Điểm tin báo chí sáng ngày 26 tháng 12 năm 2012

26/12/2012
Trong buổi sáng ngày 26/12/2012, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin nổi bật và thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN NỔI BẬT

1. Báo Hà Nội mới Online đưa tin Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chummaly Sayasone thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và phu nhân, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang và phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng NDCM Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chummaly Sayasone và phu nhân bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 26-12.

Cùng đi với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chummaly Sayasone và phu nhân có các đồng chí: Thongloun Sisoulith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, Bộ trưởng Ngoại giao; Somsavad Lengsavath, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Phân ban hợp tác Lào - Việt Nam…

2. Báo Tin tức đưa tin 10 luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2013. Từ ngày 1/1/2013, 10 luật sẽ có hiệu lực thi hành là: Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Giáo dục đại học; Luật Phòng, chống rửa tiền; Luật Bảo hiểm tiền gửi; Luật Quảng cáo; Luật Giá; Luật Tài nguyên nước; Luật Giám định tư pháp; Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và Luật Biển Việt Nam.

3. Báo Nhân dân điện tử đưa tin Hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam. Ngày 25-12 , tại Hà Nội, Bộ Y tế  tổ chức lễ mít- tinh kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam (26-12) với chủ đề: "Kiểm soát có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh vì hạnh phúc của mỗi gia đình, vì sự phát triển bền vững của đất nước".

Báo cáo của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGÐ) cho biết: Năm 2012, là năm đầu triển khai thực hiện Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGÐ giai đoạn 2012-2015 và đã thu được một số kết quả ban đầu. Tuy nhiên, công tác DS-KHHGÐ đang đứng trước nhiều thách thức, khó khăn như: Chất lượng dân số còn hạn chế, tỷ lệ bệnh, tật bẩm sinh và tỷ lệ suy dinh dưỡng còn cao (nhất là ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa); có sự chênh lệch bất lợi về mức sinh giữa các địa phương và các vùng, miền; mất cân bằng giới tính khi sinh đã bước vào mức cao với tốc độ tăng nhanh và ngày càng lan rộng. Trong khi đó, chất lượng dân số còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu CNH, HÐH đất nước. Vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở dân tộc thiểu số ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi...

II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Người Lao động có bài Vụ đề nghị thôi chức Chủ tịch Bình Phước: Tiền tỉ “bốc hơi”. Bài báo phản ánh: Không chỉ bán rẻ 6.275 m2 đất “vàng” cho cá nhân, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước còn “phù phép” khi đấu giá 323 ha cao su, gây thất thoát ngân sách hàng chục tỉ đồng.

Tháng 3-2008, UBND tỉnh Bình Phước lập Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng đường từ ngã ba Lộc Tấn đến trung tâm huyện Bù Đốp và khai hoang, trồng mới 1.000 ha cây cao su do ông Trương Tấn Thiệu, chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng ban; một phó chủ tịch tỉnh làm phó ban thường trực. Ban chỉ đạo có trách nhiệm triển khai thực hiện dự án trồng 1.000 ha cao su trên diện tích đất rừng chuyển đổi theo quy hoạch 3 loại rừng để tạo vốn thực hiện dự án.

Tháng 5-2010, UBND tỉnh Bình Phước lập hội đồng định giá bán đất cao su để lấy tiền đầu tư dự án mở rộng đường Lộc Tấn, Chủ tịch  Hội đồng Định giá là phó giám đốc Sở Tài chính, 2 phó chủ tịch gồm phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư và chủ tịch UBND huyện Bù Đốp.

Sau đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước giao Sở Tài chính phối hợp Sở Tư pháp, Sở NN-PTNT, Sở Tài nguyên - Môi trường chọn một trong số các lô cao su (trong tổng diện tích 323 ha) thí điểm bán đấu giá công khai theo phương án giao đất có thu tiền sử dụng đất để làm cơ sở xác định giá của các lô còn lại.

Tháng 8-2010, UBND tỉnh phê duyệt giá khởi điểm của 3 lô cao su (diện tích 31,3 ha) trên là 11,046 tỉ đồng (bình quân 353 triệu đồng/ha), giao Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh, Sở Tài chính tổ chức bán đấu giá.

Sau 2 lần thông báo vẫn không có ai đăng ký đấu giá. Tháng 10-2010, UBND tỉnh đã ra quyết định giảm 30% giá khởi điểm xuống còn 8,261 tỉ đồng (trung bình 264 triệu đồng/ha). Tuy nhiên đến tháng 12-2010, UBND tỉnh quyết định bán thẳng 3 lô cao su thí điểm, sau đó bán hết 292 ha cao su còn lại cho một cá nhân.

Việc giảm 30% giá đất, UBND tỉnh không xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước, gây thất thu ngân sách khoảng 25 tỉ đồng. Bởi theo các chủ vườn cao su tại tỉnh Bình Phước, thời điểm cuối năm 2010, giá 1 ha cao su 2 năm tuổi ngoài thị trường từ 450-550 triệu đồng (nếu mua khoảng 10-20 ha). Còn 323 ha cao su là tài sản Nhà nước được bán với giá chỉ 264 triệu đồng/ha.

 2. Báo Nhân dân điện tử có bài Quy định bước giá trong hoạt động bán đấu giá chưa hợp lý. Bài báo phản ánh: Nghị định số 17/2010/NÐ-CP ngày 4-3-2011, của Chính phủ quy định: "Bước giá là mức chênh lệch của lần trả giá sau so với lần trả giá trước liền kề. Bước giá do tổ chức bán đấu giá tài sản bán đấu giá quy định phù hợp với từng cuộc bán đấu giá".

 

Thực tiễn quá trình triển khai thực hiện quy định nêu trên cho thấy còn chưa hợp lý, cụ thể: Việc quy định bước giá còn tùy tiện chưa theo một nguyên tắc nào cả mà phụ thuộc vào ý chí chủ quan của tổ chức bán đấu giá, cho nên nhiều trường hợp giá khởi điểm tài sản bán đấu giá là 1 tỷ đồng, nhưng quy định bước giá chỉ có 100 triệu; có trường hợp giá khởi điểm tài sản bán đấu giá là 200 triệu, bước giá quy định lại lên tới 80 triệu đồng. Tình trạng này diễn ra phổ biến trong hoạt động bán đấu giá. Ðó là kẽ hở cho các tổ chức hành nghề bán đấu giá tài sản Nhà nước "lách" luật, thông đồng để tham nhũng từ những tài sản bán đấu giá, hoặc tạo điều kiện cho khách hàng dìm giá để trục lợi.

Mặt khác, khi các khách hàng mua hồ sơ để tham gia đấu giá nhận thấy bước giá quá cao, họ sẽ xin rút không tham gia đấu giá nữa, nhất là các khách hàng ở xa. Do vậy, nhiều cuộc bán đấu giá không thành, vì bước giá quá cao.

Ðể khắc phục những bất cập, hạn chế nêu trên, trước hết, khi định giá tài sản bán đấu giá, đặc biệt là tài sản của Nhà nước phải định giá sát với thị trường theo đúng Thông tư số 137 ngày 15-9-2010 của Bộ Tài chính, đó là: "Giá khởi điểm của tài sản Nhà nước được xác định với giá bán thực tế của tài sản cùng loại hoặc tương tự ở thị trường địa phương tại thời xác định giá...". Khi định giá sát với thị trường, thì bước giá có thể quy định thấp hơn cho phù hợp. Thứ hai, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần quy định khung để tổ chức bán đấu giá làm cơ sở để xây dựng bước giá. Thí dụ như quy định bước giá từ 5% đến 10 % giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá. Quy định như trên thì khi khách hàng tham gia bán đấu giá sẽ không có cơ sở để kiến nghị bước giá cao hay thấp trong từng cuộc bán đấu giá vì pháp luật đã quy định khung khi xây dựng bước giá. Ba là, thông báo công khai bước giá khi bán đấu giá tài sản, tạo điều kiện cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng ở xa nghiên cứu, tham khảo và tính toán lợi nhuận khi quyết định tham gia bán đấu giá. Như vậy mới mong hạn chế các hành vi thông đồng, dìm giá nhằm trục lợi. Người mua tài sản bán đấu giá yên tâm và Nhà nước sẽ không bị thất thu từ những tài sản bán đấu giá đã được định giá sát với thị trường.

III- THÔNG TIN KHÁC

Báo Người Lao động có bài Cấp đổi CMND mới: Muốn dừng phải sửa nghị định. Bài báo phản ánh: Trao đổi với báo chí chiều 25-12, Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII - Bộ Công an), cho biết sau 3 tháng triển khai thí điểm tại quận Tây Hồ, quận Hoàng Mai và huyện Từ Liêm (Hà Nội), Tổng cục VII đã cấp, đổi khoảng 22.000 CMND mới.

Theo Thiếu tướng Vệ, sau 1 tháng thực hiện việc thí điểm cấp CMND mới, Bộ Công an đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về quá trình thí điểm do gặp phải những phản ứng từ phía dư luận và Bộ Tư pháp xung quanh việc đưa họ tên cha mẹ công dân lên CMND mới. Sau đó, trong văn bản trả lời, Thủ tướng cho phép ngành công an tiếp tục thực hiện thí điểm thêm ở 1 quận và 1 huyện tại Hà Nội.

Trong quá trình thực hiện thí điểm (dự kiến khoảng 1 năm), Bộ Công an và Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục nghe dư luận về vấn đề này. “Phải khẳng định rằng Bộ Công an không ban hành quy định này. Chúng tôi được Chính phủ giao chủ trì cấp CMND cho công dân. Nghị định 05 về cấp CMND ra đời từ năm 1999 và đến năm 2007 được chỉnh sửa, bổ sung trong Nghị định 170 đều được lấy ý kiến rộng rãi, Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Chính phủ phê duyệt.

Quan điểm của Bộ Công an là việc ghi họ tên cha mẹ lên CMND không có gì là sai cả” - ông Vệ khẳng định. Cũng theo ông Vệ, nếu sắp tới, Bộ Tư pháp có văn bản kiến nghị Chính phủ dừng việc triển khai cấp CMND mới có ghi họ tên cha mẹ công dân thì trước hết Chính phủ phải sửa Nghị định 170 và Nghị định 05.

Trước thông tin cho rằng dù rất nhiều dư luận phản đối nhưng Bộ Công an vẫn quyết tâm triển khai cấp CMND mới là do Bộ Công an đã nhập hết mẫu phôi CMND mới rồi nên không thể dừng lại được, ông Vệ trả lời: “Nói vậy là không hiểu về quy trình cấp CMND. Công nghệ cấp CMND mới có 2 giai đoạn: giai đoạn 1 là nhập phôi (thẻ) nhựa về, giai đoạn 2 mới in thông tin lên phôi đó.

Nếu Chính phủ yêu cầu bỏ ghi tên cha tên mẹ trên CMND thì chúng tôi sẽ thay đổi, không ảnh hưởng gì cả. Phôi CMND mới có phải in sẵn thông tin đâu mà sợ. Giá trị mỗi cái phôi trắng để in CMND mới chưa đến 3.000 đồng. Nếu bỏ 1.000 cái thì cũng chỉ có 3 triệu đồng thôi, không lớn” - ông Vệ giải thích.

Trên đây là thông tin báo chí sáng ngày 26/12/2012, Văn phòng Bộ xin báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, chỉ đạo.

 



File đính kèm