Điểm tin báo chí sáng ngày 07 tháng 02 năm 2014

07/02/2014
Trong ngày 06/02 và đầu giờ sáng ngày 07/02/2013, một số báo đã có bài phản ánh những thông liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài “Cần tập trung đưa Hiến pháp vào cuộc sống”. Bài báo phản ánh: Hôm qua (6/2), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã tới chúc tết, thăm hỏi và động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội, Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao và Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam trong ngày làm việc đầu tiên của Xuân mới.

Tại Bộ Tư pháp, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngay từ sáng 6/2, lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCCVC&NLĐ) của Bộ Tư pháp đã khẩn trương hòa nhịp cùng cả nước bước vào ngày làm việc đầu tiên của năm Giáp Ngọ trong niềm hân hoan, háo hức đón chào một năm mới có nhiều thành công mới với hy vọng một năm “mã đáo thành công”. 

Trong không khí vui tươi của ngày làm việc đầu năm, lãnh đạo, CBCCVC&NLĐ của Bộ Tư pháp đã vinh dự được đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng đại diện lãnh đạo một số Ủy ban của Quốc hội đến chúc tết. 

Bày tỏ vui mừng được chung vui trong không khí đầu năm cùng CBCCVC&NLĐ của Bộ Tư pháp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: “Nhiệm vụ cho Bộ, ngành Tư pháp từ năm 2014 rất nặng nề. Vì thế, CBCCVC&NLĐ của Bộ Tư pháp ngày càng tinh thông, hùng hậu, dồi dào nhựa sống, đoàn kết, gắn bó, phát huy truyền thống để tiếp tục phấn đấu, xây dựng “ngôi nhà tư pháp mà Bộ Tư pháp là nóc” có những đóng góp hữu hiệu cho các lĩnh vực, hoạt động xã hội, xây dựng cuộc sống mới vì con người, xây dựng guồng máy nhà nước hoạt động theo pháp luật, bảo đảm mỗi người dân được thực hiện ngày càng đầy đủ các quyền dân chủ, quyền con người, quyền công dân”. Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định, Quốc hội sẽ bảo đảm cho hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp thực hiện ngày càng thành công các nhiệm vụ được giao.

Thay mặt CBCCVC&NLĐ Bộ Tư pháp cảm ơn những lời chúc Tết đầy ý nghĩa của Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định: “CBCCVC&NLĐ của Bộ Tư pháp sẽ nỗ lực, siết chặt đội ngũ, học tập, rèn luyện, vượt qua những rào cản để hiện thực hóa “ngôi nhà tư pháp” xứng đáng với niềm tin của Đảng, Quốc hội và Nhà nước.

Gửi lời chúc đầu năm đến CBCCVC&NLĐ, thay mặt lãnh đạo Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định, năm 2013 dù nhiều khó khăn nhưng CBCCVC&NLĐ Bộ Tư pháp đã vượt qua để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Bước sang năm 2014, lãnh đạo Bộ Tư pháp hy vọng những kết quả đáng ghi nhận đó sẽ là động lực, là bước đà để CBCCVC&NLĐ Bộ Tư pháp tiếp tục đương đầu với những thách thức, gặt hái được nhiều thành quả hơn nữa trên con đường cải cách tư pháp, hoàn thiện thể chế, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. 

Bộ trưởng lưu ý, năm 2014 là năm quan trọng với nhiều nhiệm vụ được giao cho Bộ, ngành Tư pháp, nhất là công tác tổng rà soát hệ thống pháp luật phục vụ cho việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 và hoàn thiện hệ thống pháp luật theo lộ trình đã đặt ra. Nhiệm vụ này đòi hỏi CBCCVC&NLĐ của Bộ Tư pháp tiếp tục đoàn kết, gắn bó, cống hiến trí tuệ, tài năng, hết lòng vì sự nghiệp chung của Bộ, ngành và đóng góp ngày càng nhiều cho đất nước.

2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Án dân sự - Không bắt buộc phải “thi hành được một phần”. Bài báo phản ánh: Điều kiện quan trọng để được xét miễn, giảm khoản thu nộp ngân sách Nhà nước  theo quy định tại Điều 61 Luật THADS (THADS) là người phải thi hành án “đã thi hành được một phần”. "Một phần" này, theo hướng dẫn tại Nghị định 58/2009/NĐ-CP ngày 13/7/2009 của Chính phủ hướng dẫn Luật THADS là “ Người phải thi hành nghĩa vụ đối với khoản thu nộp ngân sách Nhà nước đã thi hành được ít nhất bằng 1/20 khoản phải thi hành, nhưng giá trị không được thấp hơn mức án phí không có giá ngạch thì được xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành…”. 

Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, nhận thấy sự bất cập của quy định này, Nghị định 125/CP ngày 14/10/2013 sửa đổi Nghị định 158/CP đã “rút” xuống chỉ còn 1/50. 

Như vậy, hiện nay pháp luật hiện hành quy định điều kiện xét miễn, giảm đối với người phải THA phải “đã thi hành được ít nhất 1/50 khoản phải thi hành...” là bắt buộc. Do đó nếu như người phải THA chưa thi hành được ít nhất bằng 1/50 khoản phải thi hành thì chưa đủ điều kiện xét miễn, giảm THA. 

Chính vì thế, theo Bộ Tư pháp, đối với các trường hợp mà người phải thi hành các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước trên 5 triệu đồng không thực hiện được việc xét miễn, giảm THA vì người phải THA quá nghèo, không thể thi hành được 1/50 khoản phải thi hành hoặc trường hợp không xác định được địa chỉ và tài sản của người phải THA thì không thể miễn, giảm được.

Mặc dù khoản phải thi hành đã rút xuống còn 1/50, tuy nhiên thực tế đây cũng là thách thức lớn đối với nhiều người phải THA. Theo phản ánh từ Cục THADS Hà Nội thì nhiều đối tượng đang chấp hành hình phạt tù chung thân tại trại giam, hồ sơ đã lâu năm nhưng chưa thi hành được do người phải THA không có tài sản thi hành. 

Như vậy đối với các trường hợp người phải THA thi hành các khoản nộp ngân sách nhà nước trên 5 triệu đồng hoàn toàn không có điều kiện thi hành, không có khả năng nộp một phần nghĩa vụ phải thi hành. Đây là thực tế của nhiều địa phương, đó là chưa kể trước đây do cơ chế cho phép Tòa án áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền với hàng chục, hàng trăm triệu đồng, chủ yếu là tội phạm về ma túy, trong khi người phạm tội không hề có tài sản, không có thu nhập, nhiều trường hợp sống lang thang, không rõ địa chỉ, nghiện ma túy... 

Chính vì vậy, nhiều ý kiến đề nghị bỏ hẳn quy định “người phải THA đã thi hành được một phần khoản thu nộp ngân sách nhà nước”. Nhiều ý kiến cũng đề nghị bổ sung trường hợp không xác định được địa chỉ, tài sản của người phải THA thì có thể được xét miễn thi hành phần nghĩa vụ còn lại tại Điều 61 Luật THADS và quy định rõ trong trường hợp không xác định được địa chỉ của người phải thi hành thì cũng được xét miễn, giảm THA.

Dự thảo Luật THADS sửa đổi đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi đã bổ sung các trường hợp không xác định được địa chỉ, nơi sinh sống hoặc các trường hợp bị thiên tai, lũ lụt mà người phải THA không còn tài sản (không có tài sản) thì được xét miễn nghĩa vụ THA đối với các khoản nộp ngân sách khi hết thời hạn 05 năm kể từ ngày ra quyết định THA lần đầu đối với các khoản nộp ngân sách.

Hiện nay, theo thống kê, việc thi hành khoản thu nộp ngân sách Nhà nước các cơ quan THADS đã ra quyết định THA trước ngày 01/7/2009 còn tồn đọng do không có điều kiện thi hành khoảng 48 nghìn việc tương ứng với số tiền khoảng 700 tỷ đồng (trong số này, Chính phủ đề nghị miễn THA khoảng 46 nghìn việc, với số tiền khoảng 339 tỷ đồng). Đây là số việc không thuộc phạm vi những việc được miễn THADS theo Nghị quyết số 24/2008/QH12 ngày 14/11/2008 và cũng không đủ điều kiện xét miễn THA theo quy định tại Điều 61 Luật THADS năm 2008.

Nếu Luật THADS sửa đổi bỏ quy định thi hành một phần thì không những giúp người dân trút đi gánh nặng bị “nợ” Nhà nước (vì muốn thi hành cũng không thể khi mà họ không có tài sản để thi hành, khoản nợ này đã lưu cữu nhiều năm), còn Nhà nước cũng tiết kiệm được chi phí từ ngân sách, thời gian công sức của cơ quan THADS.

3. Báo Tuổi trẻ Online có bài UBND TP Mỹ Tho không thi hành án!. Bài báo phản ánh: Mặc dù TAND tỉnh Tiền Giang đã xử phúc thẩm, tuyên cho bà Lư Thị Xuân Loan ở P.3, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thắng kiện vào ngày 7-2-2013, thế nhưng đến nay UBND TP Mỹ Tho vẫn không chịu thi hành bản án.

Bà Lư Thị Xuân Loan cho biết giữa bà và bà Đoàn Thị Ngọc Lý có tranh chấp phần đất 115m2 tại số 11/7B Phan Thanh Giản, P.3, TP Mỹ Tho. Phần đất này do cha mẹ của bà Loan tạo lập từ năm 1946 và để lại cho bà sử dụng từ năm 1994 đến nay. Bà có nộp thuế từ năm 2005 nhưng chưa kê khai đăng ký quyền sử dụng đất.

Ngày 29-11-2007, UBND TP Mỹ Tho ban hành quyết định 2310/QĐ-UBND bác đơn yêu cầu đòi quyền sử dụng đất của bà Loan, đồng thời công nhận phần đất trên của bà Lý. Bà Loan khởi kiện, yêu cầu hủy quyết định của UBND TP Mỹ Tho. Trong lúc tòa đang thụ lý thì ngày 30-5-2012 UBND TP Mỹ Tho đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Lý và đến ngày 9-8-2012 TAND TP Mỹ Tho tuyên bác yêu cầu của bà Loan.

Bà Loan kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 5 và 7-2-2013, TAND tỉnh Tiền Giang đã đưa ra hàng loạt bằng chứng cho thấy tòa án sơ thẩm đã nhận định và tuyên án không đúng bản chất vụ việc. Cụ thể, bản kê khai nhà đất ngày 12-12-1977 còn lưu giữ tại Phòng Quản lý đô thị TP Mỹ Tho chứng minh phần nhà, đất tranh chấp là do cha bà Loan đứng tên kê khai. Trong khi đó, văn bản ngày 19-12-2007 của Trung tâm Thông tin tài nguyên - môi trường tỉnh Tiền Giang cho biết bà Trần Thị Đào (mẹ bà Lý) không đứng tên kê khai đất. Ngoài ra hộ bà Loan có giấy xác nhận của các nhân chứng sống lâu năm liền kề cho rằng phần đất 115m2 nói trên có nguồn gốc là của cha mẹ bà Loan.

Bà Lý có cung cấp một tờ “bán đứt nhà lá” lập ngày 19-9-1946 để cho rằng nhà 11/7B là của cha bà Lý mua. Tuy nhiên tòa cho rằng chứng cứ này không đủ căn cứ pháp lý vì chỉ thể hiện việc mua căn nhà lá ở làng Điều Hòa, không có số nhà, tên đường, diện tích đất bao nhiêu. Mặt khác sau năm 1975 căn nhà 11/7B được cha bà Loan kê khai, còn cha mẹ bà Lý thì không kê khai. Vì các lý do trên, TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên hủy toàn bộ quyết định 2310/QĐ-UBND ngày 29-11-2007 của UBND TP Mỹ Tho. Tòa yêu cầu UBND TP Mỹ Tho thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà Lý ngày 30-5-2012 để cấp lại cho bà Loan.

Sau khi bản án có hiệu lực, ngày 26-3-2013 bà Loan đã đến Phòng Tài nguyên - môi trường TP Mỹ Tho xin làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất đối với phần đất 115m2. Cơ quan này đã tiếp nhận hồ sơ, hẹn đến ngày 20-8-2013 nộp thuế. “Đúng hẹn, tôi đến Phòng tài nguyên - môi trường thì được lãnh đạo cơ quan này trả lời UBND TP Mỹ Tho đã đình chỉ, không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tôi. Từ đó đến nay UBND TP Mỹ Tho vẫn im lặng, không đếm xỉa gì đến việc thi hành án” - bà Loan kể.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Đảm - phó chủ tịch UBND TP Mỹ Tho - cho rằng sau khi UBND TP ban hành quyết định 2310/QĐ-UBND ngày 29-11-2007 thì UBND tỉnh Tiền Giang cũng có quyết định số 2705/QĐ-UBND ngày 3-8-2009 thống nhất nội dung giải quyết của TP. Tuy nhiên quá trình giải quyết thì tòa đã không đề cập đến quyết định của UBND tỉnh là không phù hợp. UBND TP Mỹ Tho đã có văn bản đề nghị TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh Tiền Giang kiến nghị TAND tối cao kháng nghị bản án hành chính phúc thẩm ngày 7-2-2013 theo thủ tục giám đốc thẩm.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Quang - chánh án TAND tỉnh Tiền Giang - khẳng định bản án nói trên đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án 7-2-2013. Việc UBND TP Mỹ Tho không thực hiện bản án vì cho rằng tòa bỏ sót quyết định của UBND tỉnh là không có cơ sở pháp luật. Ngoài ra TAND tỉnh Tiền Giang không hề đề nghị TAND tối cao kháng nghị bản án này. “Trong trường hợp này bà Lư Thị Xuân Loan có quyền làm đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự TP Mỹ Tho đưa bản án ra thi hành theo quy định tại điều 241, 243 và 244 Luật tố tụng hành chính” - ông Quang nói.

4. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Rắc rối vì tuổi của… vàng. Bài báo phản ánh: Gần bốn năm qua, bà Nguyễn Thị Tâm (ngụ thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, Kiên Giang) vác đơn gõ cửa khắp nơi yêu cầu giải quyết việc cơ quan Thi hành án (THA) huyện Kiên Lương giao vàng cho bà không đúng phẩm chất, chủng loại.

Theo hồ sơ, năm 2008 bà Tâm tám lần cầm cố 163,7 chỉ vàng (gồm vàng thẻ, nhẫn, lắc, dây chuyền) cho bà N. để vay gần 240 triệu đồng. Sau đó, do không đồng ý với cách tính lãi của bà N. nên bà Tâm kiện đòi lại vàng. Bản án sơ thẩm của TAND huyện Kiên Lương tuyên buộc bà Tâm trả cho bà N. tiền gốc và lãi hơn 280 triệu đồng, bà N. có trách nhiệm trả cho bà Tâm 163,7 chỉ vàng 24K như tám biên nhận cầm cố (cụ thể gồm 115 chỉ vàng 24K loại vàng thẻ, 48,7 chỉ vàng 24K gồm ba sợi dây chuyền, hai mặt dây chuyền, hai chiếc lắc và ba chiếc nhẫn). Án phúc thẩm của TAND tỉnh Kiên Giang tuyên sửa án sơ thẩm, buộc bà Tâm phải trả cho bà N. vốn gốc và lãi gần 350 triệu đồng, đồng thời buộc bà N. giao trả cho bà Tâm 163,7 chỉ vàng 24K. Tuy nhiên, án phúc thẩm không nêu cụ thể về đặc điểm số vàng như bản án sơ thẩm. Đây chính là nguồn cơn tạo ra rắc rối sau này.

Sau phiên tòa phúc thẩm, bà Tâm có đơn yêu cầu THA yêu cầu bà N. trả vàng, đồng thời bà đã nộp đủ số tiền phải THA để cơ quan THA trả cho bà N. Nhưng khi Chi cục THA dân sự huyện Kiên Lương giao vàng của bà N. cho bà thì bà không chấp nhận. Lý do: Số vàng này không đủ tuổi và không đúng phẩm chất, đặc điểm như số vàng mà trước đây bà đã giao cho bà N. để vay tiền.

“Vàng mà THA đã nhận là dạng vàng cục lớn, chỉ có chín tuổi, là vàng không lưu thông được trên thị trường. Hôm ở THA tôi đã yêu cầu họ tạm thời chưa chi số tiền mà tôi đã nộp vào để thi hành cho bà N. để chờ hướng dẫn của TAND tỉnh Kiên Giang. Tôi chỉ đồng ý nhận số vàng như bản án sơ thẩm đã tuyên” - bà Tâm kể.

Sau đó, TAND tỉnh Kiên Giang và TAND Tối cao có văn bản hướng dẫn theo hướng bà N. phải trả vàng cho bà Tâm như đặc điểm vàng mà bà Tâm đã cầm cố. “Thế nhưng cơ quan THA đã tự động lấy tiền của tôi giao cho bà N. trong khi vàng của tôi đến nay vẫn chưa giao đúng” - bà Tâm bức xúc.

Bà Tâm khiếu nại nhưng bị Chi cục THA huyện Kiên Lương bác đơn. Bức xúc, bà khởi kiện yêu cầu tòa hủy quyết định giải quyết khiếu nại vừa nói, buộc Chi cục THA phải cưỡng chế bà N. giao đúng vàng như biên nhận đã cầm và Chi cục THA phải bồi thường thiệt hại cho bà do chậm THA. Tuy nhiên, TAND huyện Kiên Lương đã trả lại đơn kiện vì cho rằng hai yêu cầu đầu của bà không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa, còn yêu cầu thứ ba thì… chưa đủ điều kiện khởi kiện (do chưa có văn bản nào của cấp có thẩm quyền xác định THA làm sai).

Ông Phan Thanh Cường, Chi cục trưởng Chi cục THA huyện Kiên Lương, cho biết THA đã làm đúng như bản án phúc thẩm đã tuyên và đúng theo đơn yêu cầu THA của bà Tâm. Đồng thời, công văn hướng dẫn của TAND tỉnh Kiên Giang ra đời sau khi THA đã nhận tiền và vàng của hai bên nên THA không thể làm khác.

“Công văn của TAND tỉnh có sự khác biệt với nội dung bản án phúc thẩm của chính tòa này nên nó không thể làm cơ sở pháp lý để THA, theo Điều 240 BLTTDS. TAND Tối cao sau đó cũng có công văn giải thích chung chung nên không thể thực hiện được. Khi bà Tâm không nhận vàng, THA đã mang gửi ngân hàng nhưng ngân hàng cũng không nhận nên phải gửi ở kho bạc. Theo tôi, để khắc phục việc này cần phải giám đốc thẩm vụ án” - ông Cường nói.

Tương tự, ông Trịnh Thanh Vũ, Phó Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Kiên Giang, cho biết: “Chúng tôi đã họp liên ngành tòa án - VKS - THA thống nhất động viên bà Tâm nhận vàng, còn không thì để bà Tâm khiếu nại giám đốc thẩm. Trước đó, cuối tháng 9-2010, THA huyện Kiên Lương cũng đã có văn bản đề nghị giám đốc thẩm bản án”.

Theo chúng tôi, việc giám đốc thẩm trong trường hợp này là cần thiết. Sau khi có quyết định giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án phúc thẩm, giao cấp phúc thẩm xét xử lại, TAND tỉnh Kiên Giang sẽ xử phúc thẩm lại và tuyên theo hướng như bản án sơ thẩm đã tuyên. Có như thế mới giải quyết được những rắc rối không đáng có, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của bà Tâm.

5. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Thua kiện nhưng chủ tịch huyện chậm THA. Bài báo phản ánh: Bà Nguyễn Thị Kiết (ngụ xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, TP.HCM) phản ánh tháng 9-2013, TAND huyện Củ Chi tuyên buộc vị chủ tịch huyện phải ra văn bản giải quyết khiếu nại của bà trong hạn 10 ngày từ ngày án có hiệu lực. Bản án sau đó không bị kháng cáo, kháng nghị nên bà Kiết đã gửi đơn đề nghị chủ tịch huyện thi hành án (THA). Thế nhưng đến nay bà vẫn chưa nhận được hồi âm.

Bà cho biết tháng 10-2005, bà xây hàng rào trong khuôn viên đất nhà mình và cẩn thận lùi vào trong cả mét để không lấn chiếm đường đi công cộng. Tuy nhiên, UBND xã lại lập biên bản vi phạm hành chính và tạm đình chỉ xây dựng. Bà không đồng ý nên khiếu nại đến huyện. Nơi đây yêu cầu bà liên hệ cơ quan đo đạc theo hiện trạng để làm căn cứ giải quyết khiếu nại. Bà thực hiện đúng yêu cầu nhưng ủy ban huyện lại không lấy kết quả đo đạc này để giải quyết khiến vụ việc kéo dài.

Sau gần bốn năm kể từ khi bà nộp đơn khiếu nại, tháng 6-2009, một vị phó chủ tịch huyện chủ trì buổi họp giải quyết vụ việc. Sau cuộc họp, huyện vẫn không ra quyết định giải quyết khiếu nại cho bà. Đến tháng 3-2012, bà Kiết khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu chủ tịch huyện ra quyết định giải quyết khiếu nại và các cơ quan liên quan hủy biên bản vi phạm hành chính, hủy thông báo về việc đình chỉ thi công và việc xác định ranh phù hợp theo giấy chủ quyền đất mà bà đã được cấp. Sau đó bà được tòa tuyên án như đã đề cập ở trên...

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một đại diện phía ủy ban huyện cho biết không phải vị chủ tịch cố tình dây dưa THA  mà do có một số thông tin về mảnh đất của bà Kiết cần phải xác minh thêm. Huyện đã yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát hồ sơ để làm cơ sở trả lời khiếu nại của bà Kiết.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng TN&MT huyện Củ Chi, xác nhận phòng đã kết hợp với Trung tâm Đo đạc bản đồ Sở TN&MT TP.HCM đo đạc, thẩm định lại khu vực đất của bà Kiết. Những công đoạn trên đã được tiến hành và phòng sẽ sớm báo cáo ủy ban huyện để thẩm định.

Cạnh đó, ông Nguyễn Văn Đực, Chánh Thanh tra UBND huyện Củ Chi, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã Tân Thạnh Tây thu hồi biên bản vi phạm hành chính, hủy thông báo về việc đình chỉ thi công của bà Kiết”.

6. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Quốc hội có thể họp thêm một kỳ để kịp luật hóa Hiến pháp. Bài báo đưa tin: Bộ Tư pháp vừa báo cáo Chính phủ về đề xuất điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hai năm cuối của nhiệm kỳ Quốc hội (QH) khóa XIII.

Theo đó, từ nay đến hết nhiệm kỳ (2016), khối lượng luật phải ban hành nhằm cụ thể hóa Hiến pháp 2013 là rất lớn. Riêng năm 2014, cần ưu tiên bổ sung vào chương trình lập pháp các dự án luật, pháp lệnh về tổ chức bộ máy, về thẩm quyền của các cơ quan nhà nước có liên quan nhằm kịp thời triển khai Hiến pháp. Năm 2015, cần tập trung xây dựng các dự án cụ thể hóa các quy định Hiến pháp về thể chế kinh tế, quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân và các dự luật cấp thiết phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

Với định hướng này, ngoài năm kỳ họp theo luật định (hai kỳ mỗi năm trong năm 2014, 2015 và kỳ họp cuối nhiệm kỳ QH giữa năm 2016), Bộ Tư pháp đề xuất Chính phủ phương án kiến nghị QH họp thêm một kỳ chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật vào năm 2015. Như thế có thể đẩy số lượng dự án luật được xem xét, giải quyết lên con số 36. Còn nếu vẫn giữ nguyên hai kỳ họp thì cần rà soát, sàng lọc bớt, chỉ giữ lại 29 dự án cấp bách nhất. Trong cả hai phương án này, theo đề xuất của Bộ Tư pháp sẽ phải sửa Luật Báo chí.

Theo quy trình, Chính phủ sẽ sớm có ý kiến chính thức về chương trình lập pháp để báo cáo Thường vụ QH trước kỳ họp QH thứ 7 giữa năm 2014 này.



File đính kèm