I - THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo điện tử Chính phủ có bài: “Rà soát vướng mắc cần sửa trong xử lý vi phạm hành chính”. Bài báo phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc phối hợp giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong thực thi pháp luật xử lý vi phạm hành chính của Quản lý thị trường.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị phương án sửa đổi, bổ sung đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ như phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính giữa lực lượng quản lý thị trường với các lực lượng chức năng khác trong các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính thuộc các lĩnh vực.
Đối với những vấn đề quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính chưa rõ, như thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện đối với hành vi vi phạm của tổ chức; vấn đề giao quyền cho cấp phó ban hành các quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm thi hành quyết định xử phạt cũng như các quyết định hành chính khác trong xử phạt vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp chủ trì rà soát, tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích theo thẩm quyền. Đối với những vướng mắc, bất cập trong các quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính cần sửa đổi, bổ sung, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp tổng hợp, đề xuất Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật theo dõi, nghiên cứu vấn đề báo phản ánh.
2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài: “Cần Thơ: Triển khai lấy ý kiến Nhân dân về Bộ Luật Dân sự (sửa đổi)”. Bài báo phản ánh: Ngày 2-3, TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phổ biến, hướng dẫn các nội dung liên quan đến việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Bộ Luật Dân sự (sửa đổi).
Nội dung lấy ý kiến tập trung vào 10 vấn đề trọng tâm: trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong bảo vệ quyền dân sự, quyền nhân thân, chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự, hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức, bảo vệ người thứ ba ngay tình trong trường hợp giao dịch dân sự bị vô hiệu, hình thức sở hữu, thời điểm xác lập quyền sở hữu và các vật quyền khác, điều chỉnh hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi, lãi suất trong hợp đồng vay tài sản, thời hiệu.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế theo dõi.
3. Báo Giáo dục Việt Nam có bài: “Phó chủ tịch huyện đòi “xét lại” bản án của Tòa án tỉnh”. Bài báo phản ánh: Mặc dù bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật từ năm 2012 nhưng đến nay không thi hành được, lý do là có nhiều văn bản chỉ đạo của Phó chủ tịch huyện...
Năm 1993, gia đình ông Đỗ Văn Thuấn ở thôn An Phú, xã Bắc Hải (Tiền Hải, Thái Bình) có mua một mảnh đất nằm trên mặt đường 7, tổng diện tích là 150m2, thuộc thửa đất số 1168 (108A), tờ bản đồ số 02 đo đạc năm 1991. Tuy nhiên, trong phần diện tích 150m2 này lại bị hộ ông Trần Văn Thặng (hộ ở liền kề với đất của gia đình ông Thuấn) lấn chiếm hơn 4m2. Sau nhiều lần ông Thuấn yêu cầu ông Thặng trả lại phần diện tích đất lấn chiếm này không được, nên ông đã làm đơn khởi kiện ông Thặng ra Tòa án nhân huyện Tiền Hải. Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải đã quyết định: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Thuấn về việc công nhận diện tích đất 150m2 số thửa 1168 (108A), tờ bản đồ số 02 là của gia đình ông; Buộc gia đình ông Thặng phải có trách nhiệm thu dỡ phần công trình phụ trả lại 4m2 đất trả cho ông Thuấn.
Ngay sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, ông Thặng đã làm đơn kháng cáo. Ngày 27/3/2012, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã ban hành Bản án phúc số 04/2012/DS-PT. Theo đó, Tòa án tỉnh giữ nguyên nội dung Bản án số 01/2012/DSST ngày 06/1/2012 của Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải. Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải đã có Văn bản số 22/DS/QĐ-CCTHA Quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu do ông Đỗ Minh Tiến, Chi cục trưởng, Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải ký. Ngay sau khi có Quyết định thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự, ông Hoàng Văn Túy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải, Trưởng ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự huyện bất ngờ có chỉ đạo “tạm dừng thi hành án để xem xét… tái thẩm”.
Trong Văn bản số 02/BCĐTHA ngày 30/11/2012 của Ban chỉ đạo thi hành án dân sự nêu ý kiến chỉ đạo của ông Hoàng Văn Túy: Đối với Quyết định Thi hành án số 22/QĐ-CCTHA ngày 19/4/2012 đối với ông Trần Văn Thặng do Thanh tra nhân dân xã có đơn kiến nghị chiều dài diện tích đất ông Thuấn được cấp sổ đỏ nhiều hơn diện tích được giao; Đề nghị Chi cục thi hành án dân sự huyện tạm thời chưa cưỡng chế thi hành án; Đề nghị UBND xã Bắc Hải xác định lại diện tích của ông Thuấn được cấp là đúng hay sai, diện tích trong sổ đỏ có phù hợp không; Nếu xác định diện tích đất được giao trên sổ đỏ của ông Thuấn nhiều hơn diện tích đất được cấp đề nghị tái thẩm lại bản án…
Đến ngày 12/4/2013, ông Túy lại tiếp tục có chỉ đạo tại Văn bản số 03/BCĐTHA với nội dung: Chi cục Thi hành án dân sự huyện kết hợp với chính quyền tổ chức thuyết phục hai bên đương sự thỏa thuận với nhau; UBND xã Bắc Hải xác minh, rà soát lại diện tích đất của ông Thuấn, ông Thặng và các hộ liền kề; Chỉ cục thi hành án dân sự huyện tạm thời chưa cưỡng chế thi hành án…
Một bằng chứng cho thấy ông Hoàng Văn Túy đã cố tình trì hoãn thi hành bản án là: Trước khi có 02 văn bản chỉ đạo của ông Túy thì vào ngày 02/8/2012, Tòa án nhân dân Tối cáo đã có Văn bản số 945/TANDTC-DS trả lời ông Trần Văn Thặng với nội dung: Ông Thặng cho rằng, diện tích tranh chấp nằm trong tổng diện tích đất ông nhận chuyển nhượng của ông Đỗ Thanh Trì từ năm 1998 nên ông không đồng ý tháo dỡ công trình phụ đã xây dựng để trả lại đất cho ông Thuấn, bà Tần. Tuy nhiên, ông không xuất trình được chứng cứ chứng minh có quyền sử dụng hợp pháp đối với diện tích đất tranh chấp. Tại Biên bản lấy lời khai ngày 16/12/2011, ông Trì xác định chỉ chuyển nhượng cho ông 60m2 đất, còn lại phần đất có công trình phụ của gia đình ông là đất lấn chiếm. Do đó, Tòa án các cấp đã căn cứ vào nguồn gốc đất cũng như giấy chứng nhận được cấp để buộc ông tháo dỡ công trình, trả lại đất cho ông Thuấn, bà Tần là có căn cứ.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Tổng cục Thi hành án dân sự theo dõi, kiểm tra thông tin, chỉ đạo xử lý đúng pháp luật.
4. Báo Công an thành phố Đà Nẵng có bài: “Thi hành án dân sự-những vấn đề nhìn từ thực tế”. Bài báo phản ánh: Tồn đọng thi hành án dân sự đang là vấn đề quan tâm của xã hội và là khó khăn chung của cả nước; có nơi, tồn đọng án dân sự lên đến 60%. Những năm gần đây, công tác THADS trên địa bàn TP Đà Nẵng có những chuyển biến đáng kể; đặc biệt, năm 2014, 100% bản án, quyết định của TA và đơn yêu cầu THA được ra quyết định THA đúng nội dung và đảm bảo thủ tục theo quy định của luật.
Cụ thể, tổng số việc đã thụ lý trong năm 2014 là 11.818 việc, tăng 504 việc so với cùng kỳ năm 2013; đã tổ chức thi hành xong 7.714 việc trong số việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 91,8%. Tổng số tiền thụ lý là 1.908.935.020.000 đồng, đã thi hành 956.304.361.000 đồng trong số tiền có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 87%. Ông Võ Văn Tân, Cục trưởng Cục THADS TP Đà Nẵng, cho biết: “Công tác THADS trên địa bàn TP Đà Nẵng trong những năm qua, kết quả THA xong năm sau cao hơn năm trước. Có nhiều vụ việc phức tạp đã được giải quyết dứt điểm, giảm đáng kể lượng án tồn đọng. Đặc biệt những năm gần đây đã chấm dứt tình trạng tòa án tuyên những bản án không thể thi hành...”. Ở một khía cạnh khác, nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó THA đó là do hiện nay tình hình kinh tế khó khăn, tình hình thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng. Tài sản phát mại để THA, tâm lý người mua còn e ngại, hầu hết không đăng ký mua, dẫn đến nhiều tài sản kê biên để THA đã nhiều lần giảm giá những vẫn không bán được, nhất là các tài sản có giá trị lớn, tài sản là bất động sản.
Theo quy định của Luật THADS, việc tổ chức THA, cơ quan THADS phải tuân thủ các trình tự, thủ tục một cách nghiêm ngặt, bắt đầu từ khi thụ lý, ra quyết định đến quá trình tổ chức thi hành án. Trong quá trình này nhiều khi xảy ra những vấn đề ngoài ý muốn ví dụ như ở công đoạn tống đạt quyết định, người trực tiếp bị THA không có mặt tại nhà vì nhiều lý do nhưng người thân lại không chịu ký nhận quyết định THA vì... không liên quan. Bên cạnh đó còn chưa có chế tài xử phạt cụ thể nên cũng khó trong quá trình giải quyết vụ việc...
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Tổng cục Thi hành án dân sự theo dõi.
5. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử có bài: “Thi hành án hạn chế thấp nhất khiếu nại vượt cấp, đông người”. Bài báo đưa tin: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp giao Tổng cục Thi hành án dân “chỉ đạo các Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung giải quyết, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo không để xảy ra bức xúc lớn, vượt cấp, tập trung đông người trong năm 2015”, Tổng cục THADS vừa có văn bản gửi Cục trưởng Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, chú trọng việc xây dựng Kế hoạch, phân công Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo các Phòng chuyên môn thuộc Cục và Lãnh đạo Chi cục THADS, Chấp hành viên chịu trách nhiệm đối với từng vụ việc THADS trọng điểm phức tạp, kéo dài.
Đối với những vụ việc đã có đủ điều kiện giải quyết thì phải xây dựng Kế hoạch chi tiết để chỉ đạo giải quyết dứt điểm trong năm 2015, hạn chế đến mức thấp nhất phát sinh các vụ việc thuộc loại này trong năm 2015 và các năm tiếp theo. Bên cạnh đó, Tổng cục yêu cầu các Cục THADS chỉ đạo đồng bộ các biện pháp nhằm giảm, ngăn ngừa phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn, trong đó: chú trọng làm tốt công tác tiếp công dân, hướng dẫn, giải thích để đương sự hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình đối với việc thi hành án. Đồng thời, tăng cường giáo dục thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án và thỏa thuận thi hành án; tổ chức thi hành án đảm bảo đúng quy định của pháp luật; không để đương sự bức xúc, khiếu nại, tố cáo; kịp thời giải quyết và chỉ đạo giải quyết dứt điểm, triệt để các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đảm bảo đúng trình tự thủ tục, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi phát sinh, tránh trường hợp đương sự khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp; chỉ đạo việc theo dõi, đôn đốc cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan thi hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực thi hành; đảm bảo quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo được thực thi có hiệu lực, hiệu quả.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Tổng cục Thi hành án dân sự theo dõi.
6. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử có bài: “Vì sao cần đổi mới công tác trợ giúp pháp lý?” Bài báo phản ánh: Bộ Tư pháp đang trình Chính phủ Dự thảo Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý giai đoạn 2015 - 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm đổi mới hệ thống tổ chức thực hiện công tác này với mục tiêu tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với đặc thù từng vùng, miền.
Thống kê của Bộ Tư pháp cho biết, hiện trên toàn quốc có 63 Trung tâm TGPL nhà nước, 199 Chi nhánh của Trung tâm (Chi nhánh) đặt tại cấp huyện và liên huyện, 4.345 Câu lạc bộ TGPL. Tổng số người làm việc tại các Trung tâm và Chi nhánh trong toàn quốc là 1.244 người, trong đó 483 trợ giúp viên pháp lý. Bộ Tư pháp nhận định: “Việc triển khai hoạt động TGPL là tương đối phù hợp trong giai đoạn đầu của sự phát triển”. Tuy nhiên, từ thực tế công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TGPL, Bộ Tư pháp đã chỉ ra nhiều bất cập, hạn chế trong tổ chức và hoạt động TGPL những năm gần đây.
Hạn chế đầu tiên dễ nhìn thấy nhất, theo đánh giá của Bộ Tư pháp là hoạt động TGPL nhìn chung chưa bảo đảm đúng trọng tâm là cung cấp vụ việc TGPL, nhất là trong lĩnh vực tham gia tố tụng mà còn dàn trải theo nhiều hình thức TGPL khác (như in ấn tờ rơi, tờ gấp, sinh hoạt Câu lạc bộ TGPL, TGPL lưu động). Mặt khác, các hoạt động truyền thông về TGPL cũng chưa được thực hiện đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng dẫn đến mục đích và hiệu quả chưa cao. Bởi vậy, mặc dù hệ thống TGPL đã hình thành 17 năm nhưng vẫn còn nhiều đối tượng được hưởng chính sách TGPL chưa biết đến hoạt động này và quyền được tiếp cận dịch vụ TGPL miễn phí của Nhà nước.
Hạn chế thứ hai phải kể đến là hệ thống tổ chức TGPL nhà nước chưa phù hợp và hoạt động chưa hiệu quả so với yêu cầu thực tiễn; chưa tính đến đặc thù vùng, miền nên một số nơi Trung tâm hoạt động kém hiệu quả; thiếu sự điều phối, hỗ trợ về nguồn lực ở các địa phương trong trường hợp có nhu cầu TGPL cao hoặc có vụ việc phức tạp, điển hình. Chức danh “Trợ giúp viên pháp lý” chưa được quy định trong Bộ luật Tố tụng Hình sự là người tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa, do đó trợ giúp viên pháp lý đôi khi còn gặp khó khăn trong quá trình tác nghiệp với các cơ quan tiến hành tố tụng. Mặt khác, người dân vẫn chưa quen với chức danh này, nhiều trường hợp chưa thực sự tin tưởng sử dụng dịch vụ của trợ giúp viên pháp lý mà ưu tiên sử dụng dịch vụ của luật sư.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Trợ giúp pháp lý và Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật theo dõi.
II - MỤC THÔNG TIN VỀ PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
Báo Tuổi trẻ có bài: “Phụ nữ đơn thân sinh con với tinh trùng từ ngân hàng”. Bài báo phản ánh: Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia Nguyễn Viết Tiến cho rằng đây là một quy định rất nhân văn, hỗ trợ cho phụ nữ được thực hiện thiên chức làm mẹ nếu vì một lý do nào đó các chị không lập gia đình hoặc không thể có con theo hình thức thông thường.
Ông Tiến cho biết mang thai hộ vì mục đích nhân đạo thì đây là lần đầu tiên có quy định pháp lý, còn quy định cho phép phụ nữ đơn thân nhận tinh trùng từ người hiến tặng và thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm cho họ đã có từ năm 2003. Nhận thấy đây là một quy định rất nhân văn nên Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi và mới đây là nghị định về việc sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo tiếp tục quy định hành lang pháp lý cho vấn đề này. Trong đó, phụ nữ đơn thân muốn có con có thể xin tinh trùng từ ngân hàng và được các cơ sở y tế được phép triển khai thụ tinh trong ống nghiệm, có đủ điều kiện kỹ thuật làm thụ tinh trong ống nghiệm hỗ trợ.
Bắt đầu từ năm 2003 khi xây dựng nghị định về sinh con bằng phương pháp khoa học, Bộ Y tế đã tổ chức nhiều hội thảo phối hợp với Bộ Tư pháp, trường ĐH luật, mời cả chuyên gia nước ngoài để nói về nguy cơ này, nhưng các chuyên gia nước ngoài cũng nói là không thể. Lý do là người hiến tinh trùng phải là người có chất lượng tinh trùng tốt, có sức khỏe và đảm bảo các yêu cầu về trí tuệ, tâm lý, những người có tinh trùng chất lượng kém hoặc có những vấn đề về sức khỏe, tâm lý... thì ngân hàng sẽ không nhận tinh trùng hiến tặng.
Nguyên tắc nữa là mỗi người chỉ được hiến tặng tinh trùng một lần. Tuy nhiên, cũng có khó khăn là chúng tôi không có chiến dịch để huy động tinh trùng hiến tặng (giống như chiến dịch hiến máu), nên ngân hàng tinh trùng có tình trạng cung không đủ cầu. Có tình trạng người có nhu cầu xin tinh trùng từ ngân hàng phải xin anh em ruột, họ hàng mẫu tinh trùng để hiến tặng vào ngân hàng, rồi “đổi” lấy mẫu tinh trùng đang được ngân hàng lưu giữ. Điều đó cũng khó khăn cho những người đơn thân, nhưng nếu không làm như vậy thì không đủ mẫu để cung cấp cho người có nhu cầu.
III - THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Điện tử Chính phủ có bài: “Tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, gỡ khó cho DN”. Bài báo phản ánh: Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2015, các thành viên Chính phủ đã dành phần lớn thời gian tập trung thảo luận về Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2015 và Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2015.
Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh là nội dung có ý nghĩa quyết định đối với phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tập trung tái cơ cấu kinh tế, trong đó tập trung mạnh vào tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, đẩy mạnh cổ phần hóa gắn liền với niêm yết trên thị trường chứng khoán để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước; đặt doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong kinh tế thị trường đầy đủ.
2. Báo điện tử VnExpress có bài: “Chính phủ yêu cầu loại bỏ lễ hội mang tính hủ tục”. Bài báo phản ánh: Gần đây Tổ chức động vật châu Á đã khuyến cáo chấm dứt lễ hội chém lợn ở Ném Thượng, Bắc Ninh. Một số ý kiến người dân đã đề nghị huỷ bỏ lễ hội này cũng như một số lễ hội hiện nay như giết trâu trong lễ hội chọi trâu, lễ hội cầu trâu..., và cho rằng cần rà soát, thay đổi các tập tục theo hướng văn minh hơn.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, việc tổ chức lễ hội cần dựa trên nguyên tắc tôn trọng ý nguyện của cộng đồng; đồng thời, đề cao các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp và tính nhân văn, loại bỏ các hủ tục không còn phù hợp với xã hội văn minh, bảo đảm phù hợp với Công ước quốc tế về bảo vệ sự đa dạng văn hóa của UNESCO mà Việt Nam tham gia.
Về giải pháp khắc phục tình trạng bất cập trong hoạt động lễ hội đầu xuân như chen lấn, xô đẩy, ẩu đả…, người phát ngôn Chính phủ cho biết, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, Thủ tướng có Công điện số 229 về tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Sau kỳ nghỉ Tết, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 25/2, đánh giá tình hình Tết Nguyên đán và những công việc cần triển khai sau Tết, Thủ tướng đã có Công điện, trong đó yêu cầu Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành, địa phương tăng cường chỉ đạo để bảo đảm việc tổ chức lễ hội tiết kiệm, tránh phô trương, lãng phí; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc...
3. Báo điện tử VnExpress có bài: “Việt Nam định xây tháp truyền hình 'thuộc loại cao nhất thế giới'”. Bài báo đưa tin: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý cho VTV và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước lập công ty cổ phần để đầu tư dự án Tháp Truyền hình Việt Nam.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng về chủ trương nghiên cứu, hợp tác đầu tư dự án Tháp Truyền hình Việt Nam. Công trình dự kiến được xây dựng trên khu đất hơn 14 ha tại khu trung tâm đô thị Tây Hồ Tây. Trước đó, dự án này từng được nhắc tới khi Hà Nội tiến hành quy hoạch 4 khu đô thị mới năm 2002 và được Thủ tướng chấp thuận theo đề nghị của Đài Truyền hình Việt Nam vào cuối năm 2014.
4. Báo Vietnamnet có bài phản ánh:
- Thu hồi bằng cấp của Giám đốc Sở Công thương Gia Lai
Ngày 2/3, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai cho biết, Học viện Chính trị Khu vực III thuộc Học viện CTQGHCM đã có quyết định thu hồi bằng Cao cấp Lý luận chính trị của ông Huỳnh Ngọc Tục, Giám đốc Sở Công thương Gia Lai.
- Cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất vượt cả quyền Chính phủ
Có quá nhiều sai phạm nghiêm trọng ở Hà Tĩnh vừa được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ. Cụ thể: cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất vượt cả thẩm quyền của Chính phủ, đấu thầu thiếu minh bạch, bồi thường giải phóng mặt bằng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
- Tai nạn nghiêm trọng, đường sắt Bắc – Nam tê liệt nhiều giờ
Tuyến đường sắt Bắc Nam đã phải gián đoạn lưu thông từ ga Suối Kiết đến ga Bình Thuận trong phạm vi tỉnh Bình Thuận kể từ 9g45 sáng ngày 2/3 sau một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng.
- Bộ trưởng đầu tiên lập facebook
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trở thành Bộ trưởng đầu tiên công khai chính thức trang fanpage hoạt động tại địa chỉ facebook.com/botruongboyte.vn tới người dân cả nước.