Kế hoạch triển khai thực hiện chế định Thừa phát lại

19/01/2016
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 107/2015/QH13 về chế định Thừa phát lại tại Quyết định 101/QĐ-TTg.

Kế hoạch tập trung vào một số nội dung sau:

1. Sửa đổi, bổ sung các văn bản hiện hành về Thừa phát lại, theo đó: Bộ Tư pháp sẽ là cơ quan chủ trì, phối hợp với  Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ thực hiện: Xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung: Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2009 về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh; Nghị định số 135/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 2013 sửa đổi, bổ sung tên gọi và một số điều của Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2009 và các Thông tư hướng dẫn hiện hành để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của Thừa phát lại; Xây dựng các quy chế phối hợp giữa các Bộ, ngành, cơ quan cấp tỉnh có liên quan trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 107/2015/QH13.

2. Tổ chức đào tạo nghề Thừa phát lại.

3. Tổ chức quán triệt, triển khai thi hành, tập huấn về Nghị quyết số 107/2015/QH13 và các văn bản liên quan; tuyên truyền, phổ biến về chế định Thừa phát lại.

4. Triển khai thực hiện chế định Thừa phát lại ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, tại 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện chế định Thừa phát lại: Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp tiếp tục triển khai Đề án thực hiện chế định Thừa phát lại đã được Bộ Tư pháp phê duyệt và thành lập mới các Văn phòng Thừa phát lại tại địa phương; Tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chưa thực hiện chế định Thừa phát lại: Bộ Tư pháp có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi chưa thực hiện để đề nghị đăng ký và xây dựng Đề án thực hiện chế định Thừa phát lại tại địa phương mình. Trên cơ sở đăng ký của các địa phương, căn cứ yêu cầu, tiêu chí do Chính phủ quy định, Bộ Tư pháp phê duyệt Đề án sau khi thống nhất ý kiến với Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

5. Tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát nhằm kịp thời xử lý, chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm trong tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

6. Triển khai xây dựng Luật Thừa phát lại. Theo đó, Bộ Tư pháp là cơ quan chủ trì, phối hợp với Văn phòng Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan có liên quan xây dựng Luật Thừa phát lại, dự kiến Trình Quốc hội vào năm 2018.

Trước đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 107/2015/QH13 về thực hiện chế định Thừa phát lại. Nghị quyết này ghi nhận kết quả đạt được trong việc thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại theo Nghị quyết số 24/2008/QH12 và Nghị quyết số 36/2012/QH13 của Quốc hội. Chấm dứt việc thí điểm và cho thực hiện chế định Thừa phát lại trong phạm vi cả nước kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2016. Quốc hội giao cho Chính phủ căn cứ tình hình thực tế ở địa phương tổ chức thực hiện chế định Thừa phát lại trong phạm vi hành nghề theo quy định hiện hành, có sự sửa đổi, bổ sung cần thiết để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động Thừa phát lại và chịu trách nhiệm tổ chức đào tạo nghề Thừa phát lại. Các tổ chức Thừa phát lại được thành lập theo Nghị quyết số 24/2008/QH12 và Nghị quyết số 36/2012/QH13 của Quốc hội tiếp tục hoạt động theo quy định của Nghị quyết này cho đến khi Quốc hội ban hành Luật Thừa phát lại.