Điểm tin báo chí sáng ngày 25 tháng 10 năm 2012

25/10/2012
Trong buổi sáng ngày 25/10/2012, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin nổi bật và thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

 

I- THÔNG TIN NỔI BẬT

Báo Nhân dân điện tử đưa Ngày làm việc thứ ba, kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII: Tập trung khắc phục những hạn chế trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Ngày 24-10, Kỳ họp thứ tư, Quốc hội (QH) khóa XIII sang ngày làm việc thứ ba. Buổi sáng, QH thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013; tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2012; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách T.Ư năm 2013. Buổi chiều, QH thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Dự trữ quốc gia.

Thảo luận tại các tổ, phần lớn ý kiến phát biểu cho rằng, Báo cáo của Chính phủ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 đã nhận định đúng tình hình hiện nay, chỉ ra những thách thức, khó khăn và quyết tâm tạo sự chuyển biến trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, Chính phủ cần phân tích sâu sắc, toàn diện hơn nữa về những vấn đề nổi lên của nền kinh tế, từ đó có giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Về các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, các đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh), Bùi Thị An (Hà Nội) đều cho rằng, Chính phủ ước tính GDP đạt 5,2% trong năm 2012 nhưng để đạt được điều này là rất khó. Bởi vì, trong quý IV năm 2012, GDP phải đạt từ 5,6 đến 5,7% trở lên, thì GDP cả năm mới đạt 5,2%. Trong khi đó, kinh tế thế giới vẫn trong tình trạng suy thoái kép và tác động rất lớn đến nền kinh tế nước ta. Cùng với đó, kinh tế trong nước có dấu hiệu phục hồi nhưng quá chậm. Ðề cập vấn đề này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) và một số đại biểu cho rằng, trong năm chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội không hoàn thành của năm 2012, có một chỉ tiêu khá quan trọng là đầu tư toàn xã hội. Ðiều này cần tập trung phân tích nguyên nhân cụ thể để đưa ra giải pháp hữu hiệu. Thực tế, thời gian qua, Chính phủ đưa ra nhiều chính sách ưu đãi về tài chính, cải cách thủ tục hành chính... nhằm thu hút đầu tư, nhưng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội lại giảm. Ðại biểu này đặt câu hỏi, có phải do điều hành của Chính phủ chưa phù hợp, ảnh hưởng lòng tin đối với nhà đầu tư? Ðại biểu Nguyễn Ðình Quyền (Hà Nội) cho rằng, nguyên nhân dẫn đến đầu tư toàn xã hội giảm, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội một phần do các doanh nghiệp không tiếp cận được nguồn vốn vay, dẫn đến đình trệ sản xuất, ảnh hưởng đời sống người lao động do thiếu việc làm. Các đại biểu này đề nghị, Chính phủ cần sớm có giải pháp giải quyết nợ xấu và giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng để đẩy mạnh sản xuất, phát triển thị trường, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, nhiều đại biểu cho rằng, năm 2013 nền kinh tế thế giới vẫn còn trì trệ và sẽ tác động đến kinh tế trong nước. Tuy nhiên, theo dự báo tình hình kinh tế - xã hội trong nước sẽ có bước phát triển tốt hơn so với năm 2012. Nhiều đại biểu đồng tình, đánh giá cao các biện pháp Chính phủ đưa ra trong năm 2013, như: gắn tăng trưởng với tái cơ cấu nền kinh tế; thực hiện ba điểm đột phá về thể chế, nguồn nhân lực, hạ tầng; gắn giải pháp tình thế với kế hoạch phát triển dài hạn. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, muốn thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, cần phải thực hiện các giải pháp đồng bộ, phù hợp tình hình thực tế ngay từ những tháng cuối năm 2012. Nếu không giải quyết cơ bản những khó khăn và tạo đà trong những tháng cuối năm 2012, thì sang năm 2013 khó có bước đột phá trong phát triển. Ðại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) đề nghị, bên cạnh những biện pháp kiểm soát lạm phát, Chính phủ cần có chính sách kích cầu phù hợp, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Liên quan đến lộ trình tăng lương trong năm 2013, nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ có giải pháp cân đối các nguồn lực để bảo đảm việc tăng lương theo đúng lộ trình. Trong trường hợp chưa đủ điều kiện tăng lương đối với tất cả các đối tượng hưởng lương, thì ưu tiên tăng cho người về hưu, đối tượng chính sách.

Buổi chiều, QH nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo của Ủy ban Thường vụ QH giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Dự trữ quốc gia (DTQG).

Thảo luận tại hội trường, phần lớn ý kiến phát biểu đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật DTQG. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ một số nội dung trong dự thảo luật. Về tên gọi của luật, phần lớn ý kiến tán thành với tên gọi là Luật DTQG. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị lấy tên luật là "Luật Dự trữ nhà nước" thay cho "Luật DTQG", vì nội hàm của "nhà nước" và "quốc gia" là khác nhau. Ðại biểu Phạm Xuân Thường (Thái Bình), Ðồng Hữu Mạo (Thừa Thiên - Huế) cho rằng, dự trữ quốc gia bao gồm cả Nhà nước và người dân, nhưng trong luật không quy định việc dự trữ của người dân và các tổ chức khác phục vụ nhiệm vụ dự trữ quốc gia.

Về mục tiêu của DTQG quy định trong dự thảo luật, các ý kiến tán thành  quy định: Nhà nước hình thành, sử dụng DTQG nhằm chủ động đáp ứng yêu cầu đột xuất, cấp bách về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh; phục vụ quốc phòng, an ninh và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách khác của Nhà nước. Tuy nhiên, nhiều đại biểu đề nghị bổ sung thêm nhiệm vụ bình ổn thị trường trong mục tiêu của DTQG và đưa nhiệm vụ đột xuất, cấp bách ra khỏi mục tiêu DTQG. Các đại biểu Ngô Văn Hùng (Lào Cai), Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho rằng, trong điều kiện kinh tế hiện nay, việc bình ổn thị trường hết sức quan trọng, góp phần ổn định nền kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống người dân. Do vậy, việc bổ sung nhiệm vụ bình ổn thị trường là điều cần thiết. Về nguồn hình thành DTQG, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, nguồn hình thành DTQG phải bao gồm nguồn lực từ ngân sách nhà nước và các nguồn ngoài ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, hiện nay chưa có cơ chế nào để huy động nguồn ngân sách ngoài nhà nước phục vụ công tác DTQG.

Cùng với những nội dung trên, các đại biểu còn thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến phương thức DTQG, danh mục hàng DTQG, nguyên tắc quản lý, sử dụng DTQG, chính sách của Nhà nước về DTQG, v.v.

II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Dân trí có bài Kỳ án 194 phố Huế: Bao giờ ca khúc khải hoàn?. Bài báo phản ánh: Qua phản ánh trên các phương tiện truyền thông và Báo Dân trí, ngày 28/10/2011 Cục Điều tra (Cục 6) - VKSNDTC ra quyết định khởi tố vụ án số 27/VKSTC - C6 (P3), và ngày 10/04/2012 ra quyết định khởi tố bị can số 04/VKSTC-C6 (P3) đối với Trịnh Ngọc Chung về tội: “Ra quyết định trái Pháp luật” đối với quyết định cưỡng chế trái pháp luật số 07/QĐ-THA ngày 28/06/2011. Quyết định khởi tố bị can đã có tác dụng xoa dịu dư luận, khiến cho lòng dân thêm tin tưởng vào sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, vào sự nghiêm minh của pháp luật.  

            Quá trình kê biên, bán đấu giá ngôi nhà 194 phố Huế có quá nhiều sai phạm nghiêm trọng, điển hình là: Vi phạm về thủ tục kê biên; “Biến hóa” biên bản giải quyết thi hành án; Bán đấu giá vượt quá diện tích được phép; “Cưỡng bức” sự tham gia THA của VKSND Hai Bà Trưng.

Tuy nhiên, đã hơn 06 tháng trôi qua, Cục Điều tra VKSND Tối cao vẫn chưa có kết luận kết thúc điều tra đối với hành vi phạm tội “rõ như ban ngày” của bị can Trịnh Ngọc Chung. Ngôi nhà 194 phố Huế vì thế cũng chưa được khôi phục nguyên trạng. Điều này, một lần nữa lại dấy lên dư luận hồ nghi về “thế lực chống lưng” phía sau vụ án.

Vậy có hay không thế lực ngầm bao che cho hành vi phạm tôi của ông Chung? Cản trở quá trình điều tra và ngang nhiên thách thức công luận? Dư luận đang mong chờ Kết luận Điều tra cuối cùng của Cơ quan VKSNDTC để vụ án 194 phố Huế được kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật, trừng trị thích đáng những kẻ lợi dụng quyền lực công để mưu cầu lợi ích riêng, thanh lọc cán bộ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

2. Báo Người Lao động có bài Tòa đã tuyên vẫn không thể thi hành án. Bài báo phản ánh: Liên quan đến vụ vợ chồng bà Huỳnh Thị Lý (SN 1965) và ông Phan Tấn Sơn (SN 1961, cùng ngụ thị xã Đồng Xoài - Bình Phước) “Huy động hàng chục tỉ đồng rồi… xù” (Báo Người Lao Động đã thông tin ngày 30-1-2010), mới đây, nhiều người được thi hành án (THA) trong vụ án đã gửi đơn đến Báo Người Lao Động nhờ can thiệp về việc họ không được nhận tiền THA, dù đã có quyết định từ tháng 4-2010.

Trước đó, ngày 26-4-2010, Chi cục THA dân sự thị xã Đồng Xoài ban hành một loạt quyết định “THA theo đơn yêu cầu”. Theo các quyết định nêu trên, vợ chồng bà Lý - ông Sơn phải trả cho các chủ nợ đã có quyết định của tòa, gồm các ông, bà: Trương Thị Ngọc, Lê Thị Hồng Liên, Đỗ Thị Kim Hường, Hoàng Xuân Sơn, Trần Thị Kim Anh, Phạm Thị Liễu và Nguyễn Thị Ngọc Nữ. Tháng 6 và tháng 11-2010, Chi cục THA dân sự Đồng Xoài tiến hành kê biên và tổ chức bán đấu giá một số tài sản của vợ chồng bà Lý - ông Sơn được 12,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, hơn 1 năm trôi qua, những người được THA vẫn không nhận được tiền.

Được ủy quyền bởi Chi cục trưởng THA dân sự Đồng Xoài, chấp hành viên Hoàng Văn Ngọc cho biết đây là vụ việc khá phức tạp, liên quan đến 46 người được THA với số tiền vợ chồng Lý - Sơn nợ trên 70 tỉ đồng. Sau khi kê biên tài sản và tổ chức bán đấu giá, số tiền thu được không đủ chi trả cho tất cả các chủ nợ. Trong vụ này có một số người làm đơn THA trước, một số người làm đơn sau. Theo Luật THA dân sự, phải trả cho 7 người vì những người này nằm trong số người được ban hành quyết định THA đầu tiên.

Tuy nhiên, do quan điểm của các cơ quan chức năng rất khác nhau, Chi cục THA dân sự Đồng Xoài đã có báo cáo lên Cục THA dân sự tỉnh Bình Phước để xin ý kiến. Đến nay, Cục THA dân sự tỉnh vẫn đang xem xét, chưa có chỉ đạo cụ thể để giải quyết dứt điểm vụ việc. Sau khi THA một số tiền cho ngân hàng, số còn lại khoảng 7 tỉ đồng, Chi cục THA dân sự Đồng Xoài đã gửi vào ngân hàng theo quy định. Tiền lãi từ việc gửi tiền sẽ trả cho những người được THA.Trong khi đó, theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, về nguyên tắc THA dân sự, cơ quan THA chỉ THA theo bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của tòa án. Như vậy, chỉ có cá nhân, tổ chức có tên trong bản án, quyết định của tòa án mới có quyền yêu cầu THA. Còn trường hợp không có tên trong bản án của tòa thì cá nhân, tổ chức đó không có quyền yêu cầu THA.

III- THÔNG TIN KHÁC

Báo Hà Nội mới Online có bài Chủ trương đã có, nhưng khó thực thi. Bài báo phản ánh: Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân, TP Hà Nội đã có chủ trương giao cho các quận, huyện xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là sổ đỏ) cho hộ gia đình, cá nhân mua căn hộ chung cư mi ni trên địa bàn. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, chủ trương này sẽ khó thực thi, bởi hầu hết các dự án chung cư mi ni nhỏ lẻ này đều ít nhiều không đáp ứng được các yêu cầu cần thiết. Vài năm trước đây, phong trào xây dựng các chung cư mi ni để bán nở rộ tại nhiều quận, huyện của Hà Nội. Đây từng được coi là giải pháp hữu hiệu nhằm đáp ứng nhu cầu của những gia đình trẻ, có thu nhập ở mức trung bình. Trong khi đó, vào thời điểm những năm 2008-2011, người dân dù thực sự có nhu cầu mua nhà ở vẫn rất khó tiếp cận trực tiếp được với chủ đầu tư của các dự án chung cư, khu đô thị mới trên địa bàn Thủ đô, nên phong trào này càng có điều kiện phát triển. Chỉ cần 600-800 triệu đồng là có thể dễ dàng tìm mua một căn hộ khoảng 50-60m2 ở khu vực các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy... Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, những người dân đã mua căn hộ chung cư mi ni đang gặp khó khăn trong việc xin cấp sổ đỏ.

Nhằm giải quyết khó khăn cho người dân, vừa qua UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các sở, ngành liên quan nghiên cứu ban hành văn bản hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã cấp sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân mua chung cư mi ni trên địa bàn. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, Sở đã báo cáo UBND TP về vấn đề này. Cụ thể, trong thời gian UBND TP chưa ban hành quy định về cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân mua căn hộ chung cư mi ni, Sở đề nghị UBND TP chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ các văn bản pháp quy liên quan để cấp sổ đỏ theo thẩm quyền, trên cơ sở kiểm tra các giấy tờ về quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà chung cư mi ni để bán; các yêu cầu, điều kiện về khảo sát, thiết kế và xây dựng; các điều kiện về chất lượng chung cư mi ni, về quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư mi ni... Tuy nhiên, ông Nghĩa cũng thừa nhận, thời gian qua, việc đầu tư xây dựng chung cư mi ni trên địa bàn Hà Nội phát triển khá nhanh. Hàng ngàn căn hộ được đưa vào sử dụng, nhưng lại thiếu sự kiểm soát chặt chẽ. Thực tế kiểm tra cho thấy, tình trạng chung cư mi ni xây dựng tự phát, không có giấy phép xây dựng hoặc xây không đúng giấy phép để trốn thuế, phí diễn ra khá nhiều. Do đó, việc cấp sổ đỏ cho các chủ căn hộ chung cư này hiện rất khó khăn, nhất là với những căn hộ được xây ở các tầng vượt phép.

Về phía các địa phương, ông Bùi Văn Hải, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường quận Hai Bà Trưng cho biết, cho đến thời điểm này, quận Hai Bà Trưng vẫn chưa nhận được bất kỳ hồ sơ nào xin cấp sổ đỏ cho căn hộ chung cư mi ni. Quan điểm của TP cũng như quận là luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc cấp sổ đỏ cho dân và sẵn sàng thụ lý hồ sơ để xét cấp hồ sơ nếu tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.



File đính kèm