Khởi kiện thẳng ra Tòa hành chính
Đối với Luật TTHC, theo Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng, Việt Nam đang trên đường hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với việc nước ta đã là thành viên của nhiều điều ước quốc tế và đã gia nhập WTO thì việc pháp điển hóa các quy định của pháp luật tố tụng để giải quyết các khiếu kiện hành chính, cụ thể hóa các cam kết quốc tế của Việt Nam là rất cần thiết. Luật TTHC gồm 18 Chương, 265 Điều cùng nhiều điểm đổi mới quan trọng so với Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2011.
Luật cho phép cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền khởi kiện vụ án hành chính đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc trong trường hợp không đồng ý với quyết định, hành vi đó hoặc đã khiếu nại với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, nhưng hết thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết mà không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại về quyết định, hành vi đó. “Quy định như vậy là dành cho người khởi kiện quyền tự do lựa chọn khiếu nại tại cơ quan hành chính hay khởi kiện vụ án tại tòa án mà không bắt buộc phải qua thủ tục khiếu nại trước khi khởi kiện”, ông Lượng lưu ý.
Bên cạnh đó, Luật không quy định quyền khởi tố vụ án hành chính của VKSND, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa sơ thẩm không phát biểu quan điểm của VKS về việc giải quyết vụ án mà chỉ phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng… Ông Lượng cho biết, để thi hành Luật TTHC, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 56/2010/QH12, còn TANDTC thì đang khẩn trương chuẩn bị các công việc cần thiết nhằm bảo đảm thi hành Luật TTHC.
Thanh tra chuyên ngành được xử phạt vi phạm hành chính
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào cho biết, Luật Thanh tra năm 2010 gồm có 7 Chương và 78 Điều. Như vậy, Luật có thêm 2 Chương và 9 Điều so với Luật năm 2004. Một số nội dung mới của Luật Thanh tra là những quy định liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thực hiện chức năng thanh tra; xây dựng, phê duyệt định hướng chương trình thanh tra, kế hoạch thanh tra; trình tự, thủ tục thanh tra chuyên ngành, các chế tài xử lý vi phạm…
Riêng về tổ chức cơ quan thực hiện chức năng thanh tra, theo Luật 2010 bao gồm cơ quan thanh tra nhà nước (Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ, Thanh tra Tỉnh, Thanh tra Sở, Thanh tra Huyện) và cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. “Cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành không thành lập cơ quan thanh tra độc lập mà hoạt động thanh tra chuyên ngành ở cơ quan này do người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành tiến hành theo Luật 2010 và các quy định của pháp luật có liên quan. Khi tiến hành thanh tra, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành được xử phạt vi phạm hành chính”, ông Hào lý giải.
Cẩm Vân
Để phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII sẽ diễn ra vào năm 2011, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã ban hành Nghị quyết 904/NQ-UBTVQH12 về việc thành lập Ban Soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu HĐND. Vì vậy, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này.
Theo Phó trưởng ban Công tác đại biểu (UBTVQH) Nguyễn Văn Bính, Luật tập trung vào một số vấn đề thật sự cần thiết liên quan đến công tác tổ chức bầu cử khi tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trong cùng một ngày, bảo đảm sự thành công của cuộc bầu cử; quy định về số lượng cử tri tại mỗi khu vực bỏ phiếu, số lượng cử tri tại mỗi khu vực bỏ phiếu được sửa đổi thống nhất từ 300-4.000 cử tri...; Hội đồng bầu cử được gọi chung là Hội đồng bầu cử Trung ương; các Hội đồng bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã cũng được đổi tên tương ứng thành Ủy ban bầu cử... Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2011. |
“Trong thời hạn 1 năm kể từ ngày Luật TTHC có hiệu lực, người khiếu nại đã thực hiện việc khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai đến Chủ tịch UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ từ ngày 01/6/2006 đến ngày Luật này có hiệu lực, nếu khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyền khởi kiện tại TAND theo quy định của Luật TTHC” (trích Nghị quyết số 56/2010/QH12) |