Lợi ích khi áp dụng Nghị quyết 66.1/2025/NQ-CP về quy hoạch phân khu vào thực tiễnNghị quyết 66.1/2025/NQ-CP của Chính phủ quy định về xử lý khó khăn, vướng mắc về việc lập mới, điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch phân khu đối với khu vực hình thành đô thị được áp dụng vào thực tiễn sẽ “tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện hữu” khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động.Nghị quyết đi vào thực tiễn - “chìa khóa” thu hút đầu tư
Trước đó, ngày 18/7/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 66.1/2025/NQ-CP nhằm gỡ vướng về quy hoạch phân khu (lập mới, điều chỉnh và phê duyệt) sau sáp nhập tỉnh, thành. Đây là Nghị quyết đầu tiên của Chính phủ ban hành theo cơ chế đặc biệt giải quyết khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật (theo Nghị quyết 206/2025/QH15 của Quốc hội, cụ thể Chính phủ được phép ban hành nghị quyết quy phạm pháp luật để sửa luật).
Trên tinh thần “tháo điểm nghẽn và tránh chống chéo” của Nghị quyết 66.1, tại Đồng Nai, UBND tỉnh đã triển khai hướng dẫn UBND cấp xã các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch theo quy định mới khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Hồ Văn Hà cho rằng: Quy hoạch là “chìa khóa vàng” để thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, công tác lập quy hoạch, phân khu không được chậm trễ và phải có sản phẩm cụ thể. Theo đó, đối với các đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Biên Hòa và Nhơn Trạch phải phấn đấu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong tháng 8/2025 và chậm nhất trước ngày 15/9/2025. UBND tỉnh thống nhất giao UBND phường Trấn Biên và các xã Đại Phước, Nhơn Trạch, Phước An làm chủ đầu tư để lập hồ sơ quy hoạch phân khu các phường, xã này; mục tiêu trình phê duyệt trước ngày 31/12/2025. Với đồ án quy hoạch chung đô thị Long Thành, thống nhất áp dụng theo quy định tại Nghị quyết số 66.1/2025/NQ-CP của Chính phủ.
UBND TP Hà Nội mới đây cũng vừa ban hành Quyết định số 3908/QĐ-UBND về việc giao nhiệm vụ tổ chức lập quy hoạch chung các xã trên địa bàn TP Hà Nội. UBND TP giao UBND các xã tổ chức lập Quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 và 1/5.000 (đối với khu vực xây dựng) các xã (gồm 50 xã); ủy quyền UBND các xã phê duyệt dự toán quy hoạch.
UBND các xã tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, bố trí và quản lý kinh phí lập Nhiệm vụ quy hoạch, Quy hoạch chung xã theo đúng quy định pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn...; phối hợp với các sở, ngành của TP xác định ranh giới, diện tích lập quy hoạch theo phạm vi địa giới hành chính của xã sau sắp xếp, trong đó kế thừa, điều chỉnh, khớp nối quy hoạch xây dựng được duyệt trước đây; khớp nối các quy hoạch ngành, lĩnh vực khác có liên quan, bảo đảm phù hợp các Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Góc nhìn chuyên gia về lợi ích từ Nghị quyết 66.1/2025/NQ-CP
Trao đổi với báo chí, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Hoàn cho rằng: Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 206/2025/QH15 ngày 24/6/2025 nhằm tạo cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật. Đây là cơ chế hết sức đặc biệt từ trước tới nay, theo đó, giao Chính phủ ban hành các nghị quyết để trước ngày 01/3/2027 xử lý ngay các vấn đề cấp bách trước khi trình lên Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải quyết.Nhiều địa phương đã chủ động thống nhất áp dụng cơ chế đặc biệt về quy hoạch, phân khu theo Nghị quyết 66.1. (Ảnh minh họa/Nguồn: VNExpress)
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Hoàn hy vọng việc Luật Đất đai sửa đổi, cùng với áp dụng Nghị quyết 66.1/2025/NQ-CP sẽ tháo gỡ dần các khó khăn, vướng mắc, cùng với đó phải đẩy mạnh tinh thần của cán bộ, cơ quan nhà nước phải mang tính chất phục vụ doanh nghiệp, người dân, không nên để doanh nghiệp và người dân phải “đi xin”, phải bảo đảm cơ chế phục vụ, “khó đâu tháo đó”.
Ông Lê Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) thông tin: Với tinh thần mạnh mẽ từ Nghị quyết 66 của Bộ Chính trị, các cơ chế đặc biệt trong Nghị quyết 206/2025/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết 66.1/2025/NQ-CP thì đây được xem như bản lề giúp địa phương có hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch để thực hiện việc quy hoạch phân khu, tránh chồng chéo với quy hoạch cũ, từ đó nhằm ổn định, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.
Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ căn cứ chỉ tiêu sử dụng đất trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt để quản lý đất đai tại địa phương, thay thế các chỉ tiêu sử dụng đất đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ. Đồng thời, trong thời gian chưa phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp xã hoặc quy hoạch đô thị và nông thôn, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể căn cứ vào các quy hoạch, kế hoạch, chỉ tiêu sử dụng đất đã được xác định tại Nghị định số 151/2025/NĐ-CP để thực hiện việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.
Ông Bình nhấn mạnh: Điểm đột phá của Nghị quyết 66.1 là cho phép các địa phương lập và phê duyệt quy hoạch phân khu trước, sau đó cập nhật vào các quy hoạch cấp cao hơn như quy hoạch tỉnh hay quy hoạch chung đô thị; tạo hành lang pháp lý để chính quyền địa phương 2 cấp thực hiện đúng trách nhiệm được giao, phát huy tính chủ động trong điều hành, tổ chức lập và quản lý quy hoạch.
Nghị quyết 66.1/2025/NQ-CP được xem là “đòn bẩy” nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án, tạo điều kiện để các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai kế hoạch đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh nhiều địa phương đang hoàn thiện quy hoạch rõ ràng. Theo các chuyên gia, đây là giải pháp quan trọng nhằm phát huy vai trò tự quản, tự chủ của địa phương, phù hợp với tinh thần đổi mới phương thức quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý quy hoạch từ cấp địa phương, thống nhất với chủ trương chung của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn vươn mình của đất nước. Nguyên Gia
Lợi ích khi áp dụng Nghị quyết 66.1/2025/NQ-CP về quy hoạch phân khu vào thực tiễn
06/08/2025
Nghị quyết 66.1/2025/NQ-CP của Chính phủ quy định về xử lý khó khăn, vướng mắc về việc lập mới, điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch phân khu đối với khu vực hình thành đô thị được áp dụng vào thực tiễn sẽ “tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện hữu” khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động.
Nghị quyết đi vào thực tiễn - “chìa khóa” thu hút đầu tư
Trước đó, ngày 18/7/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 66.1/2025/NQ-CP nhằm gỡ vướng về quy hoạch phân khu (lập mới, điều chỉnh và phê duyệt) sau sáp nhập tỉnh, thành. Đây là Nghị quyết đầu tiên của Chính phủ ban hành theo cơ chế đặc biệt giải quyết khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật (theo Nghị quyết 206/2025/QH15 của Quốc hội, cụ thể Chính phủ được phép ban hành nghị quyết quy phạm pháp luật để sửa luật).
Trên tinh thần “tháo điểm nghẽn và tránh chống chéo” của Nghị quyết 66.1, tại Đồng Nai, UBND tỉnh đã triển khai hướng dẫn UBND cấp xã các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch theo quy định mới khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Hồ Văn Hà cho rằng: Quy hoạch là “chìa khóa vàng” để thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, công tác lập quy hoạch, phân khu không được chậm trễ và phải có sản phẩm cụ thể. Theo đó, đối với các đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Biên Hòa và Nhơn Trạch phải phấn đấu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong tháng 8/2025 và chậm nhất trước ngày 15/9/2025. UBND tỉnh thống nhất giao UBND phường Trấn Biên và các xã Đại Phước, Nhơn Trạch, Phước An làm chủ đầu tư để lập hồ sơ quy hoạch phân khu các phường, xã này; mục tiêu trình phê duyệt trước ngày 31/12/2025. Với đồ án quy hoạch chung đô thị Long Thành, thống nhất áp dụng theo quy định tại Nghị quyết số 66.1/2025/NQ-CP của Chính phủ.
UBND TP Hà Nội mới đây cũng vừa ban hành Quyết định số 3908/QĐ-UBND về việc giao nhiệm vụ tổ chức lập quy hoạch chung các xã trên địa bàn TP Hà Nội. UBND TP giao UBND các xã tổ chức lập Quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 và 1/5.000 (đối với khu vực xây dựng) các xã (gồm 50 xã); ủy quyền UBND các xã phê duyệt dự toán quy hoạch.
UBND các xã tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, bố trí và quản lý kinh phí lập Nhiệm vụ quy hoạch, Quy hoạch chung xã theo đúng quy định pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn...; phối hợp với các sở, ngành của TP xác định ranh giới, diện tích lập quy hoạch theo phạm vi địa giới hành chính của xã sau sắp xếp, trong đó kế thừa, điều chỉnh, khớp nối quy hoạch xây dựng được duyệt trước đây; khớp nối các quy hoạch ngành, lĩnh vực khác có liên quan, bảo đảm phù hợp các Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Góc nhìn chuyên gia về lợi ích từ Nghị quyết 66.1/2025/NQ-CP
Trao đổi với báo chí, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Hoàn cho rằng: Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 206/2025/QH15 ngày 24/6/2025 nhằm tạo cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật. Đây là cơ chế hết sức đặc biệt từ trước tới nay, theo đó, giao Chính phủ ban hành các nghị quyết để trước ngày 01/3/2027 xử lý ngay các vấn đề cấp bách trước khi trình lên Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải quyết.
.jpg)
Nhiều địa phương đã chủ động thống nhất áp dụng cơ chế đặc biệt về quy hoạch, phân khu theo Nghị quyết 66.1. (Ảnh minh họa/Nguồn: VNExpress)
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Hoàn hy vọng việc Luật Đất đai sửa đổi, cùng với áp dụng Nghị quyết 66.1/2025/NQ-CP sẽ tháo gỡ dần các khó khăn, vướng mắc, cùng với đó phải đẩy mạnh tinh thần của cán bộ, cơ quan nhà nước phải mang tính chất phục vụ doanh nghiệp, người dân, không nên để doanh nghiệp và người dân phải “đi xin”, phải bảo đảm cơ chế phục vụ, “khó đâu tháo đó”.
Ông Lê Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) thông tin: Với tinh thần mạnh mẽ từ Nghị quyết 66 của Bộ Chính trị, các cơ chế đặc biệt trong Nghị quyết 206/2025/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết 66.1/2025/NQ-CP thì đây được xem như bản lề giúp địa phương có hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch để thực hiện việc quy hoạch phân khu, tránh chồng chéo với quy hoạch cũ, từ đó nhằm ổn định, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.
Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ căn cứ chỉ tiêu sử dụng đất trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt để quản lý đất đai tại địa phương, thay thế các chỉ tiêu sử dụng đất đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ. Đồng thời, trong thời gian chưa phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp xã hoặc quy hoạch đô thị và nông thôn, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể căn cứ vào các quy hoạch, kế hoạch, chỉ tiêu sử dụng đất đã được xác định tại Nghị định số 151/2025/NĐ-CP để thực hiện việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.
Ông Bình nhấn mạnh: Điểm đột phá của Nghị quyết 66.1 là cho phép các địa phương lập và phê duyệt quy hoạch phân khu trước, sau đó cập nhật vào các quy hoạch cấp cao hơn như quy hoạch tỉnh hay quy hoạch chung đô thị; tạo hành lang pháp lý để chính quyền địa phương 2 cấp thực hiện đúng trách nhiệm được giao, phát huy tính chủ động trong điều hành, tổ chức lập và quản lý quy hoạch.
Nghị quyết 66.1/2025/NQ-CP được xem là “đòn bẩy” nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án, tạo điều kiện để các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai kế hoạch đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh nhiều địa phương đang hoàn thiện quy hoạch rõ ràng. Theo các chuyên gia, đây là giải pháp quan trọng nhằm phát huy vai trò tự quản, tự chủ của địa phương, phù hợp với tinh thần đổi mới phương thức quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý quy hoạch từ cấp địa phương, thống nhất với chủ trương chung của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn vươn mình của đất nước. |
Nguyên Gia