Điểm tin báo chí sáng ngày 01 tháng 9 năm 2015

01/09/2015
Trong ngày 31/8 đến đầu giờ sáng ngày 01/9/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh có bài: Bộ Tư pháp thi tuyển lãnh đạo cấp vụ. Bài báo phản ánh: Chiều 31-8, Bộ Tư pháp tổ chức kỳ thi tuyển lãnh đạo cấp vụ của Bộ năm 2015. Kỳ thi dự kiến diễn ra trong một ngày rưỡi để tìm nhân sự mới cho ba chức danh là cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội và phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết dự kiến ban đầu là thi tuyển bốn vị trí (thêm vị trí giám đốc Học viện Tư pháp) nhưng không thực hiện được do chỉ có một người đăng ký dự thi vào chức danh này.

Kết thúc phần thi đối với chức danh cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL, chiều 31-8, hội đồng thi tuyển đã công bố kết quả đối với hai ứng viên. Theo đó, ông Đồng Ngọc Ba (Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL) đạt 85,95 điểm và ông Trần Văn Đạt (Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật) đạt 64,59 điểm.

2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Tiền Giang: Nỗ lực đưa chế định Thừa phát lại vào cuộc sống. Bài báo phản ánh:  Là một trong 13 địa phương tiếp tục thực hiện thí điểm Thừa phát lại, Tiền Giang đã thu được những kết quả bước đầu, nhu cầu về Thừa phát lại của người dân ngày càng tăng, tuy nhiên khó khăn nhiều khi lại xuất phát từ chính nhận thức của các cơ quan liên quan đến hoạt động thừa phát lại.

Hiện nay, Tiền Giang có 4 Văn phòng Thừa phát lại (TPL). Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Kim Mai: “Hoạt động của các Văn phòng TPL trên địa bàn tỉnh ổn định và dần đi vào nền nếp, chế định TPL bước đầu chứng tỏ sự cần thiết, có tác dụng tốt cho cuộc sống dù chưa thực sự rộng rãi”. Từ khi thành lập đến nay, các Văn phòng TPL đã tống đạt 20.081 văn bản, giấy tờ, lập 47 vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án (THA) 50 vụ việc, trực tiếp tổ chức THA 04 vụ việc  với tổng doanh thu hơn 2 tỷ đồng. Bên cạnh những kết quả đạt được, theo UBND tỉnh Tiền Giang, qua khảo sát cho thấy hiện nay chế định TPL còn khá mới đối với nhiều người dân, phần lớn các công việc TPL được làm hiện nay đều còn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền đang thực hiện (như tống đạt, thi hành án dân sự, xác minh điều kiện THA, cưỡng chế THA...) nên người dân còn tâm lý e ngại trong việc sử dụng các dịch vụ do TPL thực hiện, nhất là trong việc tổ chức THA.

Đáng lưu ý, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Kim Mai: “Khó khăn lớn nhất chính là nhận thức của các cơ quan liên quan đến hoạt động TPL, nhất là Tòa án, THA. Còn có biểu hiện chỉ chuyển giao những văn bản khó, những văn bản quá cận về thời gian gây khó khăn cho TPL trong khi họ vừa mới thành lập, lực lượng vừa thiếu vừa yếu”. Bên cạnh đó, cũng do là chế định mới nên chữ tín, niềm tin vào TPL chưa nhiều, dẫn đến tư tưởng chưa yên tâm khi giao việc cho TPL. Ngoài ra, một lý do khác cũng làm cho người dân, các cơ quan liên quan chưa thực sự tin tưởng vào TPL thực tế hoạt động còn nhiều trường hợp TPL vi phạm, trong đó khoảng 20% các văn bản đến ngày xét xử vẫn chưa trả văn bản. Tình trạng ghi sai nội dung tên văn bản cần tống đạt, tống đạt văn bản không đúng với người nhận văn bản... vẫn còn.

Ngoài đề xuất tăng cường chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan ở Trung ương để địa phương có cơ sở thực hiện, Phó Chủ tịch Trần Kim Mai cũng đề nghị tăng cường đào tạo, tập huấn cho TPL, đội ngũ thư ký nghiệp vụ. Đồng thời, nếu được tiếp tục cho phép mở rộng, Bộ Tư pháp cần đề xuất Chính phủ, Quốc hội xây dựng Luật TPL, quy định rõ độ tuổi TPL sau nghỉ hưu, các trường hợp không được bổ nhiệm,... để làm cơ sở cho việc lựa chọn cử đào tạo, bổ nhiệm TPL đạt chất lượng, hiệu quả.

3. Báo điện tử Chính phủ có bài: Xây dựng CSDL quốc gia về xử lý vi phạm hành chính. Bài báo phản ánh: Bộ Tư pháp đang dự thảo Nghị định quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính gồm 4 chương và 26 điều về Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính; Trách nhiệm trong xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính.

Theo dự thảo, thông tin về xử lý vi phạm hành chính trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính có giá trị pháp lý sử dụng trong quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính và đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật. Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính được xây dựng tập trung, thống nhất, dùng chung trên toàn quốc. Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính được xây dựng phù hợp với khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, đáp ứng chuẩn về cơ sở dữ liệu và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, công nghệ thông tin và định mức kinh tế - kỹ thuật.

Thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính gồm: 1. Thông tin về Quyết định xử phạt vi phạm hành chính; 2. Thông tin về việc thi hành Quyết định xử phạt, thi hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (nếu có); 3. Thông tin về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính; 4. Thông tin về việc áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình.

Bộ Tư pháp thực hiện việc quản lý tài khoản quản trị Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính như sau: Cấp, thu hồi tài khoản quản trị Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính; Giới hạn, rà soát, kiểm tra quyền quản trị Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính của cơ quan hoặc người được phân quyền.

Đối tượng được khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính bao gồm: Cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính; cơ quan thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; cơ quan thi hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; cơ quan quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính; cơ quan lập hồ sơ đề nghị và cơ quan thi hành quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính; cơ quan quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính; các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức khác có liên quan trực tiếp đến công tác xử lý vi phạm hành chính. Ngoài ra, cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính thực hiện kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư và Cơ sở dữ liệu quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp theo hướng dẫn của cơ quan chủ quản của 2 Cơ sở dữ liệu quốc gia này để sử dụng thông tin cơ bản về công dân và doanh nghiệp.

4. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài: Thu hẹp phạm vi xử hình sự với trẻ em. Bài báo phản ánh: Các chuyên gia đều ủng hộ quy định mới trong dự thảo BLHS (sửa đổi) là liệt kê rõ các tội phạm mà trẻ từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự...Theo ban soạn thảo, hiện đang có hai luồng ý kiến về vấn đề này:

Luồng ý kiến thứ nhất đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành vì nếu sửa đổi như dự thảo sẽ dễ dẫn đến bỏ lọt tội phạm.

Luồng ý kiến thứ hai đồng tình với việc sửa đổi bởi theo quy định hiện hành thì diện các tội phạm mà trẻ từ đủ 14 tuổi trở lên đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự rất rộng và có phần quá nghiêm khắc. Thực tế cho thấy trường hợp trẻ từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi tự mình thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng không nhiều, chủ yếu tập trung vào một số tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, xâm phạm sở hữu. Phần lớn các trường hợp khác trẻ bị người lớn xúi giục, lôi kéo, mua chuộc, đe dọa..., bản thân các em không nhận thức được đầy đủ tính chất, mức độ nguy hiểm của loại tội phạm mà mình đã thực hiện (ví dụ các tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm về kinh tế, môi trường...). Vì vậy, BLHS cần khoanh lại một số tội mà trẻ ở độ tuổi này hay thực hiện.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, các chuyên gia đều ủng hộ việc sửa đổi quy định hiện hành như dự thảo.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến (Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam) phân tích: Quy định cụ thể các tội danh áp dụng với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi rất tốt cho việc tuyên truyền pháp luật về hình sự đối với trẻ. Các cơ quan tố tụng cũng dễ dàng áp dụng hơn. Có thể sẽ có việc bỏ lọt tội phạm. Nhưng cho dù có bỏ lọt thì cũng phù hợp nguyên tắc có lợi của BLHS, tức là khi pháp luật không quy định tội danh thì người vi phạm không bị xử lý. Điều này phù hợp với xu hướng pháp luật hình sự của thế giới.

“Việc cụ thể hóa các tội phạm, điều luật mà trẻ phải chịu trách nhiệm hình sự phải được đặt cạnh nguyên tắc xử lý đối với các em. Trình tự, thủ tục tố tụng cũng cần được sửa đổi để bảo vệ quyền của trẻ, đảm bảo cho người tiến hành tố tụng có hành lang pháp lý áp dụng các biện pháp thay thế xử lý hình sự hay thay thế hình phạt tù. Tránh trường hợp khi áp dụng các biện pháp thay thế sẽ bị đánh giá là tiêu cực, có vấn đề” - luật sư Chiến nói.

Luật sư Trương Thị Hòa (Đoàn Luật sư TP.HCM) cũng nhận xét: Nguyên tắc pháp luật hình sự là phải chặt chẽ, rõ ràng, vì vậy không nên quy định một câu chung chung, bao trùm và quá rộng như Điều 12 BLHS hiện hành. “Tôi tán thành dự thảo chỉ ra cụ thể là điều khoản nào mà người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự. Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới, nước đầu tiên của Đông Nam Á tham gia phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em. Quy định như dự thảo chính là đã bảo vệ quyền trẻ em đầy đủ nhất” - luật sư Hòa nhấn mạnh.

Đồng tình, luật sư Nguyễn Văn Hồng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng: “Đã có rất nhiều ý kiến về việc thành lập tòa án người chưa thành niên nhằm mục đích giáo dục, cải tạo các em là chủ yếu. Do đó, không nên lấy vài trường hợp phạm tội trong xã hội để quy chụp cho phần đông trẻ còn lại, dẫn đến việc xử lý cứng nhắc. Hơn nữa, việc cụ thể hóa các tội phạm giúp công tác xử lý người phạm tội ở lứa tuổi này cũng được cụ thể, rõ ràng hơn”.

Giảng viên Trần Văn Sỹ (Học viện Tư pháp) cũng ủng hộ: “Cái đáng sợ nhất hiện nay là mạnh ai nấy hiểu quy phạm pháp luật theo cách riêng của mình. Điều 12 dự thảo quy định như vậy là rất rõ ràng. Quy phạm pháp luật càng cụ thể thì càng dễ thực hiện, càng đảm bảo được tính nghiêm minh, chính xác, đồng thời hạn chế được việc áp dụng tùy tiện, cảm tính”.

5. Báo Tiền phong có bài: Đề nghị đình chỉ vụ án Huỳnh Văn Nén. Bài báo phản ánh: Bốn luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Huỳnh Văn Nén vừa gửi đơn kiến nghị đến Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Thuận (PC44) và VKSND tỉnh Bình Thuận, đề nghị đình chỉ vụ án, trả tự do cho ông Nén, người đã bị giam hơn 17 năm 3 tháng.

Ngày 12/11/2014, TAND Tối cao có quyết định giám đốc thẩm, hủy phần tội danh và hình phạt của bản án hình sự sơ thẩm ngày 31/8/2000 của TAND tỉnh Bình Thuận, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm để điều tra lại. Ngày 6/1/2015, PC44 đã tiếp nhận hồ sơ vụ án để điều tra lại, ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với bị can Huỳnh Văn Nén, đến ngày 6/5/2015 lại gia hạn tạm giam ông Nén 4 tháng nữa.

Theo các luật sư, trong thời gian điều tra lại 8 tháng qua, cơ quan điều tra không tìm được bằng chứng nào kết tội bị can Huỳnh Văn Nén, ông Nén vẫn kêu oan. Do vậy, các luật sư yêu cầu PC44 và VKSND tỉnh Bình Thuận đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén, trả tự do cho ông Nén.

II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH      

1. Báo Hải quan Online có bài: Xử lý tài sản đảm bảo, gian nan tìm phao cứu sinh. Bài báo phản ánh: Nhằm đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu của các Tổ chức tín dụng (TCTD), liên bộ Tư pháp, Tài nguyên Môi trường và Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư liên tịch số 16/2014 ngày 6/6/2014 hướng dẫn xử lý tài sản đảm bảo (TSĐB). Tuy nhiên, kết quả tổng kết hơn 1 năm triển khai thông tư này đã không đáp ứng kỳ vọng…

Các khoản nợ xấu của ngân hàng, theo đánh giá của các chuyên gia, đa phần đều có TSĐB (hầu hết trong đó là bất động sản), nhưng việc xử lý TSĐB, thu hồi nợ vẫn tắc, dù Thông tư liên tịch số 16/2014 đưa ra các quy định về thủ tục xử lý cho từng loại tài sản đảm bảo. Chiếc phao cứu sinh của ngân hàng chưa phát huy tác dụng thực sự.

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Trưởng ban Khách hàng hộ sản xuất và cá nhân, Agribank, mặc dù Thông tư có quy định về trình tự thủ tục xử lý TSBĐ (trong cả trường hợp bên thế chấp không tự nguyện ký kết hợp đồng chuyển quyền sở hữu), nhưng các luật có liên quan (Luật Đất đai, Luật Nhà ở) chỉ quy định về các giao dịch mua bán chuyển nhượng thông thường, nên các cơ quan nhà nước không chấp nhận đề nghị đơn phương của Agribank, mà vẫn yêu cầu phải có hợp đồng chuyển quyền sở hữu tài sản của khách hàng cho ngân hàng.

Còn theo ông Vũ Anh Tuấn, Eximbank, quy định việc xử lý tài sản đảm bảo trình tự, thủ tục khởi kiện, xét xử và thi hành án dân sự, trong khi các thủ tục này quá phức tạp và kéo dài, khiến TCTD có xu hướng ngại khởi kiện người vay ra tòa.

2. Trang BizLive có bài: “Tăng lương quá cao, lợi bất cập hại”. Bài báo phản ánh: Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng chỉ nên tăng 10% lương tối thiểu, đồng quan điểm với VCCI và con số thấp hơn 6% so với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra.

 Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Sỹ Lợi cho biết, nếu tăng lương quá cao sẽ lợi bất cập hại, người lao động được cải thiện mức sống tốt hơn nhưng doanh nghiệp sẽ rất khó khăn vì giá thành sản phẩm đội lên.

3. Trang BizLvie có bài: Không có hộ khẩu bị xem là công dân hạng hai. Bài báo phản ánh:          Mặc dù Luật cư trú ban hành từ năm 2006 đã quy định nghiêm cấm lạm dụng quy định về hộ khẩu để hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, nhưng trong thực tế hàng chục thủ tục hành chính vẫn đang “ăn theo” hộ khẩu, gây khó khăn và trở ngại cho cuộc sống của người dân nhập cư. Đó là một trong những kết quả nghiên cứu về “hệ thống đăng ký hộ khẩu ở Việt Nam” của nhóm nghiên cứu Viện Xã hội học thuộc Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

PGS.TS Đặng Nguyên Anh (viện trưởng Viện Xã hội học) cho biết: Về bản chất, sổ hộ khẩu là giấy tờ xác nhận nơi cư trú của công dân được cấp cho hộ gia đình. Nhưng qua nghiên cứu cả định tính và định lượng của chúng tôi trên địa bàn một số tỉnh thành như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Đắk Nông cho thấy sổ hộ khẩu đang bị lạm dụng. Nhiều giao dịch dân sự yêu cầu có hộ khẩu tuy không có trong quy định pháp luật như lắp đặt điện thoại, lắp côngtơ điện, nước. Ví dụ như các thủ tục liên quan đến đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, tình trạng hôn nhân, giám hộ, hộ tịch, nuôi con nuôi, chứng thực di chúc, xác nhận hộ nghèo, dạy nghề cho người nghèo, chứng thực hợp đồng thế chấp, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp xã hội, xác nhận học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để được vay vốn tín dụng, hồ sơ đề nghị kinh phí mai táng...

III- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Thanh niên online có bài: Chuyển hồ sơ 5 vụ sai phạm ở An Giang sang cơ quan điều tra. Bài báo phản ánh: Ngày 30.8, theo nguồn tin của Thanh Niên, ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, vừa ký văn bản báo cáo với Thanh tra Chính phủ kết quả thanh tra đã phát hiện 5 vụ sai phạm có dấu hiệu tham nhũng với số tiền hơn 5 tỉ đồng.

Cụ thể 4 vụ tham ô tài sản gồm vụ Trần Thị Tuyết Hoa, Kế toán trưởng Kế toán nghiệp vụ của Chi cục Thi hành án dân sự TP.Long Xuyên lợi dụng nhiệm vụ được giao ra biên lai tiền tạm ứng án phí đã chỉnh sửa 22 biên lai, ghi số tiền thấp hơn thực thu để chiếm đoạt tiêu xài cá nhân 163 triệu đồng. Vụ Đỗ Hoàng Kha, nguyên cán bộ LĐ-TB-XH xã Nhơn Hội (H.An Phú) lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tiền trợ cấp cho người có công. Vụ Lê Thị Thúy An, nhân viên bán hàng của Công ty TNHH MTV xây lắp An Giang có hành vi chiếm đoạt hơn 1,3 tỉ đồng do khách hàng trả công ty và vụ thủ kho Khoa Dược Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh làm thất thoát các loại vật tư y tế với tổng số tiền hơn 2,2 tỉ đồng. Ngoài ra, từ năm 2011 đến cuối tháng 1.2014, Chi cục Thủy lợi (trực thuộc Sở NN-PTNT tỉnh An Giang) có hành vi lập quỹ không đúng quy định, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 1,3 tỉ đồng.

2. Báo Infonet có bài: Quảng Ninh báo cáo Phó Thủ tướng vụ "siêu xe" của Hà Tuấn Dũng. Bài báo phản ánh: Tỉnh Quảng Ninh vừa chính thức báo cáo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và khẳng định mới tiếp nhận 56 "siêu xe" của ông trùm buôn lậu Hà Tuấn Dũng (tức Dũng mặt sắt) trong vụ án buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh chưa nhận được bất kỳ văn bản, hồ sơ liên quan nào do cơ quan chức năng gửi tới và không ra văn bản, chỉ đạo nào liên quan tới phát mại số xe này. 

UBND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với các ngành liên quan như Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh và khẳng định số "siêu xe" là tang vật vụ án buôn lậu và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới do Hà Tuấn Dũng cầm đầu mới chỉ được vận chuyển về Quảng Ninh là 56 chiếc. Số xe này do Cục CSĐT Bộ Công an bàn giao vào các ngày 17,18,19/8 và đang được Cục Thi hành án tỉnh Quảng Ninh ký hợp đồng trông coi bảo vệ tại Cái Lân, Hạ Long. Không có chuyện UBND tỉnh Quảng Ninh phát mại số "siêu xe" này như thông tin trên các cơ quan thông tin đại chúng.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu cơ quan chức năng, trong đó có tỉnh Quảng Ninh báo cáo việc xử lý số xe trong vụ Hà Tuấn Dũng khi có thông tin các cơ quan chức năng bán phát mại số "siêu xe" trong vụ án này với giá siêu rẻ sau một thời gian nằm phủ bụi tại cơ quan điều tra.

3. Báo Điện tử Chính phủ có bài: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án đơn giản hóa giấy tờ công dân. Bài báo phản ánh: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020 yêu cầu các Bộ, cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo và Văn phòng Ban Chỉ đạo tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo theo đúng Kế hoạch đã đề ra.

Bộ Công an phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện các thủ tục cần thiết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Luật đầu tư công, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8 năm 2015; chủ động chuẩn bị các điều kiện để triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay sau khi Dự án được phê duyệt.

Bộ Công an, Bộ Tư pháp phối hợp chặt chẽ để triển khai đồng bộ Luật căn cước công dân và Luật hộ tịch, trong đó chú trọng việc bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho việc cấp số định danh cá nhân từ ngày 1/1/2016.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với các cơ quan có liên quan chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật căn cước công dân theo hướng bảo đảm thống nhất và đồng bộ với các quy định của Luật căn cước công dân, Luật hộ tịch; nghiên cứu bổ sung các quy định về giai đoạn chuyển tiếp khi Luật căn cước công dân và Luật hộ tịch có hiệu lực (ngày 1/1/2016) mà hạ tầng Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, quy định về kết nối và chia sẻ thông tin với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành cần bảo đảm nguyên tắc Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là cơ sở dữ liệu dùng chung. Thủ tục cấp số định danh cá nhân cần phối hợp, thống nhất với Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao để bảo đảm thông suốt, thuận lợi, tránh phiền hà.



File đính kèm