I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Nhân dân điện tử có bài: Ðiều tra qua thư bạn đọc: Xử lý nghiêm sai phạm ở Chi cục THADS huyện Hòa Vang. Bài báo phản ánh: Theo đơn, thư phản ánh của cán bộ, nhân viên Chi cục THADS Hòa Vang (TP Ðà Nẵng) và các tài liệu xác minh của phóng viên, nhất là sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra thuộc Cục THADS thành phố Ðà Nẵng, đã xác định được: Ông Trần Hữu Minh, Chi cục trưởng Chi cục THADS Hòa Vang và bà Lê Thị Thu Thủy, Kế toán trưởng Chi cục này, đã có nhiều sai phạm mang tính hệ thống.
Trước những sai phạm trên, Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) nên có biện pháp thích hợp và kiên quyết, để xử lý kịp thời sai phạm của số ít cán bộ chủ chốt tại Chi cục THADS Hòa Vang. Ðồng thời, kiến nghị Công an TP Ðà Nẵng sớm điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Huyện ủy và UBND huyện Hòa Vang cần có hướng xử lý thích hợp trước một vụ tham nhũng đã rõ như thế...
2. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài: Sửa BLTTHS: ‘Vì sao bị can cứ từ chối mời luật sư?’. Bài báo phản ánh: Đó là vấn đề được rất nhiều đại biểu đưa ra để thảo luận tại Hội thảo về các nội dung cần sửa đổi, bổ sung trong dự án BLTTHS (sửa đổi) do Ủy ban Tư pháp Quốc hội tổ chức vào sáng ngày 4-8 về việc cấp giấy chứng nhận bào chữa (GCNBC) cho luật sư, chống bức cung, dùng nhục hình, quyền im lặng, luật sư có quyền được hỏi riêng bị can?
Nổi bật hiện nay là rất nhiều bị can từ chối luật sư trong giai đoạn điều tra lại không rõ nguyên nhân. Theo TS. Luật sư Phan Trung Hoài, đây là vấn đề bất thường, trở thành rào cản về quyền tối thiếu của người dân được cung cấp dịch vụ pháp lý. Trong khi đó người đại diện hợp pháp, người thân thích của bị can mời luật sư tham gia bào chữa, khi mang giấy mời vào trại giam thì bị can… từ chối.
Nói về vấn đề này, bà Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho rằng việc bị can từ chối luật sư đây là vấn đề nan giải: “Tôi có xem lướt qua hồ sơ luật sư Hoài cung cấp thì có 6 trường hợp bị can từ chối luật sư, đây là 1 vấn đề nan giải. Nhưng từ chối phải có lý do, vậy có quyền ép họ hay không?”.
“100% bị can từ chối luật sư nhưng sau đó lại mời luật sư tham gia. Khi tôi hỏi lý do thì họ giải thích… trong 4 bức tường, điều tra viên đã nói gì với họ. Tôi xin không được phép nói ra tại đây”, LS Hoài nói.
Ông Nguyễn Sơn (Phó Chánh án TAND Tối cao) cho rằng: “Nhiều khi cấp GCNBC cho luật sư, nhưng luật sư lại không đến tham gia phiên tòa vì bận tham gia một phiên tòa khác quan trọng hơn. Luật sư cứ đăng ký tràn lan nhưng lại không tham dự phiên tòa. Chứ tòa hoãn nhiều lần trong khi chi phí tổ chức lại rất lớn, thời hạn xét xử có hạn. Có những lần luật sư thông đồng với bị cáo, hôm nay luật sư hoãn, lần sau tới lượt bị cáo. Nên chăng phải có ràng buộc?”
Đại tá Đoàn Tất Kỉnh (Phó Chánh văn phòng CQCSĐT Bộ Công an) hoàn toàn chia sẻ tâm tư của các luật sư. Đại tá Kỉnh cho rằng nhiều trường hợp cứ có luật sư vào là bị can phản cung. Ông không đồng tình việc bỏ thủ tục cấp GCNBC: “Theo tôi cần phải có thì mới bảo vệ nghiêm ngặt chặt chẽ, như chúng tôi được phân công thì mới vào được trại giam. Những trường hợp bị can từ chối luật sư thì kiểm sát viên vào hỏi lại sẽ khắc phục ngay, không cần luật mới. Đây thể hiện chưa tin tưởng nhau”.
3. Báo Điện tử Đài tiếng nói Việt Nam có bài: Xôn xao việc UBND huyện can thiệp bản án có hiệu lực đã 10 năm. Bài báo phản ánh: Việc UBND huyện can thiệp vào bản án đã có hiệu lực pháp luật do Tòa án nhân dân 2 cấp ở tỉnh Bến Tre xét xử đang gây xôn xao dư luận.
Liên quan vụ bà Nguyễn Thị Mãng (ở phường 8, thành phố Bến Tre) khiếu nại đến nhiều ngành, nhiều cấp về việc bản án xét xử về đất đai của Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre đã có hiệu lực trên 10 năm mà cơ quan Thi hành án địa phương chưa thi hành, mới đây ông Đặng Thanh Khiết, Chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre lại ký văn bản thông báo sẽ thu hồi Giấy chủ quyền sử dụng gần 3.000 m2 đất mà Tòa án đã phán quyết cho gia đình bà Mãng được sử dụng.
Việc UBND huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre can thiệp vào bản án đã có hiệu lực pháp luật do Tòa án nhân dân 2 cấp ở tỉnh Bến Tre xét xử đang gây xôn xao trong dư luận.
Như tin đã đưa, năm 2014, Tòa án nhân dân huyện Giồng Trôm và TAND tỉnh Bến Tre xét xử vụ tranh chấp gần 3.000 m2 đất, buộc một hộ dân khác phải hoàn trả diện tích đất này cho bà Nguyễn Thị Mãng.
Liên quan đến bản án này, Tổng cục THADS có Công văn gửi đến Cục THADS tỉnh Bến Tre yêu cầu đơn vị này kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân trong việc chậm tổ chức thi hành bản án, không nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Tổng cục THADS; đồng thời chỉ đạo Chi cục THADS huyện Giồng Trôm tổ chức thi hành dứt điểm vụ việc này. Song đến nay vẫn chưa được thi hành.
Bà Nguyễn Thị Mãng đã gửi đơn khiếu nại đến các ngành, các cấp từ tỉnh đến Trung ương nhưng đến nay bản án đã có hiệu lực hơn 10 năm vẫn chưa được thi hành.
4. Báo An ninh Thủ đô có bài: Thừa phát lại thực sự cần thiết cho xã hội. Bài báo phản ánh: Chiều 4-8, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại (CĐTPL) trên địa bàn thành phố. Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo thí điểm CĐTPL chủ trì hội nghị.
Ngày 21-10-2013, Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định phê duyệt đề án “Thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại tại TP Hà Nội”. Trên cơ sở đó, UBND TP ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm CĐTPL trên địa bàn thành phố. Mặc dù thời gian thí điểm chưa dài, nhưng hoạt động của 8 Văn phòng TPL đã thu được kết quả khả quan: Đã thực hiện tống đạt trên 34.000 văn bản, trên 1.700 vi bằng đã lập và đăng ký tại Sở Tư pháp Hà Nội với tổng doanh thu trên 4,2 tỷ đồng, ký hợp đồng thi hành án 15 vụ việc, xác minh điều kiện thi hành án hoàn thành 34 vụ việc…
Nhận xét về hoạt động TPL trong thời gian qua, theo ông Phan Hồng Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, mặc dù các Văn phòng TPL còn một số tồn tại hạn chế, song hầu hết đã hoạt động ổn định, bước đầu thu được những kết quả khả quan. Do vậy, có thể khẳng định, mô hình TPL thực sự cần thiết cho xã hội, cho hoạt động tư pháp. Đặc biệt đối với người dân, việc thực hiện thí điểm CĐTPL đã tạo cơ chế tăng cường tính chủ động, tích cực của người dân trong quan hệ dân sự, tố tụng dân sự, tạo điều kiện để người dân có thêm lựa chọn khi yêu cầu thi hành án dân sự, tạo thêm công cụ pháp lý để người dân tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Kết luận Hội nghị, ông Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, trong 17 tháng đã có 8 Văn phòng TPL được thành lập tại Hà Nội chứng tỏ TPL đã được người dân đón nhận. Vì vậy, cần tiếp tục thực hiện chế định TPL vì đây là chủ trương đúng, đã đi vào cuộc sống và bước đầu phát huy tác dụng. Song, để làm được điều này cần tạo mặt bằng pháp lý chung cho hoạt động TPL.
5. Báo Đại đoàn kết có bài: Vì sao khó thu hồi tài sản tham nhũng?. Bài báo phản ánh: Công tác phòng chống tham nhũng khó có thể đạt được như mong đợi nếu tài sản tham nhũng được thu hồi thấp. Nhiều ý kiến cho rằng, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp có phần nguyên nhân do quy định pháp luật hiện nay chưa cụ thể rõ ràng nên tổ chức thực thi còn yếu.
Năm 2013 tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng của Việt Nam là dưới 10%, năm 2014 là khoảng 22%. Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học thanh tra cho rằng đây là một tỷ lệ quá thấp so với mục tiêu của công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng là thu hồi tài sản bị thiệt hại.
Theo ông Khanh, nguyên nhân là do pháp luật Việt Nam quy định việc thu hồi tài sản tham nhũng chủ yếu thông qua việc thi hành bản án hình sự nên tỷ lệ thu hồi rất thấp. Ông Khanh cũng cho rằng, cần có ngay một cơ quan chuyên trách trong việc hợp tác với các nước để thu hồi tài sản tham nhũng từ Việt Nam tẩu tán ra nước ngoài và ngược lại.
Ông Mai Lương Khôi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp thì cho rằng, việc thu hồi thấp tài sản trong các vụ án tham nhũng còn do những bất cập trong công tác kê biên tài sản.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho rằng, thu hồi tài sản là vấn đề lớn liên quan không chỉ đến pháp luật hình sự mà các hệ thống pháp luật khác nhất là tố tụng hình sự và thiết chế, thể chế quản lý thu nhập, tài sản.
Đề cập đến các quy định về phòng chống tham nhũng, ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Quốc hội cho rằng cần khuyến khích người dân thực sự đấu tranh chống tham nhũng thì mới ngăn chặn được tham nhũng. Nếu đưa hối lộ rồi tố cáo mà cũng coi là phạm tội thì người dân dù có bị vòi vĩnh, đòi hối lộ cũng không muốn tố cáo.
6. Báo Người lao động có bài Hẩm hiu thừa phát lại. Bài báo phản ánh: Sau 5 năm thí điểm, chế định Thừa phát lại tại TP HCM vấp phải nhiều vướng mắc, đặc biệt là khâu lập vi bằng và tổ chức thi hành án
Tại hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm chế định thừa phát lại (TPL) ở TP HCM do UBND TP tổ chức ngày 3-8, ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP, cho rằng sự đa dạng về nội dung sự kiện, lĩnh vực lập vi bằng cùng với sự gia tăng số lượng vi bằng được lập theo yêu cầu cho thấy nhu cầu chính đáng của cá nhân, cơ quan, tổ chức trong việc tạo lập chứng cứ thông qua hình thức vi bằng ngày một gia tăng. Tuy vậy, quy trình thủ tục vẫn gặp nhiều vướng mắc, gây khó khăn cho người dân và văn phòng TPL - nơi tiến hành thủ tục lập vi bằng.
Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, quy định về thẩm quyền, phạm vi lập vi bằng của TPL chưa cụ thể. Do vậy, một số cơ quan, tổ chức, cá nhân còn ngộ nhận vi bằng với văn bản công chứng, chứng thực vì đều có giá trị chứng cứ. Không chỉ vậy, thủ tục lập vi bằng còn chưa rõ ràng, gây lúng túng cho chính hoạt động của TPL. Trong khi đó, Bộ Tư pháp chưa có thông tư cụ thể nhằm tháo gỡ những vướng mắc này.
Số liệu đăng ký vi bằng theo từng năm cho thấy số lượng vi bằng luôn tăng mạnh. Sáu tháng đầu năm 2015, số vi bằng được lập đã đạt tới con số ấn tượng là 7.233. Trong 4 năm, doanh thu từ việc lập vi bằng tăng từ hơn 2,2 tỉ đồng (năm 2010) lên hơn 10 tỉ đồng (năm 2014). Sau 5 năm thí điểm, các văn phòng TPL đã lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức và đăng ký tại Sở Tư pháp 32.527 vi bằng với doanh thu hơn 40,2 tỉ đồng.
Bà Ung Thị Xuân Hương, Chánh án TAND TP, cũng khẳng định vi bằng chính là thế mạnh của TPL. Hoạt động lập vi bằng đã cung cấp chứng cứ xác thực, có độ tin cậy cho hoạt động xét xử, góp phần quan trọng trong việc chứng minh yêu cầu và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khiếu kiện. Tuy nhiên, khi lập vi bằng, TPL không giải thích rõ ràng với người dân vi bằng được lập chỉ là chứng cứ chứng minh các bên có giao nhận tiền, nhà, đất… mà không thể thay thế văn bản bắt buộc phải công chứng. “Tình trạng trên dẫn đến nhiều trường hợp người dân hiểu nhầm vi bằng có thể thay thế văn bản công chứng, từ đó thực hiện các giao dịch không bảo đảm an toàn pháp lý” - bà Hương nói.
Sau 5 năm thực hiện thí điểm, các văn phòng TPL chỉ thụ lý 196 vụ việc thi hành án (THA) theo yêu cầu của đương sự. Nhiều đại biểu cho rằng kết quả trên là bài toán nan giải của TPL.
Ông Huỳnh Văn Hạnh giải thích một trong những nguyên nhân khiến công tác THA của TPL sau nhiều năm vẫn giẫm chân tại chỗ là việc tòa án các cấp chưa giải thích và ghi rõ trong bản án nội dung TPL được quyền trực tiếp tổ chức THA theo đơn yêu cầu của đương sự. Mặt khác, Luật THA dân sự năm 2008 không đề cập về công tác chuyển giao bản án, quyết định có hiệu lực cho văn phòng TPL; quy định về phương án xử lý khi một bản án cùng có cơ quan THA và TPL tham gia theo yêu cầu của đương sự...
Ông Nguyễn Văn Lực, Cục trưởng Cục THA Dân sự TP, nhận xét công tác phối hợp giữa một số chi cục THA và văn phòng TPL còn thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ. Không ít chi cục thiếu chủ động khi phối hợp tổ chức THA, giải quyết khiếu nại - tố cáo; chậm phản hồi thông tin. Hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong những vụ việc đương sự yêu cầu cả TPL và THA cùng tham gia. “Năm 2014, chúng tôi đã xử lý kỷ luật một chi cục trưởng vì không chấp hành nghiêm chỉ đạo phối hợp với TPL trong công tác THA” - ông Lực nói.
Ông Lực kiến nghị do là hoạt động dịch vụ nên TPL cần chủ động tìm các phương thức tổ chức THA phù hợp với pháp luật, có hiệu quả. Mặc dù số lượng vụ việc THA do các văn phòng TPL tổ chức thi hành xong chưa nhiều nhưng đã chứng minh việc giao cho TPL tổ chức THA là có cơ sở, phù hợp với thực tiễn. Vì vậy, nhà nước cần cho phép TPL độc lập hoàn toàn trong công tác THA dân sự.
II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Báo Điện tử Kiến thức có bài: “Bêu" tên người vi phạm giao thông lên báo: Đà Nẵng phạm luật?. Bài báo phản ánh: TP Đà Nẵng đã và đang thực hiện việc đăng tải những trường hợp vi phạm giao thông qua cầu Thuận Phước lên báo chí và trang web của Sở GTVT Đà Nẵng. Danh sách phương tiện vi phạm do Thanh tra giao thông của Sở GTVT Đà Nẵng cung cấp thông qua kết quả camera ghi lại được ở hai đầu cầu. Những trường hợp vi phạm này đã được Thanh tra giao thông gửi thông báo yêu cầu nộp phạt, nhưng chủ phương tiện vẫn không chấp hành. Theo thống kê của Ban An toàn giao thông Đà Nẵng, từ ngày 19/5 đến ngày 17/6/2015, đã có 64 trường hợp vi phạm bị “bêu" tên trên báo chí.
Việc “bêu" tên các trường hợp vi phạm giao thông lên phương tiện thông tin đại chúng của UBND TP Đà Nẵng đang khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Ý kiến ủng hộ cho rằng, việc làm này là cần thiết để những trường hợp vi phạm giao thông sẽ chấp hành nộp phạt và nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng, việc “bêu" tên người vi phạm giao thông này sẽ xâm hại đến danh dự, nhân phẩm của người bị phạt hành chính. Hơn nữa, quy định này cũng không phù hợp với luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 và các quy định của Bộ luật Dân sự về bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín.
2. Báo VietnamNet có bài: Một tháng áp dụng Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư mới: ‘Tiến thoái lưỡng nan’ vì một con dấu. Bài báo phản ánh: Vậy là đã hơn một tháng kể từ ngày Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư 2014 có hiệu lực (01/07/2015) mang theo rất nhiều hứa hẹn về sự mở cửa và cải cách trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, thực tế áp dụng hai đạo luật trong thời gian qua đã bộc lộ những bất cập, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp và nhà đầu tư đặc biệt là NĐT nước ngoài đòi hỏi phải có biện pháp giải quyết hiệu quả.
Báo chí đã đăng tải thông tin về sự hỗn loạn của các phòng đăng ký kinh doanh. Song mới đây, một đại diện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cũng là thành viên ban soạn thảo lại cho rằng sự khó khăn này là dễ hiểu và phần lớn xuất phát từ sự thiếu chủ động của doanh nghiệp và nhà đầu tư.
3. Báo VTV Online có bài: Bất cập trong đầu tư các trạm y tế xã, phường. Bào báo phản ánh: Có một thực trạng đang diễn ra hiện nay đó là khối lượng công việc của một trạm y tế tuyến xã tại vùng nông thôn có sự chênh lệch rất lớn với trạm y tế phường tại khu vực.
Sắp tới, khi Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) có hiệu lực, người bệnh được lựa chọn nơi khám chữa bệnh, sẽ càng có ít cư dân đô thị chọn trạm y tế phường để khám. Trong khi đó, với người dân vùng nông thôn, trạm y tế xã vẫn là lựa chọn hàng đầu vì điều kiện địa lý. Vì vậy, cần phải có những thay đổi phù hợp trong việc hỗ trợ, đầu tư kinh phí cho các trạm y tế tuyến xã để đảm bảo quyền lợi người dân, nhất là ở những vùng xa.
4. Báo Người Lao động có bài: Viện phí sắp tăng mạnh. Bài báo phản ánh: Liên Bộ Y tế - Tài chính sắp ban hành thông tư điều chỉnh giá hàng ngàn dịch vụ y tế, trong đó tính thêm phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật và cả tiền lương của nhân viên y tế
Với việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế cộng thêm kết cấu tiền lương vào viện phí, bệnh nhân sẽ phải trả thêm chi phí điều trị. Trong đó, người không có thẻ BHYT sẽ là đối tượng bị tác động mạnh nhất nếu đau ốm.
Ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế - cho biết Thông tư 50 quy định việc phân loại phẫu thuật, thủ thuật theo từng chuyên ngành và định mức nhân lực trong từng ca phẫu thuật, thủ thuật đã được bộ ký ban hành từ cuối năm 2014 với hơn 17.500 kỹ thuật.
Theo một chuyên gia y tế, việc điều chỉnh giá hàng chục ngàn kỹ thuật y tế chắc chắn sẽ tác động mạnh đến người không có thẻ BHYT nếu chẳng may ốm đau. Với nguồn quỹ BHYT đang kết dư, việc chi trả cho bệnh nhân BHYT có thể bảo đảm khi các dịch vụ y tế tính thêm chi phí tiền lương và phẫu thuật, thủ thuật. Tuy vậy, để quỹ không bị “vỡ”, các cơ quan chức năng sẽ phải tính đến việc tăng mức đóng BHYT hoặc có nhiều mệnh giá thẻ cho người dân lựa chọn.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Điện tử Chính phủ có bài: Kết thúc cơ bản đàm phán FTA Việt Nam-EU. Bài báo phản ánh: Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) là một trong những Hiệp định có chất lượng cao nhất của Việt Nam và EU, dự kiến sẽ đem lại lợi ích tối ưu cho người dân, doanh nghiệp.
Sau 14 phiên đàm phán, chiều 4/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có buổi điện đàm với Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom và thống nhất kết thúc cơ bản đàm phán.
2. Báo VTV Online có bài: Bộ Tư pháp Mỹ chính thức điều tra Deutsche Bank với nghi vấn rửa tiền. Bài báo phản ánh: Theo Bloomberg, Bộ Tư pháp Mỹ vừa mở một cuộc điều tra chính thức đối với Deutsche Bank, ngân hàng lớn nhất của Đức với nghi vấn rửa tiền.
4. Báo VietnamNet đưa tin:
- Một cuộc chiến gia tộc nhằm giành quyền kiểm soát tập đoàn bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc đã bùng nổ công khai sau khi người sáng lập tập đoàn, năm nay 92 tuổi, bị con trai út giáng cấp xuống một vị trí không có quyền lực.
- Pakistan hôm 4/8 đã treo cổ một người đàn ông - nhân vật đã gây nên phản ứng mạnh của quốc tế với nước này sau khi luật sư của ông này cho hay, thân chủ của ông đã bị bắt khi chưa thành niên và bị tra tấn tới mức phải nhận tội giết người.
- Các đảng đối lập và các nhà hoạt động ở Malaysia hôm 4/8 vẫn tiếp tục gây sức ép với Thủ tướng Najib Razak bất chấp cơ quan chống tham nhũng nước này cho hay, ông Najib không nhận gần 700 triệu USD từ quỹ 1MDB - vốn đang nợ đầm đìa.
- Myanmar ngày 4/8 cho biết, nước này đang kêu gọi quốc tế trợ giúp để cung cấp lương thực, nơi trú ẩn tạm thời và quần áo cho hơn 210.000 người bị ảnh hưởng nặng bởi lũ lụt. Mưa lớn đã đổ xuống Myanmar trong suốt nhiều tuần.
- Các nước Đông Nam Á hôm 4/8 tuyên bố sẽ ủng hộ lời kêu gọi của Mỹ về việc chấm dứt các hoạt động xây đảo nhân tạo ở Biển Đông. Động thái này nhấn mạnh sự bất an trong vùng về việc Bắc Kinh liên tục mở rộng các đảo tranh chấp.
- Thái Lan đã bắt 5 người tình nghi bán phụ nữ Thái sang Trung Quốc làm nô lệ tình dục. 5 đối tượng này được cho là thuộc đường dây chuyên buôn bán phụ nữ sang Malaysia và Singapore, cảnh sát Thái cho biết hôm 4/8
- Hy Lạp hy vọng sẽ hoàn tất thỏa thuận cứu trợ tài chính với các bên cho vay quốc tế vào ngày 18/8, với việc phác thảo thỏa thuận sẽ bắt đầu vào ngày 5/8, phát ngôn viên chính phủ Olga Gerovasilli cho biết hôm 4/8.
- Nhật hôm 4/8 cho hay, nước này đang tạm dừng việc xây dựng một căn cứ không quân của Mỹ trên đảo Okinawa trong một tháng để tạo thời gian cho các cuộc hội đàm giữa chính phủ trung ương và giới chức đảo, vốn phản đối việc xây dựng căn cứ này.