ĐIỂM TIN BÁO CHÍ NGÀY 29/7 ĐẾN SÁNG NGÀY 30/7/2015Trong ngày 29/7 đến đầu giờ sáng ngày 30/7/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau: >I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài: Gỡ bỏ “rào cản” về thủ tục pháp lý. Bài báo phản ánh: Hôm qua (29/7), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã nghe Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực và các đơn vị chức năng báo cáo về tiến độ xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch – một văn bản rất quan trọng trong việc đưa các quy định tiến bộ, đột phá của Luật Hộ tịch đi vào cuộc sống.Một nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu tham dự cuộc họp là quy định về thủ tục đăng ký kết hôn (ĐKKH) có yếu tố nước ngoài tại UBND cấp huyện. Dự thảo Nghị định không quy định thủ tục phỏng vấn khi giải quyết yêu cầu ĐKKH có yếu tố nước ngoài (Điều 32 Dự thảo). Theo quy định của pháp luật hiện hành thì biện pháp phỏng vấn trong thủ tục ĐKKH được coi như “rào cản pháp lý” nhằm góp phần lành mạnh hoá quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài và bảo vệ quyền lợi của các bên trong quan hệ kết hôn. Ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực, Bộ Tư phápcho biết: “Thực tế triển khai quy định này thời gian qua cho thấy biện pháp này chưa đem lại hiệu quả thiết thực, còn mang tính hình thức; trình độ năng lực của công chức làm công tác hộ tịch chưa đáp ứng yêu cầu”. Cũng theo ông Khanh, ở một số địa phương, thủ tục phỏng vấn đã vô tình tạo cơ hội cho công chức gây phiền hà đối với người dân, phát sinh tiêu cực, việc “trục lợi về phỏng vấn không phải là không có”.Mặt khác, pháp luật ở một số quốc gia, vùng lãnh thổ có nhiều công dân kết hôn với công dân Việt Nam như Hàn Quốc, Đài Loan cũng đã có những biện pháp mạnh để bảo vệ quan hệ hôn nhân quốc tế, loại bỏ hiện tượng hôn nhân giả tạo. Do đó, nhằm đảm bảo lợi ích thiết thực của người dân, tránh gây phiền hà, tiết kiệm thời gian và chi phí hành chính, Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực cho rằng việc cải cách thủ tục kết hôn có yếu tố nước ngoài theo hướng xoá bỏ việc phỏng vấn như hình thức thời gian qua là cần thiết. Mặc dù đồng tình với quan điểm cải cách thủ tục kết hôn có yếu tố nước ngoài nhưng ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp quan ngại việc bỏ ngay thủ tục phỏng vấn khi giải quyết yêu cầu ĐKKH có yếu tố nước ngoài sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Giải pháp được ông Ngô Hải Phan đề xuất là: “Chưa thể bỏ ngay mà nên hạn chế những đối tượng nào không phải phỏng vấn”, chẳng hạnnhững quốc gia đã có biện pháp mạnh để bảo vệ hôn nhân quốc tế thì sẽ miễn phỏng vấn khi công dân của họ có yêu cầu ĐKKH tại Việt Nam. Đại diện Bộ Ngoại giao lại hoàn toàn đồng tình với việc bỏ thủ tục phỏng vấn khi giải quyết yêu cầu ĐKKH có yếu tố nước ngoài vì kết hôn là “việc dân sự cốt ở đôi bên”, nhiều người mong muốn kết hôn với người nước ngoài vừa để có gia đình, vừa để được đến một “chân trời mới” với cuộc sống tốt hơn, đó là nhu cầu chính đáng. Cũng theo đại diện Bộ Ngoại giao, nhiều nước tiến hành phỏng vấn khi giải quyết yêu cầu ĐKKH có yếu tố nước ngoài là để hạn chế nhập cư, còn mục đích phỏng vấn của ta là để làm “rào cản pháp lý” nhằm góp phần lành mạnh hóa quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Khi mục đích này không đạt được thì việc bỏ thủ tục phỏng vấn là điều nên làm. Đối với quy định về thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (XNTTHN), Dự thảo Nghị định quy định đơn giản tối đa thủ tục cấp Giấy XNTTHN nhằm bảo vệ và đáp ứng kịp thời yêu cầu của người dân. Hiện nay, thẩm quyền cấp Giấy XNTTHN được quy định cho UBND cấp xã, nhưng thủ tục cấp Giấy này sử dụng trong nước và kết hôn ở nước ngoài khác nhau. Trường hợp cấp Giấy XNTTHN để ĐKKH trong nước hoặc sử dụng vào mục đích khác thì UBND cấp xã thụ lý, giải quyết và cấp XNTTHN cho người yêu cầu. Còn trường hợp cấp Giấy XNTTHN cho công dân Việt Nam cư trú trong nước để kết hôn với người nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài thì UBND cấp xã thụ lý, gửi hồ sơ xin ý kiến Sở Tư pháp, Sở Tư pháp phỏng vấn, xác minh và có công văn trả lời UBND cấp xã. Trên cơ sở văn bản trả lời của Sở Tư pháp, UBND cấp xã mới cấp hay không cấp Giấy XNTTHN cho người có yêu cầu. Để cải cách thủ tục hành chính, Dự thảo Nghị định quy định theo hướng UBND cấp xã có thẩm quyền cấp Giấy XNTTHN cho cá nhân có yêu cầu (sử dụng vào mục đích kết hôn trong nước cũng như ở nước ngoài và sử dụng vào các mục đích khác). Riêng về mục đích sử dụng Giấy XNTTHN – một quy định bắt buộc hiện hành nhưng gây nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát, nhiều ý kiến đề nghị nên bỏ vì đó là quyền tự do của cá nhân, việc công dân muốn sử dụng Giấy XNTTHN vào mục đích gì thì đó là quyền của họ, miễn là không vi phạm pháp luật. Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh, Luật Hộ tịch là một đạo luật quan trọng, có nhiều quy định liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người dân nên không được chậm hướng dẫn thi hành. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành chức năng khẩn trương rà soát lại toàn bộ các quy định tại Dự thảo Nghị định, sớm trình Chính phủ để đảm bảo Nghị định được ban hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016.2. Người đưa tin có bài: Chi cục trưởng Thi hành án dân sự ‘làm giá’ tiền tỷ lãnh án 1 năm tùBài báo phản ánh: Ngày 29/7, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Văn Tuấn (SN 1962, nguyên Chi cục trưởng Chi cục THADS TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) 1 năm tù về tội “Lợi dụng chức quyền chiếm đoạt tài sản”.Trước đó, ngày 03/10/2014, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố, tạm giam 4 tháng đối với Phạm Văn Tuấn để điều tra làm rõ hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản. Điều tra cho thấy, ngày 4/10/2012 Chi cục THADS TP.Hội An ra quyết định buộc Công ty TNHH dịch vụ - du lịch Tân Đông An (do ông Nguyễn Lam Huy làm giám đốc) phải trả cho ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Quảng Nam trên 96 tỉ đồng gồm cả gốc lẫn lãi đến thời điểm thi hành án (trong đó số tiền gốc là 67 tỉ đồng, số tiền lãi là hơn 29 tỉ đồng, lãi phát sinh hơn 2,5 tỉ đồng), tài sản đảm bảo thi hành án là khách sạn River Beach Resort (phường Cửa Đại, TP.Hội An), do Phạm Văn Tuấn là chấp hành viên thi hành án.Trong thời gian thi hành án, Tuấn đã nhiều lần gặp ông Huy để “gợi ý” về chuyện kéo dài thời gian thi hành án để công ty có thời gian vực dậy.Theo đó, đối tượng này đã đề nghị BIDV Quảng Nam tạo điều kiện để công ty Tân Đông An tái cơ cấu vay vốn với lãi suất thấp. Thay vào đó, mỗi tháng phía công ty của ông Huy phải chuyển vào tài khoản của Tuấn hàng chục triệu đồng tiền “bôi trơn” nếu không sẽ đẩy nhanh việc thi hành án và đưa ra bán đấu giá khách sạn River Beach Resort. Không còn cách nào khác, ông Huy đành phải chấp nhận điều kiện mà Tuấn đã đưa ra và đã chuyển khoản 2 lần với số tiền 40 triệu đồng vào tài khoản của người này. Ngoài ra, giám đốc Công ty Tân Đông An còn tố cáo Phạm Văn Tuấn còn yêu cầu chi 1 tỷ đồng để Tuấn “dàn xếp” với ngân hàng BIDV về việc cơ cấu nợ cho công ty. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng không có đủ tài liệu, chứng cứ về nội dung tố cáo này.3. Báo Người lao động có bài:Án tuyên một đằng, thi hành một nẻo. Bài báo phản ánh: “Quyết định của tòa án không hề đề cập đến tài sản của tôi nhưng cơ quan thi hành án cố tình đưa tài sản của tôi vào THA là trái với quyết định của tòa án. Tôi đã khiếu nại nhiều lần, nhiều nơi nhưng Chi cục THADS huyện Phú Giáo vẫn im lặng” - ông Nguyễn Văn Thanh (xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) trình bày với Báo Người Lao Động.Năm 2010, ông Thanh và bà Nguyễn Thị Phương vay của Ngân hàng (NH) TMCP An Bình Chi nhánh Bình Dương gần 3 tỉ đồng. Để bảo đảm cho việc vay tiền, ông Thanh và bà Phương được ông Nguyễn Ngọc Anh và bà Nguyễn Thị Thanh Phước bảo lãnh bằng việc thế chấp 3 tài sản của ông Anh và bà Phước. Do không trả được nợ nên NH đã kiện ông Thanh, bà Phương ra tòa.Theo quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự ngày 17-10-2012 của TAND huyện Phú Giáo, khi quyết định có hiệu lực pháp luật, ông Thanh và bà Phương không thanh toán nợ thì NH có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền phát mãi tài sản thế chấp theo các hợp đồng thế chấp đã được ký kết giữa NH TMCP An Bình với ông Anh và bà Phước để thu hồi nợ. Thế nhưng, Chi cục THADS huyện Phú Giáo lại ra thông báo THA đối với căn nhà và quyền sử dụng đất tọa lạc tại ấp 3, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo của ông Thanh.Ông Thanh khiếu nại. Chi cục THADS huyện Phú Giáo làm việc với ông Thanh và đồng ý thực hiện theo quyết định của TAND huyện Phú Giáo. Tuy nhiên, thay vì thực hiện cam kết, Chi cục THADS huyện Phú Giáo lại có văn bản hỏi TAND huyện Phú Giáo về việc 2 hợp đồng thế chấp do ai ký. Sau khi TAND huyện Phú Giáo có văn bản trả lời hợp đồng thế chấp số 01 được ký kết giữa NH với ông Anh và bà Phước, hợp đồng số 2 được ký kết giữa NH với ông Thanh và bà Phương, Chi cục THADS huyện Phú Giáo ban hành quyết định bổ sung quyết định THA xử lý tài sản theo hợp đồng thế chấp số 02 giữa NH với ông Thanh và bà Phương.Theo luật sư Nguyễn Văn Thành, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương, việc cơ quan THA chỉ yêu cầu tòa án giải thích 2 hợp đồng thế chấp do ai ký là không phản ánh toàn diện nội dung quyết định của tòa án. Trong trường hợp này, nếu cơ quan THA thấy quyết định không rõ ràng thì có quyền kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giám đốc thẩm quyết định của tòa án. Vì theo quy định của pháp luật, sau khi tuyên án xong thì không được sửa chữa, bổ sung bản án, trừ trường hợp phát hiện lỗi rõ ràng về chính tả, về số liệu do nhầm lẫn hoặc tính toán sai. Việc giải thích bản án phải dựa vào biên bản phiên tòa, biên bản nghị án. Trong trường hợp này là biên bản hòa giải thành; nếu tại biên bản hòa giải thành, các bên cũng đã đồng ý chỉ xử lý tài sản của ông Anh và bà Phước thì việc giải thích của tòa án đã gây thiệt hại cho đương sự.II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH1. Báo Công lýphản ánh: Sau 12 năm thực hiện, Pháp lệnh Dân số (PLDS) đã bộc lộ một số hạn chế cần sớm khắc phục. Luật Dân số sẽ được Quốc hội cho ý kiến trong gian tới được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết những vướng mắc, bất cập trong công tác dân số.Theo Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) Nguyễn Văn Tân: Qua 12 năm triển khai thực hiện PLDS năm 2003 và Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 PLDS năm 2008, công tác DS - KHHGĐ đã có những chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về công tác DS - KHHGĐ có nhiều thay đổi.Về chính sách pháp luật về dân số, sau 12 năm thực hiện PLDS đã bộc lộ một số hạn chế cần sớm khắc phục. Pháp luật dân số chưa điều chỉnh hoặc chưa điều chỉnh đầy đủ những vấn đề mới nảy sinh. Nếu không được giải quyết kịp thời sẽ gây ra những hệ lụy cả về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số, chẳng hạn sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tốc độ già hóa dân số nhanh; khai thác lợi thế giai đoạn cơ cấu dân số vàng...2. Báo Tin tức có bài: Ngân hàng phản hồi về phí dịch vụ chuyển tiềnBài báo phản ánh:Gần đây, xuất hiện các thông tin về việc nhiều ngân hàng thương mại đang tận thu phí chuyển tiền đối với khách hàng. Nhiều khoản thu lên tới hàng triệu đồng cho mỗi giao dịch, dù là giao dịch trực tiếp tại ngân hàng, hay thông qua hệ thống máy giao dịch tự động (ATM) hoặc hệ thống giao dịch trực tuyến (internetbanking). Thông tin này làm dấy lên sự nghi ngại cho rằng, người dân hướng tới việc lựa chọn dịch vụ tài chính ngầm để thay thế. Đây là xu hướng bất lợi đối với ngành tài chính ngân hàng. Bà Hoàng Tuyết Minh, Phó Vụ trưởng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo điều 91 của Luật các Tổ chức tín dụng được Quốc hội ban hành tháng 6/2010, các tổ chức tín dụng được quyền ấn định và phải niêm yết công khai mức phí cung ứng dịch vụ trong hoạt động kinh doanh của mình. Việc triển khai biểu phí dịch vụ chuyển tiền mà các ngân hàng thương mại đang áp dụng hiện nay cũng phù hợp với quy định chung của Pháp lệnh Phí và lệ phí do Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành năm 2010. Riêng đối với các giao dịch chuyển tiền qua hệ thống ATM, Ngân hàng Nhà nước hiện đang quy định khung các loại phí phát hành, thường niên và giao dịch ATM, theo Thông tư 35/TT-NHNN ngày 20/11/2014 nên các ngân hàng thương mại không được thu thêm phí ngoài biểu. Trả lời cho câu hỏi, quản lý ra sao việc tính phí và căn cứ vào đâu để xác định mức phí trong giao dịch chuyển tiền ở các ngân hàng thương mại, Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu lý giải, mức phí của từng loại hình dịch vụ mà các ngân hàng đang ấn định phụ thuộc vào chi phí hoạt động của từng ngân hàng, cũng như các yếu tố khách quan khác từ thị trường. Nếu số lượng giao dịch ít, trong khi ngân hàng phải chịu chi phí lớn để quản lý và phục vụ cho hoạt động giao dịch đó như cơ sở hạ tầng, đội ngũ cán bộ tín dụng, hệ thống công nghệ thông tin… nên mức phí giao dịch không thể tính thấp là đương nhiên. Nhà nước không nên can thiệp bằng các văn bản hành chính hay quy định khung biểu phí đối với các ngân hàng thương mại. Bởi quy luật cạnh tranh và cơ chế thị trường sẽ giúp các ngân hàng thương mại tự điều tiết hoạt động giao dịch của chính mình, bằng cách tự xác định mức phí nào là phù hợp để vừa đáp ứng yêu cầu lợi nhuận của doanh nghiệp, vừa với khả năng chi trả của khách hàng mà vẫn đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường. 3. Báo Đầu tư Chứng khoán có bài: Khó xử lý hình sự doanh nghiệp nợ thuế. Bài báo phản ánh: Chỉ riêng 400 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM đã có số tiền nợ thuế lên tới 8.189 tỷ đồng. Xử lý số tiền này thế nào nếu DN cố tình không nộp vì Bộ luật Hình sự không quy định cụ thể tội danh trốn thuế? Xung quanh nội dung nàyÔng Nguyễn Mạnh Cường, Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết: Tội danh trốn thuế trong Bộ luật Hình sự cả hiện hành lẫn sửa đổi thực ra bản chất là tội danh gian lận thuế. Còn trốn thuế, có thể hiểu là tổ chức, cá nhân, DN tìm cách này hay cách khác cố tình không đóng thuế, trong đó có việc giải thể, ngừng hoạt động để trốn tiền nợ thuế. Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi đã bổ sung tội danh gian lận bảo hiểm (y tế, xã hội, thất nghiệp) và tội trốn đóng bảo hiểm. Trong đó, tội danh gian lận bảo hiểm được hiểu tương tự như tội danh trốn thuế. Còn tội danh trốn đóng bảo hiểm được quy định rất cụ thể là trường hợp người có nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho người lao động mà không đóng hoặc đóng không đầy đủ từ 6 tháng trở lên. Theo đó, trường hợp đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì ngoài bị phạt tiền từ 2 đến 7 lần số tiền trốn đóng bảo hiểm, còn có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm, thậm chí có thể bị phạt tù tới 7 năm. Pháp nhân phạm tội sẽ bị phạt tiền gấp 2 - 10 lần so với cá nhân phạm tội. Theo tôi, Bộ luật Hình sự sửa đổi phải tách tội trốn thuế ra khỏi tội gian lận thuế, tương tự như tội danh gian lận và trốn đóng bảo hiểm và đưa ra chế tài xử phạt thật nặng mới có tính chất răn đe.III- THÔNG TIN KHÁC 1. Báo điện tử Chính phủ đưa tin:- Thủ tướng quyết định nhân sự Bộ Tư pháp:Tại Quyết định 1177/QĐ-TTg, Thủ tướng quyết định bà Nguyễn Thúy Hiền thôi giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp để nhận nhiệm vụ mới.- Báo cáo Thủ tướng việc dừng thu phí sử dụng đường bộ xe mô tô:Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Giao thông vận tải xem xét đề nghị của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô từ ngày 1/1/2016, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9/2015.Trình Chính phủ dự thảo Nghị định về miễn thị thực trước 15/8:Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu Bộ Công an chủ trì khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định việc miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam, trình Chính phủ trước ngày 15/8/2015.- Miễn, giảm chi phí thi hành án dân sự cho một số đối tượng:Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS. Trong đó, Nghị định quy định rõ những đối tượng được miễn, giảm chi phí cưỡng chế thi hành án và chi phí thi hành án...2. Báo điện tử Vietnamnet đưa tin: VN phản bác báo cáo buôn người của Mỹ:Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng trước báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ năm 2015 về tình hình buôn bán người trên thế giới. Bà Phạm Thu Hằng hôm nay nêu rõ: "Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã có những nhận xét không khách quan, không phản ánh những nỗ lực to lớn của Việt Nam trong việc đấu tranh, phòng chống tội phạm buôn bán người trong thời gian vừa qua. Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm và đã có những biện pháp, chế tài cụ thể kiên quyết đấu tranh và ngăn chặn nạn buôn bán người, đã thông qua luật Phòng chống mua bán người và chương trình hành động quốc gia phòng, chống mua bán người giai đoạn 2011-2015. Những nỗ lực này của Việt Nam được nhiều nước và các tổ chức, trong đó có cả Hoa Kỳ thừa nhận".3. Báo Tiền phong đưa tin- Cựu Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov sẽ thành lập "Ủy ban giải cứu Ukraine" với nhiệm vụ đưa ra một chính phủ thay thế chính quyền hiện hành ở Kiev.- Ngày 29/7, Nga đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để bác bỏ một dự thảo nghị quyết tại một cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc thành lập một tòa án quốc tế xét xử vụ rơi máy bay MH17 tại khu vực Donbass, miền Đông Ukraine hồi tháng 7/2014. Dự thảo này nhận được sự tán đồng của đại diện của 11/15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và có 3 nước bỏ phiếu trắng. - Chiều 29/7, Bộ Quốc phòng Lào ra thông cáo cho biết sáng cùng ngày, lực lượng chuyên trách của nước này đã tìm được chiếc máy bay quân sự Mi-17 số hiệu 34062 bị rơi tại tỉnh Saysomboun.- Chính phủ Đức ngày 29/7 đã cảnh báo nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt tại Istanbul - thành phố đông dân nhất và là trung tâm thương mại, tài chính, văn hóa và truyền thông của nước này.- Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Jang Il Han cho biết, Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành một vụ phóng thử tên lửa mới vào tháng 10 tới.- Ngày 29/7, các tướng lĩnh quân đội Philippines đã đề nghị Quốc hội nước này tăng gần gấp 3 lần chi tiêu quốc phòng thường niên trong vòng 5 năm tới để nâng cấp khí tài, trong bối cảnh cuộc tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc đang leo thang.- Đến nay đã có 7 quốc gia, trong đó có Trung Quốc và Nga, dỡ bỏ cảnh báo không nên đến Hàn Quốc trong bối cảnh Hàn Quốc tuyên bố dịch bệnh MERS ở nước này đã kết thúc.- Ngày 29/7, Chính phủ Thái Lan đã chính thức công bố lệnh cấm mang thai hộ vì mục đích thương mại. Điều luật mới này sẽ có hiệu lực từ 30/7, và cấm gia đình mang thai hộ từ chối nhận con mình sau khi em bé được sinh ra.
ĐIỂM TIN BÁO CHÍ NGÀY 29/7 ĐẾN SÁNG NGÀY 30/7/2015
30/07/2015
Trong ngày 29/7 đến đầu giờ sáng ngày 30/7/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài: Gỡ bỏ “rào cản” về thủ tục pháp lý. Bài báo phản ánh: Hôm qua (29/7), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã nghe Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực và các đơn vị chức năng báo cáo về tiến độ xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch – một văn bản rất quan trọng trong việc đưa các quy định tiến bộ, đột phá của Luật Hộ tịch đi vào cuộc sống.
Một nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu tham dự cuộc họp là quy định về thủ tục đăng ký kết hôn (ĐKKH) có yếu tố nước ngoài tại UBND cấp huyện. Dự thảo Nghị định không quy định thủ tục phỏng vấn khi giải quyết yêu cầu ĐKKH có yếu tố nước ngoài (Điều 32 Dự thảo).
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì biện pháp phỏng vấn trong thủ tục ĐKKH được coi như “rào cản pháp lý” nhằm góp phần lành mạnh hoá quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài và bảo vệ quyền lợi của các bên trong quan hệ kết hôn.
Ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực, Bộ Tư pháp cho biết: “Thực tế triển khai quy định này thời gian qua cho thấy biện pháp này chưa đem lại hiệu quả thiết thực, còn mang tính hình thức; trình độ năng lực của công chức làm công tác hộ tịch chưa đáp ứng yêu cầu”.
Cũng theo ông Khanh, ở một số địa phương, thủ tục phỏng vấn đã vô tình tạo cơ hội cho công chức gây phiền hà đối với người dân, phát sinh tiêu cực, việc “trục lợi về phỏng vấn không phải là không có”. Mặt khác, pháp luật ở một số quốc gia, vùng lãnh thổ có nhiều công dân kết hôn với công dân Việt Nam như Hàn Quốc, Đài Loan cũng đã có những biện pháp mạnh để bảo vệ quan hệ hôn nhân quốc tế, loại bỏ hiện tượng hôn nhân giả tạo. Do đó, nhằm đảm bảo lợi ích thiết thực của người dân, tránh gây phiền hà, tiết kiệm thời gian và chi phí hành chính, Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực cho rằng việc cải cách thủ tục kết hôn có yếu tố nước ngoài theo hướng xoá bỏ việc phỏng vấn như hình thức thời gian qua là cần thiết.
Mặc dù đồng tình với quan điểm cải cách thủ tục kết hôn có yếu tố nước ngoài nhưng ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp quan ngại việc bỏ ngay thủ tục phỏng vấn khi giải quyết yêu cầu ĐKKH có yếu tố nước ngoài sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy.
Giải pháp được ông Ngô Hải Phan đề xuất là: “Chưa thể bỏ ngay mà nên hạn chế những đối tượng nào không phải phỏng vấn”, chẳng hạn những quốc gia đã có biện pháp mạnh để bảo vệ hôn nhân quốc tế thì sẽ miễn phỏng vấn khi công dân của họ có yêu cầu ĐKKH tại Việt Nam.
Đại diện Bộ Ngoại giao lại hoàn toàn đồng tình với việc bỏ thủ tục phỏng vấn khi giải quyết yêu cầu ĐKKH có yếu tố nước ngoài vì kết hôn là “việc dân sự cốt ở đôi bên”, nhiều người mong muốn kết hôn với người nước ngoài vừa để có gia đình, vừa để được đến một “chân trời mới” với cuộc sống tốt hơn, đó là nhu cầu chính đáng.
Cũng theo đại diện Bộ Ngoại giao, nhiều nước tiến hành phỏng vấn khi giải quyết yêu cầu ĐKKH có yếu tố nước ngoài là để hạn chế nhập cư, còn mục đích phỏng vấn của ta là để làm “rào cản pháp lý” nhằm góp phần lành mạnh hóa quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Khi mục đích này không đạt được thì việc bỏ thủ tục phỏng vấn là điều nên làm.
Đối với quy định về thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (XNTTHN), Dự thảo Nghị định quy định đơn giản tối đa thủ tục cấp Giấy XNTTHN nhằm bảo vệ và đáp ứng kịp thời yêu cầu của người dân. Hiện nay, thẩm quyền cấp Giấy XNTTHN được quy định cho UBND cấp xã, nhưng thủ tục cấp Giấy này sử dụng trong nước và kết hôn ở nước ngoài khác nhau.
Trường hợp cấp Giấy XNTTHN để ĐKKH trong nước hoặc sử dụng vào mục đích khác thì UBND cấp xã thụ lý, giải quyết và cấp XNTTHN cho người yêu cầu. Còn trường hợp cấp Giấy XNTTHN cho công dân Việt Nam cư trú trong nước để kết hôn với người nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài thì UBND cấp xã thụ lý, gửi hồ sơ xin ý kiến Sở Tư pháp, Sở Tư pháp phỏng vấn, xác minh và có công văn trả lời UBND cấp xã. Trên cơ sở văn bản trả lời của Sở Tư pháp, UBND cấp xã mới cấp hay không cấp Giấy XNTTHN cho người có yêu cầu.
Để cải cách thủ tục hành chính, Dự thảo Nghị định quy định theo hướng UBND cấp xã có thẩm quyền cấp Giấy XNTTHN cho cá nhân có yêu cầu (sử dụng vào mục đích kết hôn trong nước cũng như ở nước ngoài và sử dụng vào các mục đích khác). Riêng về mục đích sử dụng Giấy XNTTHN – một quy định bắt buộc hiện hành nhưng gây nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát, nhiều ý kiến đề nghị nên bỏ vì đó là quyền tự do của cá nhân, việc công dân muốn sử dụng Giấy XNTTHN vào mục đích gì thì đó là quyền của họ, miễn là không vi phạm pháp luật.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh, Luật Hộ tịch là một đạo luật quan trọng, có nhiều quy định liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người dân nên không được chậm hướng dẫn thi hành. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành chức năng khẩn trương rà soát lại toàn bộ các quy định tại Dự thảo Nghị định, sớm trình Chính phủ để đảm bảo Nghị định được ban hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016.
2. Người đưa tin có bài: Chi cục trưởng Thi hành án dân sự ‘làm giá’ tiền tỷ lãnh án 1 năm tù. Bài báo phản ánh: Ngày 29/7, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Văn Tuấn (SN 1962, nguyên Chi cục trưởng Chi cục THADS TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) 1 năm tù về tội “Lợi dụng chức quyền chiếm đoạt tài sản”.
Trước đó, ngày 03/10/2014, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố, tạm giam 4 tháng đối với Phạm Văn Tuấn để điều tra làm rõ hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản. Điều tra cho thấy, ngày 4/10/2012 Chi cục THADS TP.Hội An ra quyết định buộc Công ty TNHH dịch vụ - du lịch Tân Đông An (do ông Nguyễn Lam Huy làm giám đốc) phải trả cho ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Quảng Nam trên 96 tỉ đồng gồm cả gốc lẫn lãi đến thời điểm thi hành án (trong đó số tiền gốc là 67 tỉ đồng, số tiền lãi là hơn 29 tỉ đồng, lãi phát sinh hơn 2,5 tỉ đồng), tài sản đảm bảo thi hành án là khách sạn River Beach Resort (phường Cửa Đại, TP.Hội An), do Phạm Văn Tuấn là chấp hành viên thi hành án.Trong thời gian thi hành án, Tuấn đã nhiều lần gặp ông Huy để “gợi ý” về chuyện kéo dài thời gian thi hành án để công ty có thời gian vực dậy.Theo đó, đối tượng này đã đề nghị BIDV Quảng Nam tạo điều kiện để công ty Tân Đông An tái cơ cấu vay vốn với lãi suất thấp. Thay vào đó, mỗi tháng phía công ty của ông Huy phải chuyển vào tài khoản của Tuấn hàng chục triệu đồng tiền “bôi trơn” nếu không sẽ đẩy nhanh việc thi hành án và đưa ra bán đấu giá khách sạn River Beach Resort. Không còn cách nào khác, ông Huy đành phải chấp nhận điều kiện mà Tuấn đã đưa ra và đã chuyển khoản 2 lần với số tiền 40 triệu đồng vào tài khoản của người này. Ngoài ra, giám đốc Công ty Tân Đông An còn tố cáo Phạm Văn Tuấn còn yêu cầu chi 1 tỷ đồng để Tuấn “dàn xếp” với ngân hàng BIDV về việc cơ cấu nợ cho công ty. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng không có đủ tài liệu, chứng cứ về nội dung tố cáo này.
3. Báo Người lao động có bài: Án tuyên một đằng, thi hành một nẻo. Bài báo phản ánh: “Quyết định của tòa án không hề đề cập đến tài sản của tôi nhưng cơ quan thi hành án cố tình đưa tài sản của tôi vào THA là trái với quyết định của tòa án. Tôi đã khiếu nại nhiều lần, nhiều nơi nhưng Chi cục THADS huyện Phú Giáo vẫn im lặng” - ông Nguyễn Văn Thanh (xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) trình bày với Báo Người Lao Động.
Năm 2010, ông Thanh và bà Nguyễn Thị Phương vay của Ngân hàng (NH) TMCP An Bình Chi nhánh Bình Dương gần 3 tỉ đồng. Để bảo đảm cho việc vay tiền, ông Thanh và bà Phương được ông Nguyễn Ngọc Anh và bà Nguyễn Thị Thanh Phước bảo lãnh bằng việc thế chấp 3 tài sản của ông Anh và bà Phước. Do không trả được nợ nên NH đã kiện ông Thanh, bà Phương ra tòa.
Theo quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự ngày 17-10-2012 của TAND huyện Phú Giáo, khi quyết định có hiệu lực pháp luật, ông Thanh và bà Phương không thanh toán nợ thì NH có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền phát mãi tài sản thế chấp theo các hợp đồng thế chấp đã được ký kết giữa NH TMCP An Bình với ông Anh và bà Phước để thu hồi nợ. Thế nhưng, Chi cục THADS huyện Phú Giáo lại ra thông báo THA đối với căn nhà và quyền sử dụng đất tọa lạc tại ấp 3, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo của ông Thanh.
Ông Thanh khiếu nại. Chi cục THADS huyện Phú Giáo làm việc với ông Thanh và đồng ý thực hiện theo quyết định của TAND huyện Phú Giáo. Tuy nhiên, thay vì thực hiện cam kết, Chi cục THADS huyện Phú Giáo lại có văn bản hỏi TAND huyện Phú Giáo về việc 2 hợp đồng thế chấp do ai ký. Sau khi TAND huyện Phú Giáo có văn bản trả lời hợp đồng thế chấp số 01 được ký kết giữa NH với ông Anh và bà Phước, hợp đồng số 2 được ký kết giữa NH với ông Thanh và bà Phương, Chi cục THADS huyện Phú Giáo ban hành quyết định bổ sung quyết định THA xử lý tài sản theo hợp đồng thế chấp số 02 giữa NH với ông Thanh và bà Phương.
Theo luật sư Nguyễn Văn Thành, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương, việc cơ quan THA chỉ yêu cầu tòa án giải thích 2 hợp đồng thế chấp do ai ký là không phản ánh toàn diện nội dung quyết định của tòa án. Trong trường hợp này, nếu cơ quan THA thấy quyết định không rõ ràng thì có quyền kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giám đốc thẩm quyết định của tòa án. Vì theo quy định của pháp luật, sau khi tuyên án xong thì không được sửa chữa, bổ sung bản án, trừ trường hợp phát hiện lỗi rõ ràng về chính tả, về số liệu do nhầm lẫn hoặc tính toán sai. Việc giải thích bản án phải dựa vào biên bản phiên tòa, biên bản nghị án. Trong trường hợp này là biên bản hòa giải thành; nếu tại biên bản hòa giải thành, các bên cũng đã đồng ý chỉ xử lý tài sản của ông Anh và bà Phước thì việc giải thích của tòa án đã gây thiệt hại cho đương sự.
II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Báo Công lý phản ánh: Sau 12 năm thực hiện, Pháp lệnh Dân số (PLDS) đã bộc lộ một số hạn chế cần sớm khắc phục. Luật Dân số sẽ được Quốc hội cho ý kiến trong gian tới được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết những vướng mắc, bất cập trong công tác dân số.
Theo Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) Nguyễn Văn Tân: Qua 12 năm triển khai thực hiện PLDS năm 2003 và Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 PLDS năm 2008, công tác DS - KHHGĐ đã có những chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về công tác DS - KHHGĐ có nhiều thay đổi.
Về chính sách pháp luật về dân số, sau 12 năm thực hiện PLDS đã bộc lộ một số hạn chế cần sớm khắc phục. Pháp luật dân số chưa điều chỉnh hoặc chưa điều chỉnh đầy đủ những vấn đề mới nảy sinh. Nếu không được giải quyết kịp thời sẽ gây ra những hệ lụy cả về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số, chẳng hạn sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tốc độ già hóa dân số nhanh; khai thác lợi thế giai đoạn cơ cấu dân số vàng...
2. Báo Tin tức có bài: Ngân hàng phản hồi về phí dịch vụ chuyển tiền. Bài báo phản ánh: Gần đây, xuất hiện các thông tin về việc nhiều ngân hàng thương mại đang tận thu phí chuyển tiền đối với khách hàng. Nhiều khoản thu lên tới hàng triệu đồng cho mỗi giao dịch, dù là giao dịch trực tiếp tại ngân hàng, hay thông qua hệ thống máy giao dịch tự động (ATM) hoặc hệ thống giao dịch trực tuyến (internetbanking). Thông tin này làm dấy lên sự nghi ngại cho rằng, người dân hướng tới việc lựa chọn dịch vụ tài chính ngầm để thay thế. Đây là xu hướng bất lợi đối với ngành tài chính ngân hàng.
Bà Hoàng Tuyết Minh, Phó Vụ trưởng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo điều 91 của Luật các Tổ chức tín dụng được Quốc hội ban hành tháng 6/2010, các tổ chức tín dụng được quyền ấn định và phải niêm yết công khai mức phí cung ứng dịch vụ trong hoạt động kinh doanh của mình. Việc triển khai biểu phí dịch vụ chuyển tiền mà các ngân hàng thương mại đang áp dụng hiện nay cũng phù hợp với quy định chung của Pháp lệnh Phí và lệ phí do Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành năm 2010. Riêng đối với các giao dịch chuyển tiền qua hệ thống ATM, Ngân hàng Nhà nước hiện đang quy định khung các loại phí phát hành, thường niên và giao dịch ATM, theo Thông tư 35/TT-NHNN ngày 20/11/2014 nên các ngân hàng thương mại không được thu thêm phí ngoài biểu.
Trả lời cho câu hỏi, quản lý ra sao việc tính phí và căn cứ vào đâu để xác định mức phí trong giao dịch chuyển tiền ở các ngân hàng thương mại, Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu lý giải, mức phí của từng loại hình dịch vụ mà các ngân hàng đang ấn định phụ thuộc vào chi phí hoạt động của từng ngân hàng, cũng như các yếu tố khách quan khác từ thị trường. Nếu số lượng giao dịch ít, trong khi ngân hàng phải chịu chi phí lớn để quản lý và phục vụ cho hoạt động giao dịch đó như cơ sở hạ tầng, đội ngũ cán bộ tín dụng, hệ thống công nghệ thông tin… nên mức phí giao dịch không thể tính thấp là đương nhiên. Nhà nước không nên can thiệp bằng các văn bản hành chính hay quy định khung biểu phí đối với các ngân hàng thương mại. Bởi quy luật cạnh tranh và cơ chế thị trường sẽ giúp các ngân hàng thương mại tự điều tiết hoạt động giao dịch của chính mình, bằng cách tự xác định mức phí nào là phù hợp để vừa đáp ứng yêu cầu lợi nhuận của doanh nghiệp, vừa với khả năng chi trả của khách hàng mà vẫn đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.
3. Báo Đầu tư Chứng khoán có bài: Khó xử lý hình sự doanh nghiệp nợ thuế. Bài báo phản ánh: Chỉ riêng 400 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM đã có số tiền nợ thuế lên tới 8.189 tỷ đồng. Xử lý số tiền này thế nào nếu DN cố tình không nộp vì Bộ luật Hình sự không quy định cụ thể tội danh trốn thuế? Xung quanh nội dung này Ông Nguyễn Mạnh Cường, Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết: Tội danh trốn thuế trong Bộ luật Hình sự cả hiện hành lẫn sửa đổi thực ra bản chất là tội danh gian lận thuế. Còn trốn thuế, có thể hiểu là tổ chức, cá nhân, DN tìm cách này hay cách khác cố tình không đóng thuế, trong đó có việc giải thể, ngừng hoạt động để trốn tiền nợ thuế. Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi đã bổ sung tội danh gian lận bảo hiểm (y tế, xã hội, thất nghiệp) và tội trốn đóng bảo hiểm. Trong đó, tội danh gian lận bảo hiểm được hiểu tương tự như tội danh trốn thuế. Còn tội danh trốn đóng bảo hiểm được quy định rất cụ thể là trường hợp người có nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho người lao động mà không đóng hoặc đóng không đầy đủ từ 6 tháng trở lên. Theo đó, trường hợp đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì ngoài bị phạt tiền từ 2 đến 7 lần số tiền trốn đóng bảo hiểm, còn có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm, thậm chí có thể bị phạt tù tới 7 năm. Pháp nhân phạm tội sẽ bị phạt tiền gấp 2 - 10 lần so với cá nhân phạm tội. Theo tôi, Bộ luật Hình sự sửa đổi phải tách tội trốn thuế ra khỏi tội gian lận thuế, tương tự như tội danh gian lận và trốn đóng bảo hiểm và đưa ra chế tài xử phạt thật nặng mới có tính chất răn đe.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo điện tử Chính phủ đưa tin:
- Thủ tướng quyết định nhân sự Bộ Tư pháp:
Tại Quyết định 1177/QĐ-TTg, Thủ tướng quyết định bà Nguyễn Thúy Hiền thôi giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp để nhận nhiệm vụ mới.
- Báo cáo Thủ tướng việc dừng thu phí sử dụng đường bộ xe mô tô:
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Giao thông vận tải xem xét đề nghị của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô từ ngày 1/1/2016, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9/2015.
- Trình Chính phủ dự thảo Nghị định về miễn thị thực trước 15/8:
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu Bộ Công an chủ trì khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định việc miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam, trình Chính phủ trước ngày 15/8/2015.
- Miễn, giảm chi phí thi hành án dân sự cho một số đối tượng:
Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS. Trong đó, Nghị định quy định rõ những đối tượng được miễn, giảm chi phí cưỡng chế thi hành án và chi phí thi hành án...
2. Báo điện tử Vietnamnet đưa tin: VN phản bác báo cáo buôn người của Mỹ: Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng trước báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ năm 2015 về tình hình buôn bán người trên thế giới. Bà Phạm Thu Hằng hôm nay nêu rõ: "Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã có những nhận xét không khách quan, không phản ánh những nỗ lực to lớn của Việt Nam trong việc đấu tranh, phòng chống tội phạm buôn bán người trong thời gian vừa qua. Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm và đã có những biện pháp, chế tài cụ thể kiên quyết đấu tranh và ngăn chặn nạn buôn bán người, đã thông qua luật Phòng chống mua bán người và chương trình hành động quốc gia phòng, chống mua bán người giai đoạn 2011-2015. Những nỗ lực này của Việt Nam được nhiều nước và các tổ chức, trong đó có cả Hoa Kỳ thừa nhận".
3. Báo Tiền phong đưa tin:
- Cựu Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov sẽ thành lập "Ủy ban giải cứu Ukraine" với nhiệm vụ đưa ra một chính phủ thay thế chính quyền hiện hành ở Kiev.
- Ngày 29/7, Nga đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để bác bỏ một dự thảo nghị quyết tại một cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc thành lập một tòa án quốc tế xét xử vụ rơi máy bay MH17 tại khu vực Donbass, miền Đông Ukraine hồi tháng 7/2014. Dự thảo này nhận được sự tán đồng của đại diện của 11/15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và có 3 nước bỏ phiếu trắng.
- Chiều 29/7, Bộ Quốc phòng Lào ra thông cáo cho biết sáng cùng ngày, lực lượng chuyên trách của nước này đã tìm được chiếc máy bay quân sự Mi-17 số hiệu 34062 bị rơi tại tỉnh Saysomboun.
- Chính phủ Đức ngày 29/7 đã cảnh báo nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt tại Istanbul - thành phố đông dân nhất và là trung tâm thương mại, tài chính, văn hóa và truyền thông của nước này.
- Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Jang Il Han cho biết, Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành một vụ phóng thử tên lửa mới vào tháng 10 tới.
- Ngày 29/7, các tướng lĩnh quân đội Philippines đã đề nghị Quốc hội nước này tăng gần gấp 3 lần chi tiêu quốc phòng thường niên trong vòng 5 năm tới để nâng cấp khí tài, trong bối cảnh cuộc tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc đang leo thang.
- Đến nay đã có 7 quốc gia, trong đó có Trung Quốc và Nga, dỡ bỏ cảnh báo không nên đến Hàn Quốc trong bối cảnh Hàn Quốc tuyên bố dịch bệnh MERS ở nước này đã kết thúc.
- Ngày 29/7, Chính phủ Thái Lan đã chính thức công bố lệnh cấm mang thai hộ vì mục đích thương mại. Điều luật mới này sẽ có hiệu lực từ 30/7, và cấm gia đình mang thai hộ từ chối nhận con mình sau khi em bé được sinh ra.