Điểm tin báo chí sáng ngày 13 tháng 12 năm 2013

13/12/2013
Trong ngày 12/12 và đầu giờ sáng ngày 13/12/2013, một số báo đã có bài phản ánh những thông liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

Báo Điện tử Một thế giới có bài Gỡ vướng lý lịch tư pháp cho người Việt ở nước ngoài. Bài báo phản ánh: Đến nay, TP.HCM là địa phương duy nhất cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người Việt ở nước ngoài qua đường bưu điện. Ông Hồng Văn Hải, trưởng phòng Lý lịch Tư pháp, sở Tư pháp TP.HCM, đơn vị thực hiện “đột phá” này, cho biết:

Du học sinh đang học tập ở nước ngoài, công dân Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài xin nhập quốc tịch hoặc có nhu cầu chuyển định cư sang một nước khác thì nước sở tại yêu cầu phải có phiếu Lý lịch tư pháp số 2 ( LLTP số 2) để lưu hồ sơ. Theo luật Lý lịch tư pháp thì cá nhân không được ủy quyền cho người khác mà phải trực tiếp làm thủ tục xin cấp.

- Thưa ông, vì sao thành phố cho dân được làm phiếu LLTP số 2 qua đường bưu điện?

Nhu cầu xin cấp phiếu lý LLTP số 2 chủ yếu rơi vào du học sinh. Đang học mà xin nghỉ thì khó và tốn kinh phí đi lại. Điều quan trọng nữa là thực tế xác minh hồ sơ thường rất chậm, có khi phải hơn một tháng mới có kết quả (dù luật quy định không quá 20 ngày).

Người dân bức xúc. Bộ Tư pháp thì chưa thể quyết liền. Chúng tôi đề xuất với UBND TP.HCM thực hiện cách này từ 9.7.2013.

- Gỡ vướng như vậy thì có bị vướng gì không?

Có. Khi gửi hồ sơ yêu cầu thì phải kèm theo lệ phí theo quy định của luật (200.000 đồng/ lần/người). Nhưng theo quy định của bưu điện thì tiền không được gửi kèm theo giấy tờ. Chúng tôi đề xuất khi gửi hồ sơ thì phải gửi kèm theo thông tin của người nhà ở Việt Nam (họ tên, địa chỉ, số điện thoại) để chúng tôi liên hệ họ đến Sở nộp lệ phí. Mặt khác, theo quy định của pháp luật, phiếu LLTP số 2 phải được bảo đảm tuyệt đối bí mật, chỉ có người yêu cầu mới được xem nên chúng tôi hợp đồng với bưu điện TP để làm dịch vụ chuyển phát kết quả ra nước ngoài theo địa chỉ người yêu cầu chứ không giao cho người nhà của họ.

- Khi đề xuất ông có nghĩ rằng sẽ được chấp thuận?

Tôi nghĩ sẽ được. Thành phố đang trong quá trình đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, làm những gì có lợi cho dân và phù hợp với yêu cầu của Chính phủ thì làm. Gỡ vướng được cho dân thì mình cũng vui.

- Nhưng cách làm này cũng đang “qua mặt” luật Lý lịch tư pháp, thưa ông?

TP.HCM có số lượng người dân đi du học rất lớn, chúng tôi phải mạnh dạn gỡ vướng, nếu trung ương bắt chúng tôi chịu lỗi thì cũng đành thôi. Tuy nhiên, chúng tôi có cái phao là Quyết định 338/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch phát triển lý lịch tư pháp đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Trong đó có đề ra lộ trình đến năm 2015 phải giải quyết tiếp nhận yêu cầu cấp phiếu lý lịch qua bưu điện. Lúc nào chúng tôi thấy có điều kiện triển khai được thì triển khai.

- Người dân vẫn than phiền về việc trễ hẹn trong cấp trả phiếu LLTP, vì sao vẫn có tình trạng này, thưa ông?

Nhiều trường hợp dân bức xúc: “Luật quy định vậy, mấy anh làm không xong là sao?”. Họ yêu cầu chúng tôi phải cho biết bao giờ thì có, chúng tôi cũng không thể trả lời được vì ngay cả công an thành phố là đơn vị đi xác minh để làm phiếu LLTP cũng không biết bao giờ xong, vì họ cũng phải phụ thuộc vào công an các tỉnh nơi người đó từng sinh sống. Cái khó này là phổ biến. Chúng tôi đã rất cố gắng. Chúng tôi rất mong người dân hiểu và thông cảm cho.

II- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp sửa đổi. Bài báo phản ánh: Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan khẩn trương khiên cứu, đề xuất, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12 này các biện pháp, các văn bản chỉ đạo việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp sửa đổi.

Hiến pháp sửa đổi được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 6 và được Chủ tịch nước ký Lệnh công bố ngày 8/12/2013, là văn kiện chính trị pháp lý đặc biệt quan trọng, là luật cơ bản, luật gốc của Nhà nước trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới đất nước, hội nhập quốc tế.

Hiến pháp đã thể chế hóa cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, kế thừa các bản Hiến pháp trước đây, khẳng định mạnh mẽ ý chí chủ quyền của nhân dân và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; khẳng định nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; khẳng định Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Hiến pháp khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình.

Hiến pháp cũng đề cao quyền con người; quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; quy định rõ ràng và đầy đủ về chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và môi trường; về bảo vệ Tổ quốc; về bộ máy Nhà nước, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước; về hiệu lực và sửa đổi Hiến pháp.

Trước đó, vào ngày 2/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban sửa đổi Hiến pháp 1992 đã ký chứng thực Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội Việt Nam sửa đổi được thông qua ngày 28/11/2013 tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII.

2. Báo Nhân dân điện tử đưa tin Công bố tám luật và một pháp lệnh. Sáng 12-12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố tám luật và một pháp lệnh đã được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ sáu.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn, lần lượt công bố tám luật và một pháp lệnh, gồm: Luật Ðất đai; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng; Luật Tiếp công dân; Luật Việc làm; Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Ðấu thầu; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

3. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Bộ Giao thông Vận tải phủ nhận trách nhiệm vụ ụ nổi ở Vinalines. Bài báo phản ánh: Phát biểu tại phiên tòa xử Dương Chí Dũng và đồng bọn sáng ngày 13/12, ông Lê Triêu Thanh- Phó tổng giám đốc Vinalines, đại diện nguyên đơn dân sự trong vụ án - cho biết, có quá nhiều phiền phức với ụ ổi phế thải mà Dương Chí Dũng và đồng bọn đã nhập về. Bộ GTVT cũng phủ nhận trách nhiệm với hàng hóa đặc biệt này.

Đây là lời phát biểu của ông Lê Triêu Thanh- Phó tổng giám đốc Vinalines, đại diện nguyên đơn dân sự trong vụ án. Ông Thanh còn cho biết, “chúng tôi đã xin phép bán thanh lý ụ nổi để thu hồi lại tiền vì phương án sửa chữa khai thác không còn khả thi. Nhưng CQĐT cho biết, phải chờ vụ án được xét xử xong. 

Ụ nổi 83M đang được bàn giao cho Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, neo đậu ở cảng Gò Dầu. Chi phí bến bãi, bảo vệ từ trước đến nay, chúng tôi đã cung cấp cho cơ quan điều tra, tôi cũng không nhớ chính xác nhưng khoảng 1 tỷ đồng 1 tháng”.

Là đại diện bên bị hại, ông Thanh đã được Chủ tọa phiên tòa giải thích về quyền được yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại, mà thực chất đây là thiệt hại của Nhà nước. Tuy nhiên, trả lời trước tòa, ông Thanh liên tục trả lời “thiệt hại bao nhiêu do tòa quyết định. Chúng tôi sẽ tuân thủ phán quyết của Tòa”

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được triệu tập đến phiên tòa để làm rõ về trách nhiệm của Bộ này trong việc quản lý cán bộ, quản lý doanh nghiệp cũng như trách nhiệm trong việc để Vinalines “vung tiền” mua ụ nổi.

Trả lời trước Tòa, vị đại diện Bộ GTVT nói, Vinalines là Tổng công ty 91, là loại doanh nghiệp do Chính phủ quản lý nên quyền thanh tra, kiểm tra là của Thanh tra chính phủ, Thanh tra Bộ GTVT không có quyền vào thanh tra. Bộ GTVT chỉ quyền quản lý, giám sát về mặt quản lý Nhà nước. 

Về vụ mua ụ nổi, đại diện Bộ GTVT đã “đổ” toàn bộ trách nhiệm cho Vinalines khi cho hay, Vinalines đầu tư mua ụ nổi thì Bộ GTVT cũng không có quyền can thiệp. Việc đó thuộc quyền của doanh nghiệp.

Trả lời này buộc Chủ tọa phiên tòa phải “vặn”, “vậy thì tại sao Bộ GTVT vẫn có văn bản đồng ý để Vinalines mua ụ nổi?”. Đại diện Bộ GTVT trả lời “Cái này Vianlines thì chúng tôi trả lời họ thôi. Việc phúc đáp này cũng là bình thường”.



File đính kèm