Chỉ có 7,2% người lao động biết về Luật Lao động

16/10/2009
Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam cho biết, hiện chỉ có 7,2% công nhân lao động trong doanh nghiệp dân doanh và 5,6% công nhân lao động trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài biết về Luật Lao động; 6,5% công nhân lao động trong doanh nghiệp dân doanh và 5% công nhân lao động trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài biết về Luật Công đoàn.

Đây kết quả của cuộc khảo sát do cơ quan này tiến hành với 700 phiếu hỏi công nhân lao động tại 7 tỉnh, thành phố. Cuộc khảo sát này là một trong những nội dung hoạt động của Đề án “Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp giai đoạn 2009-2012” do Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 02/2009.

Ngay cả đối với bảo hiểm xã hội - là chế độ đảm bảo những quyền lợi vật chất cho người lao động khi họ không làm việc được vì ốm đau, già yếu, sinh đẻ hoặc tai nạn lao động nhưng chỉ có 8,3% công nhân lao động trong doanh nghiệp dân doanh và 5% công nhân lao động trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khi được hỏi về Luật Bảo hiểm xã hội thì trả lời biết rõ về Luật này, số còn lại thì không biết hoặc chưa từng nghe tới.

Cũng theo cuộc khảo sát, chỉ có 10% công nhân lao động trong doanh nghiệp dân doanh và 9,1% công nhân lao động trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài biết rõ về Luật Bảo hiểm y tế.

Kết quả khảo sát này đặt ra câu hỏi: Tự bản thân không hiểu hết những quyền lợi mà mình đáng được hưởng thì làm sao có thể đấu tranh để bảo vệ nó?!

Như vậy, nhu cầu đào tạo cán bộ công đoàn cơ sở và tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ công đoàn cơ sở và công nhân lao động là rất lớn. Vì thế, tổ chức Công đoàn phải khắc phục tình trạng thụ động hiện nay và tích cực hơn nữa trong việc phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động. Đồng thời, cán bộ tuyên truyền pháp luật phải lựa chọn nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, đặc biệt chú trọng đến lực lượng lao động trẻ ở khu vực ngoài quốc doanh; nắm bắt những đặc điểm tâm lý và nhu cầu tuyên truyền, phổ biến của người lao động để lựa chọn, sử dụng các phương pháp, hình thức tuyên truyền cho phù hợp.

Khánh Ngọc