Điểm tin báo chí sáng ngày 16 tháng 01 năm 2014

16/01/2014
Trong ngày 15/01 và đầu giờ sáng ngày 16/01/2013, một số báo đã có bài phản ánh những thông liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông có bài Thủ tướng yêu cầu rà soát quy định phạt báo chí. Bài báo phản ánh:  Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản hỏa tốc chỉ đạo Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan rà soát lại các quy định xử phạt báo chí.

Theo công văn, một số tờ báo phản ánh hiện có nhiều văn bản quy định xử phạt hành chính với báo chí đưa tin sai sự thật nên có thể gây chồng chéo, khó khả thi, phá vỡ tính thống nhất về quản lý Nhà nước đối với hoạt động báo chí.

Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan, tiến hành rà soát các quy định, xem xét cụ thể vấn đề báo nêu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 22/1/2014.

Trước đó, tại cuộc họp báo do Bộ Tư pháp tổ chức, nhiều nhà báo hỏi về vấn đề ai cũng có quyền xử phạt báo chí. Lý giải của Bộ Tư pháp đã không trả lời thỏa đáng và cũng thừa nhận sự bất công bằng trong xử phạt báo chí. 

Nhà báo Phan Lợi (Báo Pháp luật Tp Hồ Chí Minh) đã cho rằng, nếu ngành ngành ra quy định xử phạt báo chí như vậy vô hình trung đã phá vỡ phân công quản lý Nhà nước về báo chí đang thực hiện.

2. Báo Điện tử Chính phủ có bài Bộ Tư pháp là đại diện trong giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế. Bài báo đưa tin: Theo Quyết định số 4/2014/QĐ-TTg, Bộ Tư pháp là cơ quan đại diện pháp lý cho Chính phủ trong giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế.

Với tư cách là cơ quan đại diện pháp lý cho Chính phủ, Bộ Tư pháp sẽ làm đầu mối giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thống nhất công tác giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Chính phủ Việt Nam, cơ quan nhà nước Việt Nam.

Nghị định cũng quy định cụ thể cơ quan chủ trì vụ việc tranh chấp đầu tư quốc tế. Theo đó, cơ quan chủ trì vụ việc tranh chấp đầu tư quốc tế cụ thể là cơ quan bị kiện, trừ một số trường hợp.

Cụ thể, Bộ Tư pháp là Cơ quan chủ trì giải quyết vụ việc tranh chấp đầu tư quốc tế phát sinh khi Nhà đầu tư nước ngoài kiện Chính phủ Việt Nam trên cơ sở hiệp định bảo hộ đầu tư.

Cơ quan nhà nước Việt Nam chủ trì đàm phán hoặc thay mặt Chính phủ Việt Nam ký hợp đồng, thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam với Nhà đầu tư nước ngoài là Cơ quan chủ trì giải quyết vụ việc tranh chấp đầu tư quốc tế phát sinh trên cơ sở hợp đồng, thỏa thuận đó.

Bộ Tài chính là Cơ quan chủ trì giải quyết vụ việc tranh chấp phát sinh khi Nhà đầu tư nước ngoài kiện Chính phủ Việt Nam liên quan đến khoản vay, nợ của Chính phủ hoặc khoản vay, nợ được Chính phủ bảo lãnh theo Nghị định số 15/2011/NĐ-CP về cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ và Nghị định số 1/2011/NĐ-CP về phát hành trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh và trái phiếu chính quyền địa phương.

Trong trường hợp cần thiết theo đề xuất của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Thủ tướng Chính phủ quyết định phân công hoặc thay đổi Cơ quan chủ trì.

Cơ quan chủ trì sẽ có nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý các thông tin, tài liệu liên quan đến việc khởi kiện của Nhà đầu tư nước ngoài; Làm đầu mối liên lạc, trao đổi với Nhà đầu tư nước ngoài khởi kiện và với trọng tài quốc tế hay cơ quan tài phán nước ngoài có thẩm quyền giải quyết tranh chấp; Chủ trì, phối hợp với cơ quan đại diện pháp lý cho Chính phủ và cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan xây dựng chiến lược, kế hoạch giải quyết vụ việc tranh chấp đầu tư quốc tế; chủ trì, phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thi hành phán quyết, quyết định của trọng tài quốc tế hoặc cơ quan tài phán nước ngoài có thẩm quyền…

3. Báo Điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông có bài Sự cố y khoa: Luật sư y tế, anh ở đâu?. Bài báo phản ánh: Đến nay, hầu như ở nước ta chưa có một tổ chức thứ ba nào đứng ra để giải quyết sau tai biến y khoa. Phần lớn chỉ trông chờ vào phán quyết của dư luận khiến nhiều câu chuyện đau lòng xảy ra.

Nghị định 102/2011/NĐ-CP về bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012, tuy nhiên đến nay hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh vẫn đứng ngoài cuộc, bản thân doanh nghiệp bảo hiểm không mặn mà với gói bảo hiểm này. Nhiều bệnh viện tư nhân thu lệ phí khám bệnh cao cũng không để ý đến có nghị định "an toàn" dành cho bác sĩ như thế. 

Chính vì vậy, khi có hàng loạt những khiếu kiện của gia đình bệnh nhân về những sai sót của bác sỹ trong quá trình khám, chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến chết người, khiến bác sỹ và bệnh viện phải đứng ra thương lượng với gia đình nạn nhân. 

Nhiều vụ thương lượng mà người nhà nạn nhân cho rằng không thỏa đáng, kết luận nguyên nhân không đúng khiến gia đình nạn nhân hết sức bất bình và gây nên nhiều làn sóng dư luận đối với nghề y. Nhiều bác sĩ cho rằng đã đến lúc cần đẩy mạnh các gói bảo hiểm cho bác sĩ và các bác sĩ sẵn sàng bỏ tiền túi ra mua bảo hiểm rủi ro cho mình.

Còn về ý kiến của mình, ông Nguyễn Xuân Vinh - điều dưỡng trưởng khoa Tim mạch và Lồng ngực Bệnh viện Việt Đức nhìn nhận đến nay không cần gói bảo hiểm dành cho các bác sĩ vì thực tế các gói bảo hiểm rủi ro nghề nghiệp khác cũng có rồi nhưng liệu các bác sĩ có đứng ra mua hay không?

Ông Vinh cho rằng nhìn lại các vụ việc đã qua, nhiều tai biến y khoa sau đó không được giải quyết khiến bác sĩ bị sốc phải từ bỏ dao mổ, hoặc nghĩ đến cái chết. Cái mà chúng ta cần hiện nay là một tổ chức đứng ra bảo vệ bác sĩ. 

Hiện nay, ở nước ta khi có tai biến y khoa xảy ra không có một hội đồng khoa học độc lập nào đứng ra phân xử đúng sai. Còn bảo hiểm rủi ro, ông Vinh cho rằng nó không thể bảo vệ cho bác sĩ. Giống như bảo hiểm rủi ro của người lái xe. Họ chỉ chi trả trong trường hợp mình đúng và thực sự là rủi ro ngoài ý muốn. Còn trường hợp do sự tắc trách thì khó có thể đòi bảo hiểm bồi thường.

Điều mà ở các nước trên thế giới đang làm hiện nay rất tốt là bác sĩ gây tử vong cho bệnh nhân, Hội đồng khoa học độc lập vào chứng minh tử vong do bác sĩ thì bác sĩ phải ngồi tù. Nhưng ở Việt Nam hiện nay, sau tai biến y khoa không có bác sĩ nào phải ngồi tù. Điều đó, ông Vinh cho rằng cũng là một hạn chế. Nếu có một hội đồng khoa học đánh giá độc lập đúng sai thì bác sĩ cũng không phải chịu nhiều áp lực đúng sai.

Hay như một số nước phát triển khác họ đã làm được đó là tổ chức ra một hội luật sư dành riêng cho ngành y tế gọi ngắn là luật sư y tế. Mỗi bác sĩ đều được hội luật sư này bảo vệ. Khi có tai biến xảy ra, luật sư là người phát ngôn, là người bảo vệ cho bác sĩ chứ không phải bác sĩ đứng ra thanh minh, giải thích như ở nước ta hiện nay.

Có lẽ, chúng ta đang thiếu hội này nên mỗi khi có tai biến y khoa xảy ra, dư luận, báo chí lại đổ dồn vào người bác sĩ và mọi phát ngôn đều không chính thống. Vì thế, áp lực từ truyền thông mang đến cho bác sĩ cũng rất nhiều. Khi hội đồng khoa học chưa kịp đánh giá đúng sai có bác sĩ đã phải xin từ bỏ nghề vì không chịu nổi cú sốc đó.

II- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Công điện của Thủ tướng: Đôn đốc thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đón Tết. Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đôn đốc thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, các bộ, cơ quan, địa phương đã khẩn trương triển khai, tổ chức thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tổ chức các hoạt động nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán không còn nhiều, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các cấp tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc tiếp tục thực hiện kịp thời, nghiêm túc chỉ đạo của Ban Bí thư và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

2. Báo Thanh niên Online có bài Doanh nghiệp muốn ‘khai tử’ cũng khó. Bài báo đưa tin: Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15.1, dự thảo luật Phá sản vẫn gây nhiều tranh cãi về thẩm quyền, thủ tục làm thế nào để nhanh chóng cho các doanh nghiệp đang dừng hoạt động, đã giải thể được khai tử.

Theo thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ KH-ĐT), năm 2013 có 60.737 doanh nghiệp (DN) dừng hoạt động kinh doanh, tăng 11,9% so với năm 2012. Cụ thể, DN đã giải thể là 9.818, tăng 4,9%; DN đăng ký tạm ngừng hoạt động 10.803, tăng 35,7%; DN ngừng hoạt động nhưng không đăng ký lại 40.116, tăng 8,6% so với 2012.

Số lượng DN dừng hoạt động, giải thể tăng nhanh càng khiến vai trò của luật Phá sản trở nên quan trọng.

Tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội (QH) diễn ra vào cuối năm 2013, không ít đại biểu bày tỏ ý kiến không đồng tình với nhiều nội dung dự thảo luật. Đơn cử, như việc ban soạn thảo quy định DN không có khả năng thanh toán được các khoản nợ đến hạn từ 200 triệu đồng trở lên trong thời gian 3 tháng, kể từ ngày chủ nợ có yêu cầu thì coi là lâm vào tình trạng phá sản. Trong phiên họp này, Ủy ban Thường vụ QH (UBTV) đã tiếp thu bỏ hạn mức chỉ quy định “chủ nợ có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với DN, HTX khi không thực hiện được nghĩa vụ thanh toán khoản nợ đến hạn trong thời gian 3 tháng, kể từ ngày chủ nợ có yêu cầu”.

Về thời gian tuyên bố phá sản, các ủy viên UBTV có sự đồng thuận cao với dự thảo luật với ba trường hợp tuyên phá sản.

Thứ nhất, DN bị phá sản trong trường hợp đặc biệt. Theo đó, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tòa án gửi giấy báo nếu chủ DN nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản không còn tiền và tài sản khác để nộp tiền lệ phí, tạm ứng phí phá sản thì tòa sẽ ra quyết định tuyên bố DN bị phá sản. Hoặc, sau khi thụ lý đơn yêu cầu, tòa án ra quyết định nếu DN mất khả năng thanh toán không còn tài sản hoặc còn nhưng không đủ để thanh toán phí phá sản.

Thứ hai, đối với trường hợp các chủ nợ tổ chức hội nghị nhưng bất thành: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả họp Hội nghị chủ nợ (HNCN), thẩm phán ra quyết định tuyên bố DN phá sản khi chủ DN không tham gia HNCN mà không có lý do chính đáng. Hoặc không đủ số chủ nợ quy định tham gia HNCN sau khi đã được hoãn một lần.

Thứ ba, trong trường hợp HNCN thành công và ra được nghị quyết, dự thảo quy định trong 15 ngày kể từ ngày nhận được nghị quyết phá sản, thẩm phán xem xét quyết định tuyên bố phá sản. Khi HNCN thông qua nghị quyết đồng ý cho DN cơ cấu lại để hồi phục trả nợ nhưng tòa vẫn có thể tuyên phá sản nếu DN không xây dựng được phương án phục hồi hoạt động kinh doanh trong thời hạn quy định. Hoặc HNCN không thông qua phương án phục hồi hoạt động kinh doanh của DN. Kể cả khi DN thực hiện không đúng hoặc không thực hiện được phương án phục hồi hoạt động kinh doanh.

Dự thảo luật đưa ra quy định chỉ TAND cấp tỉnh trở lên mới đủ thẩm quyền. Tuy nhiên, Trưởng ban Dân nguyện QH, Nguyễn Đức Hiền, cho rằng mấy chục năm qua bản thân ông không hiểu vì sao bao nhiêu vụ việc cứ phải giao cho TAND cấp tỉnh, mà lại cứ chê trình độ thẩm phán tại tòa cấp huyện.

Ông Hiền tỏ ra gay gắt: “Làm luật phải nghĩ đến quyền lợi của người dân, các huyện vùng sâu vùng xa đi lại rất khó khăn, không nên chỉ nghĩ đến thuận lợi cho người làm luật”.

Tự nhận mình là kẻ ngoại đạo, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị được giải thích tại sao trong dự thảo luật do TAND chủ trì - tòa là vị trí trung tâm xét xử các vụ án lại không thấy chữ nào về xét xử hay tuyên án, lại đưa toàn từ “giải quyết” thủ tục, thủ tục phục hồi vào. Ông cũng không hài lòng khi vai trò, vị trí của tòa trong dự thảo không rõ ràng. Bởi dù tòa hình sự, tòa kinh tế hay tòa dân sự mỗi tòa thụ lý một lĩnh vực, nhưng trong dự thảo không ghi rõ tòa nào xử thủ tục phá sản. Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhắc nhở cần phải rõ ràng khi trong dự thảo có chỗ ghi quyết định tuyên bố DN, HTX phá sản của tòa án, nhưng chỗ khác lại nói sau khi “Bản án quyết định có hiệu lực của tòa...”.

3. Báo Đại đoàn kết có bài Bộ Tài chính yêu cầu không tăng giá xăng. Bài báo đưa tin: Chiều 15-1, Bộ Tài chính phát đi thông tin yêu cầu 17 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu không được tăng giá xăng.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, chênh lệch giá bán hiện hành của mặt hàng xăng Ron A92 đang thấp hơn giá cơ sở đến 605 đồng/l; Dầu hỏa đang thấp hơn giá cơ sở 849 đồng/l.

Ngoài việc giữ ổn định giá, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục không tính lợi nhuận định mức đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa; chưa tính đủ lợi nhuận định mức đối với mặt hàng dầu điêzen.

Riêng về Quỹ Bình ổn giá:  Ngừng sử dụng Quỹ Bình ổn giá với mặt hàng dầu điêzen: từ 100 đồng/lít xuống 0 đồng/lít; Giảm sử dụng Quỹ Bình ổn giá với mặt hàng dầu hỏa: từ 890 đồng/lít xuống 520 đồng/lít (giảm 370 đồng/lít).

Về lợi nhuận định mức:Khôi phục 250 đồng/lít lợi nhuận định mức với mặt hàng dầu điêzen (từ 0 đồng/lít lên 250 đồng/lít). 



File đính kèm