I- THÔNG TIN NỔI BẬT
Báo Nhân dân điện tử đưa tin Khai mạc Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hôm qua, 14-1, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã khai mạc Phiên họp thứ 14 với sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng. Ðại diện một số cơ quan ở T.Ư dự.
Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của các dự án: Luật Giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN); Luật Phòng, chống khủng bố; Luật Phòng, tránh giảm nhẹ thiên tai; Luật Khoa học và công nghệ (sửa đổi); Luật Ðất đai (sửa đổi). Ðây là những dự án Luật đã được QH khóa XIII cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ tư vừa qua.
Cũng tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ QH còn cho ý kiến về việc ban hành Nghị định về hoạt động mỹ thuật; Nghị định quy định công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm và ngày hưởng ứng của Việt Nam. Cho ý kiến về Tờ trình của Kiểm toán Nhà nước về việc thành lập Thanh tra Kiểm toán Nhà nước trực thuộc Kiểm toán Nhà nước và đổi tên Vụ Quan hệ quốc tế thành Vụ Hợp tác quốc tế; cho ý kiến về Tờ trình của Kiểm toán Nhà nước về việc bố trí vốn đầu tư giai đoạn 2013 - 2015 cho các dự án trụ sở làm việc của Kiểm toán Nhà nước. Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ QH cũng thông qua Nghị quyết hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 35/2012/QH13 của QH về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HÐND bầu hoặc phê chuẩn.
Ngay sau khi khai mạc, Ủy ban Thường vụ QH đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban QP và AN của QH Nguyễn Kim Khoa trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận của các đại biểu QH về dự án Luật Giáo dục QPAN. Báo cáo đề cập 40 vấn đề của dự án Luật này, từ sự cần thiết ban hành, bố cục đến hiệu lực thi hành luật, trong đó nêu rõ những ý kiến còn khác nhau về từng vấn đề cụ thể. Thí dụ về phạm vi điều chỉnh (Ðiều I), một số ý kiến nhất trí với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật. Một số ý kiến đề nghị cụ thể hóa phạm vi điều chỉnh, đồng thời bổ sung thêm nội dung trật tự an toàn xã hội; kết cấu thêm mảng an ninh để cân đối giữa quốc phòng và an ninh. Có ý kiến khác đề nghị phạm vi điều chỉnh của Dự thảo chỉ gồm giáo dục và bồi dưỡng; ý kiến khác cho rằng phạm vi điều chỉnh rộng, cần thu gọn lại. Có ý kiến đề nghị thay cụm từ "cá nhân" bằng cụm từ "công dân". Ý kiến khác đề nghị viết lại phạm vi điều chỉnh như sau: "Luật này quy định quyền, trách nhiệm tìm hiểu học tập nghiên cứu kiến thức quốc phòng, an ninh của công dân, đối tượng, nội dung tổ chức phổ biến, bồi dưỡng giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh, trách nhiệm của cơ quan tổ chức cá nhân có liên quan và điều kiện bảo đảm cho công tác phổ biến bồi dưỡng giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh".
Trên cơ sở báo cáo tổng hợp nói trên, các thành viên Ủy ban Thường vụ QH đã thảo luận, cho ý kiến đối với mỗi vấn đề còn ý kiến khác nhau. Các ý kiến đóng góp tập trung vào các nội dung như tên gọi của dự án luật, đối tượng điều chỉnh, vấn đề bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho người quản lý doanh nghiệp ngoài Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Có ý kiến đề nghị đưa nội dung trật tự an toàn xã hội vào phạm vi điều chỉnh.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Công an Nhân dân Online đưa tin Khởi tố nguyên Chi cục trưởng Thi hành án dân sự huyện Tây Hòa. Ngày 13/1, tin từ cơ quan chức năng cho biết, Ban thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã có quyết định bác đơn khiếu nại kỷ luật Đảng đối với Đinh Thiên Tường - nguyên Bi thư Chi bộ, Chi Cục trưởng thi hành án dân sự (THADS) huyện Tây Hòa.
Trong 4 năm (2002 - 2006), khi còn là chấp hành viên cơ quan THADS huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên, Tường được phân công giải quyết vụ việc ông Nguyễn Đức Trung ở thôn Đông Phước, xã Hòa An, huyện Phú Hòa trả nợ vay Chi nhánh Agribank TP Tuy Hòa theo Quyết định số 01/DSST ngày 4/1/2001 của TAND TP Tuy Hòa.
Lợi dụng chức quyền được giao, Tường không chỉ cố tình xác minh, kê biên, định giá đất đai, nhà ở không đầy đủ, làm giảm giá trị tài sản của đương sự, xâm phạm tài sản là di sản thừa kế theo luật định…, mà còn dàn xếp cho người thân trúng đấu giá tài sản...
Sau khi kết thúc cuộc kiểm tra, UBKT Tỉnh ủy Phú Yên có Quyết định số 29-QĐ ngày 20/6/2011 thi hành kỷ luật khai trừ Đảng đối với Đinh Thiên Tường, nhưng đương sự khiếu nại. Cùng thời điểm này, cơ quan điều tra Viện KSND tối cao vào cuộc khởi tố Đinh Thiên Tường về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, đến ngày 7/9/2012, đối tượng này bị Công an TP Tuy Hòa bắt theo lệnh truy nã.
Đầu tháng 1/2013, Viện KSND tối cao đã có cáo trạng truy tố Tường về tội danh nêu trên. Hành vi của Tường vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và pháp luật Nhà nước, gây hậu quả xấu đến nay chưa khắc phục được, nên Ban thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên không chấp nhận khiếu nại và chuẩn y Quyết định số 29-QĐ ngày 20/6/2011 của UBKT Tỉnh ủy về việc thi hành kỷ luật khai trừ Đảng đối với Đinh Thiên Tường
2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Nhiều “ẩn số“ trong công tác thẩm định văn bản pháp luật. Bài báo phản ánh: Một chuyên gia pháp lý thuần túy liệu có đủ kiến thức để thẩm định một văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ hay an toàn vệ sinh thực phẩm?. Nếu “mở cửa” mời các chuyên gia, các nhà khoa học, thì kinh phí cho công tác thẩm định VBQPPL liệu có đủ sức thu hút sự tham gia của những tên tuổi đáng tin cậy vào công tác này?.
Hậu quả nhìn thấy ngay là thời gian gần đây, nhiều văn bản quy phạm pháp luật được ban hành nhưng “không dám” thi hành vì vấp phải sự phản đối dữ dội của người dân và dư luận.
Tại báo cáo tổng kết công tác năm 2012, ngành Tư pháp cho biết, trong năm Bộ Tư pháp, các tổ chức pháp chế và cơ quan tư pháp địa phương đã thẩm định 10.184 VBQPPL, trong đó tập trung vào các VBQPPL nhằm thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu hệ thống tài chính, ngân hàng, tái cơ cấu doanh nghiệp và các VBQPPL để thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.
Cũng trong thời gian này, công tác kiểm tra, các bộ, ngành, địa phương, cấp chức năng phát hiện 10.039 văn bản có dấu hiệu chưa đảm bảo tính hợp pháp, trong đó có 1.394 VBQPPL có dấu hiệu vi phạm pháp luật về nội dung, bằng 13,9% tổng số văn bản đã phát hiện có dấu hiệu chưa đảm bảo tính hợp pháp. Như vậy, có rất nhiều văn bản sau khi qua được vòng thẩm định mới bị phát hiện chưa đảm bảo tính hợp pháp.
Nhìn nhận về thực tế này, Bộ Tư pháp cho rằng, nguyên nhân là do một số nội dung thẩm định mới chỉ tập trung về mặt pháp lý, chưa chú trọng đúng mức đến khía cạnh kinh tế - xã hội của dự thảo văn bản.
Vẫn còn tình trạng chưa dự báo được tính khả thi của văn bản. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng, thẩm định VBQPPL còn thiếu về số lượng, hạn chế về trình độ, nhất là còn tư duy pháp lý thuần tuý, chưa bắt kịp với sự phát triển kinh tế - xã hội.
Một nguyên nhân khác cũng được kể ra là ngân sách phục vụ công tác xây dựng, thẩm định VBQPPL chưa tương xứng, nhất là đối với các văn bản, đề án quan trọng như dự án luật, pháp lệnh, làm hạn chế khả năng nghiên cứu, phân tích chính sách và khả năng mở rộng dân chủ thu hút sự tham gia rộng rãi của nhân dân và của các chuyên gia, các nhà khoa học vào quá trình soạn thảo văn bản trước khi trình ban hành.
Để thực sự trở thành ”người gác cổng” tin cậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Tư pháp đặt ra cho năm 2013 là: ”Tạo bước đột phá về chất lượng thẩm định VBQPPL, chú trọng tới tính khả thi, tính hợp lý của dự thảo văn bản, nhất là các VBQPPL nhằm thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế và phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội”.
Giải pháp cho nhiệm vụ trọng tâm này: “Mở rộng và tăng cường việc thẩm định dự thảo VBQPPL, kể cả dự thảo các điều ước quốc tế thông qua cơ chế Hội đồng thẩm định; tăng cường sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan, tổ chức vào công tác thẩm định, khắc phục tình trạng “khép kín” trong quá trình thẩm định VBQPPL”.
Rõ ràng, cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn, cải tiến phương pháp làm việc cho đội ngũ cán bộ làm công tác thẩm định văn bản QPPL, muốn nâng cao chất lượng thể chế, chính sách thì việc xây dựng, thực thi và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong thực tế phải là một dòng chảy liên tục.
Một văn bản QPPL không đáp ứng yêu cầu “lọt” qua được vòng thẩm định phải bị “tuýt còi” ngay khi có phản hồi của dư luận. Mà văn bản đã bị “tuýt còi” rồi thì thủ tục tiến hành sửa đổi, bổ sung các quy định không phù hợp phải nhanh chóng, kịp thời.
Có như thế, chất lượng VBQPPL mới ngày càng được nâng cao, thực sự là khuôn khổ pháp lý để thu hút và tạo dựng, củng cố niềm tin của người dân, DN.
III- THÔNG TIN KHÁC
Báo Điện tử Chính phủ có bài Hà Nội: Chưa phát hiện việc "chạy" công chức, viên chức. Bài báo đưa tin: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Công văn 4635 ngày 21/12/2012 của Bộ Nội vụ về kết quả kiểm tra, rà soát công tác tuyển dụng công chức, viên chức các quận, huyện, thị xã năm 2011-2012, UBND TP Hà Nội đã thông tin về vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm này.
Tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP cuối năm 2012, đại biểu Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội nêu một thông tin về hiện tượng để trúng tuyển công chức phải "chạy" với số tiền không dưới 100 triệu đồng.
Ngay sau khi có thông tin này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Nội vụ và TP Hà Nội phải tiến hành kiểm tra.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và của Bộ Nội vụ, UBND TP Hà Nội tiến hành tổ chức kiểm tra, rà soát việc thi tuyển công chức tại quận, huyện, thị xã trên địa bàn.
Sở Nội vụ Hà Nội đã hướng dẫn các quận, huyện, thị xã tự kiểm tra và báo cáo về Sở, đồng thời, thành lập 3 đoàn kiểm tra do Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm trưởng đoàn, có sự tham gia của đại diện Bộ Nội vụ, tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 3 đơn vị là huyện Thanh Trì, Ứng Hòa và quận Hà Đông.
Tại huyện Ứng Hoà, sau khi tiếp nhận thông tin, ngày 3/10/2012, UBND huyện chủ động thành lập đoàn kiểm tra, giao công an huyện tiến hành xác minh và phát hiện có tình trạng tác động nâng điểm phần thi thực hành giảng bài của 16 thí sinh dự tuyển chỉ tiêu giáo viên khối tiểu học. Huyện Ứng Hoà đã xử lý kỷ luật các cán bộ giáo viên liên quan. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa phát hiện trường hợp nào có hành vi đưa và nhận tiền trong quá trình tuyển dụng.
Ngoài huyện Ứng Hòa, đoàn kiểm tra chưa phát hiện có hồ sơ, tài liệu. chứng cứ thể hiện việc cán bộ, công chức tham gia công tác tuyển dụng vi phạm các quy định.
Kết quả tự kiểm tra đối với kết quả của 3 đoàn kiểm tra của Sở Nội vụ, các đơn vị được kiểm tra đã cơ bản thực hiện đúng nội dung, quy định, đúng hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, trong quá trình kiểm tra và tự kiểm tra đã phát hiện khâu dễ xảy ra sai sót là khi lên điểm, vào điểm nếu không có biện pháp kiểm tra chéo, kiểm tra nhiều lần.
UBND Thành phố Hà Nội cho rằng khâu dễ xảy ra tiêu cực là khi thực hành bài giảng nên cần phải lắp đặt camera, ghi âm để giám sát. Bên cạnh đó, vẫn còn một số ít cán bộ, công chức, viên chức thiếu ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương và đạo đức nghề nghiệp, nể nang trong thực thi công vụ; vẫn còn nhiều trường hợp thí sinh dùng bằng THPT giả; nhiều trường hợp bị các đối tượng xấu mạo danh, lừa đảo, hứa hẹn giúp "chạy vào công chức, viên chức" để chiếm đoạt tài sản...
UBND TP cho biết đã phát hiện 1 trường hợp lừa đảo liên quan đến việc “chạy” vào biên chế của 1 phụ nữ trú tại xã Dương Hà, huyện Gia Lâm mạo danh cán bộ Sở Nội vụ để lừa đảo "chạy" công chức ngành giáo dục, chiếm đoạt khoảng 280 triệu đồng của 3 người. CATP Hà Nội đang điều tra, làm rõ.
UBND TP kiến nghị Bộ Nội vụ sớm cùng các địa phương đánh giá, tổng kết, tiếp tục hoàn thiện các quy định về tuyển dụng công chức, viên chức để phòng chống tiêu cực, đồng thời kiến nghị Bộ GDĐT quản lý các hình thức đào tạo và số lượng in phôi bằng của các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; thống nhất các chuyên ngành đào tạo và cách tính điểm học tập trung bình toàn khóa để đảm bảo sự công bằng.