Theo Thông tư số 21/2009/TT-BCT vừa ban hành, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ để thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại.
Các hoạt động được hỗ trợ gồm: hoạt động hỗ trợ, tăng cường năng lực của doanh nghiệp; tổ chức các hội chợ hàng nông sản, sản phẩm làng nghề; các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp và khu đô thị.
Theo đó, các hoạt động hỗ trợ năng lực cộng đồng doanh nghiệp (gồm điều tra, khảo sát thị trường người tiêu dùng, mạng lưới phân phối và thương nhân; tổng hợp, cung cấp kết quả điều tra; tổ chức các hội thảo, tọa đàm; các hoạt động truyền thông qua truyền hình, báo giấy và báo điện tử; phát hành các ấn phẩm. …) được hỗ trợ 100% kinh phí.
Các hoạt động tổ chức hội chợ hàng nông sản, sản phẩm làng nghề phía Nam và phía Bắc và các đợt bán hàng về nông thôn, khu công nghiệp, khu đô thị được hỗ trợ 70% kinh phí.
Theo Bộ Công Thương, năm 2009 kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến thương mại đã được phê duyệt là hơn 128 tỷ đồng, trong khi năm 2008 chỉ có 80 tỷ đồng. Việc tăng kinh phí xúc tiến thương mại năm nay đồng nghĩa với việc, sẽ có nhiều chương trình được phê duyệt và doanh nghiệp sẽ có thêm cơ hội tìm kiếm thị trường xuất khẩu.
Khánh Ngọc