I- THÔNG TIN NỔI BẬT
1. Báo Thanh niên Online đưa tin Sẽ quyết nghị về trách nhiệm thực hiện lời hứa. Bài báo phản ánh: Phát biểu kết thúc hai ngày rưỡi chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp toàn thể ở hội trường chiều qua, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói QH đánh giá cao và rất hoan nghênh những nỗ lực của Chính phủ, của các bộ trưởng trong triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước; đã cùng các cấp, ngành, các DN và đồng bào cử tri cả nước phấn đấu nỗ lực đạt được một số kết quả tích cực trong giai đoạn khó khăn chung này. Ông nhấn mạnh “đó là những kết quả đáng trân trọng”.
“Gói” lại nội dung các phiên chất vấn đối với các thành viên Chính phủ, Chủ tịch QH cũng khái quát từng nhiệm vụ trọng tâm mà các vị bộ trưởng phải thực hiện và sẽ phải báo cáo QH tại kỳ họp tới. Đối với Bộ trưởng VH-TT-DL, Chủ tịch nhấn mạnh yêu cầu của QH đặt ra là phải làm rõ hơn các chiến lược, kế hoạch, dự án, chương trình để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc như Bộ trưởng đã trả lời ở QH, để báo cáo tại kỳ họp sau. Đi liền với đó, phải ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực trong du lịch. “Chúng ta làm sản phẩm du lịch, quảng bá du lịch và cơ sở hạ tầng cho du lịch để phát triển, nhưng những biểu hiện tiêu cực trong du lịch hiện nay làm mất hình ảnh du lịch VN thì phải ngăn chặn cho được; phải phấn đấu đưa ngành du lịch, thế mạnh của chúng ta phát triển xứng đáng với tiềm năng đang có. Bộ trưởng chưa khẳng định cho chuyện có đuổi kịp không, có vượt không, 5 năm tới chưa được, 10 năm tới chắc chúng ta phải đuổi kịp các nước kém và phải vượt chứ. Từ nay đến 2015 - 2020 là phải tạo được quyết tâm ấy và có chiến lược ấy”, Chủ tịch yêu cầu.
QH cũng đặt ra các yêu cầu với Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình, trong đó có yêu cầu phải tăng cường thực hiện chức năng, nhiệm vụ, vai trò công tố và chức năng, nhiệm vụ, vai trò kiểm sát tư pháp, tăng cường kiểm sát tư pháp để đảm bảo hoạt động tư pháp thực sự tuân thủ pháp luật; thứ hai là xây dựng giám sát đội ngũ làm công tác tư pháp để đảm bảo lực lượng này có năng lực, được đào tạo, có phẩm chất vững vàng trước mọi cám dỗ.
Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho biết cuối kỳ họp, QH sẽ ra nghị quyết về chất vấn và đến kỳ họp sau, các thành viên Chính phủ nói trên sẽ tiếp tục báo cáo với QH kết quả thực hiện.
2. Báo Tin tức đưa tin FAO vinh danh Việt Nam về thành tích xóa đói giảm nghèo. Bài báo phản ánh: Chiều 16/6, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) đã tổ chức Sự kiện đặc biệt “Công nhận thành tích nổi bật trong đấu tranh xóa đói giảm nghèo” cho 38 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Trong số 38 quốc gia có thành tích nổi bật về xóa đói giảm nghèo, Việt Nam nằm trong nhóm 18 quốc gia được trao Bằng khen chứng nhận việc sớm đạt được cả Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ 1 (MDG1) - giảm một nửa số người bị đói vào năm 2015, cũng như mục tiêu tương tự nhưng có phần tham vọng hơn được đề ra tại Hội nghị Thượng đỉnh Lương thực Thế giới (WFS) năm 1996. Số 17 quốc gia còn lại của nhóm này gồm Armenia, Azerbaijan, Cuba, Djibouti, Gruzia, Ghana, Guyana, Kuwait, Kyrgyzstan, Nicaragua, Peru, Saint Vincent và the Grenadines, Samoa, Sao Tome và Principe, Thái Lan, Turkmenistan và Venezuela.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Vốn góp vào doanh nghiệp: Loay hoay xử lý kê biên. Bài báo phản ánh: Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thi hành án (THA) khu vực phía Nam diễn ra tại Vũng Tàu hồi cuối tuần qua, báo cáo tại buổi tọa đàm, ông Vũ Đức Hải, Phó Cục Trưởng Cục THADS tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Vũng Tàu là địa phương có nhiều án kinh doanh thương mại do những năm gần đây tranh chấp hợp đồng gia tăng dẫn đến số lượng án phải thi hành cao. Tuy nhiên, đã có rất nhiều vướng mắc nảy sinh trong quá trình THA.
Thời gian qua tại Vũng Tàu, số vụ án kinh doanh thương mại tòa án thụ lý giải quyết tăng nhanh hàng năm. Tương ứng với việc thụ lý giải quyết của Tòa án, thì số vụ vụ việc và giá trị phải thi hành án của cơ quan thi hành án dân sự ngày càng tăng, tính chất vụ việc ngày càng phức tạp.
Việc xử lý tài sản thế chấp là nhà đất, mặc dù đã giảm giá nhiều lần theo quy định tại Điều 104 Luật THADS, nhưng tổ chức đấu giá không có khách hàng đăng ký tham gia. Từ đầu năm đến nay, chấp hành viên Cục THADS đã ủy quyền cho các tổ chức bán đấu giá tài sản 101 tài sản, nhưng chỉ đấu giá thành 16 tài sản, những tài sản này cũng đã giảm giá từ lần thứ 3 trở lên. Theo thống kê, tỉ lệ đấu giá thành chỉ đạt 15,8%. Đây là nguyên nhân cơ bản, chủ yếu làm cho kết quả thi hành án thấp.
Cũng theo ông Hải thì quy định giảm giá nhiều lần cho đến khi bán đấu giá được tài sản đã tạo lên áp lực rất lớn đến chấp hành viên tổ chức thi hành. Bởi nguyên nhân không có khách hàng đăng ký tham gia mua đấu giá không phải là do giá không phù hợp mà do thị trường tại thời điểm hiện nay không có nhu cầu.
Đến khi đấu giá thành thì giá bán thấp hơn nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản trong điều kiện bình thường. Điều này đã gây thiệt hại cho cả hai bên đương sự. Do vậy, chỉ với những sơ xuất nhỏ trong quá trình xứ lý tài sản cũng có thể dẫn đến những hậu quả sau này không khắc phục được.
Thứ hai là trường hợp THA đối với người phải THA là thành viên góp vốn vào DN.Trong thực tiễn phát sinh nhiều trường hợp người phải THA là thành viên góp vốn bằng tài sản thuộc quyền sở hữu, sử dụng của mình là nhà ở, quyền sử dụng đất vào doanh nghiệp là Cty TNHH, Cty CP.
Theo quy định của Luật DN, phần vốn góp là một tài sản đặc biệt, được hình thành thông qua việc góp vốn vào DN và tồn tại song song với sự tồn tại của DN. Phần vốn góp và tài sản góp vốn vào Cty là hai tài sản độc lập và thuộc về hai sản nghiệp của hai chủ thể khác nhau. Phần vốn góp là tài sản thuộc sản nghiệp của nguời góp vốn. Tài sản đem góp vốn là tài sản thuộc sản nghiệp của Cty nhận tài sản góp vốn. Phần vốn góp không phải là tài sản cụ thể như những tài sản khi đem góp vốn.
Thế nhưng, không phải lúc nào cũng phân biệt được sự khác nhau này. Do đó, đã có trường hợp Chấp hành viên khi tổ chức thi hành án mà người phải THA là thành viên góp vốn vào doanh nghiệp đã kê biên chính tài sản người phải thi hành án đã góp vào doanh nghiệp dẫn đến phản ứng, khiếu nại gay gắt của doanh nghiệp.
Mặc dù Luật THADS đã quy định rõ Chấp hành viên có quyền kê biên phần vốn góp của người phải THA, đồng thời cũng quy định nghĩa vụ cung cấp thông tin nơi nhận góp vốn của người phải THA. Tuy nhiên, khi áp dụng những quy định trên vào thực tiễn công tác THA dân sự, chấp hành viên đã gặp phải một số khó khăn, vướng mắc trong việc xác định phần giá trị vốn góp và biện pháp kê biên xử lý phần vốn góp.
Một phần do các loại hình DN này ngay từ khi thành lập đã không có sự thỏa thuận rõ ràng về cơ cấu tổ chức, quyền và nghĩa vụ của các thành viên, mức góp vốn và cách thức phân chia lợi nhuận, cơ chế kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh. Hai là để xác định phần vốn góp thực tế của các thành viên trong công ty yêu cầu nhiều tài liệu pháp lý khác nhau như: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; điều lệ công ty; giấy chứng nhận góp vốn, cổ phiếu; sổ đăng ký thành viên, sổ đăng ký cổ đông; báo cáo tài chính doanh nghiệp, sổ sách kế toán doanh nghiệp; các chứng từ khác về việc góp vốn, phân chia lợi nhuận của doanh nghiệp.
Như vậy việc xác định phần vốn góp thực tế của các thành viên trong công ty là hết sức phức tạp. Không phải trường hợp nào Chấp hành viên cũng thực hiện được. Khi đã xác định được phần vốn góp của người phải thi hành án trong doanh nghiệp thì việc kê biên xử lý phần vốn góp đó như thế nào lại là một vấn đề khác nữa.
Chẳng hạn như chấp hành viên phải áp dụng xử lý phần vốn góp theo quy định của Luật doanh nghiệp hay tổ chức bán đấu giá theo quy định của Luật THADS, để vừa đảm bảo đúng quy định của pháp luật và không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp là vấn đề hiện nay cũng chưa có sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên.
2. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh có bài Đồng Nai: Chi cục trưởng thi hành án “ra oai” với chánh án?. Bài báo phản ánh: Mặc dù Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TP. Biên Hòa - Nguyễn Thành Sơn đã ký văn bản đề nghị tạm ngưng cưỡng chế với lý do rất rõ ràng nhưng Chi cục trưởng Chi cục thi hành án TP. Biên Hòa (THA Biên Hòa) Nguyễn Ngọc Cưỡng vẫn chỉ đạo cưỡng chế, giao nhà cho người trúng đấu giá, đẩy gia đình 10 nhân khẩu vào cảnh màn trời chiếu đất.
Theo hai quyết định hòa giải thành ngày 13-9-2012 của TAND TP. Biên Hòa, gia đình bà Lê Thị Thân (SN 1958, ngụ 120/6 KP5, P.Tam Hiệp, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) phải trả cho ông Nguyễn Ngọc Hiển (SN 1982, ngụ KP1, P. Tam Hòa, TP. Biên Hòa) 900 triệu đồng và bà Đinh Thị Nhung (SN 1967, ngụ KP5, P.Tam Hiệp, TP. Biên Hòa) 1,1 tỷ. Chi cục THA Biên Hòa đã kê biên tài sản của bà Thân là nhà và đất tại địa chỉ trên. Bà Thân trình bày, trước đây tài sản này được Ngân hàng Đại Á định giá 5,059 tỷ đồng để xét duyệt cho vay, nhưng khi qua tay Chi cục THA Biên Hòa thì hạ xuống gần 1 tỷ, chỉ còn 4,102 tỷ. Bà xin thẩm định lại nhưng Chi cục THA Biên Hòa phớt lờ. Nhà và đất trên được giao cho Công ty TNHH MTV đấu giá Biên Hùng (số 66 Võ Thị Sáu, KP1, P.Quyết Thắng, TP. Biên Hòa) đưa ra bán đấu giá ngày 28-3-2013 với số tiền 4,13 tỷ đồng.
Nhận thấy quyền lợi hợp pháp bị xâm phạm, ngày 7-5-2013 bà Thân khởi kiện, yêu cầu hủy kết quả đấu giá, được TAND TP. Biên Hòa thụ lý. Ngày 13-5-2013, bà nhận được thông báo 427/THA do chấp hành viên Chi cục THA Biên Hòa Lê Thị Mạnh Hà ký, nội dung: Chi cục ra quyết định cưỡng chế số 94/QĐ-THA ngày 13-5-2013, giao tài sản cho bà Nguyễn Thị Kim Huê là người trúng đấu giá. Chấp hành viên Hà ấn định thời gian cưỡng chế lúc 8 giờ 30 ngày 24-5-2013.
Ngày 15-5-2013, bà Thân gởi đơn đến Chi cục THA Biên Hòa đề nghị hoãn cưỡng chế vì bà đã khởi kiện đề nghị hủy kết quả đấu giá, đang chờ TAND TP.Biên Hòa giải quyết.
Phúc đáp đơn của bà Thân, ngày 20-5-2013 Chi cục trưởng Chi cục THA Biên Hòa - Nguyễn Ngọc Cưỡng ký văn bản 929/CCTHA, cho rằng: Chi cục THA Biên Hòa chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của cơ quan có thẩm quyền đề nghị hoãn hoặc tạm đình chỉ THA theo điều 48, điều 49 Luật THA dân sự năm 2008. Việc bà Thân yêu cầu tạm thời chưa cưỡng chế để chờ kết quả xét xử của tòa án là không có căn cứ chấp nhận.
Ngày 21-5-2013, Chánh án TAND TP. Biên Hòa - Nguyễn Thành Sơn ký công văn “tạm ngưng cưỡng chế” số 524/CV-TA gửi Chi cục THA Biên Hòa, nêu rõ: TAND TP. Biên Hòa đang giải quyết vụ án “tranh chấp về kết quả bán đấu giá” giữa nguyên đơn Lê Thị Thân và bị đơn là Công ty TNHH MTV bán đấu giá Biên Hùng. Ngày 21-5-2013 bà Thân có đơn yêu cầu hoãn THA và cung cấp bản sao thông báo số 427/THA ngày 13-5-2013 của Chi cục THA Biên Hòa về việc cưỡng chế giao tài sản cho người trúng đấu giá. Chánh án Sơn khẳng định: “Vụ việc đã được TAND TP. Biên Hòa thụ lý giải quyết, có liên quan đến các tài sản nói trên, đồng thời yêu cầu của đương sự là có căn cứ. Nhằm đảm bảo quyền lợi của đương sự trong vụ án, TAND TP. Biên Hòa đề nghị Chi cục THA Biên Hòa tạm ngưng cưỡng chế, chờ kết quả của TAND TP. Biên Hòa”.
3. Trang Xahoi.com.vn có bài Người đồng tính muốn kết hôn phải xác định lại giới tính?. Bài báo phản ánh: Khảo sát của Bộ Tư pháp cho thấy, trái với ý kiến của các chuyên gia pháp lý và xã hội học, khá nhiều ý kiến của các địa phương không ủng hộ việc kết hôn đồng giới vì cho rằng nó không phù hợp với chức năng xã hội của hôn nhân. Hơn nữa, đây cũng là một trong những vấn đề xã hội nhạy cảm, liên quan đến quan niệm truyền thống về hôn nhân và gia đình. Do đó, cần tiếp tục duy trì quy định về cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính như quy định hiện hành.
Trong ý kiến gửi tới Bộ Tư pháp, UBND thành phố Hà Nội khẳng định: Luật quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính là phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống của người Việt Nam cũng như mục đích của việc kết hôn. Cũng theo UBND thành phố Hà Nội, hiện nay, hiểu biết của xã hội về đồng tính còn rất hạn chế. Đa số đang hiểu sai ít hoặc nhiều về người đồng tính. Từ nhận định này, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình tiếp tục quy định cấm việc kết hôn giữa những người cùng giới tính như luật hiện hành, không can thiệp vào việc sống chung như vợ chồng giữa những người cùng giới tính, không quy định về quyền và nghĩa vụ giữa các bên cùng giới tính trong quan hệ chung sống như vợ chồng để đảm bảo sự phù hợp về tâm, sinh lý của các cặp vợ chồng và phong tục, tập quán của người Việt Nam.
Cùng quan điểm, Sở Tư pháp Thanh Hóa đề nghị tiếp tục duy trì việc cấm kết hôn giữa những người đồng giới với lập luận: Kết hôn giữa những người đồng giới có thể xem là một hiện tượng không những không phù hợp với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và truyền thống gia đình Việt Nam mà còn là hiện tượng phản khoa học, trái ngược với quy luật phát triển bền vững của xã hội do hôn nhân được xác lập trên cơ sở sự kết hôn của người cùng giới tính sẽ không đảm bảo được chức năng của hôn nhân gia đình là tái sản xuất ra con người để duy trì nòi giống.
Mặc dù không ủng hộ hôn nhân đồng tính, nhưng một số ý kiến đề xuất việc quy định về kết hôn sau khi đã xác đinh lại giới tính. Theo UBND TP Hà Nội, pháp luật về dân sự và pháp luật về hộ tịch đã quy định việc xác định lại giới tính, do vậy pháp luật về hôn nhân gia đình cần có quy định cụ thể việc kết hôn của người đã được xác định lại giới tính.
Theo ý kiến của Sở Tư pháp Thanh Hóa, hiện nay tại Việt Nam cộng đồng người đồng tính ngày càng có xu thế mở rộng, cùng với nhu cầu được kết hôn hoặc chung sống với nhau ngày càng tăng lên từ đó làm phát sinh các quan hệ về nhân thân, tài sản hoặc về con (con nuôi, con thụ tinh ống nghiệm...). Vì vậy, cần phải có cơ chế pháp lý để điều chỉnh các quan hệ này bằng cách bổ sung quy định về hậu quả pháp lý của việc sống chung của những người đồng giới.
Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, việc xác định lại giới tính chỉ áp dụng cho những trường hợp khuyết tật bẩm sinh về giới tính và giới tính không hoàn chỉnh sẽ được xem xét. Còn những người có giới tính đã hoàn chỉnh về nhiễm sắc thể và bộ phận sinh dục thì pháp luật Việt Nam không cho phép.
Kết hôn giữa những người cùng giới tính không phải là vấn đề mới trên thế giới nhưng tại Việt Nam nó là vấn đề đang được bàn cãi. Theo một số thẩm phán, việc những người có cùng giới tính chung sống như vợ chồng, có các mối quan hệ về tình cảm, tài sản chung, con cái phát sinh đã xảy ra nhiều trên thực tế. Tuy nhiên, vì chưa có quy định của pháp luật để điều chỉnh nên khi có tranh chấp xảy ra, đương sự đưa vụ việc ra toà án thì sẽ khiến các cơ quan tố tụng lúng túng. Bởi vậy, theo các chuyên gia, đây là vấn đề cần thận trọng cân nhắc khi đưa vào luật.
Cũng theo khảo sát của Bộ Tư pháp, đa số ý kiến của các cơ quan tố tụng, trong đó có toà án các cấp, cho rằng: Cần có thời gian nghiên cứu, có đánh giá tác động về mặt xã hội một cách toàn diện về loại quan hệ này và sau đó mới cân nhắc, xin ý kiến các cơ quan chức năng về việc nên hay không nên đưa vấn đề hôn nhân đồng tính vào Luật Hôn nhân và gia đình.
Ông Nguyễn Minh Thuyết- Nguyên Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng: “Công nhận quyền của nhóm dân cư này, xã hội không mất gì cả mà chỉ được- được cho cả nhóm dân cư này và lợi ích chung của xã hội”.
Với lo ngại về khả năng hôn nhân đồng giới có thể làm xói mòn các giá trị gia đình truyền thống, TS. Nguyễn Thu Nam (Viện Chiến lược và chính sách y tế) cho rằng, con số thống kê giữa các nước thừa nhận và không thừa nhận liên quan đến nội dung khảo sát này không khác biệt. Thậm chí, việc thừa nhận hôn nhân đồng giới mang lại hình ảnh thuyết phục về sự bình đẳng, tôn trọng quyền cá nhân, quyền con người.
4. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Một cán bộ tư pháp tận tụy với công việc. Bài báo phản ánh: Lời nhận xét đó thật không sai với ông Trần Đình Minh, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. 13 năm công tác trong ngành Tư pháp, kinh qua nhiều vị trí công việc khác nhau nhưng người cán bộ tư pháp giàu chất lính ấy luôn hết lòng, tận tâm với công việc và nuôi dạy các con trưởng thành.
Trải qua nhiều những vị trí công việc khác nhau nhưng dù ở vị trí công việc nào, ông cũng luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. Riêng chặng đường hơn mười năm làm Tư pháp, với sự tận tụy của mình, ông đã được Sở Tư pháp, UBND tỉnh, UBND huyện Văn Lâm trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen.
Năm 2010, ông vinh dự là một trong những gương mặt tiêu biểu của ngành Tư pháp Hưng Yên được Bộ Tư pháp vinh danh Gương sáng Tư pháp. Dù ông đang bị căn bệnh tiểu đường dày vò, sức khỏe giảm sút nhưng ông vẫn luôn nỗ lực hết mình với một tâm niệm “Ngày nào còn sống thì ngày đó mình còn cống hiến”.
5. Báo Công lý có bài Cán bộ tư pháp và Công an xã tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài trái phép. Bài báo phản ánh: TAND tỉnh Hưng Yên tuyên phạt hơn 30 năm tù với 6 bị cáo vì tội giả mạo trong công tác và tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài. Trong đó, 4 bị cáo từng là Trưởng, Phó công an và cán bộ tư pháp xã.
Ba bị cáo đang trong thời gian công tác tại xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) bị truy tố trước pháp luật là Phạm Văn Quỳnh, sinh năm 1956, cán bộ tư pháp xã và Chu Văn Tân, sinh năm 1973, Trưởng công an xã, mỗi bị cáo bị tuyên phạt 5 năm tù vì tội tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài; bị cáo Chu Đăng Hòe, sinh năm 1961, là Phó Trưởng Công an xã, bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo vì tội giả mạo trong công tác.
Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến năm 2010, các bị cáo đã làm đơn đề nghị cấp giấy chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu giả cho 49 đối tượng, với mục đích cuối cùng là được cấp hộ chiếu để xuất cảnh đi nước ngoài trái phép. Hành vi của các bị cáo đã gây hậu quả nghiêm trọng. Trong tổng số 49 trường hợp được cấp chứng minh nhân dân đã có 20 trường hợp xuất cảnh ra nước ngoài trót lọt với hộ chiếu giả, 24 trường hợp đã làm được hộ chiếu giả nhưng cơ quan chức năng chưa xác định được tên thật và địa chỉ.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin về những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ ngày 10-14/6/2013.
Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đề án nhằm đổi mới căn bản tổ chức, hoạt động quản lý Nhà nước về dân cư, đơn giản hóa TTHC, giảm giấy tờ công dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; đồng thời, góp phần phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam.
- Giảng dạy phòng, chống tham nhũng từ năm học 2013-2014
Sau 3 năm triển khai thí điểm thực hiện Quyết định 137/2009/QĐ- TTg ngày 2/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng (Đề án 137) đến nay đã có đủ điều kiện để đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo (từ cấp trung học phổ thông trở lên).
Theo Chỉ thị 10/CT- TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, nội dung phòng, chống tham nhũng được đưa vào giảng dạy từ năm học 2013 – 2014.
- Tái cơ cấu nông nghiệp: Tăng thu nhập cho nông dân
Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm nâng cao thu nhập và cải thiện mức sống cho cư dân nông thôn, đảm bảo an ninh lương thực (bao gồm cả an ninh dinh dưỡng) cả trước mắt và lâu dài, góp phần giảm tỷ lệ đói nghèo.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao UBND tỉnh Gia Lai khẩn trương kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong sự cố vỡ đập công trình thủy điện nhỏ Ia Krêl 2, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình thủy điện nhỏ đã và đang xây dựng trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng sự cố tương tự.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm theo quy định về vụ tai nạn chết người ngày 7/6 tại mỏ đá xã Đông Quang, huyện Đông Sơn, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn trên.
Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc tuân thủ các quy định về an toàn lao động đối với việc khai thác đá tại mỏ do công ty TNHH một thành viên Sông Mã thực hiện tại xã Đông Quang, huyện Đông Sơn và các mỏ khai thác đá trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để chấn chỉnh, tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho người lao động, không để xảy ra tai nạn tương tự.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp yêu cầu các bộ quản lý ngành sớm trình Thủ tướng Chính phủ đề án tái cơ cấu doanh nghiệp theo ngành, lĩnh vực không phân biệt cấp, cơ quan quản lý.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) giai đoạn 2011-2015.
Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình lưới điện, đảm bảo đồng bộ với tiến độ phát điện của các dự án nhà máy.
Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia tại Thông báo số 214/TB-VPCP.
2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Thủy điện, mối lo từ người dân đến Quốc hội. Bài báo phản ánh: Hiện nay, cả nước có trên 1.000 dự án thủy điện được quy hoạch xây dựng ở 36/63 tỉnh, thành phố. Tại Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội, ông Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội, cho biết: Chỉ tính riêng 23 dự án thuỷ điện do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư thì số diện tích đất thu hồi đã là 85.715,1 ha với 188.520 khẩu/38.554 số hộ dân phải di dời tái định cư.
Các dự án thủy điện ở nước ta chủ yếu nằm ở vùng thượng lưu, trung lưu của lưu vực sông, thuộc khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, có phong tục tập quán canh tác, văn hóa truyền thống đa dạng và đại đa số là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện nghèo.
Theo báo cáo của các cơ quan có liên quan, UBND một số tỉnh, thành phố và khảo sát thực tế tại một số địa phương, Ủy ban thường vụ Quốc hội khẳng định: “Tình hình sản xuất và đời sống của người dân vùng tái định cư ở một số công trình thủy điện còn gặp nhiều khó khăn.
Tình trạng người dân ở vùng tái định cư còn thiếu đất sản xuất hoặc đất xấu khó canh tác còn xảy ra ở một số địa phương. Có nơi việc bố trí đất sản xuất quá dốc, hệ thống cấp nước không ổn định, chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân; có nơi việc xây dựng nhà ở không phù hợp với phong tục, tập quán sinh sống đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất, người dân tự di chuyển đến nơi ở khác”.
Báo cáo này cũng cho thấy, nhìn chung, cuộc sống của đa số người dân đến nơi ở mới vẫn còn nhiều khó khăn.
Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng tại một số khu tái định cư chưa phù hợp với đặc điểm, tập quán sinh hoạt của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số; các công trình công cộng ở nhiều khu tái định cư còn thiếu, chưa đồng bộ, có nơi chưa đầu tư kịp thời cơ sở hạ tầng thiết yếu như nước sinh hoạt, nước sản xuất, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trạm xá...
Chất lượng xây dựng công trình nhà ở khu tái định cư nhiều nơi thấp, công tác bảo trì chưa được quan tâm dẫn đến xuống cấp nhưng không được khắc phục sửa chữa. Cá biệt, có trường hợp việc thu hồi đất, cấp đất ở, đất sản xuất còn rất chậm...
Để bảo đảm ổn định đời sống và sản xuất của người dân, Chính phủ, các địa phương đã ban hành nhiều chính sách liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị thu hồi đất. Đối với các dự án quan trọng quốc gia như: dự án Thủy điện Tuyên Quang, dự án thủy điện Sơn La, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các quyết định riêng về bồi thường, di dân tái dịnh cư cho từng dự án.
Cái khó là ở chỗ việc di dân tái định cư là công việc phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, trong khi đó, hầu hết các địa phương không còn đất chưa sử dụng; việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang đất sản xuất nông nghiệp để bố trí tái định cư, tái định canh cho người dân còn nhiều khó khăn. Đất rừng nghèo kiệt đủ điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng lại có chất lượng thấp, diện tích hẹp, một số nơi đất sườn dốc, bạc màu, xa nguồn nước khó canh tác.
Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận định, việc giải quyết đất sản xuất cho người dân tái định cư có nơi còn chậm; việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động còn bất cập, có nơi tổ chức đào tạo nghề không bảo đảm phù hợp với thực tế địa phương; công tác khuyến nông, khuyến lâm có lúc, có nơi chưa kịp thời; việc lồng ghép các đề án chương trình mục tiêu trên địa bàn tại một số nơi còn chưa được thực hiện.
Ngoài ra, việc quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư còn chậm, chưa đồng bộ, chất lượng thấp, chưa phù hợp với đặc điểm, tập quán sinh hoạt của người dân và chưa có cơ chế cụ thể về quản lý sử dụng, bảo dưỡng các công trình cơ sở hạ tầng các khu dân tái định cư.
Vì các dự án thủy điện, người dân phải di dời, bỏ lại mảnh đất cha ông, nhưng những bất cập này đang làm cho cuộc sống của hàng vạn hộ dân bị đảo lộn, không biết đến lúc nào mới trở lại ổn định.