Để tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trong lĩnh vực hộ tịch khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp, bảo đảm thuận lợi cho người dân khi thực hiện đăng ký hộ tịch theo quy định, ngày 13/10/2025, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Công văn số 2170/UBND-NC.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh quán triệt việc sử dụng bản điện tử giấy tờ hộ tịch và các giấy tờ cá nhân khác, đặc biệt là giấy tờ đã hiển thị trên VNeID, nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra đối chiếu, không yêu cầu nộp bản sao từ bản chính, bản sao từ sổ gốc trong trường hợp pháp luật đã quy định cho phép người yêu cầu được sử dụng bản chụp kèm theo bản chính.
Qua hơn 03 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp và Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch (phiên bản mới), để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu:
- Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát, bố trí sắp xếp công chức làm công tác hộ tịch bảo đảm tiêu chuẩn, trình độ theo đúng quy định của pháp luật hộ tịch.
- Sở Tư pháp: Chủ trì, theo dõi và đôn đốc UBND cấp xã khẩn trương rà soát toàn bộ dữ liệu hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh đảm bảo thời gian hoàn thành theo yêu cầu; tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc UBND cấp xã thực hiện rà soát, làm sạch dữ liệu hôn nhân theo Hướng dẫn quy trình cập nhật, làm sạch dữ liệu tình trạng hôn nhân của Bộ Công an và Cục Hành chính tư pháp đồng thời kiểm tra việc lưu trữ, bảo quản Sổ hộ tịch tại UBND cấp xã khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp và sắp xếp đơn vị hành chính.

Lãnh đạo Sở Tư pháp và Đoàn công tác kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực hộ tịch tại xã Long Hưng và phường Hồng Châu tỉnh Hưng Yên.
- Sở Khoa học và Công nghệ: Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp bảo đảm kết nối ổn định thông suốt giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp, tránh tình trạng quá tải hệ thống, dẫn đến tình trạng hồ sơ không chuyển hoặc không đồng bộ giữa 02 Hệ thống.
- Ủy ban nhân dân các xã, phường: Bố trí sắp xếp công chức làm công tác hộ tịch bảo đảm tiêu chuẩn, trình độ theo đúng quy định của pháp luật hộ tịch. Thực hiện nghiêm túc việc lưu trữ Sổ hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; kiểm tra, thống kê toàn bộ Sổ hộ tịch hiện đang lưu trữ tại địa phương theo hướng dẫn của Sở Tư pháp. Khẩn trương rà soát toàn bộ dữ liệu số hoá hộ tịch lịch sử (bao gồm cả dữ liệu hộ tịch số hoá từ năm 2016 đến thời điểm địa phương sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp) trên cơ sở Sổ đăng ký hộ tịch đang lưu trữ tại địa phương, bảo đảm dữ liệu được chuyển lên cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử đầy đủ phục vụ việc kết nối, khai thác tra cứu giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện rà soát, làm sạch dữ liệu hôn nhân theo hướng dẫn của Sở Tư pháp đồng thời chủ động rà soát, nâng cấp, trang bị máy tính, thiết bị phù hợp như khuyến nghị của Bộ Tư pháp tại Công văn số 1993/BTP-HTQTCT ngày 19/4/2024./.
Đào Thị Cẩm Nhung
Phó Trưởng Phòng Hành chính tư pháp, Sở Tư pháp