Nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình

16/12/2009
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2009 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình (XDCT), Nghị định áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc quản lý chi phí đầu tư XDCT tại các dự án sử dụng 30% vốn nhà nước trở lên.

Nội dung của Nghị định gồm 9 Chương, 35 Điều đề cập đầy đủ về nội dung quản lý chi phí đầu tư XDCT, cụ thể là quy định về đối tượng áp dụng; tổng mức đầu tư; dự toán XDCT; định mức xây dựng và giá XDCT; điều kiện năng lực của các tổ chức, cá nhân tư vấn quản lý chi phí; quyền và trách nhiệm của người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, nhà thầu trong quản lý chi phí XDCT…

Theo đó, tổ chức, cá nhân khi thực hiện tư vấn các công việc chi phí quản lý phải có đủ điều kiện năng lực lập, thẩm tra tổng mức đầu tư; đánh giá hiệu quả dự án đầu tư XDCT; đo, bóc khối lượng công trình; lập, thẩm tra dự toán XDCT; kiểm soát chi phí XDCT...

Năng lực của các tổ chức tư vấn quản lý chi phí được thể hiện theo 2 hạng và được xác định trên cơ sở số lượng cá nhân có chứng chỉ Kỹ sư định giá xây dựng thuộc tổ chức. Năng lực cá nhân tham gia tư vấn được thể hiện dưới hình thức chứng chỉ Kỹ sư định giá xây dựng. Chứng chỉ này do Giám đốc Sở Xây dựng có quyền cấp. So với quy định cũ về điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân tư vấn quản lý chi phí, Nghị định mới nêu rõ việc cá nhân để được được phép hoạt động độc lập về tư vấn trong lĩnh vực này thì phải có đủ 2 điều kiện: có chứng chỉ Kỹ sư định giá xây dựng và có đăng ký kinh doanh hoạt động tư vấn (quy định cũ chỉ nêu yêu cầu có chứng chỉ Kỹ sư định giá xây dựng).

Nghị định mới có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 02 năm 2010 và bãi bỏ các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình tại Nghị định số 99/2007/NĐ-CP ngày 13/6/2007 và Nghị định số 03/2008/NĐ-CP ngày 7/1/2008 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 99/2007/NĐ-CP./.

Thành Công