Điểm tin báo chí sáng ngày 08 tháng 3 năm 2013

08/03/2013
Trong ngày 07/3 và đầu giờ sáng ngày 08/3/2013, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

            I- THÔNG TIN NỔI BẬT

            Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Phản đối mọi hoạt động tại khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không được Việt Nam đồng ý. Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 7-3-2013, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc vừa qua một số tàu Hải tuần của Trung Quốc thực hiện tuần tra tại Biển Ðông, trong đó có khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ: "Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động tại các khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và chúng tôi kiên quyết phản đối".       

            II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

            1. Về Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Báo Điện tử Chính phủ đưa tin các cơ quan, Bộ, ngành tổ chức góp ý:

            -  Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến đóng góp Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 7/3, tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự của đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trong cả nước.

            Các đại biểu đánh giá, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 có nhiều nội dung mới, chỉnh lý quan trọng, cụ thể hóa các quan điểm của Đảng, nhấn mạnh nội dung về dân chủ, vai trò của nhân dân được khẳng định hơn trong kiểm soát và giám sát. Đặc biệt, Dự thảo cập nhật nhiều điểm mới như bổ sung các thiết chế Hội đồng Hiến pháp, Hội đồng bầu cử quốc gia, làm rõ quy định về trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, cũng như địa vị pháp lý của Kiểm toán Nhà nước…

            Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh, việc đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là vấn đề hệ trọng của đất nước và đề nghị các đơn vị đóng góp ý kiến và gửi về trước ngày 15/3 để tổng hợp báo cáo lên Uỷ ban sửa đổi Hiến pháp.

            Cũng trong Hội nghị trực tuyến hôm nay, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã triển khai kế hoạch tổ chức lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi).

            - Ủy ban Dân tộc tổ chức góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Sáng ngày 07/3, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý của cán bộ, công chức làm công tác dân tộc đối với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

            Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Sơn Minh Thắng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nhấn mạnh, đối với người làm công tác dân tộc, việc góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp là cơ hội để tập trung trí tuệ, đóng góp một cách toàn diện, sâu sắc, mang tính chất chuyên môn đối với những nội dung như: vấn đề bảo vệ và phát huy bản sắc dân tộc; vấn đề phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe; sự tham gia của các dân tộc vào hệ thống chính trị của đất nước…

            Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác dân tộc, đồng chí Lù Văn Que, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân tộc, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đề nghị cần làm rõ vị trí chiến lược của công tác dân tộc; vấn đề đại đoàn kết dân tộc; quyền và nghĩa vụ của các dân tộc thiểu số… trong Dự thảo .

            Theo đồng chí Bế Trường Thành, nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, cần chuyển quy định tại khoản 1, Điều 5 thành khoản 2, Điều 1 của Dự thảo, để khẳng định: “1. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nước dân chủ, độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời. 2. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nước đa dân tộc”. Bên cạnh đó, đồng chí Thành cũng đề nghị trong Dự thảo quy định rõ cơ quan có thẩm quyền xác định, công bố thành phần các dân tộc Việt Nam.

            TS. Lò Giàng Páo, Phó Viện trưởng Viện Dân tộc đề xuất bỏ cụm từ “ưu tiên” nêu trong các Điều 62, 66 để khẳng định rõ trách nhiệm của nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe và phát triển giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số.

            Ngoài ra, các đại biểu còn đóng góp ý kiến về quyền bảo vệ, bảo tồn phát huy và phát triển văn hóa, giáo dục của đồng bào dân tộc thiểu số; quyền thụ hưởng về y tế, chăm sóc sức khỏe; quyền quyết định chính sách dân tộc của cơ quan quản lý nhà nước,...

            - Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Sáng 7/3, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức Hội nghị triển khai lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam dự và phát biểu kết luận Hội nghị.

            Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo VPCP, các cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc VPCP. Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến đầu cầu phía Nam.

            Chủ trì Hội nghị, Phó Chủ nhiệm VPCP Kiều Đình Thụ nêu rõ, việc lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, sâu rộng nhằm phát huy trí tuệ, tâm huyết của tất cả các cán bộ trong cơ quan. Do đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần quán triệt những nội dung của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã được công bố để đóng góp ý kiến thiết thực, đúng đắn, thể hiện rõ trách nhiệm chính trị của mỗi người đang công tác tại cơ quan tham mưu, giúp việc của Chính phủ.

            Tại Hội nghị, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các Vụ, Cục, đơn vị của VPCP cơ bản thống nhất ý kiến nhận định Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã thể chế hóa và làm sâu sắc hơn chủ trương phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, đảm bảo tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân, tiếp tục khẳng định và làm rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội.

            Hội nghị đã nghe hơn 10 ý kiến đại diện cho các đơn vị, cá nhân trao đổi, thảo luận đóng góp cụ thể vào từng chương, điều, khoản của Dự thảo xung quanh các nội dung: Việc sửa đổi, bổ sung, sắp xếp lại vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ; về dự thảo sắp xếp, cơ cấu lại nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ; về vai trò của Nhà nước trong việc hoàn thiện thể chế kinh tế, bảo đảm hài hoà giữa các vùng, địa phương, làm rõ về tài sản công trong đó có đất đai thuộc sở hữu toàn dân; về nguyên tắc phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp…

            Phó Chủ nhiệm VPCP Kiều Đình Thụ đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc VPCP. Tất cả các ý kiến đóng góp đều được ghi nhận, tổng hợp trong báo cáo của VPCP gửi Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết Hiến pháp 1992.

            Phát biểu tổng kết Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam nhấn mạnh, mỗi cán bộ VPCP ngoài việc đóng góp ý kiến hôm nay và tại các đơn vị cần thể hiện ý thức, trách nhiệm chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc tiếp tục nghiên cứu, thấm nhuần nội dung, đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiếp pháp 1992 trong thời gian tiếp theo, đồng thời góp phần tuyên truyền để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Hiến pháp.

            2. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 397/QĐ-TTg ngày 05/3/2013 lấy ngày 19 tháng 7 hàng năm là "Ngày truyền thống Thi hành án dân sự". Thủ tướng yêu cầu việc tổ chức Ngày truyền thống thi hành án dân sự hàng năm phải thiết thực, tiết kiệm, tránh lãng phí, hình thức.

            Bên cạnh đó, giáo dục truyền thống, động viên phong trào thi đua yêu nước, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức và người làm công tác thi hành án dân sự.

            Đồng thời, biểu dương, khen thưởng bằng các hình thức phù hợp với quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thi hành án dân sự, gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

            Được biết, ngày 19/7/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành Sắc lệnh 130, là văn bản đầu tiên của chính quyền cách mạng có đề cập đến nhiệm vụ thi hành án và trực tiếp giao cho Thừa phát lại cùng Ban Tư pháp thực hiện, đánh dấu cột mốc lịch sử của Thi hành án dân sự. 

            3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Bình Phước: Thành lập thêm ba phòng công chứng. Bài báo đưa tin: Sở này vừa thành lập hai phòng công chứng: số 2 (thị xã Bình Long), số 3 (thị xã Phước Long) và một văn phòng công chứng ở xã Phú Riềng (huyện Bù Gia Mập).

            Như vậy, đến nay Bình Phước có 10 tổ chức hành nghề công chứng, trong đó có ba phòng công chứng nhà nước và bảy văn phòng công chứng tư nhân. Theo lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước, việc thành lập thêm các phòng công chứng sẽ tạo thuận lợi cho người dân ở các địa phương trong việc thực hiện các giao dịch, đồng thời góp phần đảm bảo tính an toàn cho các giao dịch của tổ chức, cá nhân.

            4. Báo Biên phòng có bài Thừa Thiên- Huế: Trao Quyết định nhập quốc tịch Việt Nam đợt 2 tại huyện A Lưới. Bài báo đưa tin: Từ ngày 5 đến 7-3, UBND huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức trao Quyết định của Chủ tịch nước về việc nhập quốc tịch Việt Nam đợt 2 cho 118 người đủ điều kiện nhập quốc tịch Việt Nam tại các xã trên địa bàn huyện A Lưới.

            Theo Phòng Tư pháp huyện A Lưới, tính đến thời điểm này tại huyện A Lưới đã có 147 người không quốc tịch đủ điều kiện nhập quốc tịch Việt Nam theo Luật Quốc tịch Việt Nam. Ngay sau khi được nhập quốc tịch trở thành công dân Việt Nam, họ được bảo đảm mọi quyền lợi, nghĩa vụ và lợi ích chính đáng, được chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Đây là hoạt động thể hiện bản chất nhân đạo, tính nhân văn cao đẹp của chế độ XHCN, của Đảng và Nhà nước ta. Đồng thời, những người vừa được nhập quốc tịch trở thành công dân Việt Nam, hứa sẽ không ngừng phấn đấu trở thành những công dân tốt, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn, giữ gìn an ninh, quốc phòng và chủ quyền đất nước.

            5. Báo Nhân dân điện tử có bài Mô hình nào cho Luật sư công?. Bài báo phản ánh: Trong những năm gần đây, số lượng đội ngũ Luật sư tại Việt Nam không ngừng tăng, nhiều văn phòng, công ty tư vấn pháp lý được thành lập tuy nhiên chất lượng của đội ngũ này còn là vấn đề phải bàn. Trong thời kỳ hội nhập và phát triển như hiện nay, tranh chấp có yếu tố nước ngoài không còn là chuyện hiếm nhưng Luật sư “nội” thành công trong các vụ kiện “ngoại” lại “khó tìm”.

            Một trong những vụ công ty nước ngoài kiện chính quyền thời gian gần đây là vụ Công ty South Fork kiện Chính phủ Việt Nam ra Trung tâm Trọng tài quốc tế tại London với lý do UBND tỉnh Bình Thuận đã cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Cổ phần Đường Lâm khai thác titanium trong khu vực thuộc dự án South Fork mà Công ty South Fork chưa cho phép.

            Nguyên đơn cho rằng, việc cấp phép này của chính quyền địa phương khiến cho Công ty South Fork bị cản trở không thể thực hiện được các quyền và nghĩa vụ của mình theo Giấy phép đầu tư, gây tác động bất lợi đến dự án đầu tư của nguyên đơn.

            Vì yêu cầu tham gia các thủ tục tố tụng theo pháp luật và thông lệ quốc tế rất phức tạp mà các luật sư (LS) Việt Nam chưa thể đáp ứng được nên Chính phủ Việt Nam đã phải thuê LS nước ngoài (Hợp đồng cung cấp pháp lý ký giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Công ty Hogan Lovells International LLP – Vương quốc Anh) để tham gia giải quyết vụ kiện.

            Mới đây nhất, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã thuê luật sư nước ngoài để làm việc với phía Mỹ sau khi Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (USITC) khẳng định có dấu hiệu cho thấy tôm nhập khẩu, trong đó có tôm Việt Nam, gây thiệt hại cho ngành sản xuất tôm nội địa của Mỹ.

            Trên thực tế, Bộ Tư pháp cũng đã và đang tham gia giải quyết khoảng 20 tranh chấp quốc tế có liên quan đến Chính phủ. Đối với hầu hết các tranh chấp ấy, Bộ Tư pháp là cơ quan hỗ trợ nên chỉ sử dụng “hàng nội”, tức là các chuyên gia pháp lý (LS công) của mình.

            Chỉ đối với hai vụ kiện giữa nhà đầu tư nước ngoài và Chính phủ hiện nay, Bộ Tư pháp được giao là “đại diện pháp lý”, thậm chí là “thay mặt” cho Chính phủ Việt Nam trong quá trình giải quyết tranh chấp. Trong hai vụ việc này, Bộ Tư pháp phải thuê công ty luật nước ngoài tư vấn.

            Có thể thấy, nhu cầu cần có đội ngũ LS để bảo vệ quyền lợi của các cơ quan Nhà nước, thậm chí là quyền lợi của Chính phủ Việt Nam, đang ngày càng trở nên cần thiết. Ngay trong lĩnh vực ngoại giao cũng vậy. Để bảo đảm điều kiện hoạt động của các cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã thay mặt Nhà nước Việt nam ký kết và thực hiện nhiều hợp đồng mua bán, xây dựng, đổi, thuê… tài sản, đặc biệt là nhà/đất.

            Các hợp đồng đó đòi hỏi phải tư vấn pháp lý cả về pháp luật nước sở tại cũng như thỏa thuận giữa Việt Nam và nước nhận cơ quan đại diện, luật quốc tế về quan hệ ngoại giao, quan hệ lãnh sự. Bên cạnh sử dụng tư vấn pháp lý của Bộ Ngoại giao, trong một số trường hợp, chúng ta phải thuê LS của nước sở tại để tư vấn pháp lý.

            Điều này đặt ra thách thức lớn đối với đội ngũ LS Việt Nam khi mà số lượng không ngừng tăng nhưng chất lượng còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu của cải cách tư pháp, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.

            Nhu cầu cần có đội ngũ LS để hỗ trợ pháp lý cho các cơ quan Nhà nước đã rõ ràng nhưng cách thức tổ chức, thực hiện, mô hình quản lý đội ngũ LS công như thế nào để phù hợp với pháp luật, đạt hiệu quả cao đang là một bài toán khó.

            Có quan điểm cho rằng, LS công là LS làm việc cho các cơ quan, tổ chức nhà nước. Nhiệm vụ của các LS công là trợ giúp pháp lý cho các cơ quan, tổ chức nhà nước khi giải quyết các tranh chấp pháp lý. Và đối tượng phục vụ của LS công trong các trường hợp này là các cơ quan công quyền.

            Tuy nhiên nếu coi LS công như những công chức làm việc trong cơ quan nhà nước, thực hiện một số nhiệm vụ của Nhà nước giao thì sẽ có nhiều vướng mắc trong thực tế vì có sự khác biệt về chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của LS với công chức.

            Do đó có ý kiến cho rằng trong điều kiện của Việt Nam hiện nay và trong những năm tới, Nhà nước nên có chính sách sử dụng LS giỏi của Việt Nam để hỗ trợ Chính phủ giải quyết các vụ tranh chấp pháp lý. Việc sử dụng LS này không nhất thiết phải đào tạo, trả lương như công chức mà nên tuyển chọn, bồi dưỡng các LS có đủ năng lực và khi cần thiết thì ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với họ.

            Đây là cách giải quyết phù hợp với thông lệ quốc tế, các LS hành nghề độc lập, không phải thực hiện nhiệm vụ chính trị hoặc hành chính nào. Phương thức trên sẽ nâng cao khả năng các LS do Chính phủ lựa chọn được chấp nhận tại các cơ quan tài phán quốc tế. Nếu LS là công chức thì rất khó được các cơ quan tài phán quốc tế chấp nhận tham gia tranh tụng vì những người hưởng lương của Chính phủ, khó đảm bảo cho LS hành nghề với vai trò bảo vệ công lý khách quan, công bằng.

            Vấn đề quan trọng của việc sử dụng đội ngũ LS đó là tính hiệu quả trong việc giải quyết tranh chấp, nhất các tranh chấp có yếu tố nước ngoài, không kể đó là LS công hay LS tư. Bởi lẽ, nhiều trường hợp tranh chấp quốc tế, mặc dù LS công của Chính phủ rất giỏi và kinh nghiệm, Chính phủ cũng vẫn phải thuê LS tư để có được ý kiến chuyên gia pháp lý độc lập. Ngược lại, mặc dù có thể thuê LS tư, Chính phủ không thể phó mặc mọi hoạt động tranh chấp cho LS tư. Vì vậy, có thể sử dụng đội ngũ LS tư nhưng Chính phủ cần có các chuyên gia pháp lý làm việc cho Chính phủ - tức LS công - nhằm giám sát, theo dõi và hỗ trợ LS tư hoàn thành nhiệm vụ theo hợp đồng dịch vụ.

            6. Báo Tiền phong Online có bài Cán bộ xã phù phép trục lợi tiền chính sách. Bài báo phản ánh: Người đang sống bị khai tử, người đã chết bỗng dưng sống lại, đang trẻ bỗng biến thành ông già bà lão trên 80 tuổi... những chuyện như đùa đó đã diễn ra nhiều năm nay ở xã Thanh Chi (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An).

            Ông Nguyễn Văn Vinh (xóm 3, Thanh Chi) cho biết, mẹ của ông là Nguyễn Thị Ba đã hơn 90 tuổi và đang sống tại TPHCM, nhưng từ năm 1998 xã lại ghi bà đã qua đời và có giấy khai tử.

            Sự việc kéo dài đã nhiều năm nhưng có lẽ gia đình sẽ không phát hiện ra nếu cách đây hơn ba tháng một người nhà của ông Vinh là bà Trần Thị Nhung qua đời. Khi gia đình lên làm khai tử để hưởng chế độ mai táng phí theo tiêu chuẩn gia đình có công với Cách mạng, được ông Minh – Phó chủ tịch UBND xã làm xong thủ tục nạp hồ sơ lên phòng LĐTBXH huyện thì mới hay bà Nhung đã được xã khai tử từ năm 2002, sau bà Ba. Bà Ngô Thị Sửu (xóm 6) đang sống nhưng cũng đã được xã lập hồ sơ khai tử.

            Không chỉ khai tử cho người đang sống, UBND xã Thanh Chi còn có trò ngược lại là kéo dài thêm tuổi thọ cho những người cao tuổi đã mất để tiếp tục nhận nguồn trợ cấp từ huyện.

            Theo thống kê, có 37 đối tượng người cao tuổi sau khi mất, UBND xã Thanh Chi vẫn báo cáo lên huyện là đang sống để UBND huyện tiếp tục chuyển tiền trợ cấp về cho xã.

            Đó là các trường hợp như bà Đậu Thị Chương (xóm 6), mất từ tháng 5-2011, đến tháng 1-2012 mới báo cáo; bà Chu Thị Yêng (xóm 10), mất tháng 4 nhưng đến tháng 8-2012 xã mới báo lên huyện v.v... Tổng số tháng chậm báo cáo đối với 37 trường hợp là 60 tháng với tổng số tiền trợ cấp lên đến hàng chục triệu đồng.

            Nhiều người trong số này là người nhà và người thân của cán bộ UBND xã như trường hợp bố của ông Lê Văn Thủy - hiện đang làm Phó chủ tịch UBND xã; bà của chị Lê Thị Sen - hiện đang làm kế toán ở xã; ông của Nguyễn Cao Bằng cán bộ địa chính xã Thanh Chi.

            Theo tài liệu chúng tôi có được, từ năm 2008 đến hết năm 2011, xã Thanh Chi đã sửa lại ngày tháng năm sinh trong sổ hộ khẩu, nâng thêm tuổi cho 8 đối tượng để được hưởng trợ cấp người cao tuổi. Tổng số tiền mà UBND xã đã chi trả không đúng đối tượng cho 8 người này là 43.320.000 đồng.

            Nhiều người được khai khống tuổi để được hưởng trợ cấp là thân nhân của cán bộ xã, trong đó có người thân của chính ông Phạm Viết Thanh - Trưởng công an xã Thanh Chi.

            Đoàn kiểm tra Huyện ủy Thanh Chương đã có kết luận về các trường hợp khai khống tuổi và sai phạm của cán bộ xã Thanh Chi, tuy nhiên Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Thanh Chương chỉ yêu cầu Đảng ủy, UBND xã Thanh Chi tổ chức Hội nghị kiểm điểm đối với tập thể các Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy và chỉ đạo kiểm điểm, xử lý đối với một số đối tượng liên quan, đồng thời yêu cầu UBND xã thu hồi 43.200.000 đồng chi trả sai chế độ và số tiền trên 45.357.300 đồng chi không hết của 3 năm từ 2008 - 2010, còn các vấn đề khác không đề cập đến.

            Sau đó Đảng ủy xã Thanh Chi chỉ đạo các Chi bộ có Đảng viên vi phạm kiểm điểm, xử lý, nhưng khi lên kiểm điểm tại Đảng ủy thì quyết định xử lý kỷ luật cao nhất chỉ là “khiển trách”.

            Ông Lê Quang Đạt – Bí thư Huyện ủy Thanh Chương cho biết, ngoài xã Thanh Chi còn có một số xã khác cũng để xảy ra những sai phạm tương tự, tuy nhiên xã Thanh Chi sai phạm nặng nhất.

            Hiện nay Huyện ủy đang thành lập Ban kỷ luật và quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm minh những đối tượng liên quan, trong đó Chủ tịch UBND xã là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm.



File đính kèm