.000 người di cư vượt Địa Trung Hải trên hàng chục con tàu đã được cứu trong ngày 2-9. Có sáu thi thể người di cư được phát hiện trên một tàu chở 781 người ngoài khơi đảo Xi-xin, miền nam I-ta-li-a.
* Hơn 1.500 máy kéo do nông dân điều khiển đến từ khắp nước Pháp đã đổ về Pa-ri để biểu tình đòi Chính phủ hỗ trợ nông dân trong sản xuất sữa và chăn nuôi gia súc.
* Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận, tại Li-bê-ri-a đã hết vi-rút E-bô-la lây nhiễm trong cộng đồng dân cư, sau 42 ngày kể từ trường hợp cuối cùng được xác nhận âm tính với vi-rút này.
* Tổng thống Cô-lôm-bi-a H.Xan-tốt ban bố sắc lệnh tình trạng khẩn cấp về kinh tế tại Cu-cu-ta, thành phố lớn nhất tại biên giới với Vê-nê-xu-ê-la. Động thái này nhằm hạn chế những ảnh hưởng nghiêm trọng về kinh tế do việc Vê-nê-xu-ê-la đóng cửa một phần biên giới.
* Quỹ Tiền tệ quốc tế cảnh báo, nền kinh tế thế giới, nhất là các nước mới nổi, sẽ phải chịu sự tác động lớn hơn dự báo từ sự suy giảm của kinh tế Trung Quốc.
* Có bảy cảnh sát bị bắn chết trong vụ tiến công của các tay súng không rõ danh tính ở quận Gam-xia, tỉnh miền nam Hen-man của Áp-ga-ni-xtan.
* Có ít nhất 19 người chết và 143 người bị thương trong vụ nổ bom kép gần một doanh trại quân đội và một khu chợ ở miền bắc Ca-mơ-run. Các vụ tiến công nhằm vào thị trấn biên giới Kê-ra-oa, nơi các binh sĩ Ca-mơ-run đang chiến đấu chống các tay súng Bô-cô Ha-ram từ Ni-giê-ri-a.
* Ít nhất 12 người chết trong các vụ đánh bom nhằm vào khu vực dân cư và thương mại ở khắp thủ đô Bát-đa trong ngày 3-9.
3. Báo Vietnamnet đưa tin:
- Giá xăng giảm sâu, 1.200 đồng/lít từ 15h ngày 3/9:
Giá xăng dầu sẽ giảm từ 111 đồng đến 1.198 đồng/lít, kể từ 15h chiều 3/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa cho biết.
- Chốt phương án lương tối thiểu tăng 12,4 %:
Đúng 12h30 ngày 3/9, ông Phạm Minh Huân - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH – Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia đã công bố mức lương tối thiểu vùng năm 2016 đã được thống nhất: tăng 12,4%, tương đương với mức tăng 250.000-400.000 đồng, tùy từng vùng.
- Trực thăng đưa thủy thủ bị thương ở Trường Sa vào bờ:
Dù đã được các bác sĩ của Bệnh xá đảo Trường Sa phẫu thuật nhưng tình trạng thuyền viên này tiến triển nặng, lập tức được trực thăng cấp cứu đưa về đất liền điều trị.
- Giám đốc Sở Y tế trả lại "quà khủng" 400 triệu:
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An được trao hỗ trợ 400 triệu đồng nhưng không báo cáo cho cấp trên và Sở này cũng không làm thủ tục nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định.
- Một Thẩm phán bị bắt giam vì nhận hối lộ:
Vào tháng 4/2014, gia đình Nguyễn Trần Quân (ngụ tại huyện Đạ Huoai), bị cáo gây TNGT chết người, đã tới gặp thẩm phán Trương Vi Văn nhằm mục đích chạy án.