Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát huy vai trò truyền thông trong xây dựng hình ảnh

18/05/2011
Trong 2 ngày 18 và 19/5, tại Hà Nội, Liên đoàn luật sư Việt Nam phối hợp với Đoàn Luật sư Canada tổ chức hội thảo truyền thông và quản trị tài chính, kinh nghiệm của Canada (trong khuôn khổ thực hiện hợp phần hỗ trợ Liên đoàn Luật sư Việt Nam (thuộc Chương trình đối tác tư pháp).

Theo TS.Chu Thị Trang Vân (Chánh Văn phòng Liên đoàn Luật sư Việt Nam), qua 2 năm thành lập, Liên đoàn Luật sư Việt Nam xác định, một trong 5 mục tiêu được lựa chọn làm nền tảng cho kế hoạch chiến lược của LĐLS là tăng cường năng lực tự quản của mình với tư cách là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, trước tiên là về mặt quản trị tài chính, phát triển nguồn thu để sử dụng vì lợi ích của giới LS, gây dựng hình ảnh, khẳng định vai trò trong giới LS và cộng đồng xã hội, nâng cao nhận thức của công chúng và hình ảnh của LS đối với công chúng.

Các LS cũng nhìn nhận thực tế, xây dựng, quảng bá hình ảnh và tăng cường năng lực quản trị tài chính là những mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển của bất kỳ tổ chức nào, nhất là các tổ chức xã hội nghề nghiệp mới thành lập như Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Muốn công chúng nhận thức đúng và đầy đủ về vai trò của một tổ chức thì không thể thiếu vai trò của truyền thông. Bên cạnh đó, khi đã tạo dựng được hình ảnh, khẳng định vai trò sẽ góp phần phát triển uy tín, nguồn thu và nhận được sự ủng hộ của xã hội.

Với kinh nghiệm của Đoàn LS Canada (đại diện cho 37.000 LS (chiếm 2/3 số LS đang hàng nghề ở Canada), thẩm phán, công chứng viên, giảng viên luật và sinh viên luật trên toàn lãnh thổ Canada), trong hoạt động quảng bá hình ảnh và tạo sự nhận thức tích cực của Đoàn LS Canada đến các chủ thể có liên quan và công chúng, ông Stephen Hanson khẳng định, “đối với các tổ chức xã hội nghề nghiệp cần có chiến lược truyền thông để thúc đẩy sự chia sẻ hiểu biết giữa các thành viên về mục tiêu của tổ chức và các thông điệp chính muốn chuyển tải”.

Các mục tiêu truyền thông phần lớn được thông qua các hoạt động truyền thông bên ngoài như gửi các thông điệp có tính thuyết phục cho khán giả với mục đích thay đổi ý kiến và hành vi của họ. Việc vận động ủng hộ bao gồm các hoạt động như các cuộc đối thoại tích cực với các nhà lập chính sách, các nhà làm luật, cơ quan thông tin đại chính và các thành viên.

Nhờ đó, nâng cao được nhận thức về Đoàn LS Canada của LS, sinh viên và giáo sư luật, tăng cường sự tiếp cận của công chúng với nghề LS, nghề luật. Từ kinh nghiệm của Canada, các thành viên của Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi về những giải pháp nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông, góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh, nâng cao nhận thức và tạo ra sự đồng thuận của cộng đồng xã hội đối với giới LS Việt Nam./.

H.Giang