I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử có bài: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật. Bài báo phản ánh: Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Hà Hùng Cường tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Đề án tổng thể “Xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật” hôm qua (4/3).
Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương triển khai Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, góp phần đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền, hội nhập quốc tế.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đánh giá Đề án là cơ hội lớn, là “cú hích” để hai trường trở thành những trường trọng điểm của quốc gia về đào tạo cán bộ pháp luật. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo Đề án, lãnh đạo hai trường cần rà soát lại, thống kê đâu là nguyên nhân khách quan, đâu là nguyên nhân chủ quan trên tất cả các mặt làm cho việc thực hiện Đề án chậm. Từ đó, cần thực hiện quyết liệt hơn gấp hai, gấp ba lần, cần nắm bắt cơ hội, phối hợp nhịp nhàng giữa các bên để tạo đột phá trong quá trình thực hiện Đề án này.
2. Báo An ninh Thủ đô có bài: Hoãn xử vụ cựu Chi cục trưởng thi hành án dân sự. Bài báo đưa tin: Sáng qua (4-3), Tòa phúc thẩm – TAND Tối cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét lại bản án sơ thẩm đối với bị cáo Trịnh Ngọc Chung (SN 1959, trú ở phố Hàng Điếu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) – cựu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và xem xét kháng cáo của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, ngay ở phần thủ tục phiên xử, ông Hoàng Ngọc Minh (trú ở số 194, phố Huế, quận Hai Bà Trưng) – Giám đốc Công ty TNHH Bắc Sơn cùng người thân không có mặt tại tòa. Với sự vắng mặt của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đại diện VKSND Tối cao đã đề nghị hoãn tòa và được HĐXX phúc thẩm chấp thuận.
Trước đó, do không đồng tình với các quyết định của HĐXX sơ thẩm – TAND TP Hà Nội, ông Hoàng Ngọc Minh cùng 2 người thân đã có đơn kháng cáo. Bị cáo Trịnh Ngọc Chung cũng có đơn kháng án. Tại bản án sơ thẩm ngày 10-7-2014, khẳng định hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Ra quyết định trái pháp luật”, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã xử phạt Trịnh Ngọc Chung 30 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, theo Điều 269-BLHS.
3. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử có bài: Đến năm 2030: Người thực hiện trợ giúp pháp lý chủ yếu là luật sư. Bài báo phản ánh: Dự thảo Đề án Đổi mới công tác trợ giúp pháp lý giai đoạn 2015 - 2025, định hướng đến năm 2030 đang đưa ra nhiều giải pháp đột phá, trong đó có giải pháp tổ chức lại hệ thống, tinh gọn các Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước, đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích đội ngũ luật sư tham gia trợ giúp pháp lý, định hướng đến năm 2030 người thực hiện trợ giúp pháp lý chủ yếu là luật sư.
Từ khi Luật TGPL sửa đổi có hiệu lực đến năm 2025, Dự thảo Đề án đề xuất tổ chức Hệ thống TGPL theo ngành dọc. Đây là giai đoạn chuyển tiếp từ mô hình Nhà nước trực tiếp cung cấp dịch vụ TGPL sang mô hình Nhà nước tập trung quản lý, điều phối, phân bổ nguồn lực và kiểm soát chất lượng TGPL. Đến năm 2030, Dự thảo Đề án đặt mục tiêu hiện đại hóa mô hình tổ chức và phương thức hoạt động của các tổ chức thực hiện TGPL theo hướng xã hội hóa mạnh mẽ hoạt động TGPL. Nhà nước chỉ tập trung quản lý, điều phối nguồn nhân lực và tài chính trong toàn quốc bảo đảm hoạt động TGPL của Nhà nước hiệu quả, bền vững, còn người thực hiện TGPL chủ yếu là luật sư. Nhà nước sẽ ký hợp đồng với các tổ chức cung cấp dịch vụ TGPL và cá nhân, giám sát, kiểm soát chất lượng hoạt động TGPL của tổ chức, cá nhân.
4. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử có bài: Nhà nước cần tập trung nguồn lực vào vụ việc trợ giúp pháp lý. Bài báo phản ánh: Ngân sách cấp cho hoạt động trợ giúp pháp lý ở nước ta hiện nay được đánh giá là còn quá thấp, mới chỉ trang trải cho các hoạt động phụ trợ như truyền thông, sinh hoạt Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý, tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động.
Theo đánh giá của Bộ Tư pháp, kinh phí bảo đảm cho công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) hiện nay rất hạn chế, lại không thường xuyên. Trước năm 2010, khi nước ta còn là một nước thu nhập thấp, hoạt động TGPL chủ yếu dựa vào nguồn tài trợ nước ngoài từ các dự án ODA, do vậy có thể triển khai đa dạng các hoạt động TGPL. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, các nguồn hỗ trợ của đối tác nước ngoài rất hạn chế, kinh phí cấp cho hoạt động TGPL hoàn toàn do ngân sách địa phương cấp và không ổn định trong các năm nên việc triển khai các hoạt động TGPL còn khó khăn, nhất là cho các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là các vụ việc TGPL. Đơn cử như việc luật sư tham gia TGPL hiện nay có mức thù lao do Nhà nước trả là rất thấp. Trong khi tại Hoa Kỳ, ở cấp tiểu bang trung bình 1 luật sư TGPL được Nhà nước trả lương thực hiện 300 - 400 vụ tố tụng/năm; Ailen trung bình 1 luật sư được Nhà nước trả lương thực hiện được 113 vụ việc tố tụng/năm; Hàn Quốc trung bình 01 luật sư TGPL được Nhà nước trả lương thực hiện được 561 vụ việc tố tụng/năm; Nam Phi trung bình 01 luật sư TGPL thực hiện được 250 vụ việc tố tụng/năm.
5. Báo An ninh Thủ đô có bài: Góp phần bảo đảm tính ổn định của giao dịch tài sản. Bài báo phản ánh: Theo luật sư Trịnh Anh Dũng, Điều 138 - BLDS năm 2005 quy định: giao dịch vô hiệu trong trường hợp tài sản giao dịch là bất động sản hoặc là động sản phải đăng ký quyền sở hữu đã được chuyển giao bằng một giao dịch khác cho người thứ ba ngay tình thì giao dịch với người thứ ba bị vô hiệu, trừ trường hợp người thứ ba ngay tình nhận được tài sản này thông qua bán đấu giá hoặc giao dịch với người mà theo bản án, quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là chủ sở hữu tài sản nhưng sau đó người này không phải là chủ sở hữu tài sản do bản án, quyết định bị hủy, sửa.
“Quy định trên đã đẩy người mua, nhận chuyển nhượng, nhận thế chấp hoặc thuê nhà đất, ô tô hoặc xe máy phải đối mặt với rủi ro pháp lý, nguy cơ mất tiền hoặc tài sản mà không thể lường trước được” - Trưởng VPLS Trịnh đánh giá. Theo phân tích của vị luật sư này thì khi xác lập giao dịch, người mua, nhận chuyển nhượng, nhận thế chấp hoặc thuê nhà đất, ô tô, xe máy chỉ biết tin tưởng vào nội dung và tính xác thực của sổ đỏ, giấy đăng ký xe do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp, tin tưởng vào việc các cơ quan công chứng, chứng nhận tính hợp pháp của giao dịch để tham gia giao dịch, họ không thể biết và không buộc phải biết nguồn gốc của tài sản đó. Nhược điểm này đã được khắc phục tại Điều 148 của Dự thảo BLDS sửa đổi. Theo đó, trường hợp đối tượng của giao dịch dân sự là tài sản phải đăng ký quyền sở hữu mà tài sản đó đã được đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, sau đó được chuyển giao bằng một giao dịch khác cho người thứ ba và người này căn cứ vào việc đăng ký đó mà xác lập, thực hiện giao dịch thì giao dịch đó không bị vô hiệu, trừ trường hợp người thứ ba biết hoặc phải biết tài sản là đối tượng của giao dịch đã bị chiếm đoạt bất hợp pháp hoặc ngoài ý chí của chủ sở hữu. Trường hợp đối tượng của giao dịch dân sự là tài sản phải đăng ký quyền sở hữu mà tài sản đó chưa được đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhưng đã được chuyển giao bằng một giao dịch khác cho người thứ ba thì giao dịch này bị vô hiệu, trừ trường hợp người thứ ba ngay tình nhận được tài sản này thông qua bán đấu giá hoặc giao dịch với người mà theo bản án, quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là chủ sở hữu tài sản nhưng sau đó người này không phải là chủ sở hữu tài sản do bản án, quyết định bị huỷ, sửa.
“Rõ ràng, với nội dung sửa đổi như trên, pháp luật đã bảo vệ quyền lợi tuyệt đối của người thứ ba ngay tình nếu giao dịch đã được đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Và ngay cả khi họ chưa hoàn tất thủ tục đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì giao dịch đó vẫn được coi là hợp pháp nếu người thứ ba ngay tình nhận được tài sản này thông qua bán đấu giá hoặc giao dịch với người mà theo bản án, quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là chủ sở hữu tài sản nhưng sau đó người này không phải là chủ sở hữu tài sản do bản án, quyết định bị hủy, sửa” - Trưởng VPLS Trịnh nhìn nhận. Từ các phân tích của mình, luật sư Trịnh Anh Dũng khẳng định: “Đây thực sự là một trong những nội dung mới, quan trọng góp phần đảm bảo tính ổn định của giao dịch, quyền, lợi ích của bên thiện chí, bên ngay tình”.
6. Báo Dân Việt có bài: Cục Kiểm tra văn bản nói về đề xuất “tịch thu xe”. Bài báo phản ánh: TS Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho rằng, đề xuất biện pháp tịch thu phương tiện cần xem xét tính chất vi phạm có đến mức tịch thu hay không.
Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị với Chính phủ cho phép tăng nặng xử phạt đối với ba nhóm hành vi: hành vi dùng xe ô tô chở hàng quá tải, hành vi điều khiển phương tiện cơ giới vi phạm nồng độ cồn và đi xe máy vào đường cao tốc. Ngoài biện pháp xử phạt hành chính, người vi phạm có thể bị tịch thu phương tiện. Cụ thể, hành vi chở hàng vượt tải trên 150%, người điều khiển phương tiện sẽ phạt tiền 25 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 12 tháng. Nếu chủ phương tiện là cá nhân phạt tiền 40 triệu đồng hoặc tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt. Chủ phương tiện là tổ chức bị phạt tiền 80 triệu đồng hoặc tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt. Nhóm hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cũng bị đề nghị tăng nặng mức xử phạt, đối với cả người điều khiển ô tô và xe gắn máy. Người điều khiển ôtô, xe máy mà trong máu có nồng độ cồn trên 80mg/100ml hoặc vượt quá 0,4mg/1lit khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX 24 tháng và tịch thu phương tiện.
Tiến sĩ Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho rằng: “Muốn đề xuất biện pháp tịch thu phương tiện đối với hành vi vi phạm giao thông như của Ủy ban ATGT Quốc gia thì phải xem xét các yếu tố: trong luật, các nghị định hiện hành có quy định điều này hay không; hành vi vi phạm này có đến mức phải tịch thu phương tiện hay không". Theo ông Sơn, nếu nghị định xử phạt hiện hành chưa có điều khoản trên mà cơ quan có thẩm quyền muốn sửa đổi, bổ sung nghị định mới để quy định thì phải xem xét lại từ các luật liên quan. Đồng thời, phải xét đến tính chất hành vi vi phạm có đến mức cần phải tịch thu tài sản, phương tiện hay không.
Người đứng đầu cơ quan Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho hay: "Nếu đề xuất này được trình Chính phủ thì chắc chắn sẽ gửi qua Bộ Tư pháp để thẩm định, khi đó thì chúng tôi sẽ có ý kiến chính thức".
II. MỤC THÔNG TIN VỀ PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Trang BizLive phản ánh: Theo Luật sư Nguyễn Hồng Thái, không nên đưa ra đề xuất tịch thu phương tiện khi lái xe “say xỉn”, vì như vậy là vi phạm quyền bảo vệ tài sản hợp pháp của công dân. Trao đổi với BizLIVE, Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng nghiệp cho rằng đề xuất này rõ ràng là vi phạm Hiến pháp 2013 và Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Giao thông đường bộ.
2. Báo Kinh tế & Đô thị điện tử có bài: Chính sách bất cập, người tiêu dùng chịu thiệt. Bài báo phản ánh: Trước thực trạng hàng tiêu dùng, hàng nông sản… là những mặt hàng được xem là Việt Nam chủ động sản xuất được nhưng người tiêu dùng vẫn phải chịu giá cao hơn so với giá xuất khẩu, một số chuyên gia chỉ rõ, điều này xuất phát từ những nghịch lý trong chính sách ưu đãi thuế, xuất khẩu.
Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh (Bộ KH&ĐT) nhận định: “Mọi ưu đãi đều dành cho xuất khẩu. Chính sách thuế giảm trừ VAT cho hàng xuất khẩu trong khi hàng trong nước cũng như vậy lại không được giảm trừ khiến đẩy giá thành lên cao. Điều này dẫn đến câu chuyện khi các DN sản xuất hàng xuất khẩu, với sản phẩm thải loại xuất khẩu không được lại quay về Việt Nam bán với giá cao, đôi khi là gấp đôi. Như vậy, người trong nước phải dùng sản phẩm lởm hơn với giá cao hơn”.
3. Báo Quân đội nhân dân có bài: Lễ hội trong xã hội hiện đại, những tích cực và bất cập. PGS, TS Nguyễn Thanh Tú cho rằng chỉ nên tổ chức một cách chặt chẽ những lễ hội nào thực sự cần thiết. Dưới góc nhìn bảo tồn di sản, một số nhà văn hóa phản đối sự hạn chế số lượng cũng như quy mô tổ chức lễ hội vì họ cho rằng đó là văn hóa truyền thống. Nhưng họ chưa nghĩ tới tính tổng thể không gian văn hóa, bối cảnh, thời đại hôm nay. Mật độ quá dày, kinh tế còn nghèo, trình độ dân trí không đều, có nơi không cao, nếu lễ hội không tổ chức tốt sẽ dễ phản tác dụng, như gây ra sự ngộ nhận tạo thành nếp mê tín ở một bộ phận dân cư. Căn cứ vào đặc trưng bản sắc lễ hội, cần trao quyền tổ chức điều hành, nội dung cho chủ thể văn hóa, Nhà nước chỉ can thiệp bằng tính định hướng, giám sát, chỉ đạo ở những lễ hội của một không gian văn hóa mang tính làng xã. Nhưng ở những lễ hội quy mô lớn thì Nhà nước phải tổ chức theo nguyên tắc Nhà nước và nhân dân cùng làm, vừa tạo ra cơ sở pháp lý vừa phát huy sức mạnh của chủ thể văn hóa.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo điện tử Chính phủ có bài: Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2015. Bài báo đưa tin: Tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt chính sách tiền tệ; đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm; hướng dẫn thực hiện tốt Quy chế kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia; xử lý nghiêm hành vi tiêu cực tại lễ hội;... là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2015 vừa được Chính phủ ban hành.
Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, cố gắng đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra.
Cụ thể, Chính phủ yêu cầu:
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chỉ đạo ưu tiên vốn tín dụng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, kiên quyết sắp xếp, cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém; phấn đấu đưa nợ xấu xuống dưới 3% cuối năm 2015. Phối hợp với các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất gói tín dụng cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.
- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình giao thông trọng điểm. Thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các địa điểm tổ chức lễ hội; chỉ đạo, kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là việc đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật, tải trọng xe, chất lượng dịch vụ của các phương tiện vận tải; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hướng dẫn thực hiện tốt Quy chế kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện Công điện số 229/CĐ-TTg ngày 12/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh những hành vi tiêu cực tại các lễ hội, các điểm du lịch.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và Đại hội Đảng các cấp, tăng cường tuyên truyền gương người tốt việc tốt, nét đẹp văn hóa truyền thống; biểu dương tinh thần hăng say lao động sản xuất; cổ vũ, động viên nhân dân đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015.
2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh đưa tin: Chỉ còn 7 ngày để giải quyết hồ sơ đầu tư. Bài báo phản ánh: Hơn 200 doanh nghiệp nước ngoài (DNNN) đang đầu tư tại TP.HCM và đại diện 12 hiệp hội DNNN đã tham dự buổi gặp gỡ đầu năm với lãnh đạo TP.HCM vào ngày 4-3.
Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết TP rất muốn nghe những khó khăn, vướng mắc và cả những góp ý của các DNNN đang đầu tư tại Việt Nam. Lãnh đạo cao nhất của TP.HCM và các sở, ban ngành sẽ làm hết sức để có những giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho DNNN.
Ông Vũ Văn Hòa, Trưởng ban Quản lý Khu công nghiệp, khu chế xuất TP.HCM - Hepza cho biết: Trong lĩnh vực đầu tư, đối với các dự án không cần thẩm tra, xin ý kiến bộ, ngành trung ương, chúng tôi sẽ giảm 50% thời gian giải quyết hồ sơ, từ 15 ngày còn bảy ngày làm việc. Trong lĩnh vực xây dựng, thủ tục cấp giấy phép xây dựng sẽ giảm 40% thời gian giải quyết, từ 20 ngày làm việc xuống còn 12 ngày. Đối với thủ tục phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường sẽ giảm 30% thời gian, từ 30 ngày còn 20 ngày. Đối với cải cách thủ tục hành chính, TP sẽ tiếp tục thực hiện cơ chế “một cửa tại chỗ”, phấn đấu cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho DN trong năm 2015.
3. Báo điện tử Một thế giới có bài: Đại biểu Quốc hội phản đối quy định cùm chân người bị tạm giam. Bài báo phản ánh: Phát biểu trong phiên thảo luận chiều 27/2 của Thường vụ Quốc hội về Dự thảo Luật Tạm giữ - tạm giam, Thứ trưởng Bộ công an Lê Quý vương nhận định, tạm giữ - tạm giam là hoạt động cần thiết nhằm ngăn chặn tội phạm tiếp tục phạm tội; trốn tránh và đảm bảo thi hành án. Hoạt động này những năm qua phục vụ tốt cho công tác điều tra, thi hành án. 83 nhà tạm giam - tạm giữ đã tiếp nhận hơn 2 triệu bị can, ngoài ra trong quân đội có hàng trăm nhà tạm giữ khác. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Vương, 16 năm thực hiện quy chế về tạm giữ - tạm giam đã bộc lộ nhiều hạn chế. Việc quy định đối với quyền nhân thân của người bị tạm giữ - tạm giam chưa cụ thể, chế độ thăm nuôi của người nhà chưa phù hợp với thực tiễn. Chưa có quy định cụ thể, phù hợp về tạm giữ - tạm giam đối với trẻ vị thành niên, phụ nữ có thai, người chưa phân biệt giới tính, khuyết tật về giới tính... Ngoài ra, công tác tạm giam đối với phạm nhân chờ thi hành án tử hình cũng có nhiều bất cập.
Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đề nghị xem xét lại quy định này. Ông Lý cho rằng, người bị tạm giữ - tạm giam chưa phải là người có tội mà bị cùm chân thì khác gì có tội. "Như vậy là xâm phạm thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của con người trong khi Hiến pháp quy định bảo vệ những quyền này", ông Lý nêu quan điểm.
Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hải Phong nhận định, tất cả các vụ bức cung, nhục hình đều xảy ra trong thời gian tạm giữ; thông cung, nhục hình xảy ra trong quá trình tạm giam. Do đó cần quy định trong luật này và cần xác định hình thức kỷ luật. "Trong quá trình điều tra ở thời gian tạm giữ - tạm giam mà còng tay treo lên cửa sổ, cùm chân chính là nhục hình rồi. Nếu quy định trong luật thì hình thức kỷ luật này rất dễ bị lạm dụng", ông Phong nói.
Bên cạnh quy định về kỷ luật người tạm giữ, tạm giam, đa số các ý kiến của các ủy viên Thường vụ đều cho rằng cần quy định cụ thể hơn nữa quyền con người của người bị tạm giữ, tạm giam. Họ chưa có tội và chỉ bị hạn chế quyền tự do đi lại, những quyền khác vẫn phải được đảm bảo.
Ông Uông Chu Lưu – Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban soạn thảo rà soát lại toàn bộ các quy định trong dự thảo Luật xem có phù hợp hay vi phạm công ước, điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Dự luật này sẽ được trình lên Quốc hội lần đầu ở kỳ họp tới.
4. Báo điện tử Pháp luật Việt Nam có bài: Chỉ có một công ty thoát kiện chống bán phá giá tôm. Bài báo đưa tin: Luật sư Ngô Quang Thụy, người nhiều năm đại diện cho doanh nghiệp Việt Nam trong các vụ kiện chống bán phá giá, cho biết như trên vào ngày 4-3.
Theo ông Thụy, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã có công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát (từ 1-2-2013 đến 31-1-2014) đối với mặt hàng tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, chỉ có duy nhất Công ty CP Thực phẩm Sao Ta được hưởng mức thuế 0%, còn đối với hai công ty là bị đơn bắt buộc (Công ty Minh Phú và Công ty Thuận Phước) phải chịu mức thuế lần lượt là 1,50%, 1,06%. 30 DN xuất khẩu tôm vào Mỹ khác chịu mức thuế chống bán phá giá 0,93%. Dự kiến tháng 7-2015, DOC sẽ ra phán quyết cuối cùng.