Điểm tin báo chí sáng ngày 07 tháng 3 năm 2013

07/03/2013
Trong ngày 06/3 và đầu giờ sáng ngày 07/3/2013, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

             I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

            1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Tuyệt đối tôn trọng ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Bài báo phản ánh: Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các Bộ, ngành, địa phương về việc lấy ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được tổ chức hôm qua, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 của Chính phủ.

            Hội nghị nhằm nắm bắt tình hình triển khai công tác lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và lắng nghe những khó khăn, vướng mắc cũng như kịp thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tại các bộ, ngành và địa phương trong cả nước.

            Báo cáo nhanh về tình hình triển khai công tác lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của các bộ, ngành và địa phương, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 cho biết, việc lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã được triển khai một cách công khai, dân chủ, nghiêm túc.

            Việc lấy ý kiến đã bám sát các kết luận của Hội nghị Trung ương 2 và 6, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Nghị quyết Quốc hội, Kế hoạch của Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp, của Chính phủ cũng như các văn bản chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình tổ chức lấy ý kiến nhân dân. Tính đến ngày 4/3 đã có 54 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và 17 Bộ, cơ quan ngang Bộ gửi báo cáo về tình hình tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.

            Tuy nhiên, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đánh giá, quá trình triển khai lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp gặp một số khó khăn như tiến hành trong thời gian tương đối gấp, trùng với thời gian các Bộ, ngành, địa phương tập trung cao trong triển khai công tác năm 2013, sau đó là dịp nghỉ Tết Nguyên đán…Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn do địa hình cách trở nên sự quan tâm, đóng góp ý kiến của đối tượng này còn hạn chế.

            Qua các đợt kiểm tra thực tế công tác lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 tại một số địa phương, một hạn chế được Bộ trưởng Hà Hùng Cường nêu ra là các Bộ, ngành, địa phương chủ yếu lấy ý kiến đóng góp của các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Còn người dân ở vùng nông thôn, nông dân, các chức sắc tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu sổ còn ít được tổ chức lấy ý kiến. Do đó, Bộ trưởng Hà Hùng Cường lưu ý các địa phương tập trung thực hiện lấy ý kiến những đối tượng này.

            Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, tuy nhiên, đến nay, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai cơ bản việc lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Các Bộ, ngành, địa phương đều cho biết sẽ cố gắng đảm bảo thời hạn hoàn thành báo cáo tổng hợp ý kiến trước ngày 15/3 để gửi đến Ban chỉ đạo.

            Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định, đến thời điểm này, việc Chính phủ tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã cơ bản thành công, đạt mục đích và yêu cầu đề ra. Để các báo cáo tổng hợp ý kiến đạt chất lượng, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải tôn trọng tính khách quan, trung thực của các ý kiến đóng góp.

            Đối với những nội dung góp ý trái với đường lối của Đảng cần phải phản bác lại trên cơ sở lý luận khoa học. Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý các cơ quan, đơn vị cần tranh thủ sự góp ý của các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý; đồng thời, báo cáo cần thể hiện rõ phương pháp thống kê, so sánh các ý kiến ủng hộ, không ủng hộ đối với các vấn đề quan trọng.

            Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, sau ngày 15/3, các Bộ, ngành, địa phương vẫn tiếp tục tiếp nhận ý kiến nhân dân để bổ sung hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Hiến pháp trước dự thảo được trình ra Quốc hội vào tháng 10/2013.

            2. Về Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Báo Hà Nội mới có bài Bảo đảm bình đẳng về quyền, cơ hội cho phụ nữ. Bài báo phản ánh: Tiếp tục triển khai việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến phápHà Nội lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp tới từng khu dân cư(HNM) - Trong những ngày này, cùng với các hoạt động kỷ niệm ngày 8-3, các cấp Hội Phụ nữ từ TƯ tới cơ sở đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để chị em góp thêm tiếng nói thể hiện rõ ý chí, nguyện vọng tham gia vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

            Qua đó, phụ nữ Thủ đô nói riêng và phụ nữ cả nước nói chung mong muốn Hiến pháp bổ sung những quy định, tạo điều kiện để phái đẹp vừa bảo đảm thiên chức của người vợ, người mẹ, vừa có cơ hội cống hiến cho xã hội.

            Tiếp cận, góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, phần lớn chị em phụ nữ có chung nhận định Dự thảo đã có nhiều điểm mới, ngắn gọn, súc tích, kế thừa được nội dung của các bản Hiến pháp trước đó và xu thế phát triển mới của đất nước. Tại bản Dự thảo sửa đổi lần này có 4 điều đề cập đến vị trí, vai trò, quyền và trách nhiệm của Hội LHPN Việt Nam và 9 điều liên quan đến phụ nữ, trẻ em, gia đình và bình đẳng giới. Đây cũng là các nội dung chính được nhiều chị em phụ nữ đặc biệt lưu tâm tại các hội nghị góp ý.

            Mong muốn chức năng, vai trò, vị trí của Hội LHPN Việt Nam được hiến định ngay trong Hiến pháp, nhiều ý kiến đề xuất nên có một điều dành riêng cho Hội. Trong đó, quy định rõ Hội LHPN Việt Nam là một đoàn thể chính trị, xã hội đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam. Bà Phạm Thị Thơm, Hội LHPN phường Trung Liệt, quận Đống Đa (Hà Nội) bày tỏ, điều 9 của Dự thảo mới đề cập chung tới các tổ chức thuộc MTTQ Việt Nam mà chưa thể hiện rõ vai trò, vị thế của Hội LHPN Việt Nam. Nếu không quy định một điều riêng thì tại Điều 9 khi đề cập MTTQ Việt Nam là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội thì cũng nên làm rõ khái niệm thế nào là tổ chức chính trị, chính trị - xã hội hoặc liệt kê đầy đủ tên các tổ chức, trong đó có Hội Phụ nữ.

            Đi sâu vào các điều, khoản liên quan trực tiếp đến quyền lợi của phụ nữ và trẻ em, Điều 39 của Dự thảo quy định "Nam, nữ có quyền kết hôn và ly hôn. Hôn nhân theo nguyên tắc tự nguyện, tiến bộ, một vợ, một chồng, vợ chồng bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. Nhà nước bảo hộ hôn nhân và gia đình, bảo hộ quyền lợi của người mẹ và trẻ em" đã nhận được nhiều góp ý. Có ý kiến đề nghị Hiến pháp nên bổ sung quyền ly hôn đơn phương cho phụ nữ vì trên thực tế có nhiều chị em phải gánh chịu những bạo lực cả về tinh thần cũng như thể chất, muốn ly hôn để được giải thoát nhưng không được giải quyết vì người chồng không muốn ly hôn hoặc nếu có thì cũng mất rất nhiều thời gian, thủ tục.

            Bà Nguyễn Thị Tài, Hội Phụ nữ phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội) góp ý: Hiện quyền bình đẳng của chị em đôi khi còn chưa được thực hiện nghiêm chỉnh, bạo lực đối với phụ nữ và con cái chưa giảm. Trong xã hội vẫn còn hiện tượng trọng nam khinh nữ, vì vậy trong Điều 39 nên thay từ "bảo hộ" bằng "bảo vệ" để tăng hiệu lực, hiệu quả khi thực hiện. Thậm chí, có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung "Nhà nước bảo hộ hôn nhân và gia đình, bảo hộ quyền lợi người mẹ và trẻ em" thành Nhà nước và xã hội có trách nhiệm bảo đảm cơ hội bình đẳng và hỗ trợ các điều kiện theo đặc thù giới tính để phụ nữ thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân và thiên chức người mẹ. Các thành viên trong gia đình phải chia sẻ công việc và bảo đảm phụ nữ làm mẹ được an toàn. Gia đình, nhà trường và xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để trẻ em, nhất là trẻ em gái phát triển toàn diện, bảo đảm thực hiện vai trò người mẹ trong tương lai.

            Với tỷ lệ chiếm hơn 50% dân số cả nước và 48% lực lượng lao động toàn xã hội, phụ nữ Thủ đô nói riêng và phụ nữ cả nước nói chung mong muốn Hiến pháp sửa đổi không chỉ khẳng định vị trí, vai trò của Hội LHPN Việt Nam mà còn đưa ra được những nguyên tắc bình đẳng về quyền, về cơ hội và tạo điều kiện thuận lợi nhất để chị em có thể vừa "đảm việc nước" lại "giỏi việc nhà".

            3. Tạp chí Khám phá điện tử có bài Phạt đội MBH giả: "Nên học Đà Nẵng". Bài báo phản ánh: Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp) cũng đang xem xét tính hợp lý của Thông tư liên tịch vừa được 4 bộ ký kết liên quan đến quản lý mũ bảo hiểm. Nếu nhận thấy quy định xử phạt người đi xe đội mũ bảo hiểm giả thiếu tính hợp lý, cơ quan này sẽ có ý kiến.

            Liên quan đến chủ trương xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm giả đối với người đi xe máy, Đội Tham mưu, tổng hợp (Phòng CSGT TP. Hà Nội) cho biết, đã nắm được chủ trương. Tuy nhiên, hiện cơ quan này vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về việc triển khai chủ trương này.

            Như đã đưa tin, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết sẽ tổ chức một đợt truyền thông mạnh, rộng rãi từ 15/3 đến 15/4 bằng nhiều kênh thông tin như: báo chí, pano, áp phích... để giúp người dân nhận thức được nguy cơ của việc đội mũ bảo hiểm giả. Sau đó, cơ quan chức năng sẽ xử phạt người đi xe máy về hành vi đội mũ bảo hiểm giả hoặc mũ bảo hiểm kém chất lượng.

            Tuy nhiên, Thượng tá Lê Đức Đoàn (cán bộ Đội CSGT số 1, Hà Nội) cho rằng, tới đây, nếu giao cho CSGT nhiệm vụ xử phạt lỗi mũ bảo hiểm giả sẽ làm khó CSGT.

            Người có nhiều năm trực tiếp điều tiết, xử lý giao thông cho rằng, trong Luật Giao thông Đường bộ cũng như các nghị định từ trước tới nay chưa hề có quy định về việc xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm giả. Trong luật chỉ quy định xử phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội không cài quai mà thôi. Theo Thượng tá Đoàn, nếu áp dụng việc xử phạt hành vi này, có thể chúng ta lại phải tính đến việc sửa luật.

            Mặt khác, ông Đoàn cho rằng, hiện nay chưa có tiêu chí để CSGT phân biệt mũ thật hay mũ giả trên đường. CSGT cũng không có chuyên môn để thẩm định mũ. Nếu muốn xử phạt, lực lượng CSGT lại phải được trang bị máy móc cồng kềnh, phối hợp với các cơ quan có chuyên môn để kiểm tra chất lượng mũ. Cảnh sát giao thông không thể cầm mũ đập thử xem cứng hay mềm được.

            Từ đó, Thượng tá Đoàn cho rằng các cơ quan cần cân nhắc việc xử lý mũ bảo hiểm giả. "Nếu giao cho CSGT xử phạt lỗi MBH giả trên đường, lại gây thêm vất vả và làm khó cho lực lượng chúng tôi", Thượng tá Đoàn nói.

            Theo ông Bùi Danh Liên (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội), Bộ Khoa học Công nghệ đã ban hành quy chuẩn mũ bảo hiểm từ năm 2008, nhưng các cơ quan chức năng không quản lý được. Do vậy, các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặc sức đưa ra thị trường các loại mũ bảo hiểm giả.

            Trách nhiệm này thuộc về hiệp hội chống hàng giả, cơ quan quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế,... Ông Liên cho rằng, người điều khiển xe máy là khách hàng, là người sử dụng, họ không có lỗi gì hết. Chỉ những người sản xuất và kinh doanh mũ rởm mới là đối tượng phải bị xử phạt.

            Ông Liên lấy dẫn chứng so sánh: "Việc này giống như chúng ta mua bảng điện, bóng đèn ngoài cửa hàng. Vì không biết, mua phải đồ rởm nên về sử dụng gây chập điện, cháy nhà. Không thể xử phạt người mua nhầm đồ rởm được. Người ta có biết đâu mà phạt".

            Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, nhà nước nên đầu tư kinh phí mua và sản xuất mũ đúng tiêu chuẩn và đổi cho người dân. Chúng ta bố trí máy móc kiểm tra. Nếu phát hiện mũ rởm, CSGT không xử phạt mà yêu cầu mua mũ mới với giá hợp lý theo giá thị trường.

            Ông Liên cũng phân tích, Đà Nẵng có số lượng cư dân ít nên dễ thực hiện hơn. Còn những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, các cơ quan có thẩm quyền cần tính toán thêm giải pháp. Chẳng hạn, khi phát hiện người đi xe máy đội mũ giả, lực lượng chức năng lập biên bản, đánh dấu lên mũ, rồi yêu cầu họ đến những địa chỉ bán mũ bảo hiểm được phép kinh doanh, có uy tín để mua. Nếu vẫn cố tình không mua sẽ bị xử phạt.

            Mặt khác, theo ông Liên, nếu kiểm tra xử lý mũ bảo hiểm thật hay giả, cũng không thuộc trách nhiệm của CSGT. Bởi lực lượng này không có chức năng xử lý hàng giả hay sản xuất kinh doanh đồ giả. Đó nhiệm vụ của cảnh sát kinh tế và cơ quan quản lý thị trường.

            Tiến sĩ Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cũng thừa nhận, luật chưa đề cập đến việc xử phạt hành vi nói trên. Theo đó, cơ quan này vẫn đang xem xét tính hợp lý của Thông tư liên tịch mà các bộ vừa ký kết về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy, xe máy.

            4. Báo Thanh niên Online có bài Gỡ rối pháp lý cho người chuyển giới - Ngoài vòng pháp luật. Bài báo phản ánh: Việc đổi tên, chuyển giới chưa được pháp luật thừa nhận nên phần đông họ phải cam chịu cảnh sống ngoài vòng pháp luật. Nếu chưa “gỡ” được từ bây giờ, với mẫu CMND mới có ghi giới tính lại càng rối.

            Về mặt pháp lý, luật sư Trần Ngọc Quý (Đoàn luật sư TP.HCM), phân tích: theo quy định tại điều 36 bộ luật Dân sự thì việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ về giới tính. Còn khoản 1 điều 4 Nghị định 88/2008/NĐ-CP của Chính phủ thì nghiêm cấm thực hiện việc chuyển đổi giới tính đối với những người đã hoàn thiện về giới tính, thay đổi giới tính vì ý thích chủ quan.

             “Khuyết tật bẩm sinh về giới tính là những bất thường ở bộ phận sinh dục của một người ngay từ khi mới sinh ra. Giới tính chưa được định hình chính xác là những trường hợp chưa thể phân biệt được một người là nam hay nữ xét cả về bộ phận sinh dục và nhiễm sắc thể giới tính. Cả hai trường hợp này cần có sự can thiệp của y tế mới xác định được chính xác”, luật sư Quý giải thích.

            Tuy nhiên, Nghị định 88 và Thông tư 29 của Bộ Y tế về xác định lại giới tính quy định chỉ những bệnh viện có đủ điều kiện nhất định về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đặc biệt là nhân lực (có ít nhất 1 bác sĩ chuyên khoa nội tiết, 1 bác sĩ chuyên khoa ngoại, trình độ sau đại học hoặc có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị những khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc chưa định hình chính xác…) phải được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cho phép thì mới được xác định lại giới tính.

            Theo quy trình, những người muốn thay đổi hộ tịch từ giới tính nam sang nữ hay từ nữ sang nam phải đi khám và điều trị tại những bệnh viện đã được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cho phép mới được cấp giấy chứng nhận y tế sau khi đã được can thiệp y tế. Sau đó, những người này nộp hồ sơ đến UBND cấp huyện để điều chỉnh lại giới tính của mình. UBND cấp huyện căn cứ vào giấy chứng nhận y tế để điều chỉnh lại hộ tịch cho họ.

            Thế nhưng đến nay tại Việt Nam vẫn chưa có cơ sở khám chữa bệnh nào được cấp phép làm việc này và cũng không bệnh viện nào làm thủ tục cả. Trước nhu cầu của xã hội, mới đây Bộ Y tế mới chỉ định một số bệnh viện làm thủ tục để được cấp phép, nhưng nhanh lắm cũng phải giữa năm nay mới có dịch vụ này.

            Trên thực tế, do một thời gian dài không được pháp luật thừa nhận và cũng không tìm thấy lối ra, phần đông những người chuyển giới đã chấp nhận cuộc sống... ngoài vòng pháp luật.

            Khi được hỏi liệu một người giới tính thực tế khác với giấy tờ công chứng mua bán tài sản có được không, ông Trần Quốc Phòng - Trưởng văn phòng Công chứng Gia Định (TP.HCM), khẳng định rằng họ để tóc dài, mặc váy, trang điểm là quyền tự do của họ, đúng tên tuổi, đúng dấu lăn tay thì công chứng viên phải chứng chứ không thể từ chối. Thế nhưng ông Phòng cũng đắn đo: “Hiện nay nếu đã chuyển đổi giới tính, thay đổi hình hài hoàn toàn như gọt cằm, cắt vai, tên một đằng mà giới tính trên hộ khẩu một nẻo mà công chứng viên nghi ngờ không xác minh được thì cũng phải xem xét cẩn trọng, yêu cầu người đó tự chứng minh bằng cách cung cấp giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền xác định 2 người là một thì mới dám công chứng”.

            Theo các chuyên gia pháp lý, chỉ đến khi nào “cải” được hộ tịch thì người chuyển giới mới không gặp rắc rối về pháp lý. Bởi luật pháp hiện nay của chúng ta được xây dựng trên cơ sở phân biệt rõ giới tính, từ Hiến pháp đến luật Hôn nhân gia đình, luật Lao động…

            II- THÔNG TIN KHÁC

            1. Báo Người Lao động có bài Dùng ngân sách khắc phục sai phạm của cán bộ. Bài báo phản ánh: Liên quan đến những sai phạm trong việc bán đấu giá hơn 292 ha cao su, làm thất thoát ngân sách hàng chục tỉ đồng (Báo Người Lao Động đã nhiều lần thông tin), ông Nguyễn Văn Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Phước, vừa ký văn bản gửi Tỉnh ủy Bình Phước xin chủ trương khắc phục hậu quả.

            Cụ thể, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất hủy kết quả bán đấu giá hơn 292 ha cao su; lấy tiền ngân sách Nhà nước chi trả tiền mua cao su từ trúng đấu giá, chi phí chăm sóc và các chi phí hợp lý khác cho khách hàng trúng đấu giá với tổng số tiền hơn 87,5 tỉ đồng. Về nguồn kinh phí, do số tiền phải hoàn trả cho khách hàng lớn, ngân sách tỉnh chưa cân đối được nên UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Thường trực Tỉnh ủy thống nhất cho sử dụng từ nguồn vượt thu năm 2011 đã chuyển cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh nhưng chưa sử dụng hết, để trả cho khách hàng, UBND tỉnh sẽ chuyển nguồn khác thanh toán. UBND tỉnh Bình Phước cũng đề xuất thu hồi và hủy các giấy chứng nhận đất và tài sản gắn liền với đất đã cấp cho người trúng đấu giá hơn 292 ha cao su và các cá nhân nhận sang nhượng lại.

            Liên quan đến những sai phạm nêu trên, ngày 22-2, Công an tỉnh Bình Phước đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trương Văn Phẩm, Phó Giám đốc Sở Tài chính; ông Nguyễn Tuấn Cảnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp kiêm Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Bình Phước và ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Quỹ Phát triển đất thuộc UBND tỉnh, nguyên trưởng Phòng Giá - Quản lý công sản thuộc Sở Tài chính tỉnh Bình Phước, về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

            Những sai phạm này có liên quan đến ông Trương Tấn Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước. Theo đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, sắp tới, HĐND tỉnh Bình Phước sẽ có cuộc họp để bãi nhiệm chức vụ chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Thiệu.

            2. Báo Điện tử Chính phủ có bài Chuẩn bị khẩn trương, chu đáo Đề án chính quyền đô thị. Bài báo phản ánh: Chiều 6/3, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp toàn thể Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án Chính quyền đô thị để thảo luận, đóng góp ý kiến về Tờ trình Đề án thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị do Ban Cán sự đô thị (Bộ Nội vụ) trình.

            Việc xây dựng mô hình chính quyền đô thị nhằm xác định rõ sự khác biệt giữa đô thị và nông thôn, từ đó, xác định mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, cơ chế hoạt động phù hợp đối với chính quyền ở địa bàn đô thị và chính quyền ở nông thôn. Nhiệm vụ này đã được đặt ra trong nhiều Nghị quyết của Đảng về cải cách hành chính thời gian qua.

            Mô hình chính quyền đô thị trong Đề án được nghiên cứu trên cơ sở thực trạng tổ chức chính quyền địa phương ở nước ta hiện nay cũng như kết quả từ việc thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường và những bất cập, hạn chế trong mô hình tổ chức quyền địa phương hiện nay.

            Ban soạn thảo đề xuất 3 phương án tổ chức chính quyền đô thị để lấy ý kiến của các đại biểu, nhằm hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến.

            Góp ý về dự thảo đề án thí điểm, các đại biểu bày tỏ sự đồng tình việc xây dựng mô hình chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị hiện nay như: tạo sự nhanh nhạy, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao công tác quản lý nhà nước…

            Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là Đề án lớn, phản ánh sự đổi mới tư duy hiện nay, đồng thời cũng cho thấy tính chất phức tạp của Đề án. Do đó, việc nghiên cứu, triển khai Đề án cần có lộ trình, bước đi cụ thể, vững chắc, có tổng kết từ kinh nghiệm thực tiễn.

            Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ tính cấp bách của Đề án này bởi đây sẽ là cơ sở để kiến nghị Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 xem xét đưa vào Hiến pháp lần này về chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn.

            Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu, hoàn thiện Đề án trình Bộ Chính trị đúng tiến độ đặt ra. Đặc biệt, các vấn đề đưa ra trong Đề án phải có cơ sở lý luận và thực tiễn với các nguyên tắc cụ thể, từ đó, đi đến thống nhất tên gọi là Mô hình tổ chức chính quyền đô thị. Về các phương án mà Ban Chỉ đạo đưa ra cần có phân tích, làm rõ các lý do để Bộ Chính trị cho ý kiến, quyết định.



File đính kèm